Bí mật thương trường từ các hiệu fastfood Mỹ

Ở Mỹ, fast-food ( thức ăn nhanh) là một văn hóa. Người Mỹ chuộng fast food hơn bất cứ đồ ăn nào dẫn đến cuộc cạnh tranh thương trường giữa các hãng fast-food hết sức khốc liệt

Thực đơn thức ăn chỉ từ 1 USD

Cuộc cạnh tranh thương trường giữa những nhãn hàng này vẫn luôn luôn khốc liệt với những chương trình khuyến mãi đặc biệt. Vào tháng 1, những tên tuổi lớn nhất trong lĩnh vực đồ ăn nhanh đã triển khai một chiến lược bán hàng mới thu hút rất nhiều khách hàng tham gia. Đó là các thực đơn giảm giá, với giá rẻ hơn cả một cái bánh mỳ hoặc một hộp nước trái cây.

 thương trường, bí mật thương trường, cạnh tranh thương trường

Cuộc đua giảm giá của các hãng đồ ăn nhanh trên toàn nước Mỹ. Nguồn : cafebiz

McDonald’s đã mở màn năm 2018 với một dòng sản phẩm mới có tên "Thực đơn $1 $2 $3", cho phép khách hàng tự kết hợp món ăn theo 3 mức giá trên. 

Các đối thủ cũng nhanh chóng làm theo như burger Wendy’s cũng thêm 20 món mới vào thức đơn với giá chỉ 1 USD/món. Chuỗi Taco Bell của Tex-Mex cũng nhanh chóng nối gót với khoai chiên nacho giá 1 USD.

Làm thế nào có lãi từ chiếc burger 1 USD khi mà đã phải trả công cho nhân viên lên tới 10 USD/giờ?

Sau khi giảm giá, cửa hàng vẫn phải chi trả các loại tiền như là lương nhân viên hay chi phí thuê mặt bằng – những chi phí cố định mà không hề được giảm như tiền bánh burger.

Vậy, bí mật thương trường để các chuỗi đồ ăn nhanh có lãi từ chiếc bánh burger 1 USD, đặc biệt khi đã phải trả người phục vụ mà họ thuê với giá khoảng 10 USD/giờ?

Bài học kinh doanh ở đây chính là ở chỗ quy mô – doanh số burger hoặc thịt gà hoặc khoai chiên sẽ tăng với số lượng khủng. Doanh thu của cửa hàng sau đó vẫn sẽ tăng và bù đủ phần chi phí và thậm chí còn tạo lợi nhuận tăng gấp bội.
Theo Patricia Smith, một giáo sư tại trường đại học Michigan chuyên về 'kinh tế đồ ăn nhanh', dù nhiều người lo ngại rằng giảm giá sẽ làm giảm doanh thu, tuy nhiên sự thực là các công ty đồ ăn nhanh sẽ tham gia vào "cuộc đua đến đáy" này với một chiêu cạnh tranh cuối cùng: cạnh tranh thương trường bằng cách giảm giá sâu cho khách hàng. Chìa khóa cho chiến lược này chính là niềm hi vọng rằng khách hàng sẽ mua số lượng lớn các mặt hàng đã được giảm giá.

Bà Smith nhấn mạnh vào tầm quan trọng của việc bán được số lượng lớn các sản phẩm được giảm giá: "McDonald’s sẽ kiếm tiền từ những chiếc burger với giá 1 USD nếu công ty này có thể làm ra burger với chi phí ít hơn 1 USD và bán rất rất nhiều bánh burger. Một phần của chiến lược này là thu hút người tiêu dùng đến với các cửa hàng và sau đó lôi kéo họ mua các món khác ngoài burger, ví dụ như khoai tây chiên, đồ uống, món tráng miệng."

Để chiến thuật giảm giá có thể được thực hiện thành công, quan trọng là khi thị trường đồ ăn nhanh có tính chất có cầu rất nhạy cảm theo giá. Đó là nguyên tắc kinh tế được gọi là độ co giãn của cầu theo giá. Một công ty có thể tăng tổng doanh thu của mình bằng cách giảm giá nếu nhu cầu với sản phẩm đàn hồi – nhạy cảm với giá cả. 

Ví dụ, nếu một công ty giảm giá 5% và số lượng bán ra tăng 10% thì cầu co giãn và tổng doanh thu sẽ tăng lên. Nói chung với thị trường này, những chiến thuật giảm giá có thể xây dựng lòng trung thành với thương hiệu và "đánh cắp" khách hàng từ đối thủNếu Burger King khuyến mãi hạ giá mạnh, một khách ruột của Wendy có thể bị thuyết phục  và thay đổi thói quen đến thưởng thức đồ ăn tại Burger King.

>> 9 Sai lầm dẫn đến thất bại khi khởi nghiệp

>> Học xuất nhập khẩu nên rèn luyện những kỹ năng nào

Trúc Chi ( Theo Tri Thức Trẻ )

Bài viết cùng chuyên mục

6 năm đầu quân cho Google, Lê Viết Quốc ngày càng cho thấy vai trò của mình trong ngành nghiên cứu công nghệ tiên...

Quy tắc ba không tránh đổ nợ khi quẹt thẻ tín dụng

Dùng thẻ tín dụng có ưu điểm được tặng thưởng và khuyến mại nhưng cũng có khả năng làm bạn vỡ nợ nếu không đặt ra...

Bình luận
Gửi bài

Thuật ngữ kinh tế

  • Price-earnings Ratio – Tỷ suất thị giá-doanh lợi.

    Giá của một cổ phiếu chia cho lợi nhuận trên mỗi cổ phiếu trong thời gian 12 tháng. Ví dụ một cổ phiếu bán với giá 60$/cổ phiếu và lợi nhuận 6$/cổ phiếu sẽ được bán với tỷ suất...
  • Interest Rate Range - Biên độ lãi suất

    Khi khách hàng đã kí hợp đồng tín dụng sẽ tính luôn biên độ lãi suất về thời điểm đó, biên độ lãi suất sẽ không thay đổi trong suốt thời gian vay mà chỉ lãi suất cho vay thay...
  • Underground Economy – Nền kinh tế ngầm.

    Một bộ phận không được tính đến của nền kinh tế bao gồm cả hoạt động hợp pháp và bất hợp pháp. Hầu hết các giao dịch là bằng cách chuyển đổi hàng hóa hoặc thanh toán tiền mặt để...
  • Profit After Tax - Lợi nhuận sau thuế

    Là lợi nhuận đạt được sau khi đã trừ thuế thu nhập doanh nghiệp.
  • Junk bond – Trái phiếu bấp bênh.

    Thuật ngữ bình dân dùng để mô tả các loại chứng khoán có lãi suất cao nhưng nhiều rủi ro, do các công ty bị nợ nần chồng chất phát hành để có thể thanh toán các khoản vay ngân...
Len dau trang