Doanh nghiệp sẽ mất cơ hội nếu chỉ dùng một kênh bán hàng


Khách hàng có thể tìm kiếm thông tin về sản phẩm qua các kênh online nhưng vẫn thích đến trải nghiệm trực tiếp trước khi mua hàng.
 

Các số liệu


Theo số liệu của Bộ Công thương, doanh số thương mại điện tử bán lẻ giữa các công ty và người tiêu dùng (B2C) của Việt Nam năm 2016 ước đạt 5 tỷ USD, tăng hơn gấp đôi từ 2,2 tỷ USD năm 2013, tăng kỷ lục so với mức doanh thu năm 2012 chỉ chưa đầy 1 tỷ USD.

Với doanh thu 5 tỷ USD, B2C đã chiếm trên 3% tổng mức bán lẻ và doanh thu dịch vụ tiêu dùng cả nước năm 2016. Sự phát triển của Internet, sự thâm nhập của trào lưu mua sắm trực tuyến cũng như mức chi tiêu ngày càng tăng của người tiêu dùng chính là lý do giúp doanh thu kênh bán lẻ trực tuyến tại Việt Nam tăng trong những năm qua.

 
kênh
Với doanh thu 5 tỷ USD, B2C đã chiếm trên 3% tổng mức bán lẻ và doanh thu dịch vụ tiêu dùng cả nước năm 2016 (Nguồn: Chungta)
 

Tầm quan trọng của kênh bán hàng offline


Nếu chỉ dựa vào một nền tảng, ví dụ bán hàng tại cửa hàng truyền thống (offline), hay bán hàng online, doanh nghiệp sẽ bị giới hạn và dễ dẫn đến thất bại. Bởi vì, dù thương mại điện tử có phát triển đến đâu thì cũng cần các kênh bán hàng offline để người tiêu dùng có thể đến trải nghiệm và cảm nhận.

Bán hàng đa kênh (Omni Channel) đang trở thành một xu hướng bán lẻ hiệu quả. Ví dụ rõ nét nhất chính là sự kiện gần đây Amazon, người khổng lồ trong lĩnh vực thương mại điện tử, đã mua lại chuỗi cửa hàng Whole Foods, một chuỗi cửa hàng bán lẻ thực phẩm của Mỹ với giá 13,7 tỷ USD. Điều này chứng tỏ doanh nghiệp vẫn cần một kênh offline để tương tác với khách hàng.

Do đó, dù bán hàng online rất phát triển trong thời gian qua nhưng các cửa hàng truyền thống "vẫn còn đất sống". Vẫn còn một số đối tượng thích mua sản phẩm tại các cửa hàng, đặc biệt trong lĩnh vực công nghệ. Họ có thể tìm kiếm thông tin về sản phẩm qua các kênh online nhưng vẫn thích đến trải nghiệm trực tiếp trước khi mua hàng.

 
kênh
44% khách hàng tìm hiểu sản phẩm online và tiếp tục đặt hàng online, trong khi tỷ lệ khách hàng tìm hiểu sản phẩm online nhưng mua tại các cửa hàng offline lên tới 51%. (Nguồn: FPT)

Tại Mỹ, có đến 67% Gen-Z (thế hệ từ 13-21 tuổi, sinh ra với smartphone và Internet) vẫn thường xuyên đến cửa hàng truyền thống. Tại Việt Nam, 44% khách hàng tìm hiểu sản phẩm online và tiếp tục đặt hàng online, trong khi tỷ lệ khách hàng tìm hiểu sản phẩm online nhưng mua tại các cửa hàng offline lên tới 51%.

Sang năm 2016, mức doanh thu từ bán hàng online đã tăng trưởng hơn 200%, đạt 1.200 tỷ đồng, đóng góp khoảng 10% tổng doanh thu toàn hệ thống, trong khi traffic đạt gần 800.000 session mỗi ngày. Ban lãnh đạo FPT Shop đã đặt mục tiêu táo bạo với mức doanh thu năm 2017 của e-Commerce sẽ tăng gấp đôi năm 2016, đạt trên 2.000 tỷ đồng.

>> Startup lớn nhất Đông Nam Á đổi tên để cạnh tranh với Alibaba

 
Hoàng Mai
Bài viết cùng chuyên mục
Tôm khủng Canada giá bèo thu hút các bà nội trợ Việt

Tôm hùm được biết đến là món ăn xa xỉ của giới nhà giàu, tuy nhiên ở thời điểm hiện tại, chỉ cần bỏ ra 240.000 đồng,...

Ứng dụng công nghệ thị trường Wisepass

Mục tiêu của WisePass là toàn bộ thị trường Đông Nam Á, chứ không riêng Việt Nam. Trong năm 2017, startup này sẽ hoạt...

Bình luận
Gửi bài

Thuật ngữ kinh tế

  • Equity Turnover - Vòng quay vốn chủ sở hữu

    Là chỉ số đo lường mối quan hệ giữa doanh thu thuần và vốn chủ sở hữu bình quân của doanh nghệp; cho biết 1 đồng vốn chủ sở hữu tạo ra được bao nhiêu đồng doanh thu.  Chỉ số này...
  • Short Sale – Bán khống.

    Bán một lượng cổ phiếu tạm vay, không thuộc quyền sở hữu của mình với hy vọng kiếm lời bằng cách mua một lượng cổ phiếu tương đương sau đó với giá thấp hơn để thay thế.
  • CEO - Tổng giám đốc điều hành (Chief Executive Officer)

    Là chức vụ điều hành cao nhất của một tổ chức, phụ trách tổng điều hành một tập đoàn, công ty, tổ chức hay một cơ quan. CEO phải báo cáo trước hội đồng quản trị của tổ chức đó....
  • Fiscal Policy - Chính sách tài khoá

    Là chính sách thông qua chế độ thuế và đầu tư công cộng để tác động tới nền kinh tế. Chính sách tài khóa cùng với chính sách tiền tệ là các chính sách kinh tế vĩ mô quan trọng,...
  • Junk bond – Trái phiếu bấp bênh.

    Thuật ngữ bình dân dùng để mô tả các loại chứng khoán có lãi suất cao nhưng nhiều rủi ro, do các công ty bị nợ nần chồng chất phát hành để có thể thanh toán các khoản vay ngân...
Len dau trang