Kỷ nguyên công nghệ của Amazon và Alibaba chỉ mới bắt đầu

[TheBusinessVietNam] Chỉ vài tuần nữa thôi, nhu cầu mua sắm trực tuyến sẽ tăng kỉ lục bởi vào ngày 11/11 tới sẽ là ngày lễ Độc thân diễn ra tại Trung Quốc, bởi sắp tới sự kiện Black Friday cũng sẽ được mở ra và cũng bởi lễ giáng sinh đang gần kề.

Amazon và Alibaba: Nhân chứng của xu hướng phát triển thương mại điện tử


Thương mại điện tử đã tăng trưởng ở mức 20% hàng năm trong suốt cả thập kỷ qua, đánh thức các ngành công nghiệp từ Logistics đến hàng tiêu dùng. Không một nơi nào mà tranh luận về việc này diễn ra dữ dội như ở Mỹ, nơi hàng ngàn cửa hàng đã phải đóng cửa trong năm nay và nơi mà cứ 9 công việc lại có một công việc là từ ngành bán lẻ.

Đáng ngạc nhiên là thời kì của mua sắm trực tuyến chỉ vừa mới bắt đầu. Năm ngoái, nó chỉ chiếm khoảng 8,5% chi phí bán lẻ trên thế giới và ở Mỹ con số này là 10%. Ảnh hưởng của nó đến kinh doanh và xã hội là rất lớn. Không chỉ vì người bán lẻ này là những ông chủ lớn và chạm đến rất nhiều ngành công nghiệp mà còn bởi hai đại diện lớn của họ, Jack Ma và Jeff Bezos, người sáng lập Alibaba và Amazon, đã sử dụng điều này để tích lũy thành một hình thức Tập đoàn mới. Câu hỏi đặt ra là sự sáng tạo này sẽ thúc đẩy sự cạnh tranh hay kiềm chế các nhu cầu?

Trong hai thập kỷ qua, Alibaba và Amazon đã mở rộng mảng kinh doanh của mình tới nhiều lĩnh vực từ máy tính đám mây đến nội dung đa phương tiện. Các phương diện kinh doanh của họ sẽ củng cố lẫn nhau khi người tiêu dùng và các công ty có xu hướng sử dụng nền tảng của họ hơn, sự đa dạng về nguồn doanh thu và sức mạnh nhờ nắm giữ thông tin của hai công ty này cũng sẽ tăng lên. Kết quả là, hai gã khổng lồ sẽ ngồi ở trung tâm của tất cả các hoạt động.

 


Amazon có thể là nhân tố chủ chốt giúp thương mại điện tử Mỹ tăng trưởng mạnh (Ảnh: Vnreview)


Ở Mỹ, Amazon đang thể hiện rõ sức tàn phá mà một hãng thương mại điện tử đổi mới có thể gây ra cho một thị trường khổng lồ và vững chắc. Ở Trung Quốc, Alibaba cho thấy khả năng một công ty có thể tái định hình lại việc kinh doanh trong một nền kinh tế đang phát triển đột ngột như thế nào. 

Dù rằng họ sẽ không chinh phục được tất các các ngành công nghiệp mà họ chạm đến nhưng khi mở rộng hơn, họ chắc chắn sẽ đủ sức để thay đổi được nhiều yếu tố ở nhiều khía cạnh khác nhau.

Dưới cách nhìn khác, đây là điều có lợi cho việc cạnh tranh. Các trang thương mại điện tử như Amazon và Alibaba làm giảm các rào cản trong việc tiếp cận khi cung cấp một con đường tiếp cận đơn giản hơn, chí phí thấp hơn cho các nhà sản xuất để phân phối hàng hóa và tìm kiếm người mua tiềm năng. Các nhà sản xuất địa phương đang thách thức những gã khổng lồ đa quốc gia. Người tiêu dùng được lợi vì họ có thể lựa chọn giữa những sản phẩm đa dạng và chất lượng hơn bao giờ hết.

Tuy nhiên, khi các nền tảng thương mại điển tử khổng lồ tăng trưởng, thì lo lắng của họ cũng tăng theo. Với việc tiếp cận nguồn tư bản giá rẻ và dài hạn, Amazon có thể đầu tư vào những thương vụ lớn, bao gồm các nhà kho, trí tuệ nhân tạo hoặc các doanh nghiệp khác như Whole Foods, nhãn hiệu tạp hóa mà họ đã mua lại với giá 13,7 tỷ USD trong năm nay. Những khoản đầu tư này, khi được kết hợp với lượng lớn dữ liệu từ người tiêu dùng và các doanh nghiệp trên nền tảng của họ, thì đồng nghĩa với việc các đối thủ cạnh tranh phải vật lộn để đuổi kịp.

