Bí kíp trở thành chuyên gia trong mọi lĩnh vực

Công việc và kiến thức trong mọi lĩnh vực của bạn sẽ được cải thiện, từ đó sẽ tạo ra sức ảnh hưởng nếu làm theo  những bước dưới đây:

1. Xác định mục tiêu

 
Đầu tiên, hãy trả lời những câu hỏi sau: Bạn muốn thành thạo trong lĩnh vực nào? Bạn đam mê điều gì? Thể thao, tài chính, sự phát triển cá nhân, hay âm nhạc nghệ thuật…? Sau đó, hãy chọn một thứ phù hợp. Nếu muốn có được thành công nổi bật thì bạn cần phải rất giỏi một thứ gì đó.

 

linh vuc

Khi giỏi về một thứ nào đó, ta đồng thời cũng sẽ có thể giỏi ở nhiều thứ khác. 


Khi giỏi về một thứ nào đó, ta đồng thời cũng sẽ có thể giỏi ở nhiều thứ khác. Do đó, một chuyên gia có thể nhanh chóng trở thành người hiểu biết rộng về nhiều thứ, nhưng đầu tiên, họ phải là chuyên gia trong một lĩnh vực. Lý do là khi trở thành chuyên gia một lĩnh vực nào đó, bạn sẽ học được … cách học. Bạn biết cách phải làm thế nào để đào sâu về một thứ gì đó. Và chiều sâu đó sẽ được bạn tận dụng hiệu quả để áp dụng kết hợp trong các lĩnh vực và sở thích khác.
 

2. Xác định người mình muốn học hỏi và tìm cách tiếp cận họ

 
Khi đã xác định được thứ mình muốn theo đuổi, bạn cần xác định được một hoặc một vài người giỏi và có kinh nghiệm trong lĩnh vực đó. Tiếp theo bạn cần đặt ra câu hỏi: Ai sẽ là người giỏi nhất?

Thực tế có rất nhiều người đang làm thứ mà bạn muốn làm, nhưng hầu hết mọi người đều hài lòng với mức độ bình thường. Họ không tự tin để trở thành người giỏi nhất hoặc không muốn “bị” chú ý. Do đó, hãy chỉ chọn người giỏi nhất và học hỏi theo họ.
 

3. Học hỏi và bắt chước

 
Theo tác giả sách Jeff Goins, bạn phải thật thành thạo cách bắt chước những người giỏi và có tầm ảnh hưởng. Hãy tập sao chép và áp dụng những điều họ đang làm. Bởi trên thực tế, họ là những người đang gặt hái thành quả từ sự phấn đấu không ngừng nghỉ trong quá khứ của chính mình.
 

4. Tự tìm cách “gõ cửa”

 
Shane Snow – một nhà báo, doanh nhân công nghệ, nhà đồng sáng lập startup Contently - cho biết, trước kia, ông chưa từng viết một bài blog nào nhưng đã đặt mục tiêu là có bài viết được đăng trên các trang như Entrepreneur, Wired  Mashable càng sớm càng tốt.

Đầu tiên, ông tạo dựng uy tín bằng cách post bài viết lên những trang blog có quy mô nhỏ hơn. Tiếp theo, ông gửi email kèm link bài viết đã được đăng cho những biên tập viên ở những website lớn. Nội dung là “Xin chào, tôi đã được đăng một số bài viết trên những nền tảng tương tự với nền tảng của bạn. Chất lượng và hiệu quả chúng đạt được khá khả quan. Tôi đã tìm hiểu về nền tảng của bạn, và tôi tự tin rằng các bài viết của tôi có thể thu hút được các độc giả của bạn. Đây là một số bài viết. Bạn nghĩ gì về điều này?”.

 

linh vuc

Shane Snow đạt được thành công nhanh hơn cả mong đợi của mình.


Câu chuyện của Shane Snow cho thấy, để đạt được mục tiêu, chúng ta phải chủ động tìm cách “gõ” những “cánh cửa” cần thiết, chứ không phải chỉ ở yên một chỗ rồi chờ đợi mọi thứ đến với mình. Không phải tất cả các biên tập viên đều phản hồi cho Shane Snow. Nhưng sau hơn 6 tháng nỗ lực và theo đuổi cách làm này, các bài viết của Snow đã được xuất bản trên nhiều nền tảng trực tuyến về kinh doanh và công nghệ. Ông đã đạt được thành công nhanh hơn cả mong đợi ban đầu của mình.
 

