Nước hoa Estée Lauder: Biểu tượng phai mờ

[Thebusinessvietnam] Fabrizio Freda, Tổng Giám đốc của hãng nước hoa Estée Lauder, có thể biết ngành nước hoa đang thay đổi chỉ cần nhìn vào gia đình của chính mình. Ông nội của ông chỉ dùng một loại nước hoa đặc trưng duy nhất và chưa bao giờ đổi sang một loại nước hoa khác. 

Xu hướng nước hoa thay đổi theo các thế hệ

Nhưng người con trai của ông thì khác, khi một ngày có thể dùng ít nhất 2 loại nước hoa khác nhau. Đó chính là nhu cầu của thế hệ tiêu dùng trẻ tuổi. “Thế hệ mới này đang nhìn vào nước hoa như một tủ quần áo, chứ không còn xem trọng chúng như một biểu tượng cá nhân”, Freda nói.

Nhiều người thuộc thế hệ millennial (chỉ những người thuộc thế hệ đầu tiên của “xã hội kỹ thuật số” từ 18-35) không muốn các loại nước hoa dành cho thị trường đại chúng, trong khi nước hoa của người nổi tiếng cũng không còn gây hứng thú với họ.

Tuy nhiên, doanh số bán cái gọi là nước hoa có mùi hương đặc biệt (đôi khi có nhiều “biến thể” khác nhau với mùi hương rất khác lạ) đã tăng tới 22% vào năm ngoái, theo hãng nghiên cứu thị trường NPD Group, đưa loại nước hoa này trở thành phân khúc tăng trưởng nhanh nhất trong ngành.

Những người trẻ tuổi không muốn cơ thể có mùi nước hoa giống như ca sĩ Justin Bieber hay Britney Spears. Họ thà chọn mùi hương của một thỏi son cũ để lâu ngày hay một lò lửa đầy khói. Và họ cũng không muốn mang một mùi hương suốt ngày.

Phân khúc hạng sang này, bao gồm nước hoa có mùi hương đặc biệt và các nhãn hàng nước hoa gắn liền với các thương hiệu thiết kế nổi tiếng như Giorgio Armani Acqua di Gio Home và Ralph Lauren Polo, đang là động lực thúc đẩy tăng trưởng của ngành, trong khi loại nước hoa dành cho thị trường số đông lại sa sút. 

Trước thực tế này, các nhà sản xuất nước hoa đang thay đổi theo khẩu vị của người tiêu dùng millennial, những người có mức độ trung thành thấp hơn nhưng lại chịu chi hơn trong việc mở hầu bao mua các nhãn hàng hạng sang.

 


Doanh số bán nước hoa có mùi khác lạ như mùi muối biển đã tăng 22% vào năm ngoái. Ảnh: Internet


Bart Becht, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Coty, cho biết công ty ông dự kiến sẽ tái tập trung vào các nhãn hàng gắn liền với thương hiệu thiết kế nổi tiếng như Marc Jacobs và Gucci, đồng thời cắt giảm các nhãn hàng khác. 

Coty đầu tháng 3 vừa qua đã mua lại 41 nhãn hàng sắc đẹp từ Procter & Gamble và trở thành đơn vị kinh doanh nước hoa lớn nhất thế giới sau thương vụ thâu tóm. Elizabeth Arden, được Relvon mua lại vào tháng 9.2016, cũng sẽ tập trung hơn vào các nhãn hàng hạng sang. Thương hiệu này có tới 3/4 doanh số bán đến từ nước hoa.

Estée Lauder cũng đã hiện diện ở phân khúc này. Doanh số bán từ nước hoa của Estée Lauder đã tăng cao hơn bất kỳ phân khúc nào khác bên cạnh mảng trang điểm vào năm ngoái. Trong khi đó, nước hoa cũng tạo ra mức sinh lời cao hơn so với một số sản phẩm có thương hiệu nổi tiếng vì chúng không đòi hỏi phải bỏ ra cùng số tiền quảng cáo và khuyến mãi, theo Freda.

Nước hoa Frederic Malle, Le Labo và By Kilian có thể không được nhiều người tiêu dùng biết đến, nhưng chúng đang nằm trong số những nhãn hàng mới nhất và có triển vọng nhất của Estée Lauder, cùng với Jo Malone London, loại nước hoa bán chạy nhất của Công ty.

