Mùa lễ hội - Viết gì để tỏa sáng trên các nền tảng Digital

Giữa “rừng content”, làm sao để nhãn hàng của bạn “lọt vào mắt xanh” của khách hàng, đem lại hiệu quả cao so với khoảng media đầu tư không nhỏ trong mùa lễ hội này.

Thời điểm cuối năm trên mạng xã hội phải nói là “căng như dây đàn” khi các nhãn hàng lớn nhỏ thi đua cho ra đời những chương trình chào mừng ngày lễ lớn như Noel, Tết. Bởi lẽ đây là những dịp quan trọng - thời điểm mà khách hàng sẵn sàng chi nhiều tiền. Làm sao để nhãn hàng của bạn thực sự nổi bật của khách hàng, đánh đúng vào thói quen tiêu dùng của khách hàng mục tiêu trên nền tảng Digital Marketing? Câu trả lời sẽ được giải đáp một cách chi tiết và thiết thực nhất ngay sau đây! 

Phân tích insights người dùng Facebook trong giai đoạn lễ hội

“Biết người biết ta, trăm trận trăm thắng” – cho nên việc đầu tiên là cần tìm hiểu công chúng mục tiêu (Target audience) của bạn: Họ là ai? Họ dùng kênh truyền thông nào? Họ thích gì và thích nghe gì từ nhãn hàng ở từng thời điểm trong năm?

Trước hết, hãy cùng tìm hiểu thói quen và tâm lý người dùng trong mùa lễ hội qua hai bảng số liệu từ Click Knowledge, được tổng hợp từ 2.000.000 bình luận trên MXH Facebook trong giai đoạn tháng 12/2015 đến tháng 1/2017.

 

le hoi
Những hoạt động của người dùng trong giai đoạn lễ hội được chia sẻ lên Facebook

Chỉ có 43% người dùng mạng xã hội (MXH) chọn đi nhà thờ trong mùa lễ hội, đồng nghĩa với Giáng Sinh ngày nay đã trở thành thời điểm yêu thích của người Công Giáo lẫn không theo đạo. Nhãn hàng có thể tận dụng không khí lễ hội và tâm lý tận hưởng của người dùng để đưa ra các thông điệp đáp ứng nhu cầu trong dịp này.
 

le hoi
Những nội dung từ nhãn hàng được yêu thích nhất

Nội dung được người dùng MXH đón nhận nhiều nhất là các sự kiện âm nhạc và trình diễn mừng năm mới. Tuy nhiên, nếu nhãn hàng không có sẵn kế hoạch tổ chức những sự kiện lớn, bạn vẫn có thể khai thác những chủ đề khác để tạo ra nội dung cho mùa lễ hội.

Đặc biệt, dựa vào khảo sát của Click Knowledge, ba chủ đề mà các nhãn hàng có thể khai thác để được khách hàng đón nhận trong mùa cuối năm gồm:

  • Ra mắt sản phẩm mới hoặc bao bì mới phiên bản giới hạn dành riêng cho mùa lễ hội (New seasonal product/ package launching)

  • Chương trình khuyến mãi và sự kiện (Sales promotion & offline event)

  • Những chủ đề thuần túy theo xu hướng lễ hội (Pure seasonal content).

Các hướng khai thác nội dung trên nền tảng digital mùa lễ hội

1. Ra mắt sản phẩm mới/ bao bì mới dành riêng cho mùa lễ hội (Launching new seasonal product or package)

Starbucks luôn là một trong các nhãn hàng được người tiêu dùng mong chờ nhất mùa lễ hội, vì họ có những sản phẩm phiên bản giới hạn đặc biệt khiến cho khách hàng sẵn sàng chi tiêu nhiều hơn để sở hữu! Đây cũng là chiến lược mà các nhãn hàng như mỹ phẩm, tiêu dùng nhanh luôn tận dụng để thu hút thêm đối tượng khách hàng trong mùa mua sắm cuối năm.
 

le hoi
Loreal cho ra đời bao bì mới vào dịp Noel (Nguồn: L'Oréal Paris)

Vậy người dùng sẽ phản ứng thế nào các sản phẩm / bao bì mùa lễ hội này của nhãn hàng?
 

le hoi
Phản ứng của người dùng đối với nội dung ra mắt sản phẩm hoặc bao bì từ nhãn hàng

Một điều có thể thấy rõ khi sử dụng chiến lược này chính là cần chuẩn bị các câu hỏi thường gặp & cách trả lời để đáp ứng 31.7% bình luận yêu cầu tư vấn về sản phẩm hoặc bao bì mới. Để gia tăng tương tác trên MXH và nhận thức của người dùng về sản phẩm mới này, mini game tặng quà và chương trình khuyến mãi là hai hình thức nhãn hàng nên cân nhắc sử dụng. Ví dụ như một tuần giảm giá đặc biệt sản phẩm mới trên các trang thương mại điện tử (Lazada, Tiki hoặc trang E-commerce riêng của nhãn hàng) là cách thu hút người dùng hiệu quả.

2. Chương trình khuyến mãi và sự kiện (Sales Promotion & Event)

Trong hàng ngàn content có chương trình khuyến mãi và sự kiện mùa lễ hội, làm sao để khách hàng chú ý đến sản phẩm của bạn? Rất đơn giản, hãy tự trả lời ba câu hỏi sau để đảm bảo nội dung khuyến mãi và sự kiện có sức lan tỏa trên MXH:

  • Chương trình khuyến mãi hay sự kiện từ nhãn hàng có đáp ứng được nhu cầu của đối tượng người dùng trong mùa lễ hội?

