Bí quyết xây dựng nội dung Marketing chất - phất ngay đơn hàng

Để có thể xây dựng được nội dung thu hút khách hàng cần biết chính xác khách hàng của mình là ai, yêu thích điều gì và kênh truyền thông nào tiếp cận họ.

Nắm bắt xu hướng

Người làm marketing cần phải nắm bắt được xu hướng truyền thông trong từng giai đoạn nhất định. Trong tham luận tại Đại hội Sales & Marketing (tổ chức tại TP.HCM trong tháng 11 vừa qua), ông Nguyễn Văn Tuấn - Giám đốc khối Zamba của VCCorp cho biết, trước đây khi nói về nội dung là chủ yếu nói về text, nhưng những năm gần đây, hình ảnh và video đã lên ngôi.

Theo phân tích của các chuyên gia từ Facebook, mắt người xử lý hình ảnh nhanh hơn gấp 60 lần so với chữ. Đó là lý do trong hai năm gần đây mạng xã hội lớn nhất hành tinh ưu ái video, khiến hình thức content này trở thành "con cưng" và xu thế sản xuất content tất yếu trên truyền thông xã hội

"Điều này đặt ra yêu cầu đội ngũ marketing phải soạn thảo content theo đúng xu hướng nhằm tạo ra hiệu ứng tốt nhất", ông Tuấn nhấn mạnh. Nắm bắt được xu hướng video marketing giúp doanh nghiệp tiết kiệm rất nhiều chi phí chạy quảng cáo khi nội dung bằng chữ tốn nhiều chi phí hơn một video để cùng đạt được một lượng người tiếp cận.

 

noi dung
Xu hướng Video Marketing lên ngôi so với hình ảnh

Nếu như trước đây Facebook là một "thiên đường" sao chép nội dung. Người dùng thoải mái "đạo" những content để đăng tải trên fanpage, group và trang cá nhân cùng rất nhiều chiêu trò câu "view". Tuy nhiên, dần dần Facebook ngày càng siết các chính sách về nội dung và cho đến nay đã kiểm tra khá kỹ các content, đồng thời chú trọng vấn đề bản quyền.

Quay trở lại với insight

Nguồn ý tưởng ở đâu để tạo nên lượng nội dung khổng lồ, đáp ứng các mục tiêu khác nhau của doanh nghiệp? Câu trả lời chính là luôn luôn bám sát insight của khách hàng. Ông Tuấn chia sẻ, vào năm 2013, đội ngũ của ông tiếp quản một fanpage của công ty viễn thông có 20.000 fan (người hâm mộ) và đến nay đã phát triển đến 400.000 fan chỉ bằng những content đơn giản và không chạy quảng cáo.

"Những content này không có gì đặc biệt, nhưng tất cả được tạo ra dựa trên nghiên cứu insight của khách hàng cùng xu hướng tại thời điểm đó”, ông Tuấn cho biết. Nhờ tiêu chí đó, đội ngũ marketing sẽ thu hút được khách hàng tiềm năng. Nhờ vậy, chiến dịch marketing sẽ không hướng đến đối tượng độc giả quá rộng, vừa lãng phí, vừa không đạt được hiệu quả truyền thông.

 

noi dung
Tìm ra Insight để viết nội dung đánh đúng tâm lý khách hàng

Ông Nguyễn Bá Ngọc - Chủ tịch Công ty NBN Media cho biết, trong từng phản hồi của khách hàng trên fanpage ẩn chứa nhiều điều thú vị và là nguồn dữ liệu quý để đội ngũ marketing điều chỉnh, kiến tạo content phục vụ khách hàng. Từ chân dung khách hàng được tạo nên từ big data, người làm marketing sẽ biết được khách hàng đang có nhu cầu gì, mong muốn được giải đáp vấn đề nào.

Tạo ra content tương tác

Nội dung tương tác (interactive content) là những nội dung kích thích độc giả bình luận, chia sẻ... Đó có thể là những câu đố, câu hỏi gợi mở, trò chơi có thưởng... khiến độc giả phải suy nghĩ, cảm thấy hứng thú và mong muốn đưa ra câu trả lời.

"Những nội dung này luôn thu hút được rất nhiều độc giả bởi họ luôn có nhu cầu thể hiện bản thân, bày tỏ quan điểm. Bạn cũng có thể tạo ra chiến dịch mà chính người đọc đóng góp nội dung", ông Phạm Minh Toàn - Chủ tịch kiêm CEO Time Universal cho lời khuyên.

