Cách ứng xử khôn ngoan trước trò ganh ghét nơi công sở

Trong môi trường công sở, dù bạn là người có năng lực đến đâu chăng nữa vẫn không tránh khỏi việc bị ganh ghét từ đồng nghiệp

Hãy là người khôn ngoan trước những trò ganh ghét

 

Biện pháp phòng thủ đối với trò ghanh ghét nơi công sở

Hãy lên danh sách tất cả những người ở công sở có thể giúp đỡ hay gây khó khăn cho bạn. Với từng người, hãy tự hỏi mình, điều gì sẽ giúp bạn trở nên đáng mến hơn với họ như giúp đỡ để công việc của họ tốt hơn, giúp họ thăng tiến, nghe họ phàn nàn, nói chuyện về chủ đề họ thích hay giúp họ giải quyết những rắc rối riêng,...

Nếu bạn chưa có đủ cách thức tiếp cận họ, hãy tự hỏi mình làm thế nào để bạn có thể tạo dựng mối quan hệ tốt hơn. Chẳng hạn, hãy yêu cầu được tham gia cùng dự án với họ.

Hãy lưu tâm tới thời điểm, nơi chốn họ thường ăn trưa hoặc lang thang trong giờ nghỉ và sắp xếp để xuất hiện gần họ những lúc ấy. Và mời họ đi ăn trưa, chơi bóng với nhau, đi mua sắm hay dự tiệc cùng,...
Trong các sự kiện của công ty như các cuộc họp tập thể dành cho tất cả nhân viên, bạn hãy chuẩn bị một câu chuyện để khởi đầu sau khi chào họ.

 

cach-ung-xu-khon-ngoan-truoc-tro-ganh-ghet-noi-cong-so
Phải biết ứng xử khôn ngoan trước những trò ganh ghét (Nguồn: vibra)

Giải pháp đương đầu với những trò ganh ghét tại công sở

Cũng có khi tất cả những động thái đầy thiện chí và không hề ngẫu nhiên vừa nói trên của bạn vẫn không đủ hiệu quả. Một người nào đó vẫn muốn đánh bật bạn khỏi những cơ hội thăng tiến nơi công sở. Biện pháp an toàn nhất là bạn nên tỏ thái độ hòa nhã, mặc dù đôi khi, đi thẳng vào vấn đề cốt lõi sẽ đem lại lợi ích lớn hơn cho bạn, kiểu như sẽ xuất hiện tiếng đồn, “Đừng có chơi với A!” (là bạn đấy). Và đây là một vài phản ứng có hiệu quả để bạn tham khảo:

1. Không làm gì cả

Đôi khi, đương đầu với một người hoặc tới gặp sếp sẽ gây nhiều tổn hại cho bạn hơn là mang lại lợi ích. Cũng đôi khi, quy kết của bạn về sự chọc phá của họ là sai. Bạn cần phải xác minh lại sự thật. Biết đâu những lời dèm pha về bạn là chính xác? Hãy tự xét mình hoặc tham khảo thêm ý kiến đánh giá từ những đồng nghiệp tin cậy khác.

2. Hãy đặt câu hỏi với “kẻ ganh ghét”

Đặt câu hỏi thẳng thắn với học về việc ganh ghét đối với bạn. Tuy nhiên, đừng dồn ép họ. Thông điệp ngầm của bạn ở đây là, “Nếu anh/chị còn tái diễn trò đó nữa thì …liệu đấy”.

3. Đưa ra lời cảnh báo

Đưa ra các lời cảnh báo để ngầm ám chỉ họ về việc làm quá đáng của mình

4. Thực hiện hình phạt đã nói

Nếu bạn đã đưa ra lời cảnh báo mà đối phương vẫn tiếp tục phớt lờ, hãy hiện thực hóa nó. 

Nếu biết áp dụng các chiêu thức phòng ngự nơi công sở, có thể bạn sẽ rất hiếm khi cần “xù lông xù cánh” chứ đừng nói tới chuyện phải căng thẳng hơn. Tuy nhiên, sẽ là thiếu sót nếu bạn cứ luôn phải tỏ ra là người “chơi đẹp” trong việc ganh ghét nơi công sở. Có một nguyên tắc rất đúng, “hãy kết hợp cương nhu hợp lý”. Điều đó sẽ không tốn của bạn quá nhiều công sức và sẽ giúp bạn được đánh giá công bằng hơn về sự xuất sắc của mình.

 

Nguồn: muabannhanh

Bài viết cùng chuyên mục
Quy tắc mà mỗi nhân viên Apple được dạy vào ngày đầu tiên đi làm

Những quy tắc có vẻ ngắn gọn và đơn giản này đã tổng hòa được những mối quan hệ trong một tổ chức: cán bộ quản lý –...

Nhân viên rời khỏi Google sau 13 năm gắn bó

Tuy Google là nhà tiên phong trong nhiều lĩnh vực công nghệ hiện đại, Steve Yegge thấy rằng công ty không còn là nơi...

Bình luận
Gửi bài

Thuật ngữ kinh tế

Len dau trang