Lời khuyên cho những ai mới bán hàng online

[Thebusinessvietnam] Ngày nay, trong thời đại xã hội công nghệ thông tin, việc buôn bán cũng trở nên dễ dàng, thuận tiện hơn. Phương thức bán hàng online cũng trở nên phổ biến.

Người mua không cần đi xa, đội nắng vượt lạnh để đến tận cửa hàng chọn sản phẩm. Chỉ cần gõ một vài từ khóa tìm kiếm trên internet là sẽ có cơ man cửa hàng bán xuất hiện và người mua thoải mái lựa chọn. Hơn nữa, do người mua không đến tận nơi để kiểm tra nên người bán cũng không cần quá nhiều vốn, không cần mặt bằng lớn. Chính bởi sự thuận lợi này mà nhiều người có ý định hoặc ham mê kinh doanh đã nghĩ ngay đến bán hàng online.

1. Tìm kiếm nguồn hàng

Nguồn hàng rất quan trọng vì nó liên quan đến giá cả và chất lượng. Ngày nay có rất nhiều nhà cung cấp quần áo giá sỉ để bạn lựa chọn. Bạn sẽ có nhiều lợi thế nếu chọn được nguồn hàng chất lượng cao mà giá lại phải chăng. Ngoài ra, bạn cũng cần lưu ý một số vấn đề khác liên quan đến nguồn hàng như: Nơi cung cấp có số lượng lớn để tránh hết hàng, có dịch vụ hỗ trợ trực tuyến miễn phí (zalo, viber)...
 
Vậy tìm kiếm nguồn hàng từ đâu?
 
Bạn có thể tìm kiếm trực tiếp trên internet qua các công cụ tìm kiếm như google, cốc cốc, ask... Khi có ý định kinh doanh sản phẩm nào, bạn chỉ cần gõ từ khóa liên quan để tìm kiếm. Ví dụ, nếu định kinh doanh quần áo, bạn hãy sử dụng các từ khóa "quần áo giá sỉ", "cung cấp quần áo giá sỉ"... Bạn sẽ nhanh chóng thấy hàng loạt website các cửa hàng để lựa chọn. Và bạn có thể liên hệ trực tiếp để tìm hiểu về xuất xứ, giá cả, chất lượng hàng hóa...
 
Có thể bạn cũng đã nghĩ đến việc tìm hàng qua các tài khoản trên mạng xã hội như facebook. Nhưng bạn cần nhớ rằng, nếu bạn mua sỉ ở đây, bạn thường gặp các cơ sở nhỏ lẻ nguồn hàng không cố định đã mua đi bán lại nhiều, thông qua nhiều trung gian...
 
Một nguồn khác mà bạn có thể tìm được hàng hóa là từ chợ. Tuy nhiên, các sản phẩm này tương đối ít và có thể không rõ nguồn gốc. Vì vậy, bạn phải cân nhắc và thật cẩn thận khi lựa chọn nguồn hàng.
 

 
Xu hướng buôn bán hàng trực tiếp ngày càng tăng cao trong thời gian qua

2. Nơi bán hàng
 
Khi đã có nguồn hàng đảm bảo và sẵn sàng để tung ra bán, bạn sẽ phải quyết định bán ở đâu. Một trong những nơi bạn có thể bán hàng online dễ dàng nhất là qua các mạng xã hội, ngày nay phổ biến nhất là qua facebook hoặc vào các group bán hàng của các trang diễn đàn.
 
Facebook có 2 cơ chế riêng biệt để bạn bắt đầu gây dựng thương hiệu của mình là: Facebook cá nhân và trang Facebook thương hiệu kinh doanh của bạn (Fanpage). Nếu ở facebook cá nhân của bạn có nhiều bạn bè hoặc Fanpage có nhiều người like, tham gia thì cơ hội bán hàng của bạn càng có nhiều tiềm năng. Việc của bạn cần làm là giới thiệu sản phẩm của mình bằng cách post sản phẩm đó lên tường một cách hấp dẫn nhất.
 
