Khởi nghiệp thời trang: Gian nan giữa đam mê và thực tế

[Thebusinessvietnam]Thời trang là một trong những lĩnh vực của ngành công nghiệp sáng tạo đang phát triển tại Việt Nam. Ngày càng có nhiều bạn trẻ chọn thời trang làm con đường khởi nghiệp, với mong muốn khẳng định sự sáng tạo và sức trẻ của mình.

Khởi nghiệp thời trang - Khó khăn đủ điều

Sau khi tốt nghiệp Học viện Thiết kế và Thời trang London năm 2011, hai bạn trẻ Nguyễn Minh Anh và Nguyễn Bảo Kim Cúc quyết định đi làm ở một số công ty thời trang để học hỏi kinh nghiệm. Đầu năm 2013, hai nhà thiết kế (NTK) trẻ tự xây dựng sản phẩm và ra mắt thương hiệu thời trang mang tên Wephobia. Giới hạn về nguồn vốn là một trong những khó khăn mà các nhà kinh doanh trẻ gặp phải.

Tuy vậy, theo Minh Anh, người sáng lập Wephobia thì nguồn vốn có hạn cũng có nghĩa là mình phải nghiêm túc và có kế hoạch chắc chắn để đầu tư từng bước. Nhưng khó khăn đó chưa thấm vào đâu so với việc xây dựng kế hoạch tương lai dài hơi hơn cho thương hiệu chứ không dừng lại ở niềm đam mê cá nhân như lúc ban đầu.

 


Một sản phẩm độc - lạ mắt của hãng Kilomet 109 từ NTK Vũ Thảo (Ảnh: Internet)
 

Minh Anh chia sẻ: “Khi mình có định hướng rồi thì phải đương đầu với việc phát triển sản phẩm, tạo chỗ đứng dài lâu trong thị trường, nhất là khi thị trường thời trang bây giờ đang bị bão hòa. Có rất nhiều đối thủ cạnh tranh cũng như thương hiệu khác trên thị trường”.        

Chọn riêng cho mình một con đường khởi nghiệp bằng việc tận dụng chất liệu truyền thống, kĩ thuật và nhân công là đồng bào các dân tộc thiểu số ở các tỉnh miền núi phía Bắc, tạo nên những sản phẩm mang tinh thần đương đại, có tính ứng dụng cao - Vũ Thảo đã xây dựng thương hiệu thời trang Kilomet 109. Trong xu thế nở rộ các doanh nghiệp thời trang nhỏ và vừa, chị nhận thấy để tạo nên sự nổi bật cần có những câu chuyện đằng sau thiết kế. Với tâm niệm yếu tố cá nhân sẽ góp phần tạo nên sự riêng biệt, Vũ Thảo đã quyết định hướng theo con đường truyền thống, chọn lọc bằng cách tự sản xuất ra các chất liệu may mặc.

Nhà thiết kế Vũ Thảo cũng chia sẻ thêm: “Bây giờ việc làm ra sản phẩm thời trang dễ dãi hơn và bị thương mại hóa rất nhiều. Vì thế muốn đảm bảo chất lượng, mình buộc phải tự làm ra chất liệu hoặc phải nhập, cộng tác với rất nhiều cơ sở sản xuất khác. Vì tính chất của sản phẩm may mặc nên đòi hỏi về chất liệu truyền thống cao hơn. Khi mới bắt đầu làm mình gặp phải nhiều trở ngại. Đó là khổ vải truyền thống rất nhỏ và để may những sản phẩm may mặc rất khó khăn. Việc này cũng kéo theo việc đầu tư tài chính lớn hơn vì công nhiều, phải trả tiền nhiều hơn”.

Khởi nghiệp trong ngành thời trang đang là một xu hướng chọn nghề của nhiều bạn trẻ, đặc biệt là ở Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh. Tuy vậy, đây lại là ngành công nghiệp sáng tạo mang tính cạnh tranh rất cao.

