7 kỹ năng mềm quan trọng trong công việc

Những kỹ năng mềm trên thực tế khá quan trọng trong hầu hết mọi lĩnh vực.

Không dễ dàng gì để làm chủ những kỹ năng mềm này nhưng nó xứng đáng để luyện tập vì có thể giúp ta thành công trong mọi lĩnh vực. Gagan Malhotra – Giám đốc phát triển kinh doanh tại Hãng bán lẻ SSIPL Retail LTD (Ấn Độ) đã liệt kê những kỹ năng mềm quan trọng giúp mỗi cá nhân đạt được thành công ở mọi vị trí nghề nghiệp trong một bài viết trên mạng xã hội nghề nghiệp Linkedn.

1. Nâng cao mức EQ

 
EQ (Emotional Quotient) là chỉ số trí tuệ cảm xúc – yếu tố quyết định cách bạn tương tác với người khác, khả năng xây dựng mối quan hệ và khả năng đặt mình vào vị trí của người khác. Phát triển EQ là kỹ năng quan trọng đặc biệt đối với nhà quản lý hoặc làm việc với một đôi ngũ, giúp bạn thấu hiểu, hòa hợp tốt hơn với văn hóa làm việc của công ty, đồng thời tương tác tốt hơn với đồng nghiệp hoặc khách hàng. Để nâng cao EQ của mình, bạn có thể luyện tập bằng cách thường xuyên suy nghĩ theo hướng đặt mình vào vị trí của người khác để dễ dàng thấu hiểu và thông cảm họ hơn.
 
 eq
Phát triển EQ là kỹ năng quan trọng (Nguồn: Zenbuzz)

2. Giao tiếp, truyền đạt

 
Bạn có thể sở hữu ý tưởng độc đáo, sáng tạo nhất so với các đồng nghiệp nhưng nếu không truyền đạt tốt những ý tưởng đó, bạn sẽ không thể tiến bộ được. Kỹ năng giao tiếp, truyền đạt hiệu quả chính là chìa khóa quan trọng khi làm việc với nhà quản lý, đồng nghiệp hay đối tác. Bạn có thể phát triển kỹ năng này bằng cách tìm hiểu về các từ hay cụm từ không nên sử dụng và quan tâm, chú ý nhiều hơn về những điều mình nói.

3. Ra quyết định

 
Người có kỹ năng ra quyết định thường được chào đón ở bất kỳ vị trí nào. Đây là yếu tố đặc biệt cần thiết giúp thăng tiến trong sự nghiệp. Những người thích trì hoãn hay né tránh việc đưa ra quyết định sẽ không thể phát triển sự nghiệp ở bất cứ lĩnh vực nào. Nâng cao tính quyết đoán và chứng minh kỹ năng ra quyết định sẽ giúp bản thân nhanh chóng tiến bộ hơn.

4. Thể hiện sự thẳng thắn, trung thực

 
Trung thực, thẳng thắn tại nơi làm việc nghĩa là chấp nhận sai lầm của bản thân, thực hiện những điều mình từng cam kết và sẵn sàng nói “Tôi không biết”. Mọi người sẽ tin tưởng và tôn trọng một người trung thực, thẳng thắn hơn là những người không bao giờ thừa nhận sai lầm và luôn quy trách nhiệm cho người khác.
 
 trung thực
Trung thực, thẳng thắn, chấp nhận sai lầm của bản thân (Nguồn: Reaching hurting woman)

5. Định hướng công việc

 
Kỹ năng này không đồng nghĩa với việc bạn phải làm việc 80 tiếng/tuần hay luôn hỗ trợ những phần việc của người khác. Thay vào đó, kỹ năng định hướng công việc thể hiện qua việc bạn làm phần việc của mình thật chăm chỉ và hiệu quả, tham gia các khóa học cần thiết cho lĩnh vực đang hoạt động hay làm tốt hơn những gì được yêu cầu trong một dự án cụ thể. Kỹ năng này chứng tỏ bạn có một sự cam kết tốt đối với công việc hiện tại, điều này luôn được các nhà lãnh đạo đánh giá cao.

6. Tập trung

 
Duy trì sự tập trung là kỹ năng khá quan trọng đối với phần việc bạn đang làm cũng như đối với các mục tiêu dài hạn khác. Nó giúp bạn không đi chệch hướng trong quá trình làm việc, nhất là khi bị những tác động mang tính nhất thời chen ngang.

7. Cân bằng

 
Duy trì một sự cân bằng lành mạnh có lẽ là chiếc chìa khóa quan trọng nhất để có sự nghiệp thành công ở bất kỳ lĩnh vực nào. Bạn là người duy nhất có thể xác định các việc cần làm để bản thân đạt được trạng thái cân bằng lành mạnh. Yếu tố quyết định nằm ở chỗ xác định đúng những điều khiến bạn hạnh phúc.
 
 cân bằng
Duy trì sự cân bằng là chìa khóa quan trọng để thành công (Nguồn: cambridgehearingbalance)
 
Theo Bích Trâm (DNSG)
Bài viết cùng chuyên mục
Bạn có nghĩ mình luôn là người tự tin?

Tự tin luôn là một yếu tố để giúp bạn thành công trong mọi công việc, nhưng không phải trong mọi trường hợp hay môi...

Kinh doanh thành công - Bạn có đang giữ 7 “thói quen giàu”

Nhà nghiên cứu Corley đã phân ra những gì mà ông gọi là “thói quen giàu” và “thói quen nghèo”

Bình luận
Gửi bài

Thuật ngữ kinh tế

  • CEO - Tổng giám đốc điều hành (Chief Executive Officer)

    Là chức vụ điều hành cao nhất của một tổ chức, phụ trách tổng điều hành một tập đoàn, công ty, tổ chức hay một cơ quan. CEO phải báo cáo trước hội đồng quản trị của tổ chức đó....
  • Intangible Assets - Tài sản vô hình

    Là những quyền tài sản (nghĩa hẹp) thuộc sở hữu của một chủ thể nhất định và thường chỉ gắn với một chủ thể nhất định và không thể chuyển giao. Tuy nhiên một số quyền tài sản có...
  • Short Sale – Bán khống.

    Bán một lượng cổ phiếu tạm vay, không thuộc quyền sở hữu của mình với hy vọng kiếm lời bằng cách mua một lượng cổ phiếu tương đương sau đó với giá thấp hơn để thay thế.
  • Deadweight Debt - Nợ trắng

    Là khoản nợ không được bảo lãnh bằng một tài sản thực nào cả, nợ này được dùng để trả cho các chi tiêu thường xuyên. Loại hình nợ này được sử dụng để tài trợ cho hoạt động thua...
  • Ngành nghề kinh doanh không có điều kiện

    Tất cả ngành nghề kinh doanh hợp pháp, trừ các ngành nghề kinh doanh có điều kiện  
Len dau trang