Doanh nghiệp sẽ mất cơ hội nếu chỉ dùng một kênh bán hàng


Khách hàng có thể tìm kiếm thông tin về sản phẩm qua các kênh online nhưng vẫn thích đến trải nghiệm trực tiếp trước khi mua hàng.
 

Các số liệu


Theo số liệu của Bộ Công thương, doanh số thương mại điện tử bán lẻ giữa các công ty và người tiêu dùng (B2C) của Việt Nam năm 2016 ước đạt 5 tỷ USD, tăng hơn gấp đôi từ 2,2 tỷ USD năm 2013, tăng kỷ lục so với mức doanh thu năm 2012 chỉ chưa đầy 1 tỷ USD.

Với doanh thu 5 tỷ USD, B2C đã chiếm trên 3% tổng mức bán lẻ và doanh thu dịch vụ tiêu dùng cả nước năm 2016. Sự phát triển của Internet, sự thâm nhập của trào lưu mua sắm trực tuyến cũng như mức chi tiêu ngày càng tăng của người tiêu dùng chính là lý do giúp doanh thu kênh bán lẻ trực tuyến tại Việt Nam tăng trong những năm qua.

 
kênh
Với doanh thu 5 tỷ USD, B2C đã chiếm trên 3% tổng mức bán lẻ và doanh thu dịch vụ tiêu dùng cả nước năm 2016 (Nguồn: Chungta)
 

Tầm quan trọng của kênh bán hàng offline


Nếu chỉ dựa vào một nền tảng, ví dụ bán hàng tại cửa hàng truyền thống (offline), hay bán hàng online, doanh nghiệp sẽ bị giới hạn và dễ dẫn đến thất bại. Bởi vì, dù thương mại điện tử có phát triển đến đâu thì cũng cần các kênh bán hàng offline để người tiêu dùng có thể đến trải nghiệm và cảm nhận.

Bán hàng đa kênh (Omni Channel) đang trở thành một xu hướng bán lẻ hiệu quả. Ví dụ rõ nét nhất chính là sự kiện gần đây Amazon, người khổng lồ trong lĩnh vực thương mại điện tử, đã mua lại chuỗi cửa hàng Whole Foods, một chuỗi cửa hàng bán lẻ thực phẩm của Mỹ với giá 13,7 tỷ USD. Điều này chứng tỏ doanh nghiệp vẫn cần một kênh offline để tương tác với khách hàng.

Do đó, dù bán hàng online rất phát triển trong thời gian qua nhưng các cửa hàng truyền thống "vẫn còn đất sống". Vẫn còn một số đối tượng thích mua sản phẩm tại các cửa hàng, đặc biệt trong lĩnh vực công nghệ. Họ có thể tìm kiếm thông tin về sản phẩm qua các kênh online nhưng vẫn thích đến trải nghiệm trực tiếp trước khi mua hàng.

 
kênh
44% khách hàng tìm hiểu sản phẩm online và tiếp tục đặt hàng online, trong khi tỷ lệ khách hàng tìm hiểu sản phẩm online nhưng mua tại các cửa hàng offline lên tới 51%. (Nguồn: FPT)

Tại Mỹ, có đến 67% Gen-Z (thế hệ từ 13-21 tuổi, sinh ra với smartphone và Internet) vẫn thường xuyên đến cửa hàng truyền thống. Tại Việt Nam, 44% khách hàng tìm hiểu sản phẩm online và tiếp tục đặt hàng online, trong khi tỷ lệ khách hàng tìm hiểu sản phẩm online nhưng mua tại các cửa hàng offline lên tới 51%.

Sang năm 2016, mức doanh thu từ bán hàng online đã tăng trưởng hơn 200%, đạt 1.200 tỷ đồng, đóng góp khoảng 10% tổng doanh thu toàn hệ thống, trong khi traffic đạt gần 800.000 session mỗi ngày. Ban lãnh đạo FPT Shop đã đặt mục tiêu táo bạo với mức doanh thu năm 2017 của e-Commerce sẽ tăng gấp đôi năm 2016, đạt trên 2.000 tỷ đồng.

>> Startup lớn nhất Đông Nam Á đổi tên để cạnh tranh với Alibaba

 
Hoàng Mai
Bài viết cùng chuyên mục
Thử thách lớn cho các thương hiệu hàng cao cấp

Đầu tháng 7 vừa qua, hãng điện thoại cao cấp Vertu đã chính thức phải ngừng sản xuất.

BKAV Kỳ Vọng BPhone Thế Hệ 2017

Tính toán cho thấy để có thể hòa vốn trong vòng 3 tháng, mỗi cửa hàng Thế giới di động cần phải bán được ít nhất… 6...

Bình luận
Gửi bài

Thuật ngữ kinh tế

  • Inflation – Lạm phát.

    Tăng giá hàng hóa và dịch vụ. Nói chung, giả định về kinh tế là sức mua giảm đi vì có thừa tiền mặt lưu thông, thường là do hậu quả của việc chính phủ chi tiêu quá nhiều.
  • Owner's Equity - Vốn chủ sở hữu

    Là các nguồn vốn thuộc sở hữu của chủ doanh nghiệp và các thành viên trong công ty liên doanh hoặc các cổ đông trong các công ty cổ phần. Có 3 nguồn tạo nên vốn chủ sở hữu: số...
  • Charter Capital - Vốn điều lệ

    Là số vốn do các thành viên, cổ đông góp hoặc cam kết góp trong một thời hạn nhất định và được ghi vào điều lệ công ty. Tài sản góp vốn có thể là tiền Việt Nam, ngoại tệ tự do...
  • BOT - Dự án BOT

    Là dự án xây dựng - kinh doanh - chuyển giao (tiếng Anh là Built – Operation - Transfer), là hình thức đầu tư được ký giữa cơ quan nhà nước có thẩm quyền và nhà đầu tư để xây...
  • Oil Future Market – Thị trường dầu giao sau.

    Các thị trường tại New York và Luân Đôn nơi người ta cam kết mua hoặc bán dầu với giá thỏa thuận cho một thời điểm nào đó trong tương lai.
Len dau trang