Lời khuyên dành cho bạn là để bạn được hàng thì bạn cũng cần cho ra những giá trị về sản phẩm như: tư vấn về sản phẩm của mình cho bạn bè, hay đơn giản là đưa ra những lợi ích của sản phẩm mình khi họ sử dụng…Chỉ cần làm tốt những khâu đó họ sẽ tự hỏi mua sản phẩm của của bạn.
 
Tương tự như vậy, ngay cả khi bạn giới thiệu sản phẩm trên các diễn đàn (lamchame, webtretho...), trang thương mại điện tử (enbac, vatgia...) nào đó hoặc trên mạng xã hội di động (Zalo) bạn cũng cần tạo ra sự tin tưởng và uy tín với khách hàng để thu hút được nhiều người quan tâm, ngay cả khi họ không mua thì họ vẫn muốn quay lại sau này.
 
Bạn cũng có thể bán hàng thông qua gia đình và bạn bè. Đó là khi chưa có nhiều người biết đến bạn và sản phẩm bạn bán thì mạng lưới bạn bè và gia đình sẽ có thể giúp bạn dễ dàng bán được những đơn hàng đầu tiên.
 


Công thức tính doanh thu mặt hàng từ việc bán hàng trên mạng


3. Kỹ năng giữ khách
 
Nếu làm tốt ngay từ đầu, số khách hàng của bạn có thể tăng lên nhanh chóng. Điều này đồng nghĩa với việc bạn phải biết giữ khách, không những để họ mua lúc ấy mà còn quay trở lại mua hàng sau này, giới thiệu cho bạn bè của họ để lượng khách của bạn thêm phong phú.
 
Để làm được như vậy, bạn cần có những kỹ năng giữ khách riêng của mình, hiểu đơn giản là chăm sóc khách hàng tốt nhất có thể và trở thành một người bán hàng chuyên nghiệp. Bạn nên hiểu rằng, kỹ năng mềm giúp bạn giữ khách hàng thân thuộc và lâu năm.
 
Hãy học kỹ năng bán hàng thường xuyên và cập nhật theo thời gian và đừng bao giờ hài lòng với khả năng hỗ trợ khách hàng của bạn đang có. Một số kinh nghiệm giữ khách mà nhiều người vẫn thường áp dụng bao gồm: Tư vấn nhiệt tình, luôn tỏ ra thân thiện, đổi hàng trong khả năng có thể, giảm giá theo những thời điểm hoặc khi đó là khách hàng thân thiết...

 

Quốc Bảo
Theo Phụ Nữ Online

Bài viết cùng chuyên mục
Bỏ học ở Mỹ tới Hồng Kông lập Startup cho thuê điện thoại

Ở tuổi 25, chàng trai người Hong Kong Terence Kwok đang điều hành một trong những công ty khởi nghiệp lớn nhất thị...

Làm giàu ở nông thôn không khó – Phần 1

Bạn có thể quyết định “mức độ giàu có” của mình bằng những thói quen hằng ngày như đọc sách, lối tư duy đúng đắn, học...

Bình luận
Gửi bài

Thuật ngữ kinh tế

  • Startup Ecosystem - Hệ sinh thái khởi nghiệp

    Là một cộng đồng mà chúng ta có thể chia sẻ, nhận được hỗ trợ và tạo ra giá trị để cung cấp cho xã hội. Giống như một ngôi nhà ta có thể trở về nghỉ ngơi khi cần, chia sẻ một ý...
  • Share - Cổ phần

    Cổ phần là phần vốn nhỏ nhất của công ty cổ phần. Vốn điều lệ của công ty cổ phần được chia thành nhiều phần bằng nhau được gọi là cổ phần.  
  • Initial Public Offering (IPO) – Phát hành công khai lần đầu (chứng khoán).

    Lần đầu tiên một công ty chào bán cổ phiếu cho công chúng. Còn gọi là “going public”.
  • Revenue – Thu nhập

    Toàn bộ số tiền mà một doanh nghiệp hoặc chính quyền thu được trong một khoảng thời gian nhất định.
  • Privatization – Tư nhân hóa.

    Nói chung nghĩa là việc chuyển sở hữu công ty từ các nhà đầu tư công cộng sang các nhà đầu tư tư nhân. Tư nhân hóa thường gắn liền với tái cơ cấu kinh tế trong đó các doanh...
Len dau trang