 

noi dung
Nội dung có tính tương tác cao sẽ gây hứng thú ở khách hàng

Để đánh giá content trước khi đưa ra công chúng, đội ngũ marketing có thể áp dụng phương pháp "A/B Testing", hay còn gọi là "split testing". Đây là phương pháp mà hai phiên bản A và B sẽ được đưa ra so sánh trong cùng môi trường, cùng đối tượng nhằm tìm ra đâu là phiên bản hiệu quả hơn. Việc đánh giá hai phiên bản A và B cũng chính là đo lường và đánh giá tỷ lệ chuyển đổi của tiến trình đang thực hiện.

Để tăng lượng khách hàng tiềm năng, đội ngũ marketing có hai cách: một là tìm thật nhiều khách hàng đến cửa hàng, ghé thăm website hay fanpage - cách này thường tốn rất nhiều chi phí; hai là thực hiện quy trình "A/B Testing" nhằm tìm ra cách tối ưu để tiếp cận khách hàng sẽ giúp tiết kiệm chi phí hơn với hiệu quả cao hơn.

Ứng dụng công nghệ

Ông Nguyễn Huy Hoàng - CEO SMB, Yeah1 Group chia sẻ bài học kinh nghiệm từ chiến dịch marketing cho một nhãn hàng kem đánh răng có sử dụng chatbot, livestream đã cải thiện lượng tương tác rất cao, đạt hiệu quả truyền thông vượt trội.
 

noi dung
Tận dụng công nghệ để truyền thông, tự động hóa Marketing

Nói cách khác, để tạo ra content thu hút độc giả, đội ngũ marketing không chỉ cần nghiên cứu insight của khách hàng, có chiến lược nội dung hấp dẫn, phù hợp xu hướng mà còn phải ứng dụng công nghệ hiện đại. Ngoài ra, công nghệ đo lường còn giúp các nhà marketing biết được cần sử dụng kênh nào để đạt hiệu quả, tạo nên câu chuyện gì, phục vụ mục đích gì cho chiến lược marketing. 

>> Phương pháp tự học Digital Marketing hiệu quả
>> Bí kíp trở thành chuyên gia trong mọi lĩnh vực

 

Nguồn: DNSG

Bài viết cùng chuyên mục
Cách từ chối của những người thành công

Chắc hẳn bạn có lúc cảm thấy khó xử và đắn đo khi muốn từ chối một lời mời nào đó mặc dù cá nhân đang có một lịch làm...

Mẹo viết lời giới thiệu thu hút khi bán hàng online

Những lời giới thiệu này là thứ sẽ khiến cho các khách hàng cảm thấy thu hút với bài viết và khiến họ muốn dành nhiều...

Bình luận
Gửi bài

Thuật ngữ kinh tế

  • Working Capital - Vốn lưu động

    Là một thước đo tài chính đại diện cho tính thanh khoản của một doanh nghiệp, tổ chức hoặc cơ quan chính phủ. Cùng với các tài sản cố định như nhà máy và thiết bị, vốn lưu động...
  • Short Sale – Bán khống.

    Bán một lượng cổ phiếu tạm vay, không thuộc quyền sở hữu của mình với hy vọng kiếm lời bằng cách mua một lượng cổ phiếu tương đương sau đó với giá thấp hơn để thay thế.
  • Bad Debt - Nợ xấu

    Là các khoản nợ dưới chuẩn, có thể quá hạn và bị nghi ngờ về khả năng trả nợ lẫn khả năng thu hồi vốn của chủ nợ, điều này thường xảy ra khi các con nợ đã tuyên bố phá sản hoặc...
  • Paper Profit – Lãi lý thuyết.

    Khoản lãi chưa có thực trong một khoản đầu tư. Khoản lãi này được tính toán dựa trên so sánh giá thị trường hiện tại với chi phí của nhà đầu tư.
  • Leverage – Đầu cơ vay nợ.

    Việc một công ty sử dụng tài sản đi vay để tăng lợi suất trên vốn cổ phần của các cổ đông, với hy vọng lãi suất phải chịu sẽ thấp hơn lợi nhuận trên số tiền đi vay.
Len dau trang