1,3 triệu cửa hàng bán lẻ thống trị thị trường Việt Nam

Các cửa hàng bán lẻ truyền thống vẫn đang nắm trong tay quyền lực cao nhất tại thị trường Việt Nam

1,3 triệu là con số thống kê mà Nielsen VN (Công ty Nghiên cứu Thị trường) vừa mới công bố trong một báo cáo mới về nhu cầu của các nhà bán lẻ tại Việt Nam tính đến tháng 6-2015. Theo đó, 80% doanh số bán hàng tiêu dùng nhanh tại Việt Nam vẫn đến từ kênh bán hàng truyền thống bao gồm khoảng 1,3 triệu cửa hàng bán lẻ trên cả nước. Điều này chứng tỏ cho dù bị lép vế trong cuộc đấu về mức độ phát triển với mô hình bán lẻ hiện đại (bán hàng trực tuyến) ngày nay, thì các nhà bán lẻ truyền thống hiện vẫn đang nắm giữ quyền lực chi phối đến hàng hóa trên thị trường.
 
Hệ thống siêu thị Co.op Mart là đại diện tiêu biểu cho mô hình bán lẻ truyền thống tại Việt Nam.
 
Tuy nhiên chỉ có 30% các cửa hàng truyền thống đóng góp vào 80% doanh số của các danh mục sản phẩm dẫn đầu. Trong một nghiên cứu gần đây của Nielsen cho thấy chỉ có 70% các cửa hàng bán lẻ truyền thống thực hiện đúng với các yêu cầu từ các nhà sản xuất trong việc phân phối sản phẩm của họ và đây là điểm quan trọng trong việc nhấn mạnh sự thành công của một cửa hàng bán lẻ. Báo cáo cũng nhận định con số các cửa hàng bán lẻ truyền thống này cho thấy Việt Nam là một trong những thị trường phức tạp nhất cho các nhà sản xuất hàng tiêu dùng nhanh khi muốn xây dựng chiến lược phân phối và quản lý hậu cần.
Theo báo cáo này, ngành hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) tăng trưởng 3,4% vào quý 1-2015, dù các nhà bán lẻ vẫn còn tỏ ra lo ngại. Báo cáo dựa trên kết quả của hơn 800 cuộc phỏng vấn trực tiếp với các cửa hàng bán lẻ (có ít nhất 30 loại mặt hàng) ở đô thị và nông thôn.
 
Bài viết cùng chuyên mục
Cải cách tiền lương mới mà người lao động cần biết

Tăng lương hưu cho người lao động, tăng lương cơ sở và chi thu nhập tăng thêm theo hiệu quả công việc cho cán bộ,...

Tình hình kinh tế khởi sắc nhưng nợ thuế lại tăng

Mặc dù tình hình kinh tế trong những năm qua đã có nhiều chuyển biến phát triển, song nợ thuế lại vẫn còn khá cao gây...

Bình luận
Gửi bài

Thuật ngữ kinh tế

  • Trade Deficit - Nhập siêu

    Là khái niệm dùng mô tả tình trạng Cán cân thương mại có giá trị nhỏ hơn 0 (zero). Nói cách khác, khi kim ngạch nhập khẩu cao hơn xuất khẩu trong một thời gian nhất định, đó là...
  • Credit Balance - Dư nợ tín dụng

    Là số tiền còn lại tại một thời điểm nào đó mà doanh nghiệp/cá nhân vay tổ chức tín dụng. Dư nợ tín dụng không được vượt hạn mức tín dụng (LOC)  
  • Current Assets - Tài sản lưu động

    Là tài sản dự kiến được sử dụng trong thời gian ngắn (thuờng là 1 năm), bao gồm: tiền, tương đương tiền, tài khoản phải thu, kho, phần của các tài khoản trả trước đó sẽ được sử...
  • Equity Turnover - Vòng quay vốn chủ sở hữu

    Là chỉ số đo lường mối quan hệ giữa doanh thu thuần và vốn chủ sở hữu bình quân của doanh nghệp; cho biết 1 đồng vốn chủ sở hữu tạo ra được bao nhiêu đồng doanh thu.  Chỉ số này...
  • International Monetary Fund (IMF) – Quỹ Tiền tệ Quốc tế

    Trụ sở tại Washington, D.C., có chức năng giám sát nguồn cung tiền tệ của các nước thành viên, với mục đích ổn định việc trao đổi quốc tế và khuyến khích thương mại cân bằng và...
Len dau trang