Muốn khởi nghiệp phải nắm bắt nhu cầu khách hàng!

[TheBusinessVietNam] Nhiều bạn trẻ chuẩn bị khởi nghiệp loay hoay với những câu hỏi như: “Làm thế nào để không bị tụt hậu?”, “Làm cách nào để khởi nghiệp thành công?”...

Từng có nhiều kinh nghiệm hướng dẫn trong các dự án khởi nghiệp, tiến sĩ Nguyễn Bá Hải, Trưởng khoa Sáng tạo và khởi nghiệp Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Thành phố HCM, cho biết: “Hãy bám sát, và chú ý lắng nghe nhu cầu của khách hàng chứ không chỉ khởi nghiệp để trình diễn những cái mà mình có. Có như thế, khách hàng mới dành tiền ra và mua sản phẩm của bạn. 

Trong quá trình sáng chế sản phẩm là máy bán và pha chế cà phê tự động, tôi đã đi khảo sát tìm hiểu nhu cầu của những người chủ quán, họ rất lo ngại việc gian lận vì không có cách nào kiểm soát được số lượng ly cà phê bán ra. Từ nhu cầu đó, chúng tôi quyết định giải quyết bằng cách áp dụng chức năng IOT trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0”.

Trước câu hỏi của người trẻ: “Nếu không có hiểu biết về công nghệ thì làm thế nào khởi nghiệp thành công?”, tiến sĩ Hải lại nhấn mạnh: “Cuộc sống con người bắt đầu từ thực tế và công nghệ chính là một trong những phương tiện giúp chúng ta giải quyết những bài toán thực tế đó. Nếu không giỏi thì bạn phải học, và tìm hiểu nó. Trước đây tôi cũng vậy nhờ chịu khó mày mò trên các trang mạng.

Thời buổi công nghệ ngày nay, mọi thứ đều cósẵn trên mạng, hãy học lấy chúng. Còn nếu vẫn không thể nắm bắt được thì tốt nhất hãy tìm bạn đồng hành, họ có thể là những người giỏi về công nghệ. Đừng tham lam mà ôm đồm tất cả, bởi khởi nghiệp không phải dễ dàng và cũng không thể thành công nếu chỉ có một mình”.

Trước sự loay hoay tìm phương cách khởi nghiệp trong giai đoạn hiện nay, thạc sĩ Vũ Tuấn Anh - Trưởng dự án khởi nghiệp của cộng đồng tập đoàn Hoa Sen Group, chia sẻ rằng: “Thứ nhất, các bạn trẻ có thể tiếp cận khởi nghiệp thông qua cho ra đời những sản phẩm và dịch vụ xây dựng chúng dựa trên công nghệ. Thứ hai, ứng dụng các công cụ công nghệ vào các hệ thống vận hành hoặc hoạt động trong mô hình kinh doanh của doanh nghiệp để tạo ra những giá trị tốt hơn cho khách hàng”.

 


Cách tốt nhất để khởi nghiệp là tìm hiểu thật kỹ những nhu cầu của khách hàng từ đó đáp ứng và như thế mô hình startup của bạn có cơ hội sống sót (Ảnh: KhoiNghiepKinhDoanh)

Những dự án đã khởi nghiệp cần tái khởi nghiệp lại


Thạc sĩ Vũ Tuấn Anh cho biết thêm các dự án tuy đã khởi nghiệp rồi vẫn phải tái khởi nghiệp để tạo các giá trị đáp ứng cho nhu cầu thay đổi vì khách hàng của họ. Khách hàng thay đổi ý định mua sản phẩm đều bị ảnh hưởng từ công nghệ. Bên cạnh đó là lối sống sinh hoạt và hành vi cũng bị tác động theo. Và nếu muốn tái khởi nghiệp thành công phải biết thay đổi tâm thế, nắm vững những nhu cầu thiết yếu của khách hàng, tận dụng tất cả nguồn lực đang sẵn có và thay đổi mô hình kinh doanh sao cho phù hợp để đáp ứng.

Chạy đua cùng thời gian

Để khởi nghiệp thành công, ông Tuấn Anh cũng dành lời khuyên đến các bạn trẻ khởi nghiệp: “Đừng quá hoang tưởng vào năng lực cũng như khả năng của mình mình, bởi VN chúng ta là vùng trũng công nghệ vì thế các bạn không ngừng nỗ lực hết sức để tránh những việc ngộ nhận hoang tưởng về năng lực. Phải chủ động kết nối, thiết lập quan hệ mở rộng để học hỏi, kết nối công nghệ và kỹ thuật.

