Hầu hết cửa hàng Việt Nam tiếp cận khách hàng qua kênh trực tuyến

90% cửa hàng ở Việt Nam sử dụng web trực tuyến để tiếp cận khách hàng.

Một khảo sát vào ngày 21/1 vừa qua cho thấy các cửa hàng ngoại tuyến tại Việt Nam đang dần chuyển sang trực tuyến để tiếp cận với 2/3 dân số online. Với sự bùng nổ này, vào năm 2020 doanh thu từ bán lẻ trực tuyến tại nước ta có thể sẽ đạt được 10 tỷ USD.

Các cửa hàng đang dần chuyển sang kinh doanh trực tuyến

Số liệu cụ thể do công ty chuyên về phần mềm quản lý bán hàng Sapo cung cấp cho thấy có đến 90% cửa hàng trên toàn quốc đang mở các trang trực tuyến để kết nối với khách hàng. Cuộc khảo sát trên 1000 cửa hàng thì 35% doanh số bán hàng trực tuyến đã chiếm hơn một nửa doanh thu trong tổng doanh thu vào năm 2017.

Trong đó các nhà cung cấp mỹ phẩm và trang sức thu về được lợi nhuận nhiều nhất từ việc bán hàng online, tăng lên 48% tổng doanh thu só với năm ngoái, trong khi các hiệu thuốc chỉ thu về ít nhất với doanh thu 12%. Năm 2016, tỷ lệ người mua sắm qua thị trường thương mại điện tử đã tăng từ 5,4% lên 8,8% ở Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng và Cần Thơ. Không những thế số lượng các giao dịch mua sắm trực tuyến có giá trị gấp ba lần so với ngoại tuyến.
 

trực tuyến

Top 5 kênh bán hàng hiệu quả nhất năm 2017 tại Việt Nam (Ảnh: Sapo)


Đối với thời đại công nghệ số hiện nay, mạng xã hội hay trang web online vẫn là phương tiện thương mại hiệu quả nhất, đứng đầu là Facebook sau đó đến trang chủ của các công ty.

Những năm gần còn xuất hiện việc bán hàng trên nền tảng Instagram và ứng dụng tự phát tin nhắn trên Zalo thông qua các đại lý ủy quyền. Cuộc khảo sát còn cho thấy, sau khi nói chuyện với các công ty thì mỗi doanh nghiệp có ít nhấ 3 cửa hàng trực tuyến với ít nhất 7 nhân viên vận hành tại đây. Ngoài ra, còn có một số kênh mua sắm online đang rất phổ biến như Shopee, Lazada và Tiki.

Theo một báo cáo được công bố vào tháng 11 năm ngoái, thương mại điện tử (E-commerce) tại Việt Nam dự kiến sẽ mở rộng Ngành hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) từ 0,55 thị phần lên 2,2% trong năm 2025, đồng thời đẩy mạnh gia tăng về số hóa (báo cáo được công bố bởi công ty nghiên cứu thị trường Kantar Worldpanel).

Khoảng cách giữa nội và ngoại tuyến đang giảm dần

“Hiện tại khoảng cách giữa bán hàng giữa nội và ngoại tuyến đang giảm dần, nhằm hỗ trợ lẫn nhau giúp việc tiêu thụ hàng hóa tại các doanh nghiệp trở nên hiệu quả hơn”, Trích dẫn từ Đại diện của Sapo vào chủ nhật tuần trước trong báo cáo với Thông tấn xã Việt Nam.

Ý tưởng này cũng đã từng được Kantar Worldpanel chia sẻ vào năm ngoái: “Chúng tôi biết rằng nguồn thu của thương mại điện tử vẫn đang duy trì ở việc thu tiền mua hàng ngoại tuyến. Tuy nhiên, ngày càng có nhiều bằng chứng cho rằng các hình thức trực tuyến đang chiếm ưu thế nhiều hơn. Dần dần ngoại tuyến không còn là lựa chọn tốt nhất để dành thị phần mua bán nữa. Vì vậy kết hợp làm việc giữa trực tuyến và ngoại tuyến sẽ tạo ra trải nghiệm mua sắm tốt hơn”.

Vào năm 2016, thị trường điện tử thương mại của Việt Nam đã tăng lên khoảng 4 tỷ USD và trở thành một trong những thị trưởng phát triển nhanh nhất thế giới. Theo dự đoán của Kantar Worldpanel, doanh thu từ bán lẻ trực tuyến tại nước ta sẽ đạt được 10 tỷ USD vào năm 2020, chiếm 5% thị phần bán lẻ của cả nước. Sở dĩ, hiện nay gần 60% dân số tương đương 92 triệu người đang ở trạng thái online.

>> Tỉ phú Amazon chuẩn bị nhảy vào thị trường Việt Nam
>> Gạo Việt Nam đối mặt nhiều thử thách tại Mỹ

Nguồn: ITC News

Bài viết cùng chuyên mục
Uber ra đi, ai sẽ là đối thủ kế tiếp của Grab?

Sau khi Uber ra đi, nhiều dịch vụ gọi xe đã nhăm nhe làm đối thủ với Grab.

Biệt thự ngoại ô – Xu hướng mới hấp dẫn giới trung lưu

Theo nghiên cứu của CBRE Việt Nam, 5 năm trở lại đây số lượng loại hình biệt thự ngoại ô dành cho giới trung lưu trở...

Bình luận
Gửi bài

Thuật ngữ kinh tế

  • Market Capitalization – Thị giá vốn.

    Giá trị của một công ty được xác định bởi giá thị trường đối với các cổ phiếu thường đã phát hành còn lại.
  • Accounting - Hạch toán

    Là công cụ quan trọng của quản lí, thực hiện việc thu thập, ghi chép và hệ thống hoá các tài liệu và số liệu về tình trạng (kết cấu) và sự phát triển (biến đổi) của khách thể...
  • Profit After Tax - Lợi nhuận sau thuế

    Là lợi nhuận đạt được sau khi đã trừ thuế thu nhập doanh nghiệp.
  • Charter Capital - Vốn điều lệ

    Là số vốn do các thành viên, cổ đông góp hoặc cam kết góp trong một thời hạn nhất định và được ghi vào điều lệ công ty. Tài sản góp vốn có thể là tiền Việt Nam, ngoại tệ tự do...
  • Surplus Value - Giá trị thặng dư

    Là phần dư ra của một giá trị khi mua đi, bán lại. Ví dụ: bạn bỏ ra 1000 đồng mua bó rau muống mang ra chơi bán được 2000 đồng phần dư 1000 đồng.  
Len dau trang