Giày dép Biti's: Thương hiệu đã hoạt động 34 năm

[Thebusinessvietnam] Thập niên 1990, khẩu hiệu thương mại “Nâng niu bàn chân Việt” trích từ đoạn quảng cáo 30 giây của Biti’s đến nay vẫn được giới quảng cáo nhắc đến như một thành công kinh điển.

Chặng đường và kinh nghiệm 34 năm kinh doanh của Biti's

Thời đó, Biti’s là thương hiệu giày duy nhất chịu chi hàng chục ngàn USD cho ê kíp nước ngoài để sản xuất TVC (quảng cáo truyền hình) nhằm định vị khác biệt trong tâm trí khách hàng so với những thương hiệu chỉ tập trung gia công. Thế hệ học sinh 8X, 9X gắn liền với đôi dép “tổ ong”, giày bata vải Thượng Đình và sandal Biti’s khi sản phẩm này giúp Biti's thống lĩnh thị trường khi hãng chiếm đến 70% tổng thị phần.

Thời thế thay đổi, khi những thương hiệu ngoại tràn vào Việt Nam thay đổi nhu cầu và sở thích của giới trẻ. Biti’s dần bị quên lãng và khó định vị được phân khúc để người ta nhớ đến. Khách hàng trung thành với Biti’s giờ chỉ là trẻ em được cha mẹ mua giày cho hoặc người lớn chỉ quen dùng thương hiệu quen thuộc.

 


Thương hiệu Biti’s đang làm mới hình ảnh với sản phẩm Hunter. Ảnh: Internet


Nhiều người tưởng Biti’s đã an vị duy trì tỉ trọng 45% xuất khẩu, 55% tiêu thụ nội địa, gia công cho nhiều nhãn hàng lớn như Skechers, Clarks... và chuyển hướng đầu tư du lịch, bất động sản. Cuối năm 2015, thông tin Biti’s mạnh tay chi 5 triệu USD để đầu tư cho công nghệ sản xuất giày thể thao chất lượng “made in Vietnam” còn phong thanh.

Năm 2016, thông tin được chứng thực khi các dòng sản phẩm của Biti’s Hunter lần lượt ra đời khi thương hiệu bước sang tuổi 34. Rất nhanh chóng, thương hiệu sản phẩm này đã tạo thành một cơn sốt với thiết kế đẹp, giá rẻ hơn so với những sản phẩm cùng phân khúc (chỉ bằng khoảng một nửa so với hàng ngoại).

Thực tế, cốt lõi trong sự trở lại ngoạn mục của Biti’s là chiến lược truyền thông hiệu quả. Lộ diện dần từ tháng 4.2016, Biti’s Hunter khởi động bằng những chiến dịch như: kết hợp với startup tỉ đô trong #uberMOVE, chương trình marketing “Kỳ thực tập trong mơ”, trở thành đề bài trong một cuộc thi marketing lớn, đặc biệt là tạo nên một cuộc tranh luận quyết liệt trên mạng xã hội trong ngày Tết nên đi du lịch hay về nhà.

Đỉnh điểm bùng nổ thông tin về Biti’s Hunter được đẩy lên cao trào vào dịp Tết Dương lịch 2017. Đó là khi đôi giày Biti’s Hunter xuất hiện cùng nam ca sĩ gây sốt nhất hiện tại là Sơn Tùng MTP trong MV Lạc Trôi (4 triệu lượt xem chỉ trong ngày đầu ra mắt, hiện dẫn đầu những video được xem nhiều nhất trên YouTube tại Việt Nam) và ca sĩ Soobin Hoàng Sơn trong MV Đi Để Trở Về. Những đôi giày Biti’s của hai ca sĩ đang gây sốt trong giới trẻ nhanh chóng cháy hàng ở cả các cửa hàng và kênh bán online của Biti’s, Lazada hay Tiki. Theo số liệu từ Google Trend, 2 MV đình đám đẩy lượt tìm kiếm về Biti’s lên đỉnh điểm trong 5 năm qua.

