7 mô hình cửa hàng làm thay đổi diện mạo ngành bán lẻ truyền thống

Với sự bùng nổ của mua sắm trực tuyến, để thu hút khách hàng tới cửa hàng, nhiều nhà bán lẻ vận dụng công nghệ đem đến cho khách hàng những trải nghiệm tuyệt vời nhất.

Dưới đây là 7 mô hình cửa hàng hứa hẹn sẽ thay đổi bộ mặt ngành bán lẻ truyền thống trong tương lai, do CNN tổng hợp:

1. Cửa hàng bán lẻ không nhân viên

Đây là mô hình cửa hàng bán lẻ không nhân viên của "gã khổng lồ" thương mại điện tử Amazon. Tại đây, khách hàng đăng ký ở lối vào qua ứng dụng Amazon Go và tự do lựa chọn món đồ mình cần. Trong khi đó, Amazon sẽ tự động theo dõi các món hàng đó thông qua hệ thống ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo và máy học.
 

ban le
Cửa hàng tự động, không cần nhân viên của Amazon

Khi chọn đồ xong, khách hàng chỉ việc rời cửa hàng mà không cần xếp hàng thanh toán. Cửa hàng sẽ tự động trừ tiền trên tài khoản Amazon của họ.

2. Cửa hàng kết nối

Mô hình "cửa hàng kết nối" của hãng bán lẻ thời trang trực tuyến Rebecca Minkoff là sự kết hợp giữa trang web bán hàng và mua sắm truyền thống. Với 3 địa điểm ở 3 thành phố Mỹ là New York, Los Angeles và San Francisco, các cửa hàng này được trang bị hệ thống gương thông minh. Với màn hình chạm, các gương này cho phép khách hàng lựa chọn kiểu dáng, màu sắc và kích cỡ. Những món đồ khách hàng lựa chọn được gửi tới một phòng thử đồ tương tác với các lựa chọn ánh sáng tuỳ chỉnh.
 

ban le
Khách hàng đang trải nghiệm màn hình gương cảm ứng ở cửa hàng thời trang

Ngoài ra, chiếc gương thông minh này cũng tự động nhận diện các món đồ nhờ công nghệ RFID và nắm được khách hàng đang thử gì. Nhờ đó, nó sẽ tự động giới thiệu các kích thước và màu sắc có sẵn trong cửa hàng mà khách hàng có thể yêu cầu chỉ bằng một cú chạm.

3. Cửa hàng "Holoroom How To"

Mô hình cửa hàng "Holoroom How To" của Hãng nội thất Lowe (Mỹ) ứng dụng công nghệ thực tế ảo để giúp khách hàng học cách tự lắp các món đồ gia dụng, ví dụ như lắp đặt vòi sen. Khách hàng được cầm các dụng cụ để có thể tự mình hoàn thành các công việc như vậy trong thế giới ảo.
 

ban le
Tự thiết kế nhà bếp ảo thông qua thiết bị đeo hiện đại

Năm 2016, hãng này hợp tác với Microsoft cho phép khách hàng đeo thiết bị thực tế ảo Hololens để tự thiết kế một gian bếp mới ngay tại cửa hàng bán lẻ của Lowe.

4. Cửa hàng thu thập dữ liệu

Tại cửa hàng B8ta, các công ty trả phí để sản phẩm của họ được trưng bày tại đây. Đổi lại, B8ta sẽ thu thập dữ liệu về sự tương tác của khách hàng với các sản phẩm đó. Cửa hàng B8ta có 24 camera theo dõi việc bán hàng và thu thập thông tin về thói quen của khách hàng.
 

ban le
Dữ liệu về thói quen mua sắm được thu thập thông qua hệ thống camera tinh vi

Công ty này cho biết các camera được lắp đặt ở vị trí dễ thấy khắp cửa hàng và dữ liệu thu thập đều là ẩn danh.

5. Cửa hàng với tùy chỉnh cá nhân

Tại một điểm bán hàng tại thành phố New York, Mỹ, hãng thời trang thể thao Adidas sử dụng công cụ Run Genie để phân tích cách di chuyển của khách hàng và gợi ý loại giày chạy phù hợp nhất với chân họ.
 

ban le
Lựa chọn giày dép phù hợp với cách di chuyển của từng khách hàng

Khách hàng cũng có thể tùy chỉnh các sản phẩm giày dép và quần áo thể thao theo ý thích cá nhân.

