Kỳ 2: Làm thế nào Oppo, Vivo có thể cạnh tranh với Apple?

[Thebusinessvietnam] Oppo và Vivo thường "gói" các thông số kỹ thuật cao cấp vào một chiếc điện thoại, và bán ra với mức giá chỉ bằng một phần nhỏ so với đối thủ. Tại Trung Quốc, iPhone 7s có giá 5,388 tệ (784 USD), còn Oppo R9 plus có giá 2.999 tệ, người mua lại được mẫu smartphone khung nhôm hợp kim, màn hình 6 inch, camera 16 megapixel và pin lên tới 19 giờ thoại, chụp ảnh, duyệt web. Mẫu Xplay6 cao cấp của Vivo có giá 4.498 tệ, cũng thấp hơn iPhone Apple.

Chất lượng thua "Apple" không nhiều nhưng giá cả kém gần gấp 2 lần

"Cả hai công ty đều đầu tư mạnh vào marketing", Nicole Peng, giám đốc nghiên cứu khu vực châu Á Thái Bình Dương của hãng Canalys, nói. Oppo và Vivo đều tập trung vào thị trường tầm trung với những mẫu máy từ 200 đến 500 USD. "Chiến lược kênh offline của họ cũng phát huy tác dụng".
 


Các chiến dịch marketing của Vivo và Oppo khá thành công và mang về doanh thu không nhỏ cho 2 thương hiệu này của Trung Quốc (Ảnh Internet)


Ngày nay, Vivo tập trung vào camera và Oppo nhấn vào thời lượng pin và tính năng sạc nhanh. Các chiến lược offline của họ vẫn như trước: nhằm vào hàng chục ngàn cửa hàng bán lẻ tư nhân. Oppo nói họ bán sản phẩm qua gần 240.000 cửa hàng tư nhân – gấp 6 lần số cửa hàng trên toàn cầu của McDonald. Vivo cũng có đến một nửa số cửa hàng đó. Oppo cho biết 90% điện thoại của họ được bán tại các cửa hàng này.

Xiaomi nhắm tới thị trường quốc tế bằng các chiến dịch quảng cáo online, song thành công đó chỉ tập trung vào các thành phố lớn, chứ không phải ở nông thôn, nơi người mua vẫn muốn được tư vấn và xem máy tận nơi. Bằng cách thâm canh mạng lưới cửa hàng này, Oppo và Vivo đang xây dựng nền tảng vững chắc, mà các đối thủ khó bắt chước được ngay.

Apple chỉ có chưa đến 40 cửa hàng ở Trung Quốc, hầu hết nằm ở thành phố lớn. Mạng lưới bán lẻ của Apple cũng chủ yếu đánh bóng cho các sản phẩm giá cao, trong khi đó người tiêu dùng Trung Quốc – đặc biệt ở các thành phố nhỏ, nghèo hơn – tin tưởng người bán hàng địa phương. Kiểu hỗ trợ sau bán hàng bản thân nó cũng là một công cụ marketing mạnh mẽ.

Cho đến nay, cả Oppo và Vivo dường như đều không lo ngại gì với Apple. Các nhà lãnh đạo của họ nói họ sẽ tiếp tục chiến lược đang ăn nên làm ra hiện nay, đồng thời khai thác thêm các cách mới để tiến lên trên thị trường smartphone.

 


Nhiều dòng sản phẩm của Trung Quốc có kích thước khá tương đồng với điện thoại Iphone của Apple (Ảnh minh họa)


"Chúng tôi phải tiếp tục đi lên trên thị trường smartphone đang thay đổi nhanh chóng này", Allen Wu, phó chủ tịch phụ trách bán hàng của Oppo nói. "Tất cả những gì chúng tôi cần là cúi đầu suy nghĩ và đưa ra những bước đi đúng".

Với Vivo, điều đó có nghĩa là nhắm đến những người dùng trẻ hơn bằng các thiết bị cao. "Camera và âm nhạc sẽ là mối tập trung chính của chúng tôi trong tương lai. Chúng tôi đang nhận thấy những kỳ vọng của khách hàng đối với hai lĩnh vực trên", phó chủ tịch Ni Xudong của Vivo nói.

Thông điệp đó rất được lòng những người như Chen Siyu, một kế toán, người dùng chiếc điện thoại Vivo ít nhất 4 giờ mỗi ngày để tán gẫu với bạn bè, xem video và xin việc. Tuy nhiên, các khách hàng có nhu cầu khác nhau về việc cần sử dụng smartphone cho riêng mình

"Tôi chọn Vivo vì thiết kế và tính năng chụp ảnh tốt", cô gai 26 tuổi sống ở Phúc Kiến, nói. "Nó không quá đắt và không chậm đi sau thời gian dài sử dụng như nhiều smartphone Android khác".

 

Theo BrandsVietNam

Bài viết cùng chuyên mục
Văn hóa doanh nghiệp gần gũi của Thế giới di động

Ở Thế Giới Di Động (TGDĐ) văn hóa doanh nghiệp chính là niềm tự hào, là sự khác biệt đã góp phần tạo sức mạnh, đưa...

Tập đoàn điện tử FPT xin thử nghiệm xe tự lái

Công nghệ xe tự lái được FPT Software bắt đầu nghiên cứu từ năm 2016 và đến tháng 10/2017, FPT đã công bố chiếc xe...

Bình luận
Gửi bài

Thuật ngữ kinh tế

  • Credit - Tín dụng

    còn gọi là cho vay, là việc một bên (bên cho vay) cung cấp nguồn tài chính cho đối tượng khác (bên đi vay) trong đó bên đi vay sẽ hoàn trả tài chính cho bên cho vay trong một...
  • Ovesubscribed – Đặt mua vượt mức.

    Thuật ngữ áp dụng trong việc phát hành công khai cổ phiếu, khi đơn đặt mua vượt quá số lượng cổ phiếu rao bán cho công chúng.
  • Net Income/Net Profit – Thu nhập ròng/Lãi ròng

    Cũng được gọi là “bottom line” hay lợi nhuận, là khoản còn lại sau khi trừ mọi chi phí và thuế trong thu nhập của một công ty.
  • Deadweight Debt - Nợ trắng

    Là khoản nợ không được bảo lãnh bằng một tài sản thực nào cả, nợ này được dùng để trả cho các chi tiêu thường xuyên. Loại hình nợ này được sử dụng để tài trợ cho hoạt động thua...
  • National Debt - Nợ công

    Là tổng giá trị các khoản tiền mà chính phủ thuộc mọi cấp từ trung ương đến địa phương đi vay nhằm tài trợ cho các khoản thâm hụt ngân sách, vì thế, nợ chính phủ, nói cách khác,...
Len dau trang