Hãng xe Đức Volkswagen: Khắc phục bê bối khí thải

[Thebusinessvietnam] Vào tháng 11.2014, những nhà lãnh đạo hàng đầu của ngành ô tô Đức đã họp mặt tại một câu lạc bộ tư nhân ở tầng 19 có thể nhìn xuống toàn cảnh thủ đô Berlin. Cuộc họp mặt này nhằm tán dương những chiếc xe xịn nhất trong năm. 

Tổng Giám đốc Matthias Müller của Porsche đã nhận được 3 giải thưởng Vô Lăng Vàng (Golden Steering Wheel), trong tổng số 6 giải thưởng của hãng xe Volkswagen. Nhưng thứ giá trị nhất mà ông có được vào tối hôm đó có lẽ là tấm danh thiếp của Thomas Sedran, cựu chuyên gia tư vấn, khi ấy đang giữ chức CEO tạm thời của bộ phận Opel thuộc General Motors.

Volkswagen vực dậy vị thế sau bê bối

Khi được bổ nhiệm làm CEO của Volswagen 1 năm sau đó, Müller đã gọi điện cho Sedran. Lý do là Volswagen đang đối mặt với một cuộc khủng hoảng lớn: Tập đoàn thừa nhận gian lận các bài kiểm tra khí thải trên 11 triệu chiếc xe diesel và bị “nhiếc móc” vì đã làm bôi xấu hình ảnh của thương hiệu nổi tiếng Đức. Sực nhớ Sedran từng tái cấu trúc bộ phận châu Âu của GM trong đó có cả nhiệm vụ đầy cam go là đóng cửa một nhà máy Opel ở Đức, Müller đã mời Sedran sang thăm trụ sở Wolfsburg của Volswagen.
 


Thomas Sedran - Giám đốc chiến lược của hãng xe Đức Volkswagen (Ảnh Internet)


Trong nhiều thập niên, hầu như không ai thách thức những giá trị truyền thống ở Volswagen. Vì thế, Müller muốn mời về một người ngoài với cái nhìn mới mẻ, có thể cho ông những nhận xét thẳng thắn, trung thực và khách quan. Sedran đã hướng dẫn cho Volkswagen cách xử lý cuộc khủng hoảng gian lận khí thải, trong khi vẫn tập trung vào các việc cần làm để thích ứng với những thay đổi đang phá bĩnh ngành ô tô. 

Chưa đầy 1 tháng sau, Müller đã giao cho Sedran một vị trí hoàn toàn mới dành riêng cho ông: Giám đốc Chiến lược. Trọng trách của Sedran là xóa bỏ những gì kém hiệu quả tại Volswagen và vạch lại định hướng cho một gã khổng lồ có tới 620.000 nhân viên, 121 nhà máy, 13 nhãn hàng, từ chiếc xe giá rẻ Skoda cho đến chiếc xe hạng sang Lamborghini, với mức chi tiêu vào phát triển vượt qua cả chi tiêu của Apple. “Khi Müller gọi điện cho tôi, tôi nghĩ đó là một cơ hội tuyệt vời. Công việc của tôi là phải giẫm chân lên những người khác”, Sedran nói.

Tập đoàn cần phải có những biện pháp sửa sai quyết liệt, dù cho phải đụng chạm đến nhiều người trong nội bộ. Giống như các hãng xe lớn khác, Volkswagen phải đầu tư hàng tỉ USD để thích ứng với cuộc chuyển giao sang xe chạy điện và công nghệ không người lái. Tuy nhiên, Volkswagen lại đang mang những gánh nặng khác: nhãn hàng “đinh” của Tập đoàn gần như không tạo ra lãi và Volkswagen đang đối mặt với các cuộc điều tra hình sự, hàng trăm vụ kiện tụng và thiệt hại về hình ảnh thương hiệu không thể đong đếm được sau vụ bê bối gian lận khí thải. 

Và mặc dù Volkswagen đã dành ra 18,2 tỉ EUR (19,3 tỉ USD) cho các khoản phạt và sửa sai sau vụ bê bối, nhưng mức vốn hóa thị trường của hãng xe này đã giảm hơn 13% và doanh số bán của hãng tại Mỹ chấp nhận cái hậu sau vụ bê bối và giảm tới 10% trong năm qua.

 


Tổng Giám đốc Matthias Müller của hãng xe Volkswagen. Ảnh: Internet


Mời về một người mới như Sedran là một dấu hiệu cho thấy ý định của Müller trong việc kết hợp 2 thế giới này và vượt qua tính bảo thủ xưa nay của hãng xe Đức. Một số ít nhà điều hành có mối quan hệ chặt chẽ từ nhiều thập niên trước đã từ lâu giám sát dàn quản lý của Volkswagen. 

Và đa phần ghế ngồi trong ban giám sát này được nắm giữ bởi những gương mặt đại diện cho người lao động và các quan chức từ bang Lower Saxony, vốn luôn muốn bảo vệ việc làm. Để thực hiện bất kỳ thay đổi thực sự nào tại Volkswagen, “bạn cần trải qua rất nhiều cuộc thương thảo để đảm bảo có được sự ủng hộ của giới chính trị và người lao động”, Jürgen Pieper, đứng đầu bộ phận nghiên cứu tại Bankhaus Metzler, nhận xét.

Sedran đã đẩy nhanh quá trình tinh gọn các bộ phận phụ tùng của Tập đoàn, vốn bao gồm khoảng 70.000 nhân viên tại hơn 20 cơ sở. Điều đó đã làm phật lòng một số nhà quản lý vì lo ngại họ sẽ bị lấy đi những mảng phụ tùng sinh lời từ một số nhãn hàng. Nhưng động thái này là cần thiết nhằm tiết kiệm chi phí trên toàn Tập đoàn. “Gánh nặng là rất lớn. Chúng tôi cần giữ được tính kỷ luật để tiếp tục con đường cải cách”, Sedran nói.

Volkswagen cũng đã đầu tư 300 triệu USD vào một ứng dụng gọi taxi gọi là Gett. Ứng dụng này sẽ đóng vai trò “hạt nhân” trong một dịch vụ di động mới có tên là Moia. Những động thái như vậy cho thấy nỗ lực của Volkswagen trong việc thích ứng với thời đại mới của ngành ô tô. 

Theo đó, ô tô không người lái sẽ trở nên phổ biến, xe chạy pin thay vì chạy xăng và ngày càng nhiều khách hàng dựa vào các dịch vụ chia sẻ ô tô hoặc các ứng dụng gọi xe giống như Uber, thay vì mua một chiếc sở hữu cho riêng mình. “Chúng tôi đang trải qua cuộc thay đổi 3 chiều. Trong tất cả các lĩnh vực, chúng tôi đều tiến bộ từng ngày”, Sedran nói.

 

Theo Nhịp Cầu Đầu Tư

Bài viết cùng chuyên mục
Tiệc sinh nhật đáng nhớ tại khách sạn Equatorial đẳng cấp bậc nhất TP.HCM

Khách sạn Equatorial TP.HCM nổi tiếng với dịch vụ tổ chức các buổi tiệc theo chủ đề. Với chất lượng đẳng cấp 5 sao,...

Thưởng thức Buffet cao cấp bậc nhất TP.HCM tại khách sạn Equatorial

Khách sạn Equatorial là sự lựa chọn hàng đầu cho tiệc buffet sang trọng trong mơ của bạn.

Bình luận
Gửi bài

Thuật ngữ kinh tế

Len dau trang