 


Dự đoán doanh thu thương mại điện tử của hai thị trường Mỹ và Trung Quốc (Ảnh nguồn: Economist)


Những kẻ thách thức Amazon nên học hỏi từ Trung Quốc, nơi mà các đổi thủ của Alibaba đang kết hợp lại. Tencent khởi đầu là một công ty Game và Tin nhắn. Giờ nó đang phát triển dịch vụ thanh toán kỹ thuật số và là cổ đông lớn nhất của JD.com, đối thủ cạnh tranh lớn nhất với Alibaba trong lĩnh vực thương mại điện tử. 

JD cũng đang làm việc với các nhà bán lẻ và các công ty công nghệ khác. Vào hồi tháng Tám vừa qua, họ thông báo rằng người mua sắm có thể mua hàng qua Baidu, công cụ tìm kiếm hàng đầu tại Trung Quốc.

Những người-có-khả-năng trở thành đối thủ cạnh tranh của Amazon hẳn nên đi theo lộ trình tương tự, bằng cách bắt tay với các đối tác. Ví dụ, Walmart (một nhà đầu tư khác của JD), có vẻ như đang áp dụng chiến thuật của JD: hỗ trợ việc mua sản phẩm của họ thông qua trợ lý giọng nói của Google để chống lại Alexa của Amazon. 

Facebook muốn mọi việc dễ dàng hơn cho người tiêu dùng khi mua hàng hóa thông qua quảng cáo của mình. Và Google, dưới sự sợ hãi của những người ủng hộ quyền riêng tư, đang theo dõi người tiêu dùng để các cửa hàng truyền thống biết được quảng cáo trực tuyến nào có tác dụng. Các công ty Hoa Kỳ có thể sẽ đuổi kịp các đối tác Trung Quốc của mình.

Liệu ngần ấy đã đủ để đảm bảo sự cạnh tranh? Các nhà quản lý cần phải thận trọng. Ngày càng có nhiều thương vụ sáp nhập trong cả thị trường bán lẻ và thị trường sản xuất hàng tiêu dùng, khi mà họ đang tìm kiếm một lực đẩy để đấu với Amazon. Những thỏa thuận giữa các nhà bán lẻ và công ty công nghệ sẽ làm cho các vấn đề trở nên phức tạp hơn.

 

Nguồn: Vnreview

Bài viết cùng chuyên mục
Tỷ phú Phạm Nhật Vượng, Nguyễn Thị Phương Thảo sở hữu 6 tỷ USD

Theo Forbes, ông Phạm Nhật Vượng - chủ tịch Tập đoàn Vingroup (VIC) vừa có thêm 100 triệu USD. Tính tới ngày...

Xây dựng startup triệu USD nhờ sở thích săn vé máy bay giá rẻ

Tới khi 29 tuổi (năm 2015), Scott quyết định trở về nhà từ Milan. Anh ta được rất nhiều người săn đón để hỏi vì sao...

Bình luận
Gửi bài

Thuật ngữ kinh tế

  • Accounting - Hạch toán

    Là công cụ quan trọng của quản lí, thực hiện việc thu thập, ghi chép và hệ thống hoá các tài liệu và số liệu về tình trạng (kết cấu) và sự phát triển (biến đổi) của khách thể...
  • Maturity – Kỳ hạn.

    Thời hạn phải thanh toán trái phiếu và kỳ phiếu.
  • Owner's Equity - Vốn chủ sở hữu

    Là các nguồn vốn thuộc sở hữu của chủ doanh nghiệp và các thành viên trong công ty liên doanh hoặc các cổ đông trong các công ty cổ phần. Có 3 nguồn tạo nên vốn chủ sở hữu: số...
  • Initial Public Offering (IPO) – Phát hành công khai lần đầu (chứng khoán).

    Lần đầu tiên một công ty chào bán cổ phiếu cho công chúng. Còn gọi là “going public”.
  • Bad Debt - Nợ xấu

    Là các khoản nợ dưới chuẩn, có thể quá hạn và bị nghi ngờ về khả năng trả nợ lẫn khả năng thu hồi vốn của chủ nợ, điều này thường xảy ra khi các con nợ đã tuyên bố phá sản hoặc...
Len dau trang