Ông chủ Amazon trở thành Người Giàu Nhất Hành Tinh

[TheBusinessVietNam] Những ngày đầu tiên thành lập, Jeff Bezos luôn đặt một chiếc ghế trống trong bất kì phiên họp nào.

Tỉ phú soán ngôi Bill Gates: Từ bán sách tới bán mọi thứ


Ngày 27.7.2017 là thời điểm quan trọng trong cuộc đời kinh doanh của tỉ phú Jeff Bezos, ông chủ tập đoàn Amazon: Trở thành người giàu có nhất hành tinh, vượt mặt Bill Gates. Không phải ngẫu nhiên mà ông chủ của gã khổng lồ Amazon lại có được thành công vang dội tới vậy, dù khoảng thời gian soán ngôi chỉ kéo dài trong 4 tiếng do giá cổ phiếu thay đổi.

Jeff Bezos, CEO của sàn thương mại điện tử Amazon lớn nhất toàn cầu đang được xem là “thuyền trưởng” vĩ đại nhất thế giới hiện nay. Với 9 triết lý kinh doanh khác biệt, tập trung vào khách hàng, ông đã đưa “con sông” Amazon trở thành thế lực thực sự trong ngành kinh doanh trên mạng.

Năm 2015, Amazon là công ty thương mại điện tử đầu tiên cán mốc doanh thu từ hàng hóa trên 100 tỉ USD. Đây là kỉ lục với bất kì một công ty nào. Sau đây là 9 triết lý kinh doanh nổi tiếng của người từng soán ngôi Bill Gates.

1. Kiên định, linh hoạt

Bezos nói rằng, bất kì doanh nhân giỏi nào cũng cần kiên định và linh hoạt. Ông nói: “Amazon luôn kiên định về tầm nhìn nhưng linh hoạt về chi tiết. Nếu công ty của bạn không đủ quyết tâm, bạn sẽ từ bỏ các thử nghiệm. Nếu không đủ linh hoạt, bạn sẽ đi vào ngõ cụt và không tìm được giải pháp cần thiết”.

2. Triết lý 'Chiếc ghế trống'

Bezos cực kì quan tâm tới khách hàng và coi sự hài lòng của khách hàng là điều quan trọng nhất. Trong những ngày đầu thành lập, Bezos luôn có một chiếc ghế trống đặt trong mỗi cuộc họp. Với những người có mặt, chiếc ghế này là lời nhắc nhở: khách hàng là đối tượng quan trọng nhất và mọi quyết định đưa ra phải làm hài lòng vị khách không xuất hiện này.

Thành công ngày hôm nay của Amazon chính là bởi sự kiên định tuyệt đối, thậm chí tới mức cực đoan của Bezos hướng tới khách hàng.

3. Xin lỗi khi cần

 


Ông chủ Amazon - Jeff Bezos là người cực kỳ quan tâm đến khách hàng và lấy yếu tố làm hài lòng khách hàng làm đầu 


Năm 2009, sự cố nghiêm trọng xảy ra khi Amazon xóa bản sao hai cuốn sách “Trại súc vật” và “1984” của nhà văn George Orwell vốn gây tranh cãi. Sau sự cố này, chính Jeff Bezos viết thư cho tất cả các khách hàng. Trong thư có đoạn: “Chúng tôi đã quá thiển cận và ngu ngốc khi giải quyết vấn đề này, trái hoàn toàn các nguyên tắc kinh doanh của công ty. Chúng tôi cam kết sẽ đưa ra các quyết định thấu tình đạt lý hơn”.

Bức thư xin lỗi kịp thời của Jeff Bezos đã giúp ông giữ thể diện của Amazon và quan trọng nữa là níu kéo khách hàng không rời bỏ sàn thương mại điện tử của mình.

4. Triết lý hai bánh pizza

Bezos rất tin tưởng những đơn vị nhỏ nhưng linh hoạt và làm việc hiệu quả. Ông nói rằng, nếu hai chiếc bánh pizza không đủ cho một nhóm thì đồng nghĩa nhóm này đã quá lớn. Bezos tin rằng một tập thể tốt nhất chỉ nên có từ 5-7 người cho dễ quản lý.

Bezos thường xuyên gạt bỏ những yếu tố thừa thãi và ông rất ghét các nhóm lớn. Ông cho rằng nhân lực càng nhiều thì càng tốn nguồn lực và không thu lại hiệu quả. Nhiều công ty như AMZ Insight đang tối ưu hóa tầm nhìn này của Bezos bằng cách giao các nhiệm vụ nhỏ cho các nhóm nhỏ. Do có quân số ít nên họ làm việc rất linh hoạt và tự do đưa ra ý tưởng.

5. Quan trọng nhất là dài hạn

Với ông chủ Amazon, các dự án phải có tầm nhìn dài hạn, thậm chí ông sẵn sàng đợi tới 7 năm để một sản phẩm có lãi. Trường hợp điển hình nhất là khi sách điện tử được giới thiệu, Amazon là nơi duy nhất bán chúng thấp hơn giá sách in, chấp nhận chịu lỗ. Nhờ có trong tay vị thế tiên phong, Bezos làm “bá chủ” thị trường khi ngành sách điện tử phát triển mạnh sau đó vài năm.

