Scrub Daddy: Startup thành công nhất lịch sử Shark Tank

[TheBusinessVietNam] Aaron Krause được mệnh danh là người đứng sau dự án thành công nhất trong lịch sử Shark Tank. Anh đã biến miếng xốp tưởng chừng như đơn giản trở thành một thương hiệu tiêu dùng triệu đô, tự tin cạnh tranh với hàng loạt tập đoàn khổng lồ. Câu chuyện thành công của Aaron Krause và Scrub Daddy đã trở thành niềm cảm hứng cho các thế hệ khởi nghiệp khắp thế giới.

Startup Scrub Daddy được thành lập vào năm 2008 bởi Aaron Krause và được mọi người biết đến sau khi được đầu tư vào mùa thứ 4 của chương trình truyền hình về khởi nghiệp nổi tiếng Shark Tank. Chỉ một thời gian ngắn sau đó, công ty chỉ có một sản phẩm đơn giản là miếng xốp hình mặt cười này liên tục bức phá với doanh thu cao kỷ lục.

Thay vì tập trung vào nhiều chủng loại sản phẩm, Scrub Daddy tập trung phát triển chất lượng của chất liệu để biến miếng xốp của mình thành một sản phẩm chà rửa không gây trầy xước, không bám mùi, có thể sử dụng trong máy rửa chén và đặc biệt là thay đổi độ cứng tùy thuộc vào môi trường, cứng khi gặp nước lạnh và mềm khi gặp nước nóng.

Aaron Krause và ý tưởng không ngờ tới

Aaron tìm ra được ý tưởng Scrub Daddy một cách rất bất ngờ. Trong khoảng thời gian làm việc tại nhà máy ô tô, tay Aaron thường bị dính rất nhiều dầu nhớt khó rửa sạch. Anh bèn tự mày mò ra một sản phẩm có thể làm sạch tay một cách dễ dàng nhất, và đó chính là bản mẫu Scrub Daddy đầu tiên. Nhưng cho đến lúc đó thì ý tưởng vẫn chưa lóe lên.

“Sau đó, tôi cầm 1 vài mẫu Scrub Daddy về nhà để làm sạch nội thất và đồng thời bỏ 1 miếng vào bồn rửa chén. Tại nhà, vợ tôi sẽ nấu ăn và tôi sẽ là người rửa chén. Và khi sử dụng Scrub Daddy, một chân trời mới như được mở ra trước mắt tôi. Đây là miếng xốp rửa chén tuyệt nhất mà tôi từng dùng,” Aaron chia sẻ.

 


Ban giám khảo của chương trình khởi nghiệp Shark Tank (Ảnh nguồn: ABC)


Nhưng Aaron biết mình cần một cú hích mạnh để đem danh tiếng Scrub Daddy ra khỏi hàng chục thương hiệu tiêu dùng khác với rất nhiều tập đoàn khổng lồ đứng sau. Và anh quyết định tham gia Shark Tank – nơi có thể quyết định tương lai của cả công ty chỉ trong vòng vài phút.

Shark Tank sẽ đem lại cho Scrub Daddy cả vốn và danh tiếng trên thị trường, hoặc cũng chính Shark Tank sẽ phá hủy hình ảnh và thương hiệu Scrub Daddy trước mặt hàng triệu người xem nếu thất bại. Aaron cho biết: “Nếu bạn không chuẩn bị, bạn sẽ chỉ là một con mồi khi lên đó, và dàn “cá mập” sẽ dễ dàng ăn thịt bạn”.

Để chuẩn bị tốt cho buổi thuyết trình, Aaron bỏ thời gian ra xem tất cả các tập Shark Tank đã phát sóng. Nếu tính trung bình mỗi tập là 45 phút, với 40 số đã chiếu thì Aaron đã dành ra hơn 30 giờ để xem tất cả, đó là chưa tính đến việc anh xem đi xem lại nhiều lần. Aaron còn nghiên cứu loại câu hỏi mà từng giám khảo thường đặt ra, loại câu trả lời mà họ muốn nghe và ngành nghề mà “cá mập” đang kinh doanh…

CEO Scrub Daddy đã chuẩn bị cho buổi thuyết trình của mình với tất cả kiến thức mà anh có thể thu thập được.

