Bộ công thương sẽ bãi bỏ các quy định gây khó doanh nghiệp

Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh cho biết, Bộ đang tiến hành rà soát, lấy ý kiến các đơn vị, chức năng để kiến nghị Chính phủ bãi bỏ một loạt quy định đang gây khó khăn cho doanh nghiệp.


Thông tư 20 đang được Bộ công thương đề xuất bãi bỏ

Rà soát các quy định gây bức xúc dư luận, gây khó doanh nghiệp trong thời gian qua

Chiều 23/8, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh đã làm việc với người đứng đầu các Cục, Vụ, Viện và các đơn vị có liên quan về việc rà soát các quy định hiện hành, những vấn đề đang gây bức xúc trong dư luận, cộng đồng doanh nghiệp thời gian qua.

Theo đó, Bộ trưởng cho biết sẽ kiến nghị Chính phủ các giải pháp nhằm tháo gỡ và sửa đổi hoặc bãi bỏ những vướng mắc tại Nghị định 19 cho doanh nghiệp kinh doanh khí; cân nhắc bãi bỏ quy định về giấy xác nhận trong kinh doanh hóa chất, nhập khẩu ô tô theo Thông tư 20 ; đồng thời phối hợp với Hiệp hội Dệt may tháo gỡ những bất cập trong việc kiểm tra mẫu vải quy định tại Thông tư 37…

Hiện nay, Vụ Pháp chế đang tập hợp ý kiến, xây dựng, chỉnh sửa để có thể ban hành dự thảo sớm nhất, dự kiến ngay trong tháng 9 hoặc tháng 10 tới đây.

Ngoài ra, Bộ Công Thương cũng sẽ tiếp tục rà soát kiến nghị Chính phủ các giải pháp hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường đồng bộ trên cơ sở tuân thủ các quy luật kinh tế, loại bỏ các nút thắt thể chế đang làm sai lệnh méo mó thị trường. Đồng thời, sẽ tạo sân chơi bình đẳng giữa các doanh nghiệp, bảo đảm sự cạnh tranh, đơn giản hóa thủ tục tiến tới mục tiêu đảm bảo quyền lợi tối cao cho người tiêu dùng.

Việc cải cách các thủ tục hành chính, tháo gỡ cho doanh nghiệp, theo Bộ trưởng Trần Tuấn Anh, chính là thực hiện theo thông điệp của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc mới đây: “doanh nghiệp là động lực của phát triển kinh tế”.

Mới đây nhất, liên quan đến Thông tư 20, Thứ trưởng Trần Quốc Khánh thông tin với báo chí rằng, Bộ đề xuất để các doanh nghiệp đều có quyền nhập ô tô mà không cần phải xuất trình giấy uỷ quyền chính hãng, tức là bãi bỏ Thông tư 20.

Thứ hai, mỗi chiếc xe mới bán ra đều phải kèm theo cam kết bảo hành, bảo dưỡng cho người tiêu dùng tại cơ sở do chính hãng thành lập, cơ sở được chính hãng ủy quyền hoặc cơ sở được Bộ Giao thông vận tải xác nhận là đủ điều kiện. Nếu không có cam kết này, xe sẽ không được đăng ký lưu hành.

Trước câu hỏi đặt ra, tại sao Bộ không bãi bỏ ngay Thông tư 20 mà phải chờ Bộ Giao thông vận tải, Thứ trưởng Khánh cho biết, để bảo vệ người tiêu dùng không thể bãi bỏ Thông tư 20 dù thông tư chỉ giúp người tiêu dùng trong một phân khúc hẹp là xe từ 9 chỗ ngồi trở xuống nhưng ít nhất tốt hơn là không có gì.

Theo Cafef 

>>Hậu Brexit kinh tế Anh tăng trưởng ổn định
>>Đầu tư Thái Lan thống lĩnh bán lẻ và hàng tiêu dùng
>>Venezuela đang khủng hoảng toàn diện

Bài viết cùng chuyên mục
Ứng dụng gọi xe thông minh Go-jek

Go-jek là dịch vụ gọi xe theo yêu cầu đến từ indonesia. Go-jek là công ty Unicorn – kỳ lân đầu tiên của Indonesia...

Go-Jek vào Việt Nam, Grab có thêm đối thủ xứng tầm

Ngay khi Grab công bố Uber sẽ rút khỏi Đông Nam Á, tại Việt Nam, cái tên Go-Jek đã được nhắc đến như một đối thủ mạnh...

Bình luận
Gửi bài

Thuật ngữ kinh tế

  • Antitrust Laws – Luật chống độc quyền.

    Luật bảo vệ cạnh tranh bằng cách không cho phép các thông lệ độc quyền hoặc chống cạnh tranh.
  • Interest Rate Range - Biên độ lãi suất

    Khi khách hàng đã kí hợp đồng tín dụng sẽ tính luôn biên độ lãi suất về thời điểm đó, biên độ lãi suất sẽ không thay đổi trong suốt thời gian vay mà chỉ lãi suất cho vay thay...
  • Price-earnings Ratio – Tỷ suất thị giá-doanh lợi.

    Giá của một cổ phiếu chia cho lợi nhuận trên mỗi cổ phiếu trong thời gian 12 tháng. Ví dụ một cổ phiếu bán với giá 60$/cổ phiếu và lợi nhuận 6$/cổ phiếu sẽ được bán với tỷ suất...
  • Oil Future Market – Thị trường dầu giao sau.

    Các thị trường tại New York và Luân Đôn nơi người ta cam kết mua hoặc bán dầu với giá thỏa thuận cho một thời điểm nào đó trong tương lai.
  • Liquidity - Tính thanh khoản

    Là khả năng có thể nhanh chóng mua hoặc bán hàng hoá mà không bị ảnh hưởng của yếu tố giá cả. Và khoảng thời gian để mua và bán hàng hoá thường là ngắn hạn.  
Len dau trang