7 công ty với văn hóa độc đáo - phần 1

Xem những ảnh hưởng của văn hóa lên các thương hiệu lớn để hiểu được tầm quan trọng của việc xây dựng văn hóa doanh nghiệp phù hợp.

1. Zappos

Theo tạp chí Fortune, Zappos là một trong 25 công ty lý tưởng nhất để đầu quân, nhưng để trở thành nhân viên Zappos bạn phải trải qua quá trình phỏng vấn có phần “lạ đời” mà phần lớn dựa trên tiêu chí “phù hợp với văn hóa công ty”. Trong bài phỏng vấn đầu tiên của mình, Zappos sẽ có những câu hỏi về những vấn đề có vẻ không liên quan như “Bạn muốn trở thành siêu anh hùng nào nếu có thể?”. Thông qua câu hỏi, Zappos muốn tìm những con người có tinh thần “làm hết mình, chơi hết mình”.

văn hóa
Nơi làm việc đầy thân thiện của Zappos (Nguồn: Vacations Made Easy)

Sau khi trải qua quá trình tuyển dụng gắt gao của Zappos, bạn vẫn chưa đảm bảo được cho mình một vị trí trong công ty, bởi Zappos còn cần nhân viên của mình có đức tính khiêm tốn. Với những người ở xa, Zappos sẽ cho xe bus đến đón, và nếu người lái xe phản hồi lại rằng họ có thái độ không tốt thì dù trả lời phỏng vấn tốt đến đâu cũng sẽ bị loại. Thế nhưng vẫn chưa hết, Zappos nổi tiếng nhất là sau tuần làm việc đầu tiên, nhân viên sẽ được đề nghị một khoảng thưởng nóng 2000 đô và bỏ việc, còn nếu chọn ở lại họ sẽ không nhận được khoản tiền đó. Zappos rất có lòng tin với thương hiệu của mình, và 97% số nhân viên được hỏi chọn ở lại là lời khẳng định cho lòng tin đó.

2. SquareSpace

SquareSpace là một startup thành công tại thành phố lớn New York. Một trong những nguyên nhân lớn cho sự thành công này là bởi công ty họ được tổ chức theo mô hình “phẳng, cởi mở và sáng tạo”. Mô hình này là mô hình không có (hoặc rất ít) sự phân cấp quản lý, mỗi nhân viên đều có địa vị ngang bằng nhau đảm nhiệm các công việc của công ty. Mô hình này có thể khó duy trì ở các công ty lớn nhưng trên mức độ startup nó thực sự đã đem lại hiệu quả.

văn hóa
Tiện nghi nơi làm việc của SquareSpace (Nguồn: officelovin)

Công ty cũng cung cấp các ưu đãi như 100% phí bảo hiểm y tế, các kỳ nghỉ linh hoạt, sự kiện hàng tháng… cho nhân viên. Thế nhưng điều thực sự tạo nên sức mạnh cho văn hóa doanh nghiệp của họ là ở việc nhân viên cảm thấy rằng họ được tôn trọng, tiếng nói của họ được lắng nghe chứ không bị dập tắt bởi quá nhiều tầng lớp quản lý.

3. Warby Parker

Warby Parker coi trọng văn hóa doanh nghiệp và điều này được thể hiện ở việc họ có riêng một đội ngũ chuyên phụ trách về văn hóa. Đội ngũ này có nhiệm vụ lên các bữa ăn trưa, sự kiện hoặc chương trình cho toàn bộ các đội khác trong công ty. Điều này khiến cho mỗi ngày đều là một ngày đầy mong đợi của tất cả các nhân viên. Để mọi người có thể hợp tác làm việc cùng nhau, công ty đề ra phương pháp cho mọi người cùng nhau dọn dẹp khu vực nghỉ ngơi hoặc lựa chọn ngẫu nhiên nhân viên từ các đội đi ăn trưa cùng nhau.

Với nét
văn hóa độc đáo đó, Warby Parker đã có cho mình một vị trí ổn định trong thị trường mắt kính từ trước tới nay vốn bị kiểm soát bởi các ông lớn Chanel, DKNY,...

4. REI

REI là công ty nổi tiếng cung cấp các dụng cụ cho hoạt động ngoài trời. Thành công của công ty đến từ việc họ hòa hợp được mục đích của nhân viên với mục đích chung của công ty. Nhân viên có thể thỏa sức sáng tạo ra các kế hoạch ngoài trời và gửi đến cho công ty, nếu xuất sắc họ sẽ nhận được phần thưởng xứng đáng. Ngoài ra trong các buổi cắm trại ngoài trời cùng công ty, nhân viên có thể gửi ý kiến ẩn danh đến cho các cấp quản lý để họ có thể hiểu rõ hơn tình hình hiện tại của công ty.

văn hóa
Buổi hoạt động ngoài trời của các nhân viên REI (Nguồn: Fortune)

Tóm lại, không gì có thể dễ dàng giúp công ty phát triển hơn là tạo điều kiện cho nhân viên trải nghiệm những sở thích của mình, mà sở thích đó vẫn phù hợp với định hướng của công ty. REI thực sự đã làm rất tốt việc đó.

 

>> Văn hóa doanh nghiệp gần gũi của Thế giới di động
 

Lê Như
Nguồn: Tổng hợp

Bài viết cùng chuyên mục

6 năm đầu quân cho Google, Lê Viết Quốc ngày càng cho thấy vai trò của mình trong ngành nghiên cứu công nghệ tiên...

Quy tắc ba không tránh đổ nợ khi quẹt thẻ tín dụng

Dùng thẻ tín dụng có ưu điểm được tặng thưởng và khuyến mại nhưng cũng có khả năng làm bạn vỡ nợ nếu không đặt ra...

Bình luận
Gửi bài

Thuật ngữ kinh tế

  • Privatization – Tư nhân hóa.

    Nói chung nghĩa là việc chuyển sở hữu công ty từ các nhà đầu tư công cộng sang các nhà đầu tư tư nhân. Tư nhân hóa thường gắn liền với tái cơ cấu kinh tế trong đó các doanh...
  • Net Income/Net Profit – Thu nhập ròng/Lãi ròng

    Cũng được gọi là “bottom line” hay lợi nhuận, là khoản còn lại sau khi trừ mọi chi phí và thuế trong thu nhập của một công ty.
  • Registered Capital - Vốn đăng kí

    Là số vốn bắt buộc phải có để đầu tư vào 1 dự án. Vốn đăng ký này dùng để làm cơ sở cho các cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt dự án.
  • Surplus Value - Giá trị thặng dư

    Là phần dư ra của một giá trị khi mua đi, bán lại. Ví dụ: bạn bỏ ra 1000 đồng mua bó rau muống mang ra chơi bán được 2000 đồng phần dư 1000 đồng.  
  • Equity Turnover - Vòng quay vốn chủ sở hữu

    Là chỉ số đo lường mối quan hệ giữa doanh thu thuần và vốn chủ sở hữu bình quân của doanh nghệp; cho biết 1 đồng vốn chủ sở hữu tạo ra được bao nhiêu đồng doanh thu.  Chỉ số này...
Len dau trang