Sau đó, Aaron tự diễn tập và thu hình lại để cho từng hành động của anh trở nên hoàn hảo nhất có thể. Anh còn nhờ những người bạn của mình đóng vai “cá mập” để liên tục đặt ra câu hỏi hóc búa cho anh chuẩn bị.

 


Scrub Daddy và buổi thuyết trình xuất sắc nhất lịch sử Shark Tank (Ảnh nguồn: BusinessInsider)


“Tôi đã sẵn sàng trả lời mọi câu hỏi,” Aaron nói. Và sau khi kết thúc màn thuyết trình của mình, Aaron ngay lập tức nhận được 3 lời mời đầu tư trên tổng số 5 “cá mập” đang có mặt. Triệu phú Damyond John đánh giá màn thuyết trình của anh “thật tuyệt vời”.

Cuối cùng thì Lori Greiner – đại diện của kênh mua sắm trực tuyến QVC đã giành chiến thắng với mức đầu tư 200.000 USD cho 20% cổ phần công ty.

Scrub Daddy – dự án thành công nhất mọi thời đại của Shark Tank


Chỉ 3 năm sau khi nhận được đầu tư từ “cá mập” Lori Greiner, Scrub Daddy đã vượt qua hàng chục tên tuổi khác để trở thành sản phẩm “hot” tại các chuỗi bán lẻ lớn như Wal-Mart, Home Depot, Bed Bath & Beyond và CVS. Scrub Daddy còn thường xuyên xuất hiện trên QVC.

Aaron tự tin mình có thể bán được ít nhất 200.000 bộ 10 bánh xốp chỉ trong vòng 24 giờ. Đồng thời, doanh số của Công ty nhảy vọt lên từ 100.000 USD trong hơn một năm đầu kinh doanh đến hơn 20 triệu USD mỗi năm và không có dấu hiệu dừng lại. Tuy tỷ suất lợi nhuận không được công bố nhưng Aaron rất tự tin vì hiện tại công ty không có bất kỳ khoản nợ nào và đội ngũ quản lý đang được tối ưu hóa chỉ với 55 người.

 

Nguồn: KhoiNghiepTre

Bài viết cùng chuyên mục
Những sai lầm kinh điển trong giới khởi nghiệp P2

Các khách hàng mục tiêu, quy cách và mẫu mã sản phẩm tại các công ty khởi nghiệp có thể thay đổi mỗi ngày, nên các...

Những sai lầm kinh điển trong giới khởi nghiệp P1

Bất cứ ai cũng nhận thấy rằng ngay từ đầu, một công ty khởi nghiệp chưa hề có một vị khách nào. Bởi ngay từ đầu, một...

Bình luận
Gửi bài

Thuật ngữ kinh tế

  • Charter Capital - Vốn điều lệ

    Là số vốn do các thành viên, cổ đông góp hoặc cam kết góp trong một thời hạn nhất định và được ghi vào điều lệ công ty. Tài sản góp vốn có thể là tiền Việt Nam, ngoại tệ tự do...
  • GDP - Tổng sản phẩm nội địa

    Tên đầy đủ: Gross Domestic Product, là tổng sản phẩm nội địa, tức tổng sản phẩm quốc nội,  là giá trị thị trường của tất cả hàng hóa và dịch vụ cuối cùng được sản xuất ra trong...
  • Organization for Economic Cooperation and Development (OECD) – Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế.

    Một tổ chức gồm 24 nước có nền kinh tế thị trường tự do thường xuyên thu thập con số thống kê và đưa ra các báo cáo kinh tế về các nước thành viên.
  • Short Sale – Bán khống.

    Bán một lượng cổ phiếu tạm vay, không thuộc quyền sở hữu của mình với hy vọng kiếm lời bằng cách mua một lượng cổ phiếu tương đương sau đó với giá thấp hơn để thay thế.
  • National Debt - Nợ công

    Là tổng giá trị các khoản tiền mà chính phủ thuộc mọi cấp từ trung ương đến địa phương đi vay nhằm tài trợ cho các khoản thâm hụt ngân sách, vì thế, nợ chính phủ, nói cách khác,...
Len dau trang