Hàng không Châu Âu: Nhiều hãng tuyên bố phá sản

[TheBusinessVietNam] Việc 3 hãng hàng không phá sản chỉ trong thời gian ngắn đã cho thấy mức độ cạnh tranh và đào thải nhanh trong ngành hàng không tại châu Âu.

Châu Âu: Cạnh tranh khốc liệt trong ngành hàng không


Một hiệu ứng domino đang xảy ra trong ngành hàng không tại châu Âu. Liên tiếp trong những tháng gần đây, hàng loạt hãng hàng không như Air Berlin của Đức, hãng hàng - Hãng hàng không lớn thứ 2 của Đức đã đệ đơn xin phá sản do làm ăn thua lỗ và không còn nhận được sự hỗ trợ tài chính từ Etihad Airways,  không quốc gia Alitalia của Italy và mới đây nhất là Monarch của Anh cũng đã tuyên bố phá sản.

Cuộc hồi hương trong thời bình lớn nhất từ trước tới nay của Vương Quốc Anh, là cách mà người ta gọi đó  chính là nỗ lực của Chính phủ Anh, nhằm đưa hơn 110 nghìn hành khách của hãng hàng không Monarch về nước. Những hành khách này đều bị mắc kẹt tại nước ngoài sau khi Monarch quyết định dừng hoạt động kinh doanh, cũng như huỷ bỏ toàn bộ các chuyến bay của hãng.

 


Khoảng 1.400 nhân viên của hãng hàng không Đức Air Berlin sẽ sớm bị mất việc sau khi hãng tuyên bố phá sản (Ảnh nguồn: TapChiNuocDuc)


Monarch là cái tên mới nhất trong danh sách những hãng hàng không châu Âu bị sụp đổ trong năm nay, nối gót theo sau Alitalia của Italy và Air Berlin của Đức. Ba hãng thất bại chỉ trong vỏn vẹn 50 ngày làm dấy lên câu hỏi về sức mạnh của ngành hàng không châu Âu vốn đang rơi vào tình thế chật vật bởi tình hình cạnh tranh hết sức khốc liệt và mô hình kinh doanh có nhiều thay đổi.

Cạnh tranh khốc liệt là không thể tránh khỏi thương vong, và đối với kẻ mạnh đây là một cơ hội lớn. Các hãng hàng không lớn hơn ở châu Âu đang nhắm đến khối tài sản của những đối thủ đã gục ngã. Đơn cử, hãng hàng không hàng đầu của Đức là Lufthansa hiện được cho là đối tác tiềm năng khi sở hữu phần lớn cổ phần của hãng Air Berlin, giữ vững vị thế của hãng tại thị trường Đức. 

Easy Jet đang nhắm tới các máy bay của Air Berlin, bao gồm cả tất cả nhân sự như phi hành đoàn và cả vị trí bến đỗ ở sân bay. Tài sản, phi công của Monarch đang bị các hãng hàng không có tiềm lực mạnh trong khu vực "nhòm ngó".

Các đường bay ngắn ở châu Âu sẽ chỉ còn tăng trưởng được 3,2% trong năm nay, thấp hơn nhiều so với dự báo trước đó, một phần do 3 hãng vừa tuyên bố phá sản, và phần khác do hãng hàng không giá rẻ nổi tiếng là Ryanair đang phải giảm bớt các chuyến bay do những vấn đề xảy ra nội bộ. Có lẽ đã đến hồi kết cho kinh doanh hàng không quy mô vừa và nhỏ.

 


Khoảng 110.000 hành khách của hãng Monarch Airlines hiện đang bị kẹt ở nước ngoài vì hãng này đã bất ngờ thông báo dừng hoạt động. (Ảnh nguồn: Dallas)


Các vụ phá sản này được nhìn nhận như giai đoạn đầu cho cuộc giảm bớt số lượng các hãng hàng không tại châu Âu. Ở Mỹ có ít hãng hàng không hơn, các hãng này đều lớn hơn và có tổng lợi nhuận cao hơn nhiều so với tổng lợi nhuận của các hãng đến từ châu Âu. Theo dự đoán của hãng Ryanair, ở châu Âu sẽ chỉ còn từ 4 đến 5 hãng hàng không.

Thị trường hàng không đã chuyển biến mạnh mẽ kể từ khi mô hình bay giá rẻ ra đời, làm cho số hành khách tăng đột biến, thị trường hàng không bùng nổ trong gần 20 năm qua. Nhưng nay có lẽ mô hình kinh doanh này đạt tới ngưỡng phát triển tối đa, khó có thể tăng trưởng được như những năm trước. Cuộc đua giảm giá vé làm giảm biên độ lợi nhuận của đa số các hãng hàng không giá rẻ.

Các hãng hàng không lớn cũng lao vào kinh doanh đường bay ngắn giá rẻ. Nhưng với các hãng lớn, bên nọ gánh đỡ bên kia, nên không gặp khó về tài chính như các hãng chỉ chuyên giá rẻ. Bây giờ nhiều hãng hàng không giá rẻ đang phải tính đến việc liên kết với các hãng hàng không truyền thống, mà đi đầu là hãng Easy Jet của Anh.

 

Nguồn: VTV

Bài viết cùng chuyên mục
Facebook đang thử nghiệm chức năng Downvote thay cho nút Dislike

Chức năng Downvote mới này sẽ có tác dụng tương tự như nút cảnh báo các nội dung không phù hợp trên Facebook, tuy...

Khách sạn Equatorial – lựa chọn hàng đầu cho hội nghị đẳng cấp và tiệc cưới sang trọng

Là khách sạn 5 sao với cơ sở vật chất và dịch vụ đẳng cấp đạt chuẩn quốc tế, Equatorial là lựa chọn lý tưởng để tổ...

Bình luận
Gửi bài

Thuật ngữ kinh tế

  • Arbitrage, arbitrager (risk arbitrager) – Kinh doanh chênh lệch giá hoặc tỷ giá.

    Một thủ thuật mua và bán chứng khoán để tranh thủ mức chênh lệch nhỏ về giá – chẳng hạn mua một cổ phiếu với giá 50$ trên thị trường chứng khoán và đồng thời bán nó hoặc một cổ...
  • Market share – Thị phần

    Tỷ lệ tổng doanh số của một sản phẩm mà một người bán có. Một công ty sẽ cố gắng mở rộng thị phần của mình (tức là giảm thị phần của các đối thủ) bằng cách quảng cáo, đưa ra mức...
  • GDP - Tổng sản phẩm nội địa

    Tên đầy đủ: Gross Domestic Product, là tổng sản phẩm nội địa, tức tổng sản phẩm quốc nội,  là giá trị thị trường của tất cả hàng hóa và dịch vụ cuối cùng được sản xuất ra trong...
  • Junk bond – Trái phiếu bấp bênh.

    Thuật ngữ bình dân dùng để mô tả các loại chứng khoán có lãi suất cao nhưng nhiều rủi ro, do các công ty bị nợ nần chồng chất phát hành để có thể thanh toán các khoản vay ngân...
  • Preferential Interest Rate - Lãi suất ưu đãi

    Tùy theo hợp đồng mà ngân hàng sẽ cho khách hàng hưởng khác nhau. Nhìn chung, chính sách hiện nay của các ngân hàng đều là hỗ trợ lãi suất thấp dưới 10% cho 12 tháng đầu tiên,...
Len dau trang