Brendan Greene: Thoát nghèo nhờ game PUBG

[TheBusinessVietNam] 3 năm trước, Brendan Greene vẫn còn thất nghiệp và vẫn cần nhận khoản trợ cấp ở quê nhà Kildare, Ireland. Các nhân viên phúc lợi xã hội nói với anh rằng anh không nên phí thời gian vào việc phát triển các trò chơi máy tính miễn phí.

Từ tay trắng trở thành nhà triệu phú nhờ làm game


Greene cho biết: "Họ đã bảo tôi đi tìm việc làm hoặc tôi sẽ bị cắt trợ cấp. Tôi đã lờ đi."

Những tháng ngày mà người khác cho là lãng phí đó đã giúp Green tạo ra trò chơi video được săn đón nhất trong nhiều năm. Kể từ khi được tung ra đứa con tinh thần vào tháng 3, PlayerUnknown’s Battlegrounds (PUBG) được chào bán với 13 triệu bản, phá vỡ kỷ lục trong làng game PC và vượt qua những game bom tấn khác lúc bấy giờ như Grand Theft Auto V và Dota 2 về số lượng người chơi. Những gã khổng lồ về game từ Sony đến Tencent đang tranh giành cơ hội đưa game này lên console (trò chơi video) và thiết bị di động. Greene cho biết: "Tôi có cảm giác như tôi đang là trung tâm của thế giới.”

Anh đã hợp tác với một nhà phát triển game Hàn Quốc tên là Bluehole để tạo ra PUBG, gần tương tự như game "The Hunger Games", khi 100 người chơi đấu với nhau cho đến khi chỉ còn lại một người. Theo kênh tin tức truyền thông 38 thông báo - một công ty chuyên nghiên cứu cổ phiếu chưa niêm yết tại Hàn quốc, có tên là Bluehole hiện trị giá 5,2 nghìn tỷ won (tương đương khoảng 4,6 tỷ USD), tăng gấp 5 lần trong vòng 3 tháng. Người sáng lập là Chang Byung-gyu sở hữu 20% cổ phần công ty - điều đó gần như biến anh trở thành một tỷ phú, ít nhất là trên lý thuyết.

 

Giao diện mở đầu trò chơi PUBG. (Ảnh Nguồn: LagVN)


Ông Chang cho biết thêm công ty của ông đã đàm phán với tất cả các công ty console lớn về việc phổ biến PUBG hơn nữa. Trong khi đó, tập đoàn Microsoft sẽ triển khai PUBG trên Xbox vào cuối năm nay. Bluehole đang đàm phán với Sony về việc giới thiệu một phiên bản mới của PUBG cho PlayStation sau đó.

Piers Harding-Rolls - người chuyên phụ trách trong bộ phận nghiên cứu trò chơi tại IHS Markit - nói: "Tôi không nghĩ rằng bất cứ ai trong ngành công nghiệp cũng mong đợi điều này. PUBG dường như đã trở thành độc quyền quan trọng nhất của Xbox vào cuối năm 2017 và tôi nghi ngờ rằng đó là điều mà tâp đoàn Microsoft cũng mong đợi". 

Việc một trò chơi không tên tuổi trở nên nổi tiếng với mức độ như vậy là điều khá hiếm hỏi trong thế giới game ngày nay. Ngành công nghiệp này bị chi phối và ảnh hưởng mạnh từ các nhà phát triển có tên tuổi như Take-Two Interactive Software và Electronic Arts. Gần đây nhất, một trò chơi tạo ra tiếng vang tương tự là Minercraft, vốn do một nhà phát triển người Thụy Điển tạo ra vào năm 2009.

Trước đó, Greene đã có một chặng đường đầy sóng gió. Nhiếp ảnh gia kiêm nhà thiết kế đồ họa này đã kết hôn với một phụ nữ Brazil và chuyển đến xứ sở samba khi anh chỉ vừa bước sang tuổi 30. Sau khi 2 người ly hôn, Greene thậm chí không có tiền mua nổi vé máy bay về quê nhà. Anh kiếm sống bằng việc thiết kế những trang web và chụp ảnh tại các buổi hòa nhạc và đám cưới.

Khoảng thời gian này, những trò chơi trở thành thú tiêu khiển của Green lúc rãnh rỗi. Sau khi chơi phát chán, anh chuyển sang "modding" (sửa mã nguồn gốc của trò chơi hiện tại để tạo ra các phiên bản trò chơi mới). Với các kỹ năng lập trình cơ bản, anh đã sửa đổi game Arma 2 thành một trò chơi thuộc thể loại sinh tồn, lấy cảm hứng từ bộ phim một Nhật Bản có tên Battle Royale. Luật chơi trong game rất đơn giản: 100 người chơi nhảy dù xuống một hòn đảo bị bỏ hoang, nhặt vũ khí, áo giáp và khiên, sau đó chiến đấu với nhau. Người cuối cùng còn sống sẽ là người thắng cuộc.

Ý tưởng của Greens được đón nhận ngay lập tức, và trò chơi mà anh hiệu chỉnh đã thu hút hàng nghìn người chơi mỗi tuần. Greene đã không thu tiền của người chơi nhằm tránh cuộc xung đột pháp lý với công ty tạo ra Arma 2 và trả tiền túi để duy trì Server Online.

