Doanh Nghiệp Khổ Sở: Du Khách TQ Tăng, Khách Châu Âu Giảm

[TheBusinessVietNam] Các công ty lữ hành chuyên bán tour đi Nha Trang hiện nay đang gặp nhiều khó khăn vì không đặt được phòng, dịch vụ ăn uống...

Bán phòng cho khách Trung Quốc giá rẻ vì số lượng nhiều


Trước thực trạng khách Trung Quốc tăng nhưng khách truyền thống như Mỹ, Pháp lại giảm, trao đổi với Đất Việt, ngày 19/7, ông Lê Kim Nhựt - Giám đốc Công ty Du lịch Nha Trang Trẻ cho biết: "Thời gian qua, công ty tôi và một số công ty khác đã có nhiều hoạt động nhằm xúc tiến, thu hút khách du lịch trong nước, quốc tế đến Nha Trang, trong đó có việc đưa ra những gói tour với giá ưu đãi nhằm kích cầu mùa du lịch hè, nhưng kết quả lại không như mong đợi".

Bên cạnh đó, theo ông Nhựt, hiện nay, công ty của ông không chỉ mất đi khách nội địa mà mất luôn khách Tây Âu như Úc, Mỹ, Pháp...mất đi thị trường khách châu Á như Hàn Quốc, Nhật Bản, thậm chí không thể khai thác được.

Trước đây, Nha Trang thu hút được nhiều đoàn về tổ chức hội thảo, thời gian gần đây giảm nhiều vì không đáp ứng được nhu cầu. Do khách sạn không đủ phòng, khối lượng phòng bán lẻ một phần nào đó giá rất cao, còn phần còn lại họ bán cho tour khách Trung Quốc giá rẻ hơn.

Ví dụ, một khách sạn nào đó họ bán phòng chủ yếu cho Trung Quốc với giá 50-70% giá bình thường, họ chấp nhận thiệt thòi một phần, nhưng lại bán được số lượng lớn và dài hạn, phòng còn lại bán giá cao dành cho khách lẻ, để bù trừ vào khoản lỗ.

 


Không chỉ ở Việt Nam, dù ở bất cứ nơi đâu trên thế giới du khách Trung Quốc cũng để lại hình ảnh khiếm nhã, thiếu lịch sự trong văn hóa du lịch (Ảnh nguồn: BaoGiaoThong)


Hiện nay, tour du lịch Nha Trang cũng không được nhiều khách lựa chọn vì nó không đúng nghĩa là một kỳ nghỉ dưỡng nữa vì quá ồn ào, dịch vụ lại đắt đỏ không hợp khách bình dân. Cuối cùng thị trường của chúng ta không chấp nhận được dòng khách nào ổn định, nên cái gì cũng bập bùng.

"Chúng ta đang đánh đổi một thị trường khách truyền thống chi tiêu nhiều, ở dài ngày với dòng khách chỉ thu vài đồng lẻ. Không chỉ chuyện chi tiêu của khách, mà còn là quảng bá văn hóa truyền thống, hình ảnh của Việt Nam ra nước ngoài, dĩ nhiên cảm nhận của khách Tây Âu rất đẹp, còn Trung Quốc đến đây dường như không phải để tham quan, tìm hiểu văn hóa truyền thống mà chỉ là đi giải trí.

Nguyên nhân khách truyền thống giảm mạnh có nhiều yếu tố, vì khâu đặt phòng khách sạn rất khó khăn, giá cao, trong khi, du khách muốn tìm thị trường đáp ứng được nhu cầu.

Như Đức họ đưa khách đến Nha Trang, họ phải an tâm việc Nha Trang cung ứng đủ lượng phòng tương đối cho khách của họ mới dám mạnh dạn bán tour Nha Trang, nhưng chỉ cần nghe nói, biết được tình trạng thiếu phòng họ sẽ chọn phương án an toàn hơn như Đà Nẵng, Phú Quốc, Huế...

Thêm nữa là văn hóa du lịch khách Pháp, Úc họ không thích ồn ào, còn ở Nha Trang lại xuất hiện hình ảnh khách Trung Quốc ăn buffet chen chúc nhau, không riêng Việt Nam mà ở Hàn Quốc, Thái Lan cũng có. Nhưng đến nay Thái Lan đã hạn chế được những dòng khách bình dân, thu hút được các dòng khách hạng sang, cao cấp.

Để thấy, việc phối hợp giữa nhà nước và doanh nghiệp của chúng ta hiện nay chưa được chặt chẽ, doanh nghiệp nhỏ lại nhiều, nhưng chưa có định hướng, tầm nhìn chung, nên doanh nghiệp nước ngoài vào lấn át mặc dù trên đất của chúng ta.

Đừng thu hút khách bằng mọi giá

Nhìn nhận từ góc độ thực tế, theo ông Nhựt, hiện nay chúng ta mới chỉ nêu ra vấn đề chứ chưa có sự tiên phong trong việc khống chế, như tour 0 đồng chỉ phản ánh mà chưa có việc làm thiết thực giải quyết vấn đề đó.