6. Cửa hàng gợi ý sản phẩm

Cửa hàng Sephora Studio của Hãng mỹ phẩm Sephora ở Boston (Mỹ) sử dụng thiết bị Color IQ để quét gương mặt của khách hàng và đưa ra gợi ý về loại phấn nền, son môi và phấn phủ phù hợp tông màu. Cửa hàng này cũng có những công cụ như "Moisture Meter" (Đo độ ẩm) và kiểm tra "Skincare IQ" (chăm sóc da) để xác định loại da của khách hàng và đưa gợi ý cách chăm sóc.
 

ban le
Gợi ý sản phẩm phù hợp với từng đặc điểm của khách hàng

Ngoài Sephora, Hãng mỹ phẩm Ulta Beauty cũng giới thiệu một robot có tên Madi tại các cửa hàng của mình trong chương trình hợp tác với thương hiệu thuốc nhuộm tóc Madison Reed. Khách hàng sẽ gửi một bức ảnh của mình cho Madi và trả lời vài câu hỏi, sau đó Madi sẽ gợi ý màu tóc phù hợp nhất cho họ.

7. Cửa hàng ứng dụng công nghệ thực tế ảo tăng cường

Năm ngoái, Hãng nội thất Ikea tung ra một ứng dụng dùng công nghệ thực tế ảo tăng cường (AR) cho phép khách hàng xem trước hình ảnh các thiết bị nội thất được đặt trong nhà họ. Công nghệ này chiếu các hình ảnh kỹ thuật số của các thiết bị thực trên di động thông minh và có tầm nhìn rộng hơn bởi không cần tới thiết bị thực tế ảo.
 

ban le
Lựa chọn nội thất phù hợp với nhà của từng khách hàng thông qua ứng dụng công nghệ AR


>> Tương Lai của IKEA: Ứng Dụng Công Nghệ Thực Tế Ảo
>> Sức hút của các cửa hàng truyền thống ở Mỹ ngày một giảm sút


Kim Ngân
Nguồn: Brandsvietnam 

Bài viết cùng chuyên mục
Chuỗi rạp CGV sắp IPO trên sàn giao dịch chứng khoán Hàn Quốc

Mức giá mục tiêu của CGV Việt Nam dự kiến ở mức 102.000 won/1 cổ phiếu.

Thị trường ô tô Việt: Đặt cọc tiền tỷ vẫn chưa được nhận xe

Do nguồn cung khan hiến nên nhiều đại lý dù nhận tiền của khách hàng nhưng vẫn không thể đưa ra chính xác ngày giao xe.

Bình luận
Gửi bài

Thuật ngữ kinh tế

  • Short Sale – Bán khống.

    Bán một lượng cổ phiếu tạm vay, không thuộc quyền sở hữu của mình với hy vọng kiếm lời bằng cách mua một lượng cổ phiếu tương đương sau đó với giá thấp hơn để thay thế.
  • Appreciation – Tăng giá trị của tài sản.

    Các nhà đầu tư, ví dụ như những người sở hữu nhà, đầu tư để chờ tăng giá, và điều này có thể làm cho giá ngang bằng với mức lạm phát, làm tăng nhu cầu nhà cửa hoặc thiếu nhà cửa.
  • Monetary Policy - Chính sách tiền tệ

    Là quá trình quản lý cung tiền (money supply) của cơ quan quản lý tiền tệ (có thể là ngân hàng trung ương), thường là hướng tới một lãi suất mong muốn (targeting interest rate)...
  • Registered Capital - Vốn đăng kí

    Là số vốn bắt buộc phải có để đầu tư vào 1 dự án. Vốn đăng ký này dùng để làm cơ sở cho các cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt dự án.
  • Surplus Value - Giá trị thặng dư

    Là phần dư ra của một giá trị khi mua đi, bán lại. Ví dụ: bạn bỏ ra 1000 đồng mua bó rau muống mang ra chơi bán được 2000 đồng phần dư 1000 đồng.  
Len dau trang