Bí kíp trở thành chuyên gia trong mọi lĩnh vực

Công việc và kiến thức trong mọi lĩnh vực của bạn sẽ được cải thiện, từ đó sẽ tạo ra sức ảnh hưởng nếu làm theo  những bước dưới đây:

1. Xác định mục tiêu

 
Đầu tiên, hãy trả lời những câu hỏi sau: Bạn muốn thành thạo trong lĩnh vực nào? Bạn đam mê điều gì? Thể thao, tài chính, sự phát triển cá nhân, hay âm nhạc nghệ thuật…? Sau đó, hãy chọn một thứ phù hợp. Nếu muốn có được thành công nổi bật thì bạn cần phải rất giỏi một thứ gì đó.

 

linh vuc

Khi giỏi về một thứ nào đó, ta đồng thời cũng sẽ có thể giỏi ở nhiều thứ khác. 


Khi giỏi về một thứ nào đó, ta đồng thời cũng sẽ có thể giỏi ở nhiều thứ khác. Do đó, một chuyên gia có thể nhanh chóng trở thành người hiểu biết rộng về nhiều thứ, nhưng đầu tiên, họ phải là chuyên gia trong một lĩnh vực. Lý do là khi trở thành chuyên gia một lĩnh vực nào đó, bạn sẽ học được … cách học. Bạn biết cách phải làm thế nào để đào sâu về một thứ gì đó. Và chiều sâu đó sẽ được bạn tận dụng hiệu quả để áp dụng kết hợp trong các lĩnh vực và sở thích khác.
 

2. Xác định người mình muốn học hỏi và tìm cách tiếp cận họ

 
Khi đã xác định được thứ mình muốn theo đuổi, bạn cần xác định được một hoặc một vài người giỏi và có kinh nghiệm trong lĩnh vực đó. Tiếp theo bạn cần đặt ra câu hỏi: Ai sẽ là người giỏi nhất?

Thực tế có rất nhiều người đang làm thứ mà bạn muốn làm, nhưng hầu hết mọi người đều hài lòng với mức độ bình thường. Họ không tự tin để trở thành người giỏi nhất hoặc không muốn “bị” chú ý. Do đó, hãy chỉ chọn người giỏi nhất và học hỏi theo họ.
 

3. Học hỏi và bắt chước

 
Theo tác giả sách Jeff Goins, bạn phải thật thành thạo cách bắt chước những người giỏi và có tầm ảnh hưởng. Hãy tập sao chép và áp dụng những điều họ đang làm. Bởi trên thực tế, họ là những người đang gặt hái thành quả từ sự phấn đấu không ngừng nghỉ trong quá khứ của chính mình.
 

4. Tự tìm cách “gõ cửa”

 
Shane Snow – một nhà báo, doanh nhân công nghệ, nhà đồng sáng lập startup Contently - cho biết, trước kia, ông chưa từng viết một bài blog nào nhưng đã đặt mục tiêu là có bài viết được đăng trên các trang như Entrepreneur, Wired  Mashable càng sớm càng tốt.

Đầu tiên, ông tạo dựng uy tín bằng cách post bài viết lên những trang blog có quy mô nhỏ hơn. Tiếp theo, ông gửi email kèm link bài viết đã được đăng cho những biên tập viên ở những website lớn. Nội dung là “Xin chào, tôi đã được đăng một số bài viết trên những nền tảng tương tự với nền tảng của bạn. Chất lượng và hiệu quả chúng đạt được khá khả quan. Tôi đã tìm hiểu về nền tảng của bạn, và tôi tự tin rằng các bài viết của tôi có thể thu hút được các độc giả của bạn. Đây là một số bài viết. Bạn nghĩ gì về điều này?”.

 

linh vuc

Shane Snow đạt được thành công nhanh hơn cả mong đợi của mình.


Câu chuyện của Shane Snow cho thấy, để đạt được mục tiêu, chúng ta phải chủ động tìm cách “gõ” những “cánh cửa” cần thiết, chứ không phải chỉ ở yên một chỗ rồi chờ đợi mọi thứ đến với mình. Không phải tất cả các biên tập viên đều phản hồi cho Shane Snow. Nhưng sau hơn 6 tháng nỗ lực và theo đuổi cách làm này, các bài viết của Snow đã được xuất bản trên nhiều nền tảng trực tuyến về kinh doanh và công nghệ. Ông đã đạt được thành công nhanh hơn cả mong đợi ban đầu của mình.
 

