Starbucks đối mặt thách thức mới từ thị trường

[TheBusinessVietNam] Người tiêu dùng đang dành nhiều thời gian ở nhà hơn, và ngày càng nhiều người trong số họ thích uống cà phê thủ công, khác hẳn với những gì các nghiên cứu cho thấy.

Starbucks đối đầu với thử thách mới


Giới đầu tư bán tháo cổ phiếu Starbucks hôm thứ Sáu, 26.01, một ngày sau khi chuỗi cà phê khổng lồ lần đầu tiên báo cáo kết quả kinh doanh đáng thất vọng với tốc độ tăng trưởng chậm lại tại thị trường Mỹ. Nhưng lý do doanh số tăng trưởng chậm chạp tại thị trường quê nhà mà Starbucks đưa ra có vẻ chưa tính tới những thách thức mà hãng này đang phải đối mặt.

Doanh số tại châu Mỹ của Starbucks chỉ tăng 2% trong quý đầu tiên của năm tài chính 2018, kết thúc ngày 31.12.2017, trong đó phần lớn là đến từ Mỹ, thị trường chiếm tới 70% tổng doanh số của hãng. Kết quả này nối tiếp đà tăng chậm chạp 3% trong năm tài chính 2017, tốc độ tăng trưởng thấp nhất trong vòng ít nhất năm năm qua, tương phản rõ rệt với đà tăng doanh số bán hàng 6-7% trong những năm trước.

Cổ phiếu Starbucks đã đột ngột giảm 4,5% trước khi đóng cửa phiên giao dịch ngày thứ sáu tuần trước.

 


Starbucks có thể đang tăng trưởng nóng tại các thị trường như Trung Quốc, nhưng mức tăng trưởng chậm chạp tại thị trường hàng đầu Mỹ đang là mối lo ngại lớn nhất của giới đầu tư. (Ảnh: Zhang Peng/LightRocket/Getty Images)


Trong cuộc họp vào thứ năm tuần trước, ông Kevin Johnson, chủ tịch kiêm tổng giám đốc Starbucks cho rằng, các loại hàng hóa và đồ uống theo mùa của Starbucks đã thất bại trong việc giao hàng. Ông cũng đổ lỗi cho việc các khách hàng không có thẻ thành viên đến cửa hàng thưa thớt hơn trong những quý gần đây đã làm cho tình hình tồi tệ hơn cùng với sự thay đổi thói quen của khách hàng trong dịp nghỉ lễ.

Sụt giảm lưu lượng khách đến các trung tâm thương mại ở Mỹ đã ảnh hưởng. Doanh số cửa hàng ở trung tâm thương mại của Starbucks, chiếm khoảng 6% số địa điểm hoạt động trong nước, cũng giảm và thua xa các cửa hàng nằm ngoài trung tâm thương mại của hãng.

Tuy nhiên, một điều không được đề cập nhiều trong cuộc họp đó là sự chuyển hướng của thị trường có thể tiếp tục đe dọa tăng trưởng: người tiêu dùng đang dành nhiều thời gian ở nhà hơn, và ngày càng nhiều người trong số họ thích uống cà phê thủ công, khác hẳn với những gì các nghiên cứu cho thấy. Cùng lúc, họ cũng tiêu thụ nhiều loại cà phê uống liền và đồ uống khác hơn. Ví dụ, hãy nghĩ tới các quầy hàng bày bán cà phê pha lạnh mà bạn đột ngột nhìn thấy trong các siêu thị ngày nay.

Công ty nghiên cứu thị trường NPD Group dự báo ngày càng nhiều người tiêu dùng dành nhiều thời gian hơn ở nhà trong năm nay do lượng người nghỉ hưu và làm việc ở nhà đang gia tăng. Điều đó sẽ dẫn tới sự tăng trưởng nhu cầu về các sản phẩm như máy pha espresso hay các loại cà phê, NPD nhận định. Nghiên cứu trước đây của hãng này cũng chỉ ra nhu cầu về đồ uống pha tại nhà được dẫn dắt bởi thế hệ millennial, những người từ 21-34 tuổi.

