Sách hay: Nghệ thuật PR cho bản thân

[Thebusinessvietnam] Nếu bạn nghĩ rằng, để PR bản thân thành công, bạn phải là một thiên tài, phải là người giàu có, nổi tiếng... thì chắc chắn bạn sẽ bị bất ngờ khi tiếp cận với “Nghệ thuật PR bản thân” của  Austin Kleon. 

Austin Kleon là trường hợp điển hình của việc xây dựng được thương hiệu cá nhân thông qua việc chia sẻ niềm đam mê và chuyên môn của mình. Theo kinh nghiệm của người được mệnh danh là thú vị nhất trên mạng của nước Mỹ, để PR bản thân bạn đơn giản chỉ cần chia sẻ công việc, niềm đam mê của mình hàng ngày. Chỉ cần chia sẻ những gì bạn yêu thích, và những người cùng sở thích sẽ tìm đến bạn.

Nghệ thuật PR cho bản thân
 

Không chỉ riêng Austin Kleon - tác giả cuốn sách “Nghệ thuật PR bản thân” đồng thời là một nghệ sĩ, nhà văn, diễn giả về chủ đề sáng tạo trong thời đại kỹ thuật số cho Pixar, Google, SXSW, TEDx, The Economist - mà rất nhiều người bạn nổi tiếng mà ông quen biết, đều coi chia sẻ là một phần trong thời gian biểu hàng ngày.

Họ là những người không có thời gian tán gẫu trong các bữa tiệc, nên thay vì lãng phí thời gian xây dựng “mạng lưới quan hệ” họ tận dụng sức mạnh của internet. Họ không tỏ ra bí mật, giấu diếm về công việc mà ngược lại, họ đều đặn đưa sản phẩm, ý tưởng và những gì họ học được lên mạng. Bằng cách hào phóng chia sẻ ý tưởng và kiến thức, họ thường giành được sự ủng hộ của những người mà sau này họ có thể nhờ tới khi cần như: các hội nhóm, sự phản hồi về sản phẩm hay người bảo trợ.

 


PR bản thân, nghệ thuật PR, Nghệ thuật PR bản thân (Ảnh sachkhaitam)

Cuốn sách giúp bạn biết cách PR bản thân
 

Đặc biệt, cuốn sách sẽ giúp bạn nhận ra sự khác biệt trong cách thức PR truyền thống với hiện đại. Nếu như trước đây, theo cách thức truyền thống, mọi người cho rằng quá trình sáng tạo sản phẩm là bí mật của riêng họ, không thể phô bày tất cả trong khi sản phẩm còn chưa hoàn thiện, thì theo lối tư duy mới của Austin Kleon bạn không nên lo ngại việc chia sẻ sẽ làm lộ quá trình bạn tạo ra sản phẩm. Bởi con người thường thích tìm hiểu về người khác và những gì họ đang làm. Chính việc soi chiếu vào phía sau sân khấu, giúp họ nhìn thấy quá trình rối rắm của việc hoàn thiện sản phẩm, và tò mò về sản phẩm của bạn nhiều hơn, giúp bạn tạo ra được mối liên hệ với khách hàng một cách rõ ràng.

Việc chia sẻ quá trình làm ra sản phẩm không chỉ là lợi thế của những người nghệ sĩ, những người hoạt động trong lĩnh vực giải trí, nghệ thuật, những người nổi tiếng; mà còn là việc mọi độc giả đều có thể thực hiện được, miễn là họ có được một niềm đam mê.

 


Chân dung tác giả Austin bên tác phẩm có tựa đề "Ăn cắp như 1 nghệ sỹ" (Ảnh BookRiot)


Bí kíp mà Austin Kleon bật mí trong cuốn sách này sẽ hướng dẫn tỉ mỉ mỗi người cách thức để hoàn thành tốt việc chia sẻ mỗi ngày. Bạn chỉ cần nhặt nhạnh mọi mảnh ghép, những mẩu lặt vặt trong khi làm việc và biến chúng thành thứ gì đó thú vị về mặt truyền thông để chia sẻ. “Bạn phải tạo ra thứ gì đó”, biến sự vô hình thành hữu hình mới là điều quan trọng. Bạn hãy chia sẻ tất cả những sản phẩm chưa hoàn thiện và không hoàn hảo mà bạn muốn mọi người nhận xét, nhưng đừng “chia sẻ quá đà” mà phải chia sẻ những gì thật hấp dẫn và khác biệt. Như vậy “bạn không cần phải tìm người ủng hộ sản phẩm của mình, họ sẽ tự tìm đến bạn”. Lưu ý rằng, làm tốt chỉ là bước đầu tiên, để mọi người tìm thấy được bạn, cần làm theo chỉ dẫn của Austin Kleon trong cuốn sách này để bạn hay sản phẩm luôn nằm trong “vùng tìm kiếm được”.  

