Go-Jek vào Việt Nam, Grab có thêm đối thủ xứng tầm

Thị trường xe ôm công nghệ 

Sau khi Grab thâu tóm Uber ở khu vực Đông Nam Á, Grab đang trở thành kẻ độc chiếm thị trường gọi xe qua ứng dụng di động tại đây. Tất nhiên, sự độc quyền sẽ dẫn đến nhiều hệ lụy và người chịu ảnh hưởng xấu nhất chính là khách hàng, người dùng bắt đầu lo lắng khi các mã giảm giá, chương trình khuyến mãi dần dần thưa thớt, giá các cuốc xe tăng cao trong những ngày sau khi uber rút khỏi. Không những thế cánh tài xế cũng chịu mức thuế tăng đến 23,6% và không có sự lựa chọn sang các hãng khác vì họ phụ thuộc vào người tiêu dùng, qua các hãng khác người tiêu dùng ít biết đến vì thế grab không lo bị mất lượng tài xế. Tóm lại, thị trường xe ôm công nghệ tại Việt Nam sẽ gần như 1 màu, người dùng ít có những sự lựa chọn phổ biến hơn, cánh tài xế cũng lao đao và mệt mỏi.

xe om cong nghe
Go-Jek của Indonesia đầu tư 11.000 tỉ đồng vào Đông Nam Á (Nguồn: techbike)

Go-Jek vào Việt Nam

Người dùng sẽ bắt đầu được trải nghiệm ứng dụng Go-Viet vào tháng 7 tới đây, và trước tiên sẽ là tại TP Hồ Chí Minh. Sự xuất hiện của Go-Viet sau khi Uber bị thâu tóm bởi Grab tại thị trường Đông Nam Á, hứa hẹn sẽ đem đến nhiều lợi ích cho cả khách hàng và tài xế. Khi mà trước đó, Grab đang gần như độc chiếm thị trường này và có những động thái chèn ép.

xe om cong nghe
Người tiêu dùng có thêm nhiều lưa chọn ngoài Grab (Nguồn: Genk)

Go-Jek hay go-Viet vào VN giúp khách hàng có thêm sự lựa chọn

Go-Jek hay Go-Viet mới bước chân vào thị trường Việt Nam, do đó để có thể cạnh tranh và chiếm thị phần từ tay Grab, sẽ phải tung ra nhiều chương trình khuyến mãi và giảm giá. Các khách hàng cũng sẽ có thêm lựa chọn, thay vì chỉ có một sự lựa chọn duy nhất trước đây. Trước tình hình đó, Grab cũng phải giữ chân khách hàng, sẽ phải có các chường trình khuyến mãi giống như khi cạnh tranh với Uber. Do đó, người được hưởng lợi nhất chính là các “thượng đế”.

xe om cong nghe
Ứng dụng Go-Viet đa dạng tiện ích cho người dùng (Nguồn: baosaigongiaiphong)

Thu hút tài xế

Trong mảng xe ôm công nghệ, ngoài khách hàng thì đối tác là các bác tài đóng vai trò quan trọng không kém, nhu cầu tăng nhưng khả năng cung cấp không đủ cũng ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín cũng như lòng trung thành của khách hàng. Họ sẽ không chọn lựa để mất thời gian chờ đợi các cuốc xe 10-15 phút mới đến, vì thế số lượng bác tài quyết định độ bao phủ thị trường và nhận diện thương hiệu.
Chiến lược kinh doanh của Go-Jek chính là mở rộng thị phần bằng cách tăng ưu đãi đối với các tài xế, tạo ra một đội ngũ tài xế hùng hậu. Đó cũng chính là lý do vì sao Go-Jek vào Việt Nam chỉ bắt đầu với 10 nhân viên và 20 lái xe Go-Jek, nhưng có thể nhanh chóng chiếm 50% thị phần trong nước với hơn 900.000 tài xế.

>> Uber ra đi, ai sẽ là đối thủ kế tiếp của Grab?
>> Cuộc chiến xe ôm công nghệ 2018

Hương

 

Bài viết cùng chuyên mục
Ứng dụng gọi xe thông minh Go-jek

Go-jek là dịch vụ gọi xe theo yêu cầu đến từ indonesia. Go-jek là công ty Unicorn – kỳ lân đầu tiên của Indonesia...

Chuỗi rạp CGV sắp IPO trên sàn giao dịch chứng khoán Hàn Quốc

Mức giá mục tiêu của CGV Việt Nam dự kiến ở mức 102.000 won/1 cổ phiếu.

Bình luận
Gửi bài

Thuật ngữ kinh tế

  • Commercial Bank - Ngân hàng thương mại

    Ngân hàng thương mại là tổ chức kinh doanh tiền tệ mà hoạt động chủ yếu và thường xuyên là nhận tiền kí gửi từ khách hàng với trách nhiệm hoàn trả và sử dụng số tiền đó để cho...
  • Note – Kỳ phiếu

    Chứng nhận do một công ty hoặc chính phủ phát hành ghi rõ số lượng một khoản vay, lãi suất phải trả và thế chấp trong trường hợp không thanh toán được. Thời hạn thanh toán...
  • Bonds - Trái phiếu

    Là một chứng nhận nghĩa vụ nợ của người phát hành phải trả cho người sở hữu trái phiếu đối với một khoản tiền cụ thể (mệnh giá của trái phiếu), trong một thời gian xác định và...
  • Prime Rate – Lãi suất ưu đãi.

    Lãi suất cơ bản mà các ngân hàng thương mại áp dụng cho một loạt khoản cho vay lớn cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, cũng như cho cá nhân.
  • Poison Pill – Chiến thuật thuốc độc.

    Một thủ thuật để chống trả việc mua lại quyền kiểm soát công ty, được đưa ra để làm cho việc mua lại công ty trở nên quá tốn kém.
Len dau trang