Làm thế nào để thiết lập mục tiêu? (Phần 1)

[Thebusinessvietnam] Trước khi làm bất cứ điều gì bạn cũng cần có một kế hoạch. Và bước đầu tiên để hình thành kế hoạch là thiết lập mục tiêu.

Thường chúng ta mắc rất nhiều lỗi trong quá trình đặt mục tiêu, và đôi khi còn bỏ qua nhân tố quan trọng này và chỉ chú tâm vào phần kế hoạch chi tiết. Điều đó giải thích lý do tại sao bạn loay hoay mãi mà không đạt được mục tiêu và mong muốn của mình. Có người đặt mục tiêu quá cao, bạn chán nản, bỏ cuộc. Có người đặt mục tiêu quá thấp, bạn chẳng có động lực để quyết tâm và cố gắng

Vậy làm sao để thiết lập mục tiêu đúng?

Theo Jaime Mintun, người sáng lập công ty Phoenix Fire đã đưa ra 10 lời khuyên làm thế nào để thiết lập mục tiêu đúng đắn.

1. Xác định niềm đam mê của bản thân
 

Đam mê luôn là động lực tốt nhất để ta có thể nỗ lực và phấn đấu đạt được mục tiêu. Đam mê không đơn giản chỉ là những thứ bạn muốn có, mà còn là những điều bạn thích làm một cách hăng say và hứng thú, đam mê là tìm kiếm chính con người bạn. Vậy nên trước khi vạch ra mục tiêu của mình, trước hết hãy xác định niềm đam mê của bản thân.

2. Hãy thực tế!

Thực tế ở đây nghĩa là mục tiêu phải đi sát với tình hình hiện tại của bạn. Bạn có thể đặt mục tiêu độc lập tài chính năm 20 tuổi, nhưng nếu bạn đang 19 tuổi và trong tay bạn hiện giờ chỉ có 1 triệu đô/năm thì rất tiếc phải báo cho bạn rằng, bạn khó lòng hoàn thành được mục tiêu của mình! Còn nếu giả dụ vẫn với mục tiêu đó, nhưng hiện tại mỗi tháng bạn đã kiếm được 500 ngàn đô thì chắc hẳn mục tiêu bạn đề ra là quá dễ dàng?

3. Mục tiêu phải gắn với giá trị con người bạn

Như trước đã có nói, trước khi đặt mục tiêu bạn cần xác định mình là ai và đam mê của mình là gì. Và vì vậy trên con đường thực hiện ước mơ, bạn phải gắn ước mơ và mục tiêu đó đi đúng với những giá trị của con người bạn và đúng với đam mê của bạn. Đừng vì mải theo đuổi hư vinh mà quên mất những điều đó có mang lại giá trị đích thực cho bản thân mình không. Đừng để phí thời gian vào những điều vô ích!

4. Thiết lập mục tiêu chi tiết nhất có thể

Một khi đã đưa ra mục tiêu bạn phải chi tiết mục tiêu nhiều nhất có thể. Nó phải bao gồm những nhân tố sau: Thời gian hoàn thành, cách đo lường, số lượng (chất lượng) chính xác mà bạn muốn đạt được. Ví dụ như bạn muốn kiếm nhiều tiền, thì mục tiêu của bạn đưa ra cần phải có thời gian khi nào bạn kiếm được nhiều tiền, chính xác số tiền bạn muốn có là bao nhiêu, và có cách nào để đo lường chính xác con số đó không.

5. Bắt tay lên kế hoạch chi tiết
 

Lên kế hoạch chi tiết có nghĩa là cụ thể hóa mục tiêu của bạn qua từng giai đoạn. Bạn cần phải làm gì, làm thời gian nào, chia nhỏ khoảng thời gian như thế nào là hợp lý. Có như vậy bạn mới dễ dàng trong việc bắt tay thực hiện và hoàn thành mục tiêu của mình đặt ra!

(Còn tiếp)

Như Ý (Theo doanh nhân sài gòn)

 
Bài viết cùng chuyên mục
Bạn có nghĩ mình luôn là người tự tin?

Tự tin luôn là một yếu tố để giúp bạn thành công trong mọi công việc, nhưng không phải trong mọi trường hợp hay môi...

Kinh doanh thành công - Bạn có đang giữ 7 “thói quen giàu”

Nhà nghiên cứu Corley đã phân ra những gì mà ông gọi là “thói quen giàu” và “thói quen nghèo”

Bình luận
Gửi bài

Thuật ngữ kinh tế

  • Note – Kỳ phiếu

    Chứng nhận do một công ty hoặc chính phủ phát hành ghi rõ số lượng một khoản vay, lãi suất phải trả và thế chấp trong trường hợp không thanh toán được. Thời hạn thanh toán...
  • Accounts Payable – Nợ phải trả.

    Khoản nợ của một doanh nghiệp cần phải thanh toán sớm, thường là trong vòng 1 năm.
  • Price-earnings Ratio – Tỷ suất thị giá-doanh lợi.

    Giá của một cổ phiếu chia cho lợi nhuận trên mỗi cổ phiếu trong thời gian 12 tháng. Ví dụ một cổ phiếu bán với giá 60$/cổ phiếu và lợi nhuận 6$/cổ phiếu sẽ được bán với tỷ suất...
  • Ovesubscribed – Đặt mua vượt mức.

    Thuật ngữ áp dụng trong việc phát hành công khai cổ phiếu, khi đơn đặt mua vượt quá số lượng cổ phiếu rao bán cho công chúng.
  • Market share – Thị phần

    Tỷ lệ tổng doanh số của một sản phẩm mà một người bán có. Một công ty sẽ cố gắng mở rộng thị phần của mình (tức là giảm thị phần của các đối thủ) bằng cách quảng cáo, đưa ra mức...
Len dau trang