Kỳ 2: Làm thế nào Oppo, Vivo có thể cạnh tranh với Apple?

[Thebusinessvietnam] Oppo và Vivo thường "gói" các thông số kỹ thuật cao cấp vào một chiếc điện thoại, và bán ra với mức giá chỉ bằng một phần nhỏ so với đối thủ. Tại Trung Quốc, iPhone 7s có giá 5,388 tệ (784 USD), còn Oppo R9 plus có giá 2.999 tệ, người mua lại được mẫu smartphone khung nhôm hợp kim, màn hình 6 inch, camera 16 megapixel và pin lên tới 19 giờ thoại, chụp ảnh, duyệt web. Mẫu Xplay6 cao cấp của Vivo có giá 4.498 tệ, cũng thấp hơn iPhone Apple.

Chất lượng thua "Apple" không nhiều nhưng giá cả kém gần gấp 2 lần

"Cả hai công ty đều đầu tư mạnh vào marketing", Nicole Peng, giám đốc nghiên cứu khu vực châu Á Thái Bình Dương của hãng Canalys, nói. Oppo và Vivo đều tập trung vào thị trường tầm trung với những mẫu máy từ 200 đến 500 USD. "Chiến lược kênh offline của họ cũng phát huy tác dụng".
 


Các chiến dịch marketing của Vivo và Oppo khá thành công và mang về doanh thu không nhỏ cho 2 thương hiệu này của Trung Quốc (Ảnh Internet)


Ngày nay, Vivo tập trung vào camera và Oppo nhấn vào thời lượng pin và tính năng sạc nhanh. Các chiến lược offline của họ vẫn như trước: nhằm vào hàng chục ngàn cửa hàng bán lẻ tư nhân. Oppo nói họ bán sản phẩm qua gần 240.000 cửa hàng tư nhân – gấp 6 lần số cửa hàng trên toàn cầu của McDonald. Vivo cũng có đến một nửa số cửa hàng đó. Oppo cho biết 90% điện thoại của họ được bán tại các cửa hàng này.

Xiaomi nhắm tới thị trường quốc tế bằng các chiến dịch quảng cáo online, song thành công đó chỉ tập trung vào các thành phố lớn, chứ không phải ở nông thôn, nơi người mua vẫn muốn được tư vấn và xem máy tận nơi. Bằng cách thâm canh mạng lưới cửa hàng này, Oppo và Vivo đang xây dựng nền tảng vững chắc, mà các đối thủ khó bắt chước được ngay.

Apple chỉ có chưa đến 40 cửa hàng ở Trung Quốc, hầu hết nằm ở thành phố lớn. Mạng lưới bán lẻ của Apple cũng chủ yếu đánh bóng cho các sản phẩm giá cao, trong khi đó người tiêu dùng Trung Quốc – đặc biệt ở các thành phố nhỏ, nghèo hơn – tin tưởng người bán hàng địa phương. Kiểu hỗ trợ sau bán hàng bản thân nó cũng là một công cụ marketing mạnh mẽ.

Cho đến nay, cả Oppo và Vivo dường như đều không lo ngại gì với Apple. Các nhà lãnh đạo của họ nói họ sẽ tiếp tục chiến lược đang ăn nên làm ra hiện nay, đồng thời khai thác thêm các cách mới để tiến lên trên thị trường smartphone.

 


Nhiều dòng sản phẩm của Trung Quốc có kích thước khá tương đồng với điện thoại Iphone của Apple (Ảnh minh họa)


"Chúng tôi phải tiếp tục đi lên trên thị trường smartphone đang thay đổi nhanh chóng này", Allen Wu, phó chủ tịch phụ trách bán hàng của Oppo nói. "Tất cả những gì chúng tôi cần là cúi đầu suy nghĩ và đưa ra những bước đi đúng".

Với Vivo, điều đó có nghĩa là nhắm đến những người dùng trẻ hơn bằng các thiết bị cao. "Camera và âm nhạc sẽ là mối tập trung chính của chúng tôi trong tương lai. Chúng tôi đang nhận thấy những kỳ vọng của khách hàng đối với hai lĩnh vực trên", phó chủ tịch Ni Xudong của Vivo nói.

Thông điệp đó rất được lòng những người như Chen Siyu, một kế toán, người dùng chiếc điện thoại Vivo ít nhất 4 giờ mỗi ngày để tán gẫu với bạn bè, xem video và xin việc. Tuy nhiên, các khách hàng có nhu cầu khác nhau về việc cần sử dụng smartphone cho riêng mình

"Tôi chọn Vivo vì thiết kế và tính năng chụp ảnh tốt", cô gai 26 tuổi sống ở Phúc Kiến, nói. "Nó không quá đắt và không chậm đi sau thời gian dài sử dụng như nhiều smartphone Android khác".

 

Theo BrandsVietNam

Bài viết cùng chuyên mục
Uber sẽ rút khỏi thị trường Châu Á?

Didi Chuxing và Grab. Đó là lý do vì sao nhà đầu tư này muốn chuyển hướng Uber tới các thị trường có ít sự hiện diện...

Ba ông trùm công nghệ thâm nhập truyền hình Việt Nam

Với các nhà cung cấp nội dung truyền hình trả tiền, sự gia nhập của Apple, Facebook, YouTube không phải là tin đáng...

Bình luận
Gửi bài

Thuật ngữ kinh tế

  • Current Assets - Tài sản lưu động

    Là tài sản dự kiến được sử dụng trong thời gian ngắn (thuờng là 1 năm), bao gồm: tiền, tương đương tiền, tài khoản phải thu, kho, phần của các tài khoản trả trước đó sẽ được sử...
  • Credit Balance - Dư nợ tín dụng

    Là số tiền còn lại tại một thời điểm nào đó mà doanh nghiệp/cá nhân vay tổ chức tín dụng. Dư nợ tín dụng không được vượt hạn mức tín dụng (LOC)  
  • MBA - Thạc sĩ Quản trị kinh doanh

    Thạc sĩ quản trị kinh doanh (tiếng Anh: Master of Business Administration - MBA) là bằng thạc sĩ chuyên ngành quản trị kinh doanh
  • GDP - Tổng sản phẩm nội địa

    Tên đầy đủ: Gross Domestic Product, là tổng sản phẩm nội địa, tức tổng sản phẩm quốc nội,  là giá trị thị trường của tất cả hàng hóa và dịch vụ cuối cùng được sản xuất ra trong...
  • Trade Deficit - Nhập siêu

    Là khái niệm dùng mô tả tình trạng Cán cân thương mại có giá trị nhỏ hơn 0 (zero). Nói cách khác, khi kim ngạch nhập khẩu cao hơn xuất khẩu trong một thời gian nhất định, đó là...
Len dau trang