Thừa thắng xông lên, Biti’s tiếp tục khuấy đảo mạng xã hội bằng các KOL (key opinion leader - người có sức ảnh hưởng trên cộng đồng mạng) sử dụng giày Biti’s Hunter và quảng bá rầm rộ trong cả mảng bán hàng online (tặng quà qua Instagram, tương tác với người dùng qua fanpage) hay offline (trải nghiệm thực tế ảo Hunter & University) để tiếp tục hâm nóng tên tuổi Biti’s.

 


Trong MV bài hát "Lạc Trôi" nam ca sĩ Sơn Tùng đã mang giày Hunter thương hiệu Biti's (Ảnh Internet)


Sự hợp tác của Biti’s Hunter và Sơn Tùng vô tình gợi nhớ chiến dịch quảng cáo rất tốn kém và hiệu quả trong lịch sử của đối thủ Nike. Khi thị trường giày chạy bộ sụt giảm doanh thu vào những năm 1980, ngoài việc ký hợp đồng với những vận động viên tiềm năng để thúc đẩy doanh số, Nike có tham vọng lớn hơn khi đánh cược cả thương hiệu tỉ đô của mình để đào tạo và gắn liền hình ảnh với một thần tượng mang tính toàn cầu. Nike nhảy vào cuộc truy lùng tài năng trẻ và Michael Jordan chính là câu trả lời.

Thương hiệu Biti's còn vô tình được lợi khi “tận dụng” lòng tự hào dân tộc, vốn hiếm khi được thương hiệu trong nước áp dụng hiệu quả mà không gây phản cảm. Theo Giáo sư Jonah Berger, tác giả cuốn sách Hiệu Ứng Lan Truyền, có 6 yếu tố để một ý tưởng hoặc sản phẩm được truyền miệng. Đó là có yếu tố dễ gợi nhớ, tạo nên cảm xúc, có giá trị hữu ích, có câu chuyện để kể, tần suất xuất hiện cao và sự công nhận từ xã hội... Biti’s Hunter may mắn và đủ hay để có được những yếu tố này.

Chiến dịch Biti’s Hunter vẫn đang tiếp diễn với nhiều hoạt động quảng bá và “thợ săn” Hunter còn phải tiếp tục chinh phục nhiều thử thách khác. Về lâu dài, Biti’s phải bước qua được cái bóng của một chiến dịch quảng bá đơn thuần, để chứng minh được Hunter không phải chiêu bán hàng hiệu quả, mà là tiền đề vững chắc, giúp thương hiệu nổi tiếng này tìm lại thời hoàng kim.

 

Theo BrandsVietNam

Bài viết cùng chuyên mục
Người Việt Làm Chủ Trang Trại ở Australia

Nhiều người Việt tại Australia có cuộc sống khá sung túc nhờ sở hữu các trang trại và chợ bán buôn rau quả....

Tại sao các nhà hàng buffet, lẩu băng chuyền, … vẫn lãi?

Tại sao các quán buffet, lẩu băng chuyền, … khách ăn thoả thích nhưng nhà hàng vẫn lãi?

Bình luận
Gửi bài

Thuật ngữ kinh tế

  • Paper Profit – Lãi lý thuyết.

    Khoản lãi chưa có thực trong một khoản đầu tư. Khoản lãi này được tính toán dựa trên so sánh giá thị trường hiện tại với chi phí của nhà đầu tư.
  • Bad Debt - Nợ xấu

    Là các khoản nợ dưới chuẩn, có thể quá hạn và bị nghi ngờ về khả năng trả nợ lẫn khả năng thu hồi vốn của chủ nợ, điều này thường xảy ra khi các con nợ đã tuyên bố phá sản hoặc...
  • FDI - Đầu tư trực tiếp nước ngoài

    Tên đầy đủ là Foreign Direct Investment, là hình thức đầu tư dài hạn của cá nhân hay công ty nước này vào nước khác bằng cách thiết lập cơ sở sản xuất, kinh doanh. Cá nhân hay...
  • Profit Before Tax - Lợi nhuận trước thuế

    Là lợi nhuận đạt được trong quá trình kinh doanh, chưa trừ đi phần thuế thu nhập doanh nghiệp phải nộp.  
  • MBA - Thạc sĩ Quản trị kinh doanh

    Thạc sĩ quản trị kinh doanh (tiếng Anh: Master of Business Administration - MBA) là bằng thạc sĩ chuyên ngành quản trị kinh doanh
Len dau trang