Kinh nghiệm xây dựng Startup ... của một cựu diễn viên

 

[TheBusinessVietNam] Từng hoạt động trong lĩnh vực diễn xuất, ngành sân khấu điện ảnh, cựu diễn viên Katelyn Gleason được đánh giá là không có vẻ gì giống một nhà sáng lập startup công nghệ tiềm năng.

Tuy nhiên, hiện nay, nữ diễn viên Gleason đã là nhà sáng lập, kiêm CEO của Eligible – một công ty tận dụng các APIs (tạm dịch: giao diện lập trình ứng dụng) nơi kết nối giữa các hệ thống chăm sóc sức khỏe với các dịch vụ thanh toán bảo hiểm cho bệnh nhân.
 


4 bí quyết quý giá của một nhà sáng lập startup nên có (Ảnh nguồn: StartupForums)


Startup Eligible đã giúp hàng chục triệu bệnh nhân nắm được thông tin chi tiết về các dịch vụ bảo hiểm cá nhân của mình và biết được cụ thể nhữn khoản chi phí mà họ sẽ phải trả cho các dịch vụ y tế ấy, kể cả phòng khám... là bao nhiêu.

Và dĩ nhiên, để có được thành công của ngày hôm nay cô đã cùng startup của chính mình trải qua không ít khó khăn. Katelyn Gleason đã phạm phải nhiều sai lầm, nếm trải những thất bại và cô cũng không ngừng học hỏi từ đó để tiếp tục tiến lên phía trước. Dưới đây là 4 sai lầm ứng với 4 bài học quan trọng nhất mà Katelyn Gleason đã tiếp nhận được trên hành trình đầy gian nan:

Những bài học quan trọng cho một mô hình startup công nghệ


1. Phải có một kế hoạch xuất chúng để giới thiệu sản phẩm/dịch vụ

Ngay trước khi khởi động mô hình của Eligible, Gleason đã chuyển đến một căn hộ nhỏ để ở và nghiên cứu trong vòng 9 tháng về mọi thứ cần thiết cho trên kênh thư viện trực tuyến để tìm ra cách tốt nhất nhằm xây dựng nên một POC (Proof of concept - tài liệu để làm chứng cứ cho một sản phẩm hay dịch vụ tiềm năng có triển vọng).

Đồng nghĩa với việc, Gleason phải tìm ra những giải pháp tự động hóa các thông tin điều kiện trong bảo hiểm, giúp giảm thiểu chi phí không cần thiết, tiết kiệm thời gian cho người dùng, tăng tính chính xác so với các giải pháp vốn có. Rốt cuộc, việc tìm tòi nghiên cứu, các ý tưởng và kỹ năng tự học của Gleason đã đủ cũng được đền đáp xứng đáng mà không cần phải tổ chức đến những buổi họp hội đồng hoành tráng.

Sau giai đoạn nghiên cứu đó, Katelyn Gleason chuyển sang giai đoạn hiện thực hóa các ý tưởng. “Cuối cùng, thứ tôi đưa ra là một ứng dụng "siêu đơn giản" trên cửa hàng ứng dụng ios, nơi giúp các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe có thể tìm kiếm, kiểm tra điều kiện bảo hiểm của người bệnh, cũng như thực hiện mọi thao tác trong thời gian thực.

Đặt mình là vị trí bệnh nhân, bạn cũng có thể truy cập vào thông tin bảo hiểm của mình, sau đó, ứng dụng sẽ đưa ra phản hồi về các khoản tiền bạn phải bỏ ra cho các khoản chi phí của dịch vụ y tế, đối với từng nhà cung cấp bảo hiểm. Chẳng hạn như mức co-pay (khoản tiền cố định phải thanh toán sau dịch vụ y tế hoặc khoản tiềnmua  thuốc men mỗi lần sử dụng dịch vụ), deductible (mức tiền phải tự đáp ứng trước khi hãng bảo hiểm can thiệp, quy tính theo từng năm), coinsurance (đơn vị là “đồng bảo hiểm”, khoản tiền ăn chia tính theo tỷ lệ phần trăm, thường là 80/20, 70/30 hoặc 60/40)…”, Gleason nói.