Chúng ta đang bị thụ động, họ làm tour khép kín, làm từ khâu bán tour đến việc phục vụ khách trong suốt quá trình tham quan, dường như không có sự tham gia của đơn vị lữ hành Việt Nam, nếu có chỉ là đại diện ở Việt Nam để hợp thức hóa một số giấy tờ.

Thực ra hoạt động là họ chủ động hết, nên muốn khảo sát một khách Trung Quốc đến đây chi tiêu bao nhiêu tiền chắc chắn sẽ không làm được, bởi họ nắm hết, không dễ gì tiết lộ ra cho chúng ta biết.

Nếu không có sự thay đổi thì thị trường Nha Trang sẽ mất đi khách nội địa, khách truyền thống, lúc đó các công ty lữ hành như Nha Trang Trẻ sẽ phải đổi loại hình kinh doanh sang một loại hình khác.

Cũng đưa ra quan điểm về vấn đề trên, ông Hồ Xuân Phúc - Giám đốc Công ty Hanotour cho biết: "Nếu như cùng kỳ năm ngoái, thời điểm tháng 8, với mức giá từ 600.000 đến 700.000 đồng/phòng/đêm, du khách có thể tìm được một khách sạn khá tốt nằm ở mặt ngoài trục đường chính Trần Phú thì nay phải bỏ ra khoảng 750.000 đến 800.000 đồng/phòng/đêm mới có thể tìm được một chỗ ở nằm phía bên trong, hoàn toàn không được ưng ý.

Khách nội địa đi Nha Trang đang giảm mạnh, năm nay, bên công ty tôi cũng giảm giá vé tour đi Nha Trang nhiều, nhưng không bán được hết".

 


Du khách đến Nha Trang ngày một ít đi do nhiều yếu tố: Giá cả còn cao, Thiếu phòng khách sạn không đủ đáp ứng cho khách v.v... (Ảnh nguồn: BaoKhanhHoa)


Theo ông Phúc, thực ra khách châu Âu rất văn minh, trong khi người Trung Quốc hay có mùi, người Nga thì chỉ thuê phòng cả tuần ở đây ăn và ra thăm biển không đi đâu, nên khách châu Âu không thích, tìm thị trường khác phù hợp hơn.

"Để thay đổi, phải biết khách du lịch bỏ tiền ra đi tour thì ngoài ăn, ngủ, tham quan ra phải chơi, tiêu tiền, ở Việt Nam không có nhiều khu như Pataya, Phuket của Thái Lan hoạt động ăn chơi về đêm.

Chúng ta không có gì là điểm nhấn ngoài tài nguyên thiên nhiên, bãi biển đẹp. Dịch vụ xung quanh chưa có gì, nên chưa thuyết phục du khách. Bây giờ phải dừng các tour 0 đồng lại, quản lý chặt các điểm mua bán, phải là cơ sở Việt Nam hoạt động, không có chuyện đứng sau là người Trung Quốc. Nên học hỏi Đà Nẵng vì họ rất thành công.

Đồng thời, nên chọn lựa đừng thu hút các dòng khách bằng mọi giá, lựa chọn dòng khách cao cấp, việc này đòi hỏi sự bắt tay của các công ty trong nước", ông Phúc nhận định.

 

Nguồn: BaoDatViet

Bài viết cùng chuyên mục
Thử thách lớn cho các thương hiệu hàng cao cấp

Đầu tháng 7 vừa qua, hãng điện thoại cao cấp Vertu đã chính thức phải ngừng sản xuất.

BKAV Kỳ Vọng BPhone Thế Hệ 2017

Tính toán cho thấy để có thể hòa vốn trong vòng 3 tháng, mỗi cửa hàng Thế giới di động cần phải bán được ít nhất… 6...

Bình luận
Gửi bài

Thuật ngữ kinh tế

  • White Knight – Hiệp sĩ trắng.

    Người cứu một công ty đang bị nguy cơ mua quyền kiểm soát bởi một công ty khác.
  • Leverage – Đầu cơ vay nợ.

    Việc một công ty sử dụng tài sản đi vay để tăng lợi suất trên vốn cổ phần của các cổ đông, với hy vọng lãi suất phải chịu sẽ thấp hơn lợi nhuận trên số tiền đi vay.
  • Commercial Bank - Ngân hàng thương mại

    Ngân hàng thương mại là tổ chức kinh doanh tiền tệ mà hoạt động chủ yếu và thường xuyên là nhận tiền kí gửi từ khách hàng với trách nhiệm hoàn trả và sử dụng số tiền đó để cho...
  • GDP - Tổng sản phẩm nội địa

    Tên đầy đủ: Gross Domestic Product, là tổng sản phẩm nội địa, tức tổng sản phẩm quốc nội,  là giá trị thị trường của tất cả hàng hóa và dịch vụ cuối cùng được sản xuất ra trong...
  • BOT - Dự án BOT

    Là dự án xây dựng - kinh doanh - chuyển giao (tiếng Anh là Built – Operation - Transfer), là hình thức đầu tư được ký giữa cơ quan nhà nước có thẩm quyền và nhà đầu tư để xây...
Len dau trang