Đâu là loại nước uống người tiêu dùng nên chọn

Sau những tranh luận về nước uống như “nước khoáng”, “nước suối”, người tiêu dùng lại phân vân về định nghĩa “nước tinh khiết”, “nước tinh lọc”…
 
Cuối cùng, nước vẫn là nước nhưng tùy mục đích sử dụng, người tiêu dùng có thể chọn những sản phẩm phù hợp và quan trọng hơn cả là phải sạch và an toàn cho sức khỏe.
 
Báo cáo Nghiên cứu thị trường của Euromonitor dự báo, thị trường nước uống đóng chai toàn cầu có tòa sẽ tăng gần gấp đôi lên 319 tỉ USD về trị giá vào năm 2022. Ngày nay, người tiêu dùng tại đô thị ở Việt Nam đã rất quen thuộc với nước đóng chai bởi tính tinh khiết và tiện dụng của những sản phẩm này. Do đó, thị trường nước đóng chai rất phát triển trong những năm gần đây, thu hút được nhiều thương hiệu nước ngoài như Aquafina, Dasani…
 
Ngoài những thương hiệu lớn, thị trường hấp dẫn này còn thu hút không ít các thương hiệu khác được sản xuất bởi các cơ sở sản xuất nhỏ với dây chuyền công suất từ 500 - 1.000 lít/giờ và chi phí sản xuất cho mỗi bình 20 lít khoảng 4.000 đồng bao gồm tem nhãn, khấu hao vỏ bình, màng co, điện nước...

Lựa chọn thông minh cho từng chai nước

 
Đây là thị trường cạnh tranh khốc liệt nên những cơ sở nhỏ này tìm mọi cách cắt giảm tối đa chi phí sản xuất, trong số đó, nhiều cơ sở sử dụng nguồn nước có chất lượng không đảm bảo dẫn đến tình trạng nước uống đóng chai kém chất lượng vẫn được tung ra ngoài thị trường. Theo Chi cục An toàn Vệ sinh thực phẩm TP.HCM, thị trường tràn lan nhãn hiệu nước đóng bình, đóng chai nói là tinh khiết, là nước suối nhưng thực chất chỉ là nước giếng hay nước thủy cục qua lắng lọc. Trong đó, không ít mẫu nước uống đóng bình nhiễm vi sinh và lý hóa (hàm lượng đồng, chì, clo… vượt mức cho phép), có cặn đóng thành lớp. Điều này khiến nhiều người tỏ ra lo lắng vì nước uống đóng chai là mặt hàng được sử dụng rất phổ biến nên việc vi phạm chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm có thể sẽ gây nhiều tác động không tốt đến sức khỏe người tiêu dùng.
 
 
Đâu là sản phẩm nước uống người tiêu dùng nên chọn lựa? (Ảnh: Alka-Pure)
 
Sự bát nháo của thị trường nước đóng chai làm dấy lên tin đồn thất thiệt nhắm vào các cơ sở sản xuất có thương hiệu là “nước lã đóng chai”. Đây cũng là hiểu lầm của người tiêu dùng khi không nắm rõ sự khác biệt về quy trình sản xuất của nước tinh khiết đóng chai với khái niệm nước tinh khiết (pure water) so với nước sinh hoạt (domestic water) và nước uống được (fresh water). Nghĩa là để trở thành nước tinh khiết đóng chai, nước máy hay bất kỳ nguồn nước nào cũng đều phải qua quá trình xử lý nghiêm ngặt, tuy nhiên mức độ nghiêm ngặt cũng như các tiêu chuẩn yêu cầu đối với từng loại nước trên đây lại không giống nhau.
 
Tiến sĩ Nguyễn Thanh Phong - Cục trưởng Cục An toàn Vệ sinh thực phẩm cho biết theo quy định, nếu sử dụng nước giếng để sản xuất nước uống đóng bình thì bước đầu phải kiểm định 14 chỉ tiêu về lý, hóa, vi sinh. Bước tiếp theo, sau khi nước được xử lý bằng thiết bị lọc thì phải đảm bảo được 28 chỉ tiêu trước khi chiết vào bình. Đối với nước đóng chai của các cơ sở có uy tín, được cơ quan quản lý nhà nước cấp phép thì bắt buộc tối thiểu phải tuân thủ theo các quy định quản lý “Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia đối với nước khoáng thiên nhiên và nước uống đóng chai” do Bộ Y tế ban hành vào 2/6/2010, trong đó các chỉ số hóa lý và vi sinh phải đáp ứng an toàn vệ sinh thực phẩm. Vì thế, theo các chuyên gia của Cục khảo sát địa chất Mỹ, nhân tố quyết định chất lượng nước đóng chai là cả hệ thống dây chuyền sản xuất và quy trình tạo ra nó, còn nước tinh khiết (pure water) chỉ là một khái niệm được sử dụng chung.
 
 
Một cuộc khảo sát trực tuyến của Nielsen Việt Nam cho thấy, bên cạnh mối lo ngại về những bất ổn kinh tế, việc làm, thì sức khỏe là mối quan tâm kế đến của người tiêu dùng. Vì vậy, họ có xu hướng chọn các loại sản phẩm đảm bảo được yếu tố dinh dưỡng và an toàn. Đô thị hóa nhanh chóng khiến nguồn nước bị ô nhiễm nghiêm trọng, khiến người dân lựa chọn thận trọng hơn cho từng chai nước uống. Vì thế, theo khuyến cáo của Viện Dinh dưỡng Quốc gia, nếu phải dùng nước đóng chai, nước khoáng, nên dùng các sản phẩm đã được cơ quan chức năng kiểm nghiệm, có hàm lượng các chất đúng theo tiêu chuẩn của Bộ Y tế đưa ra.
 
Theo Trí Thức Trẻ
Bài viết cùng chuyên mục
Vinhomes nâng cấp hệ thống phòng cháy chữa cháy 500 tỷ

Vinhomes vừa công bố đầu tư 500 tỷ đồng nhằm nâng cấp các hạng mục liên quan đến công tác an ninh, phòng cháy chữa...

Nhiều người dân bắt đầu sử dụng điện năng lượng mặt trời

Tính từ tháng 9/2017 đến tháng 5/2018, số hộ dân sử dụng hệ thống điện năng lượng mặt trời tại thành...

Bình luận
Gửi bài

Thuật ngữ kinh tế

  • Monopoly – Độc quyền.

    Sự kiểm soát của một công ty đối với một sản phẩm tại một thị trường nhất định, cho phép công ty này ấn định giá vì không hề có cạnh tranh.
  • CEO - Tổng giám đốc điều hành (Chief Executive Officer)

    Là chức vụ điều hành cao nhất của một tổ chức, phụ trách tổng điều hành một tập đoàn, công ty, tổ chức hay một cơ quan. CEO phải báo cáo trước hội đồng quản trị của tổ chức đó....
  • Monetary Policy - Chính sách tiền tệ

    Là quá trình quản lý cung tiền (money supply) của cơ quan quản lý tiền tệ (có thể là ngân hàng trung ương), thường là hướng tới một lãi suất mong muốn (targeting interest rate)...
  • Current Assets - Tài sản lưu động

    Là tài sản dự kiến được sử dụng trong thời gian ngắn (thuờng là 1 năm), bao gồm: tiền, tương đương tiền, tài khoản phải thu, kho, phần của các tài khoản trả trước đó sẽ được sử...
  • White Knight – Hiệp sĩ trắng.

    Người cứu một công ty đang bị nguy cơ mua quyền kiểm soát bởi một công ty khác.
Len dau trang