5. Cố gắng giỏi đến mức không thể bị từ chối

 
Khi nghiên cứu trong lĩnh vực của mình đủ lâu, bạn sẽ biết được những tiêu chuẩn cần đạt được là gì. Sau đó, hãy làm tốt hơn những người mà bạn đã học hỏi. Bạn phải tin rằng mình sẽ làm được. Sau khi làm được, phải áp dụng nó vào trong thực tế. Đây là bước mà nhiều người không làm. Họ tránh thực tế hóa những thứ đã học được trên sách vở.

 

linh vuc

Nhiều người tránh thực tế hóa những thứ đã học được trên sách vở.


Tuy nhiên, để có được những sự trao đổi, góp ý xây dựng từ nhiều người, bạn phải bắt đầu tạo ra các tác phẩm tuyệt vời của riêng mình. Bạn có thể làm điều đó bất kỳ lúc nào, và môi trường internet ngày nay sẽ hỗ trợ bạn dễ dàng tạo ra ra nội dung và nhiều loại sản phẩm độc đáo khác.
 

6. Tiếp cận những người mình muốn học hỏi, nhưng đừng đòi hỏi gì cả

 
Hãy bắt chước và áp dụng cách làm của những người giỏi nhất trong lĩnh vực bạn muốn học hỏi. Khi bắt đầu gặt hái được thành quả, hãy tiếp cận những người thầy này và cho họ biết rằng họ đã tác động tích cực và giúp bạn như thế nào. Lưu ý là bạn chỉ nên bày tỏ lòng biết ơn, phát triển mối quan hệ chứ không đòi hỏi bất kỳ điều gì hết.

 

7. Trao công trạng cho những người xứng đáng

 
Một trong những chìa khóa thành công là khi gặt hái thành quả, hãy trao tất cả công trạng cho người thầy của mình. Bạn sẽ không thể thành công nếu không có sự giúp đỡ của người khác. Ngay cả khi người khác không trực tiếp giúp bạn, nhưng công việc của họ giúp truyền cảm hứng đến bạn. Hãy trở thành một người tử tế với những sự giúp đỡ bạn đã nhận được.
 

Nguồn: Doanh nhân Sài Gòn

Bài viết cùng chuyên mục
Làm thế nào để luôn tích cực khi công việc muốn nhấn chìm bạn?

Tích cực trong công việc đóng vai trò rất quan trọng tới hiệu quả của công việc ấy. Chỉ khi thoát được buồn bã, có...

Trở thành designer dễ dàng với 7 công cụ thiết kế miễn phí

Dưới đây là những công cụ thiết kế miễn phí giúp bạn tạo ra các thiết kế đồ họa bắt mắt bằng các thao tác đơn giản...

Bình luận
Gửi bài

Thuật ngữ kinh tế

  • Market share – Thị phần

    Tỷ lệ tổng doanh số của một sản phẩm mà một người bán có. Một công ty sẽ cố gắng mở rộng thị phần của mình (tức là giảm thị phần của các đối thủ) bằng cách quảng cáo, đưa ra mức...
  • Deadweight Debt - Nợ trắng

    Là khoản nợ không được bảo lãnh bằng một tài sản thực nào cả, nợ này được dùng để trả cho các chi tiêu thường xuyên. Loại hình nợ này được sử dụng để tài trợ cho hoạt động thua...
  • Privatization – Tư nhân hóa.

    Nói chung nghĩa là việc chuyển sở hữu công ty từ các nhà đầu tư công cộng sang các nhà đầu tư tư nhân. Tư nhân hóa thường gắn liền với tái cơ cấu kinh tế trong đó các doanh...
  • GDP - Tổng sản phẩm nội địa

    Tên đầy đủ: Gross Domestic Product, là tổng sản phẩm nội địa, tức tổng sản phẩm quốc nội,  là giá trị thị trường của tất cả hàng hóa và dịch vụ cuối cùng được sản xuất ra trong...
  • White Knight – Hiệp sĩ trắng.

    Người cứu một công ty đang bị nguy cơ mua quyền kiểm soát bởi một công ty khác.
Len dau trang