Bí mật thương trường từ các hiệu fastfood Mỹ

Ở Mỹ, fast-food ( thức ăn nhanh) là một văn hóa. Người Mỹ chuộng fast food hơn bất cứ đồ ăn nào dẫn đến cuộc cạnh tranh thương trường giữa các hãng fast-food hết sức khốc liệt

Thực đơn thức ăn chỉ từ 1 USD

Cuộc cạnh tranh thương trường giữa những nhãn hàng này vẫn luôn luôn khốc liệt với những chương trình khuyến mãi đặc biệt. Vào tháng 1, những tên tuổi lớn nhất trong lĩnh vực đồ ăn nhanh đã triển khai một chiến lược bán hàng mới thu hút rất nhiều khách hàng tham gia. Đó là các thực đơn giảm giá, với giá rẻ hơn cả một cái bánh mỳ hoặc một hộp nước trái cây.

 thương trường, bí mật thương trường, cạnh tranh thương trường

Cuộc đua giảm giá của các hãng đồ ăn nhanh trên toàn nước Mỹ. Nguồn : cafebiz

McDonald’s đã mở màn năm 2018 với một dòng sản phẩm mới có tên "Thực đơn $1 $2 $3", cho phép khách hàng tự kết hợp món ăn theo 3 mức giá trên. 

Các đối thủ cũng nhanh chóng làm theo như burger Wendy’s cũng thêm 20 món mới vào thức đơn với giá chỉ 1 USD/món. Chuỗi Taco Bell của Tex-Mex cũng nhanh chóng nối gót với khoai chiên nacho giá 1 USD.

Làm thế nào có lãi từ chiếc burger 1 USD khi mà đã phải trả công cho nhân viên lên tới 10 USD/giờ?

Sau khi giảm giá, cửa hàng vẫn phải chi trả các loại tiền như là lương nhân viên hay chi phí thuê mặt bằng – những chi phí cố định mà không hề được giảm như tiền bánh burger.

Vậy, bí mật thương trường để các chuỗi đồ ăn nhanh có lãi từ chiếc bánh burger 1 USD, đặc biệt khi đã phải trả người phục vụ mà họ thuê với giá khoảng 10 USD/giờ?

Bài học kinh doanh ở đây chính là ở chỗ quy mô – doanh số burger hoặc thịt gà hoặc khoai chiên sẽ tăng với số lượng khủng. Doanh thu của cửa hàng sau đó vẫn sẽ tăng và bù đủ phần chi phí và thậm chí còn tạo lợi nhuận tăng gấp bội.
Theo Patricia Smith, một giáo sư tại trường đại học Michigan chuyên về 'kinh tế đồ ăn nhanh', dù nhiều người lo ngại rằng giảm giá sẽ làm giảm doanh thu, tuy nhiên sự thực là các công ty đồ ăn nhanh sẽ tham gia vào "cuộc đua đến đáy" này với một chiêu cạnh tranh cuối cùng: cạnh tranh thương trường bằng cách giảm giá sâu cho khách hàng. Chìa khóa cho chiến lược này chính là niềm hi vọng rằng khách hàng sẽ mua số lượng lớn các mặt hàng đã được giảm giá.

Bà Smith nhấn mạnh vào tầm quan trọng của việc bán được số lượng lớn các sản phẩm được giảm giá: "McDonald’s sẽ kiếm tiền từ những chiếc burger với giá 1 USD nếu công ty này có thể làm ra burger với chi phí ít hơn 1 USD và bán rất rất nhiều bánh burger. Một phần của chiến lược này là thu hút người tiêu dùng đến với các cửa hàng và sau đó lôi kéo họ mua các món khác ngoài burger, ví dụ như khoai tây chiên, đồ uống, món tráng miệng."

Để chiến thuật giảm giá có thể được thực hiện thành công, quan trọng là khi thị trường đồ ăn nhanh có tính chất có cầu rất nhạy cảm theo giá. Đó là nguyên tắc kinh tế được gọi là độ co giãn của cầu theo giá. Một công ty có thể tăng tổng doanh thu của mình bằng cách giảm giá nếu nhu cầu với sản phẩm đàn hồi – nhạy cảm với giá cả. 

Ví dụ, nếu một công ty giảm giá 5% và số lượng bán ra tăng 10% thì cầu co giãn và tổng doanh thu sẽ tăng lên. Nói chung với thị trường này, những chiến thuật giảm giá có thể xây dựng lòng trung thành với thương hiệu và "đánh cắp" khách hàng từ đối thủNếu Burger King khuyến mãi hạ giá mạnh, một khách ruột của Wendy có thể bị thuyết phục  và thay đổi thói quen đến thưởng thức đồ ăn tại Burger King.

>> 9 Sai lầm dẫn đến thất bại khi khởi nghiệp

>> Học xuất nhập khẩu nên rèn luyện những kỹ năng nào

Trúc Chi ( Theo Tri Thức Trẻ )

Bài viết cùng chuyên mục
Tiệc sinh nhật đáng nhớ tại khách sạn Equatorial đẳng cấp bậc nhất TP.HCM

Khách sạn Equatorial TP.HCM nổi tiếng với dịch vụ tổ chức các buổi tiệc theo chủ đề. Với chất lượng đẳng cấp 5 sao,...

Thưởng thức Buffet cao cấp bậc nhất TP.HCM tại khách sạn Equatorial

Khách sạn Equatorial là sự lựa chọn hàng đầu cho tiệc buffet sang trọng trong mơ của bạn.

Bình luận
Gửi bài

Thuật ngữ kinh tế

  • M&A (Mergers & Acquisitions) - Mua bán và Sáp nhập

    M&A (mergers and acquisitions) là việc mua bán và sáp nhập các doanh nghiệp trên thị trường. Trong một số trường hợp khác, người ta dịch cụm từ này là sáp nhập và mua lại....
  • Interest Rate Range - Biên độ lãi suất

    Khi khách hàng đã kí hợp đồng tín dụng sẽ tính luôn biên độ lãi suất về thời điểm đó, biên độ lãi suất sẽ không thay đổi trong suốt thời gian vay mà chỉ lãi suất cho vay thay...
  • Registered Capital - Vốn đăng kí

    Là số vốn bắt buộc phải có để đầu tư vào 1 dự án. Vốn đăng ký này dùng để làm cơ sở cho các cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt dự án.
  • Venture Capital – Vốn mạo hiểm.

    Khoản tài chính cần thiết để bắt đầu một doanh nghiệp, thông thường là các doanh nghiệp mới nhiều rủi ro. Đổi lại vốn, nhà đầu tư được sở hữu một phần doanh nghiệp này. Vốn mạo...
  • Underground Economy – Nền kinh tế ngầm.

    Một bộ phận không được tính đến của nền kinh tế bao gồm cả hoạt động hợp pháp và bất hợp pháp. Hầu hết các giao dịch là bằng cách chuyển đổi hàng hóa hoặc thanh toán tiền mặt để...
Len dau trang