Đông Nam Á: Miền đất hứa của startup công nghệ

 

[TheBusinessVietNam] Từ năm 2012, hàng loạt startup của khu vực đã nổi lên và thay đổi cuộc sống của người dân ở Đông Nam Á. Nhiều thương hiệu trong số đó hiện đang phổ biến khắp khu vực.

Lượng vốn đầu tư ở Đông Nam Á tăng lên


Mức tăng trưởng vốn huy động được trong năm 2017 là rất lớn, vì vậy chúng ta có thể dễ dàng quên đi mức tăng trưởng ở mức cao trong vốn đầu tư trong nửa thập niên vừa qua.

Năm 2012, tổng vốn gọi được cho các công ty công nghệ tư nhân khu vực đạt khoảng 281 triệu USD. Đến cuối năm 2016, con số đó đã tăng vọt lên 3,1 tỷ USD. Mức tăng lên đáng kể trong vòng 5 năm, nhưng nó không thể so sánh với mức tăng trưởng mà năm 2017 cho thấy.

 


Lượng vốn đầu tư rót vào các dự án startup trong khu vực Đông Nam Á tăng mạnh (Ảnh nguồn: DoanhNhanSaiGon)


Nhiều khả năng, tổng số tiền vốn gọi được trong năm nay có thể bằng hoặc vượt qua tổng số từ năm 2012 - 2016. Tính đến tháng 9/2017, số tiền vốn tài trợ đã tăng hơn gấp đôi so với năm 2016 ở mức 6,4 tỷ USD.

Vì vậy, điều gì đã tạo ra sự tăng trưởng liên tục như vậy? Đó là sự pha trộn giữa tư duy sáng tạo và sự hiểu biết sâu sắc về những hành vi độc đáo của những người sống ở Đông Nam Á.

Hiểu được thị trường

Các dự án mang nặng đặc điểm địa phương, như Go-Jek, đã cho thấy sự hiểu biết về sở thích đi lại của người Indonesia tạo ra một cơ hội to lớn cho việc kinh doanh dịch vụ gọi xe máy. Khi Go-Jek mở rộng, nó tận dụng các cơ hội khác và mở rộng các dịch vụ của mình bao gồm cung cấp thực phẩm và thuốc. Sự hiểu biết sâu sắc về thị trường địa phương và tầm nhìn xa trông rộng để tận dụng tất cả các cơ hội là điều giúp Go-Jek gọi được 1,2 tỷ USD vào đầu năm nay.

Sự hiểu biết này không chỉ đơn giản cho phép các startup ở khu vực Đông Nam Á phát triển mạnh trên thị trường địa phương của họ mà còn cho phép các công ty này sánh vai cùng với những gã khổng lồ từ Thung lũng Silicon khi những thương hiệu này cố gắng tham gia thị trường.

Sánh vai với “những gã khổng lồ”

Đây là lý do tại sao các công ty như Grab có thể đứng lên và cạnh tranh với những người khổng lồ phương Tây như Uber trong ngành dịch vụ gọi xe. Với lượng vốn gọi được lên tới 4 tỷ USD, Grab có khả năng cạnh tranh trên tất cả các mặt trận.

Sự hiểu biết tốt về các cơ hội trong các thị trường đã cũng đã giúp ích cho các công ty khác, ngoài ứng dụng gọi xe. Đó là cách mà Lazada đã trở thành trung tâm mua sắm trực tuyến trước khi Amazon chính thức bước vào thị trường. Sẽ rất khó để ai đó có thể "phế truất" được Lazada ở Đông Nam Á. Và đó là lý do vì sao Alibaba của Jack Ma sẵn sàng đặt cược 2 tỷ USD vào công ty này từ năm 2016.

Một ví dụ khác về startup địa phương thu hút được sự chú ý của những "tay chơi" lớn là Traveloka của Indonesia. Công cụ tìm kiếm chuyến bay đã thu hút sự chú ý của công ty Mỹ Expedia. Thay vì cố gắng cạnh tranh với Traveloka, Expedia đã quyết định hợp tác với họ. Họ đã đầu tư 350 triệu USD và tăng cường năng lực cho Traveloka.

 


Không chỉ nhóm khởi nghiệp trong khu vực mà cả các nhóm startup ngoài khu vực cũng tìm cơ hội khởi nghiệp tại Đông Nam Á (Ảnh nguồn: Cafebiz)


Còn rất nhiều cơ hội

Dân số tăng nhanh, cơ sở hạ tầng cải thiện và tăng cường đổi mới đã đảm bảo rằng Đông Nam Á sẽ tiếp tục là cái nôi sản sinh ra các startup công nghệ mới, đầy chất lượng.

Mặc dù 2018 có thể không phải là năm tăng trưởng tốt như 2017, thì các nhà đầu tư cũng sẽ sẵn sàng đặt cược vào các startup công nghệ ở Đông Nam Á.

 

Nguồn: NhipCauDauTu

Bài viết cùng chuyên mục
Những sai lầm kinh điển trong giới khởi nghiệp P2

Các khách hàng mục tiêu, quy cách và mẫu mã sản phẩm tại các công ty khởi nghiệp có thể thay đổi mỗi ngày, nên các...

Những sai lầm kinh điển trong giới khởi nghiệp P1

Bất cứ ai cũng nhận thấy rằng ngay từ đầu, một công ty khởi nghiệp chưa hề có một vị khách nào. Bởi ngay từ đầu, một...

Bình luận
Gửi bài

Thuật ngữ kinh tế

  • Ngành nghề kinh doanh có điều kiện

    Là những ngành, nghề mà pháp luật, pháp lệnh, nghị định quy định các điều kiện hay yêu cầu mà Doanh nghiệp phải đáp ứng khi kinh doanh các ngành nghề đó. Điều kiện kinh doanh...
  • Market share – Thị phần

    Tỷ lệ tổng doanh số của một sản phẩm mà một người bán có. Một công ty sẽ cố gắng mở rộng thị phần của mình (tức là giảm thị phần của các đối thủ) bằng cách quảng cáo, đưa ra mức...
  • Intangible Assets - Tài sản vô hình

    Là những quyền tài sản (nghĩa hẹp) thuộc sở hữu của một chủ thể nhất định và thường chỉ gắn với một chủ thể nhất định và không thể chuyển giao. Tuy nhiên một số quyền tài sản có...
  • Preferential Interest Rate - Lãi suất ưu đãi

    Tùy theo hợp đồng mà ngân hàng sẽ cho khách hàng hưởng khác nhau. Nhìn chung, chính sách hiện nay của các ngân hàng đều là hỗ trợ lãi suất thấp dưới 10% cho 12 tháng đầu tiên,...
  • Mortgage Loan - Vay tín chấp

    Là hình thức cho vay không cần tài sản đảm bảo, dựa hoàn toàn vào uy tín của cá nhân và công ty đang công tác để phục vụ cho các mục đích cá nhân, có thể là một khoản chi phí...
Len dau trang