6. Vẫn còn rất nhiều thứ cần học hỏi

Hai tòa nhà lớn nhất tại trụ sở của Amazon có tên là “Ngày 1 Bắc” và “Ngày 1 Nam”. Bezos nói rằng Internet là một thế giới chưa được khai phá và mới chỉ ở giai đoạn đầu. Những điều bất ngờ, thú vị luôn chờ đón những người dám dấn thân.

Quan điểm này của Jeff Bezos được đưa ra lần đầu trong bức thư gửi các cổ đông chính của Amazon năm 1997. Từ đó tới nay, ông luôn xem việc đào sâu Internet là điều cần làm mỗi ngày.

7. Nhân viên suy nghĩ như ông chủ

Trong lần đầu tiên Bezos đề cập tới tiêu chí này, Amazon mới chỉ có hơn 600 nhân viên năm 1996. Hiện nay, số nhân viên của Bezos là 230.000 người.

Bezos nói năm 1997: “Chúng ta sẽ cho những nhân viên tài năng quyền mua cổ phiếu thay vì tiền mặt để họ tiếp tục phấn đấu cho công ty. Thành công của Amazon dựa vào những nhân viên có động cơ làm việc và có lối suy nghĩ của một ông chủ”.

8. Họp hành ngắn gọn

Ông chủ Amazon cho rằng cách họp truyền thống bằng việc trình chiếu slide không phù hợp cho người nghe. Họ sẽ tiếp cận thông tin thụ động và hầu như khó đưa ra ý kiến cá nhân. Ông cho rằng mỗi cuộc họp chỉ nên thể hiện trong khoảng 6 trang báo cáo. Mỗi người chuẩn bị báo cáo hãy viết ra suy nghĩ của mình và trình bày trong thời lượng hạn chế.

9. Thất bại là chỉ dấu của sự thay đổi

 


Cho nhân viên có cách tư duy suy nghĩ như một ông chủ, khiến cho mọi người có động lực hết lòng xây dựng tập đoàn Amazon


Khi mới hình thành, Amazon “bơi” trên dòng chảy Internet còn rất mới mẻ. Dù vậy, Jeff Bezos đã lường trước các thất bại. Ông nói với các nhà đầu tư: “70% khả năng các ông sẽ mất hết số tiền đầu tư. Đừng đầu tư nếu như các ông chắc chắn mình chịu được mất mát này”.

Bezos rất thận trọng nhưng ông tin rằng mình đang đi đúng hướng. Ông chủ Amazon đã tiến lên mạnh mẽ không ngừng và ông vui mừng vì cảm nhận được “hình hài” Internet hiện lên mỗi ngày. Giờ đây sau 23 năm, toàn bộ suy nghĩ và kì vọng của Jeff Bezos dành cho Internet đã hoàn toàn chính xác.

 

Nguồn và Ảnh: DanViet

Bài viết cùng chuyên mục
Câu Chuyện Nhà Đầu Tư Kiện Cựu CEO Uber

Việc một nhà đầu tư của công ty đặt xe qua điện thoại di động Uber kiện cựu Giám đốc điều hành Travis Kalanick vì cáo...

Nữ Tướng Marissa Mayer và những Sai Lầm Nhấn Chìm Yahoo

Nhiều người cho rằng chính những sai lầm của bà Marissa Mayer đẫ khiến Yahoo phải hứng chịu thất bại.

Bình luận
Gửi bài

Thuật ngữ kinh tế

  • CEO - Tổng giám đốc điều hành (Chief Executive Officer)

    Là chức vụ điều hành cao nhất của một tổ chức, phụ trách tổng điều hành một tập đoàn, công ty, tổ chức hay một cơ quan. CEO phải báo cáo trước hội đồng quản trị của tổ chức đó....
  • Surplus Value - Giá trị thặng dư

    Là phần dư ra của một giá trị khi mua đi, bán lại. Ví dụ: bạn bỏ ra 1000 đồng mua bó rau muống mang ra chơi bán được 2000 đồng phần dư 1000 đồng.  
  • Intangible Assets - Tài sản vô hình

    Là những quyền tài sản (nghĩa hẹp) thuộc sở hữu của một chủ thể nhất định và thường chỉ gắn với một chủ thể nhất định và không thể chuyển giao. Tuy nhiên một số quyền tài sản có...
  • Preferential Interest Rate - Lãi suất ưu đãi

    Tùy theo hợp đồng mà ngân hàng sẽ cho khách hàng hưởng khác nhau. Nhìn chung, chính sách hiện nay của các ngân hàng đều là hỗ trợ lãi suất thấp dưới 10% cho 12 tháng đầu tiên,...
  • MBA - Thạc sĩ Quản trị kinh doanh

    Thạc sĩ quản trị kinh doanh (tiếng Anh: Master of Business Administration - MBA) là bằng thạc sĩ chuyên ngành quản trị kinh doanh
Len dau trang