7 kỹ năng mềm quan trọng trong công việc

Những kỹ năng mềm trên thực tế khá quan trọng trong hầu hết mọi lĩnh vực.

Không dễ dàng gì để làm chủ những kỹ năng mềm này nhưng nó xứng đáng để luyện tập vì có thể giúp ta thành công trong mọi lĩnh vực. Gagan Malhotra – Giám đốc phát triển kinh doanh tại Hãng bán lẻ SSIPL Retail LTD (Ấn Độ) đã liệt kê những kỹ năng mềm quan trọng giúp mỗi cá nhân đạt được thành công ở mọi vị trí nghề nghiệp trong một bài viết trên mạng xã hội nghề nghiệp Linkedn.

1. Nâng cao mức EQ

 
EQ (Emotional Quotient) là chỉ số trí tuệ cảm xúc – yếu tố quyết định cách bạn tương tác với người khác, khả năng xây dựng mối quan hệ và khả năng đặt mình vào vị trí của người khác. Phát triển EQ là kỹ năng quan trọng đặc biệt đối với nhà quản lý hoặc làm việc với một đôi ngũ, giúp bạn thấu hiểu, hòa hợp tốt hơn với văn hóa làm việc của công ty, đồng thời tương tác tốt hơn với đồng nghiệp hoặc khách hàng. Để nâng cao EQ của mình, bạn có thể luyện tập bằng cách thường xuyên suy nghĩ theo hướng đặt mình vào vị trí của người khác để dễ dàng thấu hiểu và thông cảm họ hơn.
 
 eq
Phát triển EQ là kỹ năng quan trọng (Nguồn: Zenbuzz)

2. Giao tiếp, truyền đạt

 
Bạn có thể sở hữu ý tưởng độc đáo, sáng tạo nhất so với các đồng nghiệp nhưng nếu không truyền đạt tốt những ý tưởng đó, bạn sẽ không thể tiến bộ được. Kỹ năng giao tiếp, truyền đạt hiệu quả chính là chìa khóa quan trọng khi làm việc với nhà quản lý, đồng nghiệp hay đối tác. Bạn có thể phát triển kỹ năng này bằng cách tìm hiểu về các từ hay cụm từ không nên sử dụng và quan tâm, chú ý nhiều hơn về những điều mình nói.

3. Ra quyết định

 
Người có kỹ năng ra quyết định thường được chào đón ở bất kỳ vị trí nào. Đây là yếu tố đặc biệt cần thiết giúp thăng tiến trong sự nghiệp. Những người thích trì hoãn hay né tránh việc đưa ra quyết định sẽ không thể phát triển sự nghiệp ở bất cứ lĩnh vực nào. Nâng cao tính quyết đoán và chứng minh kỹ năng ra quyết định sẽ giúp bản thân nhanh chóng tiến bộ hơn.

4. Thể hiện sự thẳng thắn, trung thực

 
Trung thực, thẳng thắn tại nơi làm việc nghĩa là chấp nhận sai lầm của bản thân, thực hiện những điều mình từng cam kết và sẵn sàng nói “Tôi không biết”. Mọi người sẽ tin tưởng và tôn trọng một người trung thực, thẳng thắn hơn là những người không bao giờ thừa nhận sai lầm và luôn quy trách nhiệm cho người khác.
 
 trung thực
Trung thực, thẳng thắn, chấp nhận sai lầm của bản thân (Nguồn: Reaching hurting woman)

5. Định hướng công việc

 
Kỹ năng này không đồng nghĩa với việc bạn phải làm việc 80 tiếng/tuần hay luôn hỗ trợ những phần việc của người khác. Thay vào đó, kỹ năng định hướng công việc thể hiện qua việc bạn làm phần việc của mình thật chăm chỉ và hiệu quả, tham gia các khóa học cần thiết cho lĩnh vực đang hoạt động hay làm tốt hơn những gì được yêu cầu trong một dự án cụ thể. Kỹ năng này chứng tỏ bạn có một sự cam kết tốt đối với công việc hiện tại, điều này luôn được các nhà lãnh đạo đánh giá cao.

6. Tập trung

 
Duy trì sự tập trung là kỹ năng khá quan trọng đối với phần việc bạn đang làm cũng như đối với các mục tiêu dài hạn khác. Nó giúp bạn không đi chệch hướng trong quá trình làm việc, nhất là khi bị những tác động mang tính nhất thời chen ngang.

7. Cân bằng

 
Duy trì một sự cân bằng lành mạnh có lẽ là chiếc chìa khóa quan trọng nhất để có sự nghiệp thành công ở bất kỳ lĩnh vực nào. Bạn là người duy nhất có thể xác định các việc cần làm để bản thân đạt được trạng thái cân bằng lành mạnh. Yếu tố quyết định nằm ở chỗ xác định đúng những điều khiến bạn hạnh phúc.
 
 cân bằng
Duy trì sự cân bằng là chìa khóa quan trọng để thành công (Nguồn: cambridgehearingbalance)
 
Theo Bích Trâm (DNSG)
Bài viết cùng chuyên mục
8 lời khuyên mang lại thành công cao cho người kinh doanh

Lời khuyên của Matthew Toren - đồng sáng lập công ty YoungEntrepreneur.com giúp mang lại thành công cao cho những...

7 sự thật khắc nghiệt bạn phải đối mặt trong cuộc sống

Cuộc sống không màu hồng như bạn tưởng tượng mà còn có nhiều vấn đề, những sự thật khắc nghiệt mà bạn nên chấp nhận...

Bình luận
Gửi bài

Thuật ngữ kinh tế

  • Monetary Policy - Chính sách tiền tệ

    Là quá trình quản lý cung tiền (money supply) của cơ quan quản lý tiền tệ (có thể là ngân hàng trung ương), thường là hướng tới một lãi suất mong muốn (targeting interest rate)...
  • Inflation – Lạm phát.

    Tăng giá hàng hóa và dịch vụ. Nói chung, giả định về kinh tế là sức mua giảm đi vì có thừa tiền mặt lưu thông, thường là do hậu quả của việc chính phủ chi tiêu quá nhiều.
  • Charter Capital - Vốn điều lệ

    Là số vốn do các thành viên, cổ đông góp hoặc cam kết góp trong một thời hạn nhất định và được ghi vào điều lệ công ty. Tài sản góp vốn có thể là tiền Việt Nam, ngoại tệ tự do...
  • Preferential Interest Rate - Lãi suất ưu đãi

    Tùy theo hợp đồng mà ngân hàng sẽ cho khách hàng hưởng khác nhau. Nhìn chung, chính sách hiện nay của các ngân hàng đều là hỗ trợ lãi suất thấp dưới 10% cho 12 tháng đầu tiên,...
  • Owner's Equity - Vốn chủ sở hữu

    Là các nguồn vốn thuộc sở hữu của chủ doanh nghiệp và các thành viên trong công ty liên doanh hoặc các cổ đông trong các công ty cổ phần. Có 3 nguồn tạo nên vốn chủ sở hữu: số...
Len dau trang