Cuốn sách cũng chỉ ra rằng, sản phẩm vốn dĩ không bao giờ tự lên tiếng được. Vì vậy, muốn chia sẻ về bản thân và công việc hiệu quả, bạn phải là người kể chuyện tài tình. Bạn cần biết thế nào là một câu chuyện hay, “con mèo ngồi trên thảm không phải là một câu chuyện” nhưng “con mèo ngồi trên thảm của con chó” thì là câu chuyện. Những câu chuyện hay luôn có những tác động vô cùng to lớn đến giá trị cảm xúc. 

Thực tế là, trong một cuộc thử nghiệm của 2 tác giả cuốn sách “Significant Objects” (tạm dịch Những nhân vật quan trọng), người ta đã mua một loạt các sản phẩm tầm thường, ở các hội chợ giảm giá và chợ trời với mức 1,25 USD một món, và thuê các nhà văn nổi tiếng để bịa ra một câu chuyện “làm nên tầm quan trọng” cho mỗi vật. Cuối cùng, họ đưa danh sách các vật đó lên eBay, sử dụng các câu chuyện vừa bịa ra để mô tả sản phẩm và đặt giá khởi điểm ban đầu bằng giá họ mua. Đến cuối đợt thí nghiệm, họ đã bán hết đống đồ rẻ tiền với giá 3612,51 USD, trong khi giá mua vào chỉ là 128,74 USD.

Đối với bất cứ ai làm việc chuyên nghiệp và coi trọng việc xây dựng thương hiệu cho riêng mình thì “Nghệ thuật PR bản thân” là cuốn sách xứng đáng để bạn dành thời gian nghiền ngẫm và áp dụng. Bạn sẽ học được rất nhiều điều thú vị từ bậc thầy trong lĩnh vực xây dựng thương hiệu cá nhân này về cách đối phó với dư luận và những lời chỉ trích, cách xử lý các thăng trầm khi đưa sản phẩm và PR bản thân ra trước xã hội, cách giành sự chú ý về phía mình trong một “cộng đồng tài năng”. Với cách trình bày sáng tạo; chia thành từng chương ngắn kết hợp hình ảnh minh họa sống động; cùng lối viết hài hước, dí dỏm; cuốn sách thực sự truyền cảm hứng, khiến bất kỳ ai làm việc chuyên nghiệp và nghiêm túc đều muốn bắt tay ngay vào công cuộc xây dựng thương hiệu riêng cho bản thân. 

Theo VietNamNet

Bài viết cùng chuyên mục
Tái bản Sách 10 Bước Cất Cánh Thương Hiệu

10 bước cất cánh thương hiệu là dựa trên những hình tượng cổ tích mà đã xuất hiện hồi bé của mỗi người Việt Nam như...

5 cuốn sách kinh doanh giúp bạn thay đổi tư duy

Hàng năm có hàng trăm thậm chí hàng nghìn cuốn sách kinh doanh được công bố. Nhưng làm thế nào để bạn biết bạn đã đọc...

Bình luận
Gửi bài

Thuật ngữ kinh tế

  • Revenue – Thu nhập

    Toàn bộ số tiền mà một doanh nghiệp hoặc chính quyền thu được trong một khoảng thời gian nhất định.
  • Commercial Bank - Ngân hàng thương mại

    Ngân hàng thương mại là tổ chức kinh doanh tiền tệ mà hoạt động chủ yếu và thường xuyên là nhận tiền kí gửi từ khách hàng với trách nhiệm hoàn trả và sử dụng số tiền đó để cho...
  • Market Capitalization – Thị giá vốn.

    Giá trị của một công ty được xác định bởi giá thị trường đối với các cổ phiếu thường đã phát hành còn lại.
  • Credit Balance - Dư nợ tín dụng

    Là số tiền còn lại tại một thời điểm nào đó mà doanh nghiệp/cá nhân vay tổ chức tín dụng. Dư nợ tín dụng không được vượt hạn mức tín dụng (LOC)  
  • Stock Exchange – Thị trường chứng khoán.

    Nơi giá cổ phiếu được người mua và người bán cổ phiếu ấn định.
Len dau trang