Estée Lauder đã tỏa sáng nhờ mặt hàng này. Trong 5 năm qua, các thương hiệu hàng đầu tại Mỹ đã bị qua bởi các đối thủ châu Âu như Chanel SA và L’Oreal SA, theo số liệu của Euromonitor. Nhưng Estée Lauder đã leo cao trên bảng xếp hạng với dòng nước hoa Jo Malone. Nhãn hàng này đã vượt lên giành thứ hạng 9 vào năm ngoái, trong khi cách đây 5 năm, chỉ đứng ở vị trí thứ 24.

 


Xu hướng khách hàng của dòng nước hoa Estée Lauder chủ yếu là người đẹp cao cấp (Ảnh Bloomberg)


Angela Lopez là người mua sắm thuộc thế hệ millennial, đang làm trong ngành tài chính ở New York, Mỹ. Cô từng dùng nước hoa Chanel No. 5 khi còn là sinh viên trường đại học, nhưng giờ cô đang tìm kiếm một cái gì đó khác biệt. “Giờ tôi không muốn có mùi hương giống như những người khác. Tôi muốn khám phá những loại nước hoa mới và mua chúng từ các cửa hàng nhỏ sang trọng. Chúng đắt đỏ hơn nhưng hoàn toàn xứng đáng”, cô nói.

Chính khẩu vị mới của những người mua sắm millennial như Lopez đã khiến cho ngành nước hoa phải thay đổi kích cỡ chai sang loại chỉ 10ml. Đó là phân khúc bao bì tăng trưởng nhanh nhất trên thị trường, với mức tăng ít nhất 50% vào năm ngoái, Euromonitor cho biết. Hầu hết bao bì các kích cỡ khác đều giảm mạnh hoặc tăng trưởng chỉ chưa tới 1%.

Những chai lọ dung tích nhỏ xíu có giá thấp hơn mức giá bình thường, nên sẽ dễ dàng hơn để những người mua thế hệ millennial quyết định chi tiêu, thử nhiều mùi nước hoa khác nhau, theo Karen Grant, chuyên gia phân tích ngành sắc đẹp thuộc NPD. Nhưng mức độ trung thành của người sử dụng cũng thấp hơn, nghĩa là họ có thể đổi sang dùng loại nước hoa khác khi muốn thử cái mới. “Một người tiêu dùng trẻ hơn có thể khám phá, thử nghiệm và mang chúng theo bên mình”, Karen Grant nói.

 

Theo NhipCauDauTu

Bài viết cùng chuyên mục
Người Việt Làm Chủ Trang Trại ở Australia

Nhiều người Việt tại Australia có cuộc sống khá sung túc nhờ sở hữu các trang trại và chợ bán buôn rau quả....

Tại sao các nhà hàng buffet, lẩu băng chuyền, … vẫn lãi?

Tại sao các quán buffet, lẩu băng chuyền, … khách ăn thoả thích nhưng nhà hàng vẫn lãi?

Bình luận
Gửi bài

Thuật ngữ kinh tế

  • Equity Turnover - Vòng quay vốn chủ sở hữu

    Là chỉ số đo lường mối quan hệ giữa doanh thu thuần và vốn chủ sở hữu bình quân của doanh nghệp; cho biết 1 đồng vốn chủ sở hữu tạo ra được bao nhiêu đồng doanh thu.  Chỉ số này...
  • Divestments - Thoái vốn

    Là một hình thức rất phổ biến trong đầu tư, khi mà các nhà đầu tư cá nhân hay tổ chức muốn rút vốn đầu tư của mình  
  • Share - Cổ phiếu

    Là giấy chứng nhận số tiền nhà đầu tư đóng góp vào công ty phát hành. Cổ phiếu là chứng chỉ do công ty cổ phần phát hành hoặc bút toán ghi sổ xác nhận quyền sở hữu một hoặc một...
  • Maturity – Kỳ hạn.

    Thời hạn phải thanh toán trái phiếu và kỳ phiếu.
  • Stock Exchange – Thị trường chứng khoán.

    Nơi giá cổ phiếu được người mua và người bán cổ phiếu ấn định.
Len dau trang