Trong cuộc phỏng vấn với nhà đầu tư đầu tiên là Harj Taggar, khi Taggar tình cờ nói rằng ông vừa bất ngờ nhận được một hóa đơn khấu trừ từ bệnh viện mà ông đã sử dụng trước đó, ngay lập tức Gleason đã “trình diễn” thành công mô hình ứng dụng của cô. Bằng cách kiểm tra điều kiện bảo hiểm của Taggar, Gleason đã cho ông biết chính xác những nghĩa vụ của ông đối với những giao dịch y tế tương tự trong tương lai.

“Chỉ cần có một chiếc điện thoại trong tay, tôi đã chứng minh được mình đã xây dựng nên một thứ có giá trị và giải quyết hiệu quả những vấn đề tồn tại trong thế giới thực", Gleason tự hào.

Đây là một bằng chứng thực tế cho thấy, không phải lúc nào startup cũng cần phải có một kế hoạch quá phức tạp. Đôi khi chỉ cần một thư viện, một laptop và sự lao động chăm chỉ là đủ.

2. Nghĩ rằng cần phải có một nhà đồng sáng lập chuyên về công nghệ


Katelyn Gleason là nhà sáng lập duy nhất của Eligible. Tuy nhiên, đó không phải là kế hoạch ban đầu.

Sau khi gặp gỡ nhà đầu tư, Gleason đã cố gắng tuyển dụng thêm 2 kỹ sư cộng sự, vì nghĩ rằng mình không thể một mình làm được mọi thứ vì không có chuyên môn kỹ thuật.

Thực tế là, kế hoạch đó đã thất bại. Cả 2 vị kỹ sư được tuyển dụng để trở thành những nhà đồng sáng lập đều không thể gắn bó lâu dài với mô hình startup Eligible. Một tháng trước sự kiện ngày Demo Day (sự kiện chủ yếu giới thiệu các sản phẩm), Gleason cảm thấy suy sụp vì sẽ phải một mình làm tất cả mọi thứ, thậm chí còn nghĩ sẽ không tham gia sự kiện. Nhưng sau khi nhận được lời khuyên và sự cổ vũ của một người bạn và cũng là người ưa thích đầu tư mạo hiểm Paul Graham, khến nhà sáng lập Eligible quyết tâm tiếp tục hành trình còn dang dở.

Gleason thuê những dịch vụ cần thiết và mạnh dạn đến Demo Day – sự kiện đã giúp startup Eligible huy động được số vốn là 1,6 triệu USD. Đó là thời điểm cách đây 5 năm.
 


Cựu diễn viên Katelyn Gleason giờ đây đã là chủ tịch kiêm CEO Startup Engligible (Ảnh: DNSG)


3. Đánh giá thấp những kỹ năng phi kỹ thuật

Katelyn Gleason không phải là một chuyên gia về code, nhưng cuối cùng, chính những kỹ năng phi kỹ thuật đã giúp Gleason vượt qua nhiều thử thách. “Tôi tin rằng sự kiên cường và bản lĩnh kiên quyết là các nhân tố quan trọng nhất mà người thành công cần có, bất kể họ làm trong lĩnh vực gì.

Tôi đã dồn hết tâm sức để biến tầm nhìn và công ty của mình thành hiện thực. Hành trình này nhiều lúc rất cô đơn và đáng sợ, nhưng chính niềm tin vào bản thân đã cho tôi sức mạnh và nhìn thấy được thành quả của ngày hôm nay”, CEO Eligible khẳng định thêm.


Bên cạnh đó, Gleason còn rất xem trọng khả năng đồng cảm. “Tôi xây dựng Eligible để giải quyết vấn đề cho khách hàng và các đối tác. Tôi tìm hiểu những nhu cầu của họ thông qua lắng nghe họ, học hỏi về họ và về doanh nghiệp của họ nữa. Tôi luôn được truyền cảm hứng để cố gắng giúp đỡ mọi người. Tôi được bảo rằng mình có khả năng giỏi bán hàng. Với mô hình startup của Eligible, tôi có thể và tôi sẽ giúp họ, không chỉ là khách hàng, mà còn các nhà cung cấp, nhà đầu tư, cũng như nhân viên của tôi nữa”, Gleason chia sẻ.

