Doanh nghiệp Nhật cần Việt Nam có luật pháp rõ ràng


JETRO công bố năm 2016 có hơn 66,6% doanh nghiêp Nhật Bản mong muốn mở rộng hoạt động kinh doanh tại Việt Nam, cao hơn mức 63,9% của năm 2015.
 

Thực trạng hiện nay


Số liệu từ Cục đầu tư Nước ngoài của Việt Nam nói nửa đầu năm 2017 mới đây cho thấy Nhật Bản đứng vị trí thứ nhất với tổng vốn đầu tư 5,08 tỷ USD, chiếm 26,45% tổng vốn đầu tư của 94 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Tuy nhiên khảo sát này cũng nói thủ tục hành chính rườm rà, chính sách pháp luật về đầu tư, kinh doanh chưa hoàn thiện và chi phí không chính thức vẫn lớn đang làm ảnh hưởng đến môi trường đầu tư và niềm tin của các doanh nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam.
 

Luật pháp tại Việt Nam


Tại Việt Nam trước hết là có luật, dưới đó có nghị định, sau đó là có thông tư, đều là qui phạm pháp luật. Đây là điều tương đối phức tạp đối với doanh nghiệp Nhật. Còn pháp luật thì thường qui định chi tiết và rõ ràng như là các nội dung thông tư hay nghị định của Việt Nam đang điều chỉnh. Khi chưa có luật ra thì chưa có nghị định, chưa có thông tư thì doanh nghiệp Nhật Bản không biết là mình phải làm theo cái gì, qui định gì, qui phạm gì.

Điểm thứ hai là những câu chữ và từ ngữ được chọn để soạn thảo pháp luật nghị định thông tư tại Việt đôi khi mỗi người một kiểu. Điều đó là điều không rõ ràng khiến các doanh nghiệp Nhật Bản khó nắm bắt tại Việt Nam.

Thứ ba là khi có tranh chấp xảy ra kể cả trong dân sự, hành chính hay các loại giao dịch thương mại với đối tác bên trong bên ngoài và áp dụng pháp luật Việt Nam để giải quyết tại tòa án thì có một số vấn đề. Trước hết là hướng giải quyết tại tòa án ở Việt Nam chưa được công khai.

 
Nhật
Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc thăm Nhật Bản tháng Sáu 2017 (AFP)

Tại Nhật Bản hay một số nước khác thì hầu như tất cả bản án của các cấp như sơ thẩm, phúc thẩm hay giám đốc thẩm thì đều được công khai trên mạng. Ai muốn xem cũng có thể xem được và tìm hiểu chúng ta có thể phân tích. Điều đó thì hiện nay ở Việt Nam chưa có.

Vấn đề là để doanh nghiệp hay mọi người chúng ta hiểu được bản án đó ra sao về mặt pháp lý và lý lẽ pháp lý để làm căn cứ giải quyết bản án đó thế nào thì cần phải được sâu sát hơn. Tức là việc dẫn giải và giải thích pháp lý đó phải phù hợp trong tình tiết hay sự kiện ấy.

Các án lệ mà Tòa án Nhân dân Tối cao công bố thì chưa hẳn là rõ ràng về vấn đề đó. Tức là có thể nêu ra kết luận còn quá trình đi đến quyết định đó và lý luận về mặt pháp lý là chưa hẳn rõ ràng.

>> Thương mại điện tử: Người nhập cuộc, kẻ rút lui
Hoàng Mai
Bài viết cùng chuyên mục
Quảng cáo số đánh bại quảng cáo truyền hình năm 2017

Dư luận đồn đoán về việc này đã nhiều nhưng năm nay là năm đầu tiên thực tế đã chứng minh rõ ràng quảng cáo trên nền...

Microsoft có thể đạt giá trị 1 ngàn tỷ USD

Một nhà phân tích của Phố Wall cho rằng, đến năm 2020, Microsoft có thể đạt được 1 nghìn tỷ USD hoặc có thể là sớm hơn.

Bình luận
Gửi bài

Thuật ngữ kinh tế

  • Market share – Thị phần

    Tỷ lệ tổng doanh số của một sản phẩm mà một người bán có. Một công ty sẽ cố gắng mở rộng thị phần của mình (tức là giảm thị phần của các đối thủ) bằng cách quảng cáo, đưa ra mức...
  • Profit After Tax - Lợi nhuận sau thuế

    Là lợi nhuận đạt được sau khi đã trừ thuế thu nhập doanh nghiệp.
  • Commercial Bank - Ngân hàng thương mại

    Ngân hàng thương mại là tổ chức kinh doanh tiền tệ mà hoạt động chủ yếu và thường xuyên là nhận tiền kí gửi từ khách hàng với trách nhiệm hoàn trả và sử dụng số tiền đó để cho...
  • Bad Debt - Nợ xấu

    Là các khoản nợ dưới chuẩn, có thể quá hạn và bị nghi ngờ về khả năng trả nợ lẫn khả năng thu hồi vốn của chủ nợ, điều này thường xảy ra khi các con nợ đã tuyên bố phá sản hoặc...
  • Credit - Tín dụng

    còn gọi là cho vay, là việc một bên (bên cho vay) cung cấp nguồn tài chính cho đối tượng khác (bên đi vay) trong đó bên đi vay sẽ hoàn trả tài chính cho bên cho vay trong một...
Len dau trang