Phải tận dụng mọi khả năng nguồn lực có thể để tìm kiếm cơ hội. Đặc biệt, nên lưu tâm đến thời gian, bởi  công nghệ thay đổi rất nhanh do tốc độ phát triển của công nghệ thay đổi rất nhanh, vì vậy các bạn trẻ khởi nghiệp đừng lãng phí thời gian khi khởi nghiệp”.

Cũng đồng quan điểm, ông Nguyễn Anh Thi, Giám đốc khu Công nghệ phần mềm ĐH Quốc gia TP.HCM, nhìn nhận: “Có thể nói, người trẻ đang có một điều kiện rất thuận lợi để dấn thân trên con đường khởi nghiệp. Để thành công, bên cạnh đam mê và khát vọng trở thành doanh nhân, cần phải trang bị những tư duy và công cụ của thời đại mới. Các bạn cần “cài đặt” cho mình một tâm thế khởi nghiệp, nhạy bén trước các cơ hội”.

Phát triển sản phẩm nông nghiệp công nghệ cao

Nói về các xu hướng khởi nghiệp, thạc sĩ Huỳnh Đinh Thái Linh, Giám đốc chương trình MBA quản lý phát triển doanh nghiệp vừa và nhỏ - ĐH Việt Đức, cho biết xu hướng đầu tiên là phát triển sản phẩm nông nghiệp công nghệ cao. Thực phẩm sạch là vấn đề rất được quan tâm đến trong thời gian gần đây, các dự án khởi nghiệp phải đổi mới sáng tạo trong việc phát triển hệ thống kinh doanh cho các sản phẩm nông nghiệp này để đem ra thị trường trong nước và quốc tế.

 


Việt Nam là một nước phát triển mạnh nhờ nông nghiệp, vì thế khởi nghiệp vì thực phẩm xanh, sạch luôn được đánh giá cao và xem trọng (Ảnh nguồn: VanPhongAoHCM)


Xu hướng thứ hai là phát triển các dịch vụ dựa trên dữ liệu lớn và thành tựu mới công nghệ thông tin. Công nghệ thông tin ngày nay đang phát triển đến một tầm cao mới, các thiết bị đều có thể kết nối với mạng internet và tại VN, phương tiện là điện thoại di động đang được dùng phổ biến là công cụ để triển khai và phát triển khởi nghiệp.
 

Nguồn: ThanhNien

Bài viết cùng chuyên mục
Startup gọi vốn thành công 25.000 USD nhờ vẽ tranh con mèo

Thương vụ nhanh chóng được thông qua, với điều kiện sau khi Steve vẽ xong 1. 000 bức tranh mèo, tỷ phú Mark Cuban có...

Startup Philippines nuôi mộng trở thành Alibaba về ngành du lịch

Ứng dụng TripZeeker cung cấp tour du lịch đa dạng cho người dùng, công ty du lịch tạo cửa hàng riêng trên nền tảng này.

Bình luận
Gửi bài

Thuật ngữ kinh tế

  • Mutual Fund – Quỹ tương hỗ

    Điều hành bởi một công ty đầu tư huy động tiền từ các cổ đông để đầu tư vào trái phiếu, cổ phiếu, các quyền chọn, các hàng hóa hoặc các loại chứng khoán khác. Các quỹ này thường...
  • Trade Surplus - Xuất siêu

    Là khái niệm dùng mô tả tình trạng Cán cân thương mại có giá trị lớn hơn 0 (zero). Nói cách khác, khi kim ngạch nhập khẩu nhỏ hơn xuất khẩu trong một thời gian nhất định, đó là...
  • Bonds - Trái phiếu

    Là một chứng nhận nghĩa vụ nợ của người phát hành phải trả cho người sở hữu trái phiếu đối với một khoản tiền cụ thể (mệnh giá của trái phiếu), trong một thời gian xác định và...
  • Monopoly – Độc quyền.

    Sự kiểm soát của một công ty đối với một sản phẩm tại một thị trường nhất định, cho phép công ty này ấn định giá vì không hề có cạnh tranh.
  • Initial Public Offering (IPO) – Phát hành công khai lần đầu (chứng khoán).

    Lần đầu tiên một công ty chào bán cổ phiếu cho công chúng. Còn gọi là “going public”.
Len dau trang