5. Cố gắng giỏi đến mức không thể bị từ chối

 
Khi nghiên cứu trong lĩnh vực của mình đủ lâu, bạn sẽ biết được những tiêu chuẩn cần đạt được là gì. Sau đó, hãy làm tốt hơn những người mà bạn đã học hỏi. Bạn phải tin rằng mình sẽ làm được. Sau khi làm được, phải áp dụng nó vào trong thực tế. Đây là bước mà nhiều người không làm. Họ tránh thực tế hóa những thứ đã học được trên sách vở.

 

linh vuc

Nhiều người tránh thực tế hóa những thứ đã học được trên sách vở.


Tuy nhiên, để có được những sự trao đổi, góp ý xây dựng từ nhiều người, bạn phải bắt đầu tạo ra các tác phẩm tuyệt vời của riêng mình. Bạn có thể làm điều đó bất kỳ lúc nào, và môi trường internet ngày nay sẽ hỗ trợ bạn dễ dàng tạo ra ra nội dung và nhiều loại sản phẩm độc đáo khác.
 

6. Tiếp cận những người mình muốn học hỏi, nhưng đừng đòi hỏi gì cả

 
Hãy bắt chước và áp dụng cách làm của những người giỏi nhất trong lĩnh vực bạn muốn học hỏi. Khi bắt đầu gặt hái được thành quả, hãy tiếp cận những người thầy này và cho họ biết rằng họ đã tác động tích cực và giúp bạn như thế nào. Lưu ý là bạn chỉ nên bày tỏ lòng biết ơn, phát triển mối quan hệ chứ không đòi hỏi bất kỳ điều gì hết.

 

7. Trao công trạng cho những người xứng đáng

 
Một trong những chìa khóa thành công là khi gặt hái thành quả, hãy trao tất cả công trạng cho người thầy của mình. Bạn sẽ không thể thành công nếu không có sự giúp đỡ của người khác. Ngay cả khi người khác không trực tiếp giúp bạn, nhưng công việc của họ giúp truyền cảm hứng đến bạn. Hãy trở thành một người tử tế với những sự giúp đỡ bạn đã nhận được.
 

Nguồn: Doanh nhân Sài Gòn

Bài viết cùng chuyên mục
Bí quyết xây dựng nội dung Marketing chất - phất ngay đơn hàng

Để có thể xây dựng được nội dung thu hút khách hàng cần biết chính xác khách hàng của mình là ai, yêu thích điều gì...

6 lỗi về SEO phải tránh trong Online Marketing

Các lỗi kỹ thuật SEO gây ảnh hưởng đáng kể đến vị trí xếp hạng của website trên trang hiển thị kết quả tìm kiếm.

Bình luận
Gửi bài

Thuật ngữ kinh tế

  • Net Income/Net Profit – Thu nhập ròng/Lãi ròng

    Cũng được gọi là “bottom line” hay lợi nhuận, là khoản còn lại sau khi trừ mọi chi phí và thuế trong thu nhập của một công ty.
  • Short Sale – Bán khống.

    Bán một lượng cổ phiếu tạm vay, không thuộc quyền sở hữu của mình với hy vọng kiếm lời bằng cách mua một lượng cổ phiếu tương đương sau đó với giá thấp hơn để thay thế.
  • Commercial Bank - Ngân hàng thương mại

    Ngân hàng thương mại là tổ chức kinh doanh tiền tệ mà hoạt động chủ yếu và thường xuyên là nhận tiền kí gửi từ khách hàng với trách nhiệm hoàn trả và sử dụng số tiền đó để cho...
  • Inflation – Lạm phát.

    Tăng giá hàng hóa và dịch vụ. Nói chung, giả định về kinh tế là sức mua giảm đi vì có thừa tiền mặt lưu thông, thường là do hậu quả của việc chính phủ chi tiêu quá nhiều.
  • Appreciation – Tăng giá trị của tài sản.

    Các nhà đầu tư, ví dụ như những người sở hữu nhà, đầu tư để chờ tăng giá, và điều này có thể làm cho giá ngang bằng với mức lạm phát, làm tăng nhu cầu nhà cửa hoặc thiếu nhà cửa.
Len dau trang