Ngành du lịch - Cần phải bán trải nghiệm cho du khách

[TheBusinessVietNam] Doanh nghiệp du lịch sinh sau đẻ muộn nếu muốn cạnh tranh thì phải tung ra những sản phẩm tour độc đáo và mới lạ để thu hút du khách.
 

du lịch miệt vườn
Du khách trải nghiệm ra đồng bắt cá (Nguồn: DNSG)


Trước tình hình các sản phẩm du lịch trong nước những năm gần đây khá nghè nàn, rập khuôn và không có nhiều đột phá, nhiều doanh nghiệp đã có những nỗ lực tìm lối đi riêng cho mình.

Làm tour từ gợi ý của du khách


Một giám đốc công ty du lịch kể lại, trong một lần dẫn đoàn khách miền Bắc đi tour về Đồng bằng sông Cửu Long, vài du khách đã gợi ý rằng muốn được ở trong nhà dân để trải nghiệm thực tế đời sống của nông thôn miền Tây Nam bộ khác miền ngoài như thế nào.

"Từ gợi ý này, chúng tôi bắt đầu nhìn nhận lại các tour cũng như điểm đến và thấy đúng là chưa có gì đặc sắc. Với hình thức inbound, nếu xây dựng chương trình tốt, tìm tour mới, xây dựng sản phẩm sát với đời sống thực của nông dân Đồng bằng sông Cửu Long sẽ rất hay" - vị giám đốc chia sẻ.

Quả thật, không chỉ khách Việt Nam mà cả du khách nước ngoài rất thích được ra đồng gặt lúa cùng với bà con nông dân. Họ thích đội nắng, lội ruộng gặt hoặc cấy lúa chứ không thích ngồi trên xe nhìn đồng lúa hoặc gặt lúa kiểu "cưỡi ngựa xem hoa" trên các thửa ruộng mô hình tại các khu du lịch sinh thái.

Bà Phan Thị Ngọc Tuyết - Phó giám đốc Điều hành Công ty Du lịch Ngọc Minh - xác nhận: "Hiện nay, du lịch cộng đồng đang trở thành xu hướng. Du khách thích ở nhà dân và có hoạt động thực sự dân dã”.

Hai năm nay, Du lịch Ngọc Minh đầu tư vào tour Trải nghiệm văn hóa - ẩm thực người Hoa Chợ Lớn và tour Bến Tre - Cần Thơ. Với tour Bến Tre - Cần Thơ, du khách ngủ ở homestay, được ra ruộng tát cá, tối đi soi ếch, bắt chim, nghe đờn ca tài tử, thưởng thức các món đặc sản, vào vườn hái trái, hoàn toàn ở tại nhà dân chứ không phải tại địa điểm du lịch hay nhà hàng.

Bà Tuyết cho biết thêm: "Hai tour này xuất phát từ nhu cầu của khách. Khách là người gợi ý chúng tôi làm tour. Chúng tôi mong muốn du khách được trải nghiệm sự thân thiện, ấm áp như về quê thăm người thân chứ không phải làm khách".

Để có nhiều tour mới đáp ứng nhu cầu của du khách, hiện nay, một số doanh nghiệp có chiều hướng liên minh thay vì cạnh tranh. Khi có tour mới, một số công ty liên minh thành một nhóm và cùng nhau khai thác. Rủi ro chia đều, lợi nhuận chia theo đầu khách. Liên minh này giúp đa dạng sản phẩm du lịch mà chi phí không đội lên cao, khiến du khách được hưởng lợi nhiều.

Phát triển "food tour"


Các nước láng giềng như Thái Lan, Malaysia, Singapore đã phát triển loại hình du lịch "food tour" từ nhiều năm trước. Trong khi đó, mặc dù được mệnh danh là một trong những thiên đường ẩm thực của thế giới, "food tour" ở Việt Nam chỉ mới xuất hiện vài năm đổ lại.

Đa số du khách đều muốn được khám phá món ăn, được trải nghiệm, tìm hiểu văn hóa, đời sống thực của người dân địa phương. Hiện chỉ có một số ít công ty du lịch hoặc cá nhân khai thác nhu cầu này, như Saigon Food Tour, Đà Nẵng Food Tour, Saigon Street Eats.

du lịch vườn trái cây
Du lịch vườn trái cây (Nguồn: Doanh nhân Sài Gòn)


Hầu như các chương trình "food tour" trong thành phố đều diễn ra trong ngày, từ 4 - 6 tiếng đồng hồ. Hướng dẫn viên sẽ đồng hành với du khách vào khắp các hang cùng ngõ hẻm, nơi có món ăn ngon và những câu chuyện ẩm thực hay.

