Grab đang đàm phán thâu tóm Uber tại Đông Nam Á?

[TheBusinessVietNam] Nhằm củng cố thị phần trong dịch vụ chia sẻ xe đang phát triển mạnh mẽ, Grab đang trong quá trình đàm phán thâu tóm hoạt động kinh doanh của Uber tại Đông Nam Á.

Grab thâu tóm hoạt động kinh doanh ở Uber tại ASEAN


Theo trang Kr Asia, báo Tuổi trẻ đưa tin, ngày 22/1, các cuộc đàm phán giữa Grab và Uber được xúc tiến sau khi SoftBank của Nhật Bản đổ hàng tỉ USD vào Uber hồi năm ngoái. Tập đoàn tài chính đến từ Nhật Bản cho rằng Uber nên tập trung vào việc củng cố thị trường tại Mỹ và châu Âu, nơi các cuộc chiến pháp lý cam go đang chờ đợi.

Hãng xe công nghệ Uber đã phải bán lại mảng vận hành tại Trung Quốc cho Didi Chuxing năm 2016, để rút lui khỏi thị trường này và di chuyển nguồn lực nhằm chiếm thị phần tại thị trường Đông Nam Á đang phát triển nóng. Đây là thị trường Internet lớn thứ 4 thế giới.

Khu vực Đông Nam Á đang có dân số trẻ cùng lượng khách hàng có tiềm lực ngày càng tăng lên, những người có thu nhập tốt và sẵn sàng chi tiêu nhiều hơn. Điều này vô hình trung đã tạo ra cuộc cạnh tranh ngày càng khắc nghiệt giữa các đối thủ.

 

 
Grab đang đàm phán mua lại Uber tại Đông Nam Á. (Ảnh: Billbalo)


Uber, trong quá trình giành giật thị phần, đã vấp phải nhiều thách thức đến từ các đối thủ địa phương bao gồm Go-Jek chủ yếu ở thị trường Indonesia và Grab, hiện đang có mặt ở nhiều nước Đông Nam Á, thông tin báo Tuổi trẻ đăng tải.

Dưới con mắt của các nhà đầu tư, Grab đã vượt qua Uber, bước lên ngôi đầu Đông Nam Á. 

Năm ngoái, Grab tuyên bố có được 95% thị phần trong dịch vụ chia sẻ xe và 71% trong dịch vụ gọi xe riêng. Hãng này cũng ghi nhận 1 tỉ lượt đi ở khu vực Đông Nam Á.

Uber không công bố thị phần của mình ở Đông Nam Á, nhưng trong một tuyên bố vào hồi tháng 6 năm ngoái, công ty này cho biết tổng số lượt sử dụng dịch vụ của khách hàng đã vượt qua mốc 5 tỉ.

Grab hiện cung cấp dịch vụ tại hơn 160 thành phố trên khắp các quốc gia Đông Nam Á, trong khi Uber chỉ hoạt động trong khoảng 60 thành phố trong khu vực.

 


Tập đoàn công nghệ Nhật Bản nắm giữ chiếc ghế lãnh đạo của cả Uber và Grab (Ảnh nguồn: Nikkei Asia)


Sự tăng trưởng của Grab một phần đến từ những điều chỉnh nhanh nhạy đối với nhu cầu của khách hàng địa phương. Chẳng hạn, Grab đưa ra các lựa chọn thanh toán linh hoạt hơn, cả bằng thẻ và tiền mặt. Theo trang Kr Asia, đây là một yếu tố quan trọng bởi trên thực tế, người tiêu dùng tại khu vực vẫn khá ưa thích sử dụng tiền mặt.

Theo thông tin được biết việc sáp nhập Grab và mảng hoạt động tại Đông Nam Á của Uber không phải là một ý tưởng mới. Tập đoàn SoftBank của Nhật Bản đã bơm hàng tỷ USD đầu tư vào Uber trong năm 2017. Theo giới phân tích, SoftBank có thể sẽ gây áp lực để hợp nhất Grab và mảng hoạt động tại Đông Nam Á của Uber qua thương vụ này, khi mà nhà đầu tư từ Nhật đã nắm ghế lãnh đạo tại cả hai công ty.

"SoftBank sẽ đóng vai trò hợp nhất", một nguồn tin thân cận với Grab chia sẻ với truyền thông năm ngoái, sau thương vụ tại Uber. Nguồn tin này cũng chia sẻ rằng SoftBank đang có mặt trong ban lãnh đạo của cả Grab và Uber, cuộc đối thoại giữa hai hãng cũng vì thế mà có thể biến chuyển rõ rệt.

 

Nguồn: Tuổi Trẻ

Bài viết cùng chuyên mục
Parkson lỗ 7 quý liên tiếp tại Việt Nam

Sau khi đóng cửa trung tâm thứ tư tại Việt Nam, doanh thu của Parkson giảm mạnh.

Bình luận
Gửi bài

Thuật ngữ kinh tế

  • Note – Kỳ phiếu

    Chứng nhận do một công ty hoặc chính phủ phát hành ghi rõ số lượng một khoản vay, lãi suất phải trả và thế chấp trong trường hợp không thanh toán được. Thời hạn thanh toán...
  • Surplus Value - Giá trị thặng dư

    Là phần dư ra của một giá trị khi mua đi, bán lại. Ví dụ: bạn bỏ ra 1000 đồng mua bó rau muống mang ra chơi bán được 2000 đồng phần dư 1000 đồng.  
  • Liquidity - Tính thanh khoản

    Là khả năng có thể nhanh chóng mua hoặc bán hàng hoá mà không bị ảnh hưởng của yếu tố giá cả. Và khoảng thời gian để mua và bán hàng hoá thường là ngắn hạn.  
  • Antitrust Laws – Luật chống độc quyền.

    Luật bảo vệ cạnh tranh bằng cách không cho phép các thông lệ độc quyền hoặc chống cạnh tranh.
  • MBA - Thạc sĩ Quản trị kinh doanh

    Thạc sĩ quản trị kinh doanh (tiếng Anh: Master of Business Administration - MBA) là bằng thạc sĩ chuyên ngành quản trị kinh doanh
Len dau trang