Sau khi quay trở lại Ireland, anh vẫn tiếp tục làm công việc phát triển bản phiên bản mod của Arma 2- vốn có lúc thu hút được 70.000 người chơi - cho đến khi Sony công nhận ý tưởng táo bạo này vào cuối năm 2014 và cho phép sửa tựa game thành H1Z1. "Tôi rất hạnh phúc bởi vì tôi có thể đến văn phòng phúc lợi xã hội và nói tôi không cần nhận tiền trợ cấp nữa", Greene nói.

Cùng thời gian ở Seoul, giám đốc bộ phận sản xuất của Bluehole là Kim Chang-han đã nghĩ đến các trò chơi sinh tồn và mời Greene đến Hàn Quốc. Tư tưởng lớn gặp nhau, 2 người quyết định tạo ra một trò chơi mới hoàn toàn. Việc phát triển trò chơi PUBG bắt đầu vào đầu năm 2016 và vào tháng 3 năm nay phiên bản "Early access" (bản chưa hoàn thiện) đã được bán với giá 30 USD trên Steam và trở thành game bán chạy nhất trên nền tảng này.

Người chơi cũng bị hấp dẫn mạnh bởi sự đơn giản của trò chơi, thiết kế sống động và tính linh hoạt. John Teasdale - một game thủ người Australia nổi tiếng trên Twitch - nói: "Mỗi lần chơi là một trải nghiệm khác nhau. Bạn sẽ phải đấu trí với nhiều người".

 


Ông Kim Chang-han - nhà đồng sáng lập Bluehole. (Ảnh nguồn: Bloomberg)


Sự nổi tiếng đột ngột không đảm bảo thành công lâu dài cho PUBG và Bluehole. Ngành công nghiệp này chứng kiến nhiều game nổi lên nhanh và chìm vào quên lãng cũng nhanh không kém. Thêm vào đó, Bluehole và Greene không có kinh nghiệm quản lý một trò chơi có quy mô phổ biến như PUBG hiện có. Đồng thời, trò chơi này cũng có nhiều thiếu sót về kỹ thuật.

Ngoài ra, PUBG cũng có nguy cơ bị sao chép. Trong tháng 9, Bluehole cáo buộc Epic Games đã sao chép PUBG và tạo ra game tiêu đề Fortnite. Giám đốc điều hành Ubisoft Entertainment SA - Yves Guillemot - cho biết công ty của ông có thể sẽ theo đuổi những trò chơi tương tự như vậy trong tương lai.

Tuy nhiên, việc hợp tác với các "gã khổng lồ" như Microsoft hay Tencent sẽ giúp đảm bảo vị thế của PUBG và Bluehole.

Đối với Greene, anh đang tập trung hoàn thiện phiên bản PC cho PUBG vào cuối năm. Anh cũng sẽ làm việc tại Bluehole trong ít nhất vài năm tới và ông Chang nói anh ta muốn trao cho Greene một lượng cổ phần trong Bluehole để đảm bảo mối quan hệ lâu dài.
Ông Chang cho biết: "Greens trở thành triệu phú chỉ sau một đêm.”
 

Nguồn: DoanhNhanSaiGon

Bài viết cùng chuyên mục
Quảng cáo số đánh bại quảng cáo truyền hình năm 2017

Dư luận đồn đoán về việc này đã nhiều nhưng năm nay là năm đầu tiên thực tế đã chứng minh rõ ràng quảng cáo trên nền...

Microsoft có thể đạt giá trị 1 ngàn tỷ USD

Một nhà phân tích của Phố Wall cho rằng, đến năm 2020, Microsoft có thể đạt được 1 nghìn tỷ USD hoặc có thể là sớm hơn.

Bình luận
Gửi bài

Thuật ngữ kinh tế

  • Inflation – Lạm phát.

    Tăng giá hàng hóa và dịch vụ. Nói chung, giả định về kinh tế là sức mua giảm đi vì có thừa tiền mặt lưu thông, thường là do hậu quả của việc chính phủ chi tiêu quá nhiều.
  • M&A (Mergers & Acquisitions) - Mua bán và Sáp nhập

    M&A (mergers and acquisitions) là việc mua bán và sáp nhập các doanh nghiệp trên thị trường. Trong một số trường hợp khác, người ta dịch cụm từ này là sáp nhập và mua lại....
  • Leverage – Đầu cơ vay nợ.

    Việc một công ty sử dụng tài sản đi vay để tăng lợi suất trên vốn cổ phần của các cổ đông, với hy vọng lãi suất phải chịu sẽ thấp hơn lợi nhuận trên số tiền đi vay.
  • International Monetary Fund (IMF) – Quỹ Tiền tệ Quốc tế

    Trụ sở tại Washington, D.C., có chức năng giám sát nguồn cung tiền tệ của các nước thành viên, với mục đích ổn định việc trao đổi quốc tế và khuyến khích thương mại cân bằng và...
  • Ovesubscribed – Đặt mua vượt mức.

    Thuật ngữ áp dụng trong việc phát hành công khai cổ phiếu, khi đơn đặt mua vượt quá số lượng cổ phiếu rao bán cho công chúng.
Len dau trang