Năm 2017: Kinh tế trực tuyến Đông Nam Á gặt hái 50 tỷ USD

[TheBusinessVietNam] Nếu như năm 2015, tại Đông Nam Á chỉ có 50 triệu người dùng internet tích cực, thì đến thời điểm cuối năm 2017, hàng tháng có tới 330 triệu người dùng Internet tích cực. Con số này tương đương với dân số của Mỹ. Điều đó lý giải sự bùng nổ của kinh tế trực tuyến tại khu vực.

Tiềm năng thị trường trực tuyến Đông Nam Á


Theo báo cáo nghiên cứu chung của Google và Temasek Holdings Pte, nền kinh tế Internet của Đông Nam Á, trải rộng từ dịch vụ du lịch trực tuyến đến di chuyển bằng các phương tiện chia sẻ sẽ cán mốc 50 tỉ USD trong năm nay, bước vào quỹ quỹ đạo vững chắc để đạt mức tăng trưởng gấp 4 lần vào năm 2025.

Báo cáo do hai công ty đưa ra ngày 12/12 cho thấy, do ngày càng có nhiều khách hàng mua vé máy bay, đặt chỗ khách sạn qua điện thoại thông minh, thị trường lữ hành trực tuyến trong khu vực đã tăng nhanh từ 19,1 tỷ USD năm 2015 lên 26,6 tỷ USD năm 2017. Công trình nghiên cứu đề cập đến bốn lĩnh vực chính của nền kinh tế internet: du lịch, truyền thông, phương tiện chia sẻ và thương mại điện tử.

 


Số người sử dụng internet tăng mạnh thúc đẩy kinh tế trực tuyến trong khu vực Đông Nam Á (Nguồn: VietTimes)


Mua sắm trực tuyến và đi xe chia sẻ đã trở thành tâm điểm khi Grab, Uber Technologies Inc và Go-Jek nắm bắt được sự ưa chuộng của người tiêu dùng với các mô hình kinh doanh mang tính đột phá. Trong số 12 tỷ USD vốn đầu tư vào các công ty Internet ở Đông Nam Á từ năm 2016, các công ty “kỳ lân” đã thu hút được 9 tỷ USD. (Kỳ lân là cách gọi của các công ty khởi nghiệp xuất chúng với số vốn trên 1 tỷ USD). Trong khi đó, năm 2015 tính chung khu vực này bao gồm cả Singapore, Indonesia và Malaysia, chỉ thu hút được 1 tỷ USD.

"Điều này cho thấy các nhà đầu tư toàn cầu và khu vực đã dánh sự lựa chọn cho các công ty Internet lớn và căn cơ nhất” - bản báo cáo cho hay.

Theo báo cáo, doanh thu thương mại điện tử của các mặt hàng mới sẽ đạt 10.9 tỷ đô USD trong tổng giá trị hàng hóa vào năm 2017, gần gấp đôi so với năm 2015.

 


Phương thức thanh toán trực tuyến cũng dần phổ biến hơn đối với việc mua hàng, sử dụng dịch vụ (Ảnh nguồn: Telegraph.UK)


Thị trường xe chia sẻ của Đông Nam Á với sự cạnh tranh quyết liệt giữa  Grab, Uber và Go-Jek, dự kiến sẽ tăng lên 5,1 tỷ USD năm 2017, gấp đôi năm 2015 và sẽ đạt mức 20,1 tỷ USD vào năm 2025.

Theo báo cáo, "hàng ngày, có nhiều triệu người sử dụng các giao dịch và chơi game trên các nền tảng của họ, vì thế việc thanh toán trực tuyến trở nên quen thuộc và họ sẵn sàng chấp nhận các dịch vụ thanh toán cho cả những người buôn bán trực tuyến cũng như trực tiếp”.

 

Nguồn: VietTimes/ Bloomberg

Bài viết cùng chuyên mục
Nine West nộp đơn xin phá sản vì số nợ khổng lồ hơn 1 tỷ USD

Theo CNN và NYTimes, Nine West Holdings, tập đoàn sở hữu nhiều hãng thời trang nổi tiếng như giày Nine West, đang...

Grab sẽ độc quyền ở Đông Nam Á như thế nào sau khi thâu tóm Uber

Ngày 26/3, Uber chính thức đồng ý bán mảng kinh doanh tại Đông Nam Á cho đối thủ Grab và rút khỏi khu vực này.

Bình luận
Gửi bài

Thuật ngữ kinh tế

  • Privatization – Tư nhân hóa.

    Nói chung nghĩa là việc chuyển sở hữu công ty từ các nhà đầu tư công cộng sang các nhà đầu tư tư nhân. Tư nhân hóa thường gắn liền với tái cơ cấu kinh tế trong đó các doanh...
  • Antitrust Laws – Luật chống độc quyền.

    Luật bảo vệ cạnh tranh bằng cách không cho phép các thông lệ độc quyền hoặc chống cạnh tranh.
  • Credit Balance - Dư nợ tín dụng

    Là số tiền còn lại tại một thời điểm nào đó mà doanh nghiệp/cá nhân vay tổ chức tín dụng. Dư nợ tín dụng không được vượt hạn mức tín dụng (LOC)  
  • Leverage – Đầu cơ vay nợ.

    Việc một công ty sử dụng tài sản đi vay để tăng lợi suất trên vốn cổ phần của các cổ đông, với hy vọng lãi suất phải chịu sẽ thấp hơn lợi nhuận trên số tiền đi vay.
  • Accounting - Hạch toán

    Là công cụ quan trọng của quản lí, thực hiện việc thu thập, ghi chép và hệ thống hoá các tài liệu và số liệu về tình trạng (kết cấu) và sự phát triển (biến đổi) của khách thể...
Len dau trang