Nhân viên cửa hàng Khaisilk tự ý nhập hàng Trung Quốc

[TheBusinessVietNam] Không chỉ đơn giản là cái cúi đầu xin lỗi, thương hiệu Khaisilk chắc chắn sẽ đối mặt với những vấn đề pháp lí và quan trọng hơn, là sự sống còn của công ty.

Vụ việc thương hiệu Khaisilk bán hàng trái với cam kết về nguồn gốc xuất xứ đang được các cơ quan chức năng quan tâm. Mới đây, theo kết quả kiểm tra của cục Quản lý thị trường Hà Nội cho thấy việc phát hiện cửa hàng Khaisilk có địa chỉ 113 Hàng Gai bán khăn lụa Trung Quốc gắn mác Made in Vietnam là do nhân viên tự nhập.

 


Thừa nhận kinh doanh bán vải Trung Quốc: Khaisilk rồi sẽ ra sao? (Ảnh: News Zing).


Việc giả mạo nguồn gốc xuất xứ và chất lượng sản phẩm chắc chắn Khaisilk sẽ phải đối mặt với truy tố Hình sự. Nghiêm trọng hơn cả là quá trình này đã diễn ra trong thời gian dài. Rồi đây, cơ quan chức năng sẽ phải vào cuộc và làm rõ con đường đi của khăn lụa thương hiệu giả mạo từ Trung Quốc, qua mặt cả hải quan, và nhập về Việt Nam như thế nào?

Nhưng, giờ đây, có lẻ đối với riêng Khaisilk, việc đối mặt với cơ quan chức năng không mấy quan trọng bằng việc làm thế nào để sống qua cơn bão tố. 

Một lời xin lỗi không thể cứu vãn được gì. Danh tiếng của thương hiệu lụa Khaisilk đã hoàn toàn đánh mất. Những tấm lụa qua kiểm tra chứng minh là hàng nội cũng không còn giá trị nữa. Hình ảnh của Khaisilk bị hủy hoại hoàn toàn trên thị trường quốc tế và ở cả trong nước. Nguy cơ phá sản đã và đang hiện rõ ngay trước mắt.

Trong hành trình xây dựng thương hiệu, Khaislk đã từng làm được những điều không tưởng, bạn bè quốc tế cho dù không biết thương hiệu lụa Việt, nhưng không ít người biết đến sản phẩm và thương hiệu Khaisilk. Giờ đây danh tiếng của Khải Silk không còn, kéo theo đó là hàng loạt các dự án resort, Trung Tâm Thương Mại, khách sạn mang tên tập đoàn cũng điêu đứng trước làn sóng tẩy chay từ người dân Việt.

Thực tế, trên thế giới cũng có không ít những trường hợp, những thương hiệu cũng bị hủy hoại khi đánh cắp niềm tin của khách hàng.

Volkswagen, công ty xe hơi nổi tiếng của Đức đã bị phát hiện không trung thực trong các cuộc kiểm tra về mức độ gây ô nhiễm ở Mỹ. Sau phát hiện của các nhà khoa học, danh tiếng của hãng sản xuất ô tô này hoàn toàn bị làm hỏng.

Mới đây, bê bối của tập đoàn thép lớn thứ 3 Nhật Bản - Kobe Steel trong việc làm giả cũng khiến tập đoàn này hoàn toàn mất chỗ đứng trên thị đường quốc tế, đứng trước nguy cơ không cứu vãn nổi. 

 


Đội 14 Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội kiểm tra tại cửa hàng Khaisilk số 113 Hàng Gai (Ảnh nguồn: NLD)

Khaisilk thì sao?


Có lẽ, rồi đây lụa Khaisilk cũng không còn giá trị nào sau sự việc này. Một khi niềm tin và tình yêu dành cho doanh nghiệp đã mất thì Khaisilk sẽ rất khó để trở lại và có chỗ đứng trên thị trường ngày càng khốc liệt. Chưa kể, với những vấn đề pháp lí liên đới, giờ đây ông  chủ của Khaisilk sẽ không còn ở trong những căn resort tiền tỉ, mà rất có thể là căn phòng bằng đá?

Như một nhẽ đương nhiên, đây cũng là kết quả tất yếu cho việc làm ăn gian đối, làm giàu bằng sự lừa đảo. Vậy nên, cũng không có gì ngạc nhiên, khi mà rồi đây, Khaisilk sẽ nhanh chóng biến mất trên thị trường. Sự hồi phục, hay hồi sinh của thương hiệu này, là một con đường xa vời vợi, mà có khi  đổi bằng 30 năm xây dựng thương hiệu, cũng khó mà thực hiện được.

Khaisilk sẽ là một nuối tiếc cũng là bài học, là lời cảnh tỉnh cho doanh nghiệp Việt.

 

Nguồn: KienThuc

Bài viết cùng chuyên mục
7 bước xác định thị trường ngách

Bạn đã có một ý tưởng kinh doanh tuyệt vời. Nhưng trước khi bắt tay vào việc đi xa hơn, việc đầu tiên bạn cần phải...

Top 10 thương hiệu giá trị nhất thế giới năm 2018

Hãng tư vấn định giá thương hiệu nổi tiếng của Anh Brand Finance vừa công bố xếp hạng các thương hiệu giá trị nhất...

Bình luận
Gửi bài

Thuật ngữ kinh tế

  • Accounts Receivable – Khoản thu.

    Khoản doanh nghiệp được nhận từ khách hàng cho hàng hóa bán ra hoặc dịch vụ cung cấp.
  • Maturity – Kỳ hạn.

    Thời hạn phải thanh toán trái phiếu và kỳ phiếu.
  • Institutional investor – Pháp đoàn đầu tư.

    Một tổ chức đầu tư tài sản riêng hoặc những tài sản do các tổ chức khác uỷ thác nắm giữ. Những nhà đầu tư như vậy thường là các quỹ hưu trí, các công ty bảo hiểm, ngân hàng và...
  • Price-earnings Ratio – Tỷ suất thị giá-doanh lợi.

    Giá của một cổ phiếu chia cho lợi nhuận trên mỗi cổ phiếu trong thời gian 12 tháng. Ví dụ một cổ phiếu bán với giá 60$/cổ phiếu và lợi nhuận 6$/cổ phiếu sẽ được bán với tỷ suất...
  • Venture Capital – Vốn mạo hiểm.

    Khoản tài chính cần thiết để bắt đầu một doanh nghiệp, thông thường là các doanh nghiệp mới nhiều rủi ro. Đổi lại vốn, nhà đầu tư được sở hữu một phần doanh nghiệp này. Vốn mạo...
Len dau trang