4. Chú ý tầm quan trọng của việc giao tiếp bằng ngôn ngữ kỹ thuật với các kỹ sư

Truyền thông, giao tiếp là yếu tố quan trọng giúp một đội ngũ, một công ty làm việc và phát triển. Nghĩa là dù không có các kỹ năng trong lĩnh vực công nghệ, nhà sáng lập ít nhất cũng nên hiểu và sử dụng hiệu quả các thuật ngữ giúp cho các kỹ sư có thể trao đổi hay thông báo cho nhau.

Gleason thừa nhận rằng phải mất một thời gian dài để nhận ra điều đó: “Tôi nghĩ rằng tôi chỉ cần nói những điều mình muốn đạt được, bằng chính ngôn ngữ phi chuyên môn, và chỉ quan tâm đội ngũ của tôi sẽ nắm bắt hoàn toàn những ý tưởng đó và biến nó thành hiện thực”.

Nhưng sau đó, cách làm này đã được chứng minh là không hiệu quả. Cả 2 bên gần như có những mục tiêu trái ngược nhau, dù rằng trên thực tế, họ thực sự muốn có cùng một kết quả.

Cuối cùng, Gleason nhận ra: “một tầm nhìn cần phải được truyền đạt chính xác, trước khi nó biến thành một nhiệm vụ, và sự giao tiếp hiệu quả không được đo bằng những điều chúng ta nói, mà bởi mức độ chính xác khi thông điệp được tiếp nhận”.

“Khi tôi nhận ra mình đang phải quản lý vi mô để đảm bảo rằng tầm nhìn đã đặt ra đang được mọi người bám sát, tôi biết rằng cả vấn đề và giải pháp đều nằm ở mình”, Gleason thừa nhận.

Khi đó, Gleason đã chủ động sửa chữa sai lầm bằng cách đầu tư thời gian để tìm hiểu và học hỏi vốn từ vựng chuyên môn của các nhân viên kỹ thuật. Cách làm này đã giúp nữ CEO trẻ và đội ngũ kỹ sư startup Eligible tin tưởng và gắn kết với nhau hơn, vì họ biết rằng họ đang làm việc cho cùng một mục tiêu và có những ưu tiên giống nhau.

“Chúng tôi đã gặt hái được những thành quả vượt xa mọi tưởng tượng ban đầu. Từng là một vấn đề rắc rối, bây giờ, nó đã trở thành một phần thưởng”, Katelyn Gleason nói.
 

Nguồn: DNSG

Bài viết cùng chuyên mục
Startup gọi vốn thành công 25.000 USD nhờ vẽ tranh con mèo

Thương vụ nhanh chóng được thông qua, với điều kiện sau khi Steve vẽ xong 1. 000 bức tranh mèo, tỷ phú Mark Cuban có...

Startup Philippines nuôi mộng trở thành Alibaba về ngành du lịch

Ứng dụng TripZeeker cung cấp tour du lịch đa dạng cho người dùng, công ty du lịch tạo cửa hàng riêng trên nền tảng này.

Bình luận
Gửi bài

Thuật ngữ kinh tế

  • M&A (Mergers & Acquisitions) - Mua bán và Sáp nhập

    M&A (mergers and acquisitions) là việc mua bán và sáp nhập các doanh nghiệp trên thị trường. Trong một số trường hợp khác, người ta dịch cụm từ này là sáp nhập và mua lại....
  • Legal Status - Tư cách pháp nhân

    Thuật ngữ pháp nhân (dùng cho tổ chức) dùng để phân biệt với thể nhân (dùng cho con người). Theo luật pháp Việt Nam, một doanh nghiệp, tổ chức được coi là có tư cách pháp nhân...
  • Insider trading – Giao dịch nội bộ.

    Giao dịch cổ phiếu trong nội bộ công ty một cách bất hợp pháp dựa trên những thông tin không công bố.
  • Trade Surplus - Xuất siêu

    Là khái niệm dùng mô tả tình trạng Cán cân thương mại có giá trị lớn hơn 0 (zero). Nói cách khác, khi kim ngạch nhập khẩu nhỏ hơn xuất khẩu trong một thời gian nhất định, đó là...
  • Monopoly – Độc quyền.

    Sự kiểm soát của một công ty đối với một sản phẩm tại một thị trường nhất định, cho phép công ty này ấn định giá vì không hề có cạnh tranh.
Len dau trang