Theo đó, với tour Trải nghiệm văn hóa - ẩm thực người Hoa Chợ Lớn, du khách sẽ được tham quan một số chùa nổi tiếng linh thiêng, thưởng thức các món ăn đặc sản địa phương tại các quán lâu đời. Còn với tour Bến Tre - Cần Thơ, du khách sẽ ngồi ghe ra nhà bè ăn lẩu, bắt ốc bươu luộc sả, lưới cá đồng kho tộ, nướng trui,...

Chị Trương Bích Ngọc - du khách ở quận Phú Nhuận - tham gia tour Trải nghiệm văn hóa - ẩm thực người Hoa Chợ Lớn cho biết: "Tôi rất thích các món Hoa, nên hầu như cuối tuần nào cũng dẫn hai đứa con vô Chợ Lớn ăn. Tôi tự tin biết hầu hết các quán ở đây, nên định đi tour thử coi có gì mới. Thiệt không ngờ có nhiều quán nằm trong hẻm hốc mà tuổi đời ít nhất cũng hơn 40 năm. Ngoài thưởng thức các món đặc sản, chúng tôi còn được hướng dẫn cách cúng sao cho làm ăn phát tài, gia đạo bình an. Tour tạo ấn tượng vì chúng tôi có cảm giác như được hòa nhập vào cộng đồng người Hoa vốn khá khép kín".

Bà Tuyết cũng cho biết: "Đi du lịch cũng là trải nghiệm kỹ năng mềm. Chúng tôi không đơn thuần bán tour du lịch mà là bán trải nghiệm. An toàn, ẩm thực sạch, tự tay chế biến món ăn với sự hướng dẫn của dân địa phương, chỗ ngủ đàng hoàng. Cho khách thấy những gì họ không tưởng tượng được, ngoài sự mong đợi. Năm 2018, Du lịch Ngọc Minh sẽ phát triển hai dòng tour này vào hai ngày cuối tuần". 

>> Ngành du lịch tăng doanh số nhờ nền tảng di động
>> Du Lịch: Tiếp Cận Thị Trường 9 Tỷ Đô La Mỹ

 

Nguồn: Doanh nhân Sài Gòn

Bài viết cùng chuyên mục

6 năm đầu quân cho Google, Lê Viết Quốc ngày càng cho thấy vai trò của mình trong ngành nghiên cứu công nghệ tiên...

Quy tắc ba không tránh đổ nợ khi quẹt thẻ tín dụng

Dùng thẻ tín dụng có ưu điểm được tặng thưởng và khuyến mại nhưng cũng có khả năng làm bạn vỡ nợ nếu không đặt ra...

Bình luận
Gửi bài

Thuật ngữ kinh tế

  • Accumulated Debt - Nợ tích luỹ

    Là những khoản nợ phải trả có tính chất chu kỳ, phát sinh trong quá trình tiến hành các hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp do nhiều nguyên nhân. Khi các khoản nợ này chưa đến...
  • Working Capital - Vốn lưu động

    Là một thước đo tài chính đại diện cho tính thanh khoản của một doanh nghiệp, tổ chức hoặc cơ quan chính phủ. Cùng với các tài sản cố định như nhà máy và thiết bị, vốn lưu động...
  • Underground Economy – Nền kinh tế ngầm.

    Một bộ phận không được tính đến của nền kinh tế bao gồm cả hoạt động hợp pháp và bất hợp pháp. Hầu hết các giao dịch là bằng cách chuyển đổi hàng hóa hoặc thanh toán tiền mặt để...
  • Short Sale – Bán khống.

    Bán một lượng cổ phiếu tạm vay, không thuộc quyền sở hữu của mình với hy vọng kiếm lời bằng cách mua một lượng cổ phiếu tương đương sau đó với giá thấp hơn để thay thế.
  • Fiscal Policy - Chính sách tài khoá

    Là chính sách thông qua chế độ thuế và đầu tư công cộng để tác động tới nền kinh tế. Chính sách tài khóa cùng với chính sách tiền tệ là các chính sách kinh tế vĩ mô quan trọng,...
Len dau trang