Lối sống vội vã ngày càng phổ biến của người Mỹ đang dẫn đến sự gia tăng nhu cầu các loại đồ uống có sẵn. Một nghiên cứu của Mintel vào mùa thu năm ngoái dự đoán doanh số các tiệm cà phê của Mỹ sẽ tăng lên 28,7 tỉ đô la Mỹ vào năm 2021, từ mức ước tính 23,4 tỉ đô la Mỹ trong năm 2017, tốc độ tăng trưởng đang chậm lại.

Một mối đe dọa tiềm tàng, hãng dự báo, là mảng cà phê uống liền sẽ đạt tốc độ tăng trưởng 67% trong giai đoạn từ năm 2017 và 2022 và trở thành mảng có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất trong thị trường bán lẻ cà phê trị giá 13,6 tỉ đô la Mỹ. Một trong những động lực lớn nhất là cà phê pha lạnh để lạnh, mảng có tổng doanh số bán hàng tại Mỹ tăng 460% kể từ năm 2015, Mintel cho biết.

Một nghiên cứu độc lập của Nielsen cũng cho thấy cà phê nước cùng với trà nước và các loại đồ uống mới khác đang nằm trong nhóm 10 động lực tăng trưởng chính của siêu thị.

Đặt sự chuyển dịch của người tiêu dùng sang một bên, Starbucks trước đây từng thừa nhận trong báo cáo thường niên rằng hãng đang đối mặt với cạnh tranh ngày càng tăng từ các nhà hàng phục vụ nhanh và các tiệm chuyên về cà phê. McDonald's đã đẩy mạnh tăng trưởng nhờ định vị thương hiệu McCafe ở phân khúc thấp hơn trong khi các cửa hàng cà phê thủ công đang để mắt tới miếng bánh ở phân khúc cao cấp của Starbucks. Thương vụ Nestlé mua lại phần lớn cổ phần của Blue Bottle Coffee năm ngoái cho thấy một thị trường cao cấp đầy hứa hẹn.

 


Mô hình cửa hàng cao cấp của Starbucks mang tên Starbucks Reserve (Ảnh dẫn theo News Starbucks)


Starbucks không mấy để ý tới những thách thức này. Công ty đang phát triển những cửa hàng cao cấp, thường gọi là Starbucks Reserve. Để thu hút khách hàng, bắt đầu từ tháng ba, hãng sẽ cho phép thanh toán di động với cả những khách hàng không có thẻ thành viên, mở đường cho các cửa hàng không tiền mặt của riêng hãng, lãnh đạo Starbucks cho biết hôm thứ năm tuần trước.

Starbucks đã hợp tác với Chase và Visa, và cũng công bố thẻ tín dụng đồng thương hiệu đầu tiên của hãng, cho phép người dùng khi đi mua hàng ở nơi khác sẽ được tích thêm điểm thưởng, hay còn gọi là Starbucks Reward. Trong tháng này, hãng giới thiệu cà phê espresso rang nhanh Blonde Roast, loại mà Johnson cho là đánh dấu loại cà phê espresso rang thứ hai trong các cửa hàng của Starbucks. Thức ăn tươi, cà phê pha lạnh và cà phê thủ công cũng là các sản phẩm được tập trung mở rộng trong các cửa hàng của hãng.

Trên thực tế, Starbucks cũng đã nhanh chóng gia tăng doanh số các loại đồ uống và cà phê đóng chai tại siêu thị và các địa điểm bán hàng khác.

 

Nguồn: ForbesVN

Bài viết cùng chuyên mục
Uber ra đi, ai sẽ là đối thủ kế tiếp của Grab?

Sau khi Uber ra đi, nhiều dịch vụ gọi xe đã nhăm nhe làm đối thủ với Grab.

Biệt thự ngoại ô – Xu hướng mới hấp dẫn giới trung lưu

Theo nghiên cứu của CBRE Việt Nam, 5 năm trở lại đây số lượng loại hình biệt thự ngoại ô dành cho giới trung lưu trở...

Bình luận
Gửi bài

Thuật ngữ kinh tế

Len dau trang