 


Nhà thiết kế Vũ Thảo từng đoạt giải quán quân giải Doanh Nhân Trẻ Thiết Kế thời trang năm 2014 (Ảnh: Tuoitre)


Bà Hà Thị Hằng, Giám đốc điều hành của Học viện Thiết kế và Thời trang London cho rằng, chỉ với sở thích thiết kế quần áo thì chưa đủ để bạn trở thành một nhà thiết kế chuyên nghiệp: “Đối với các bạn trẻ, khó khăn lớn nhất là sự xung đột giữa niềm đam mê và thực tế cuộc sống. Đó là sự mâu thuẫn giữa điều muốn làm với ý muốn của khách hàng. Nhiều khi các bạn đưa cái tôi cá nhân của mình vào sản phẩm quá cao. Hoặc bản thân họ khi mới khởi nghiệp chưa có đủ vốn và còn thiếu nhiều kinh nghiệm, kiến thức quản lý kinh doanh. Chính vì vậy để thành công tôi thấy rằng các bạn cần phải kiên trì và khi tích lũy được một vốn kiến thức cần thiết mới nên bắt đầu khởi nghiệp”.

Trong làn sóng khởi nghiệp, ước tính Việt Nam sẽ có khoảng 1 triệu doanh nghiệp khởi nghiệp hoạt động từ nay đến năm 2020. Riêng ngành may mặc và thời trang đang có nhiều cơ hội với tốc độ phát triển nhanh, đi đôi với việc phát triển ngành dệt may thì cơ hội cho các nhà khởi nghiệp thời trang cũng rất lớn.

Ông Trương Văn Cẩm, Phó Chủ tịch, Tổng thư kí Hiệp hội dệt may Việt Nam cho biết: hiện nay chính sách dành cho ngành thời trang nói chung và khởi nghiệp thời trang nói riêng chưa cụ thể. Trong thời gian gần đây, nhà nước đã bước đầu quan tâm đến việc tạo điều kiện cho các doanh nhân trẻ khởi nghiệp.

Sáng tạo chưa bao giờ là con đường dễ dàng. Với nhiều cạnh tranh và áp lực, yếu tố quan trọng đầu tiên để giúp các bạn trẻ khởi nghiệp thành công trong lĩnh vực thời trang chính là niềm đam mê với một con đường riêng, biết mở ra những cánh cửa mới để nuôi dưỡng đầu óc sáng tạo của mình.

Theo VOV

Bài viết cùng chuyên mục
Bỏ học ở Mỹ tới Hồng Kông lập Startup cho thuê điện thoại

Ở tuổi 25, chàng trai người Hong Kong Terence Kwok đang điều hành một trong những công ty khởi nghiệp lớn nhất thị...

Làm giàu ở nông thôn không khó – Phần 1

Bạn có thể quyết định “mức độ giàu có” của mình bằng những thói quen hằng ngày như đọc sách, lối tư duy đúng đắn, học...

Bình luận
Gửi bài

Thuật ngữ kinh tế

  • Initial Public Offering (IPO) – Phát hành công khai lần đầu (chứng khoán).

    Lần đầu tiên một công ty chào bán cổ phiếu cho công chúng. Còn gọi là “going public”.
  • Bad Debt - Nợ xấu

    Là các khoản nợ dưới chuẩn, có thể quá hạn và bị nghi ngờ về khả năng trả nợ lẫn khả năng thu hồi vốn của chủ nợ, điều này thường xảy ra khi các con nợ đã tuyên bố phá sản hoặc...
  • Market share – Thị phần

    Tỷ lệ tổng doanh số của một sản phẩm mà một người bán có. Một công ty sẽ cố gắng mở rộng thị phần của mình (tức là giảm thị phần của các đối thủ) bằng cách quảng cáo, đưa ra mức...
  • International Monetary Fund (IMF) – Quỹ Tiền tệ Quốc tế

    Trụ sở tại Washington, D.C., có chức năng giám sát nguồn cung tiền tệ của các nước thành viên, với mục đích ổn định việc trao đổi quốc tế và khuyến khích thương mại cân bằng và...
  • Owner's Equity - Vốn chủ sở hữu

    Là các nguồn vốn thuộc sở hữu của chủ doanh nghiệp và các thành viên trong công ty liên doanh hoặc các cổ đông trong các công ty cổ phần. Có 3 nguồn tạo nên vốn chủ sở hữu: số...
Len dau trang