  • Thể lệ có đủ đơn giản để khuyến khích nhiều người tham gia hay không?

  • Chương trình có đủ hấp dẫn để người dùng chia sẻ thông tin với bạn bè người thân hay không?

 

le hoi
Video quảng cáo cho đợt khuyến mãi của sản phẩm Desperados (Nguồn: Desperados)

le hoi
Khuyến mãi tưng bừng cho dịp Noel của nhãn hàng L'Oréal (Nguồn: L'Oréal Paris)

Với các nhãn hàng thành công thu hút được sự chú ý đối với khuyến mãi & sự kiện của mình, người dùng MXH sẽ có những phản ứng nào bạn cần lưu ý?
 

le hoi
Phản ứng của người dùng đối với nội dung chương trình khuyến mãi và sự kiện

Bên cạnh việc khuyến khích người dùng tương tác trên MXH bằng chương trình khuyến mãi hấp dẫn hay sự kiện hào hứng, nhãn hàng cũng cần lưu ý đến những bình luận tiêu cực có thể xảy ra. Đối với sự kiện, người dùng có thể bày tỏ ý kiến về địa điểm tham dự hoặc chất lượng không như mong muốn. Với chương trình khuyến mãi thì hệ thống phân phối và vận chuyển hàng hóa – quà tặng lại là một vấn đề nan giải khác mà các nhãn hàng thường xuyên đối mặt. Hãy chắc chắn rằng bạn luôn phản hồi các bình luận tiêu cực thật nhanh chóng và giải thích hợp lý để đề phòng khủng hoảng truyền thông nhé!

3. Chủ đề thuần túy theo xu hướng lễ hội (Pure seasonal content)

Nếu nhãn hàng không hề có một kế hoạch lớn nào cho mùa cuối năm thì sao?

Đừng lo lắng, chỉ cần tạo ra nhiều content thật đẹp, thật gần gũi với người dùng để duy trì tương tác thông qua những nội dung đơn giản như câu chúc, chia sẻ hình ảnh dịp lễ hội. Nội dung nổi bật và đáng nhớ với người dùng là những điều có thể chạm vào trái tim họ, khơi gợi cảm xúc mùa lễ hội hoặc tạo ra tiếng cười thư giãn, hài hước.

 

le hoi
Chỉ đơn giản là giới thiệu vài địa điểm đẹp ở Sài Gòn vào dịp Noel là được (Nguồn: Chất)


le hội
Hay một vài gợi ý hài hước liên quan đến hình ảnh thương hiệu (Nguồn: Tropicana Twister)

Cùng xem phản ứng của người dùng đối với một số loại content phổ biến dịp lễ hội này nhé:
 

le hoi
Phản ứng của người dùng đối với chủ đề xu hướng lễ hội

 

Có thể thấy rõ dù không có bất kì chương trình đặc biệt nào, người tiêu dùng vẫn quan tâm đến sản phẩm của các nhãn hàng này và cần tư vấn vì đây là dịp họ mua sắm rất nhiều cho bản thân & gia đình. Đừng quên lồng những hình ảnh – câu chữ nhắc đến sản phẩm của mình trong bài viết để kích thích tương tác trên MXH bạn nhé!

Bạn hãy chọn hướng đi riêng cho nhãn hàng của mình mùa lễ hội năm nay nhé!

>> Hàng Việt yếu thế vì thiếu hiểu biết trong quảng bá
>> Marketing các sản phẩm cổ truyền sẽ ra sao trong tương lai?

 


Nguồn: Brandsvietnam

Bài viết cùng chuyên mục
Cách từ chối của những người thành công

Chắc hẳn bạn có lúc cảm thấy khó xử và đắn đo khi muốn từ chối một lời mời nào đó mặc dù cá nhân đang có một lịch làm...

Mẹo viết lời giới thiệu thu hút khi bán hàng online

Những lời giới thiệu này là thứ sẽ khiến cho các khách hàng cảm thấy thu hút với bài viết và khiến họ muốn dành nhiều...

Bình luận
Gửi bài

Thuật ngữ kinh tế

  • Ngành nghề kinh doanh có điều kiện

    Là những ngành, nghề mà pháp luật, pháp lệnh, nghị định quy định các điều kiện hay yêu cầu mà Doanh nghiệp phải đáp ứng khi kinh doanh các ngành nghề đó. Điều kiện kinh doanh...
  • Legal Status - Tư cách pháp nhân

    Thuật ngữ pháp nhân (dùng cho tổ chức) dùng để phân biệt với thể nhân (dùng cho con người). Theo luật pháp Việt Nam, một doanh nghiệp, tổ chức được coi là có tư cách pháp nhân...
  • Oil Spot Market – Thị trường dầu giao ngay.

    Các vụ giao dịch hàng ngày đối với dầu thô hoặc các sản phẩm đã tinh lọc bởi các thương nhân trên khắp thế giới, cam kết khối lượng chuyển giao với giá cụ thể.
  • Intangible Assets - Tài sản vô hình

    Là những quyền tài sản (nghĩa hẹp) thuộc sở hữu của một chủ thể nhất định và thường chỉ gắn với một chủ thể nhất định và không thể chuyển giao. Tuy nhiên một số quyền tài sản có...
  • Option – Quyền chọn.

    Trong giới tài chính, đây là thỏa thuận cho phép một nhà đầu tư mua hoặc bán cái gì đó, ví dụ như cổ phiếu, trong một khoảng thời gian định trước với giá nhất định.
Len dau trang