Startup Beepbi: Ý tưởng hay, thực thi dở

[TheBusinessVietNam] Beepi, startup chợ xe cũ, đã thu hút được tổng cộng 150 triệu USD tiền vốn. Vào thời kỳ huy hoàng, công ty có 300 nhân viên, đạt tổng giá trị giao dịch (GMV) 350 triệu USD với doanh thu 31,5 triệu USD năm 2015, khi chỉ mới thành lập vào năm 2013.

Nhưng sau đó Beepi nhanh chóng lao dốc: Công ty phải đóng cửa và bán hết tài sản để trả nợ. Chuyện này xảy ra sau khi thỏa thuận bán mình cho Fair.com (startup bán mọi thứ cho xe thông qua nền tảng di động) bị đổ bể. Lần bán mình thứ hai dành cho nhà bán lẻ xe hơi cũ DGDG cũng xảy ra vấn đề khi đứt gánh giữa đường.

Startup Beepi được coi là ví dụ cổ điển cho hiện tượng “ý tưởng hay, hành động dở”. Diễn biến này không gây ngạc nhiên. Kể từ tháng 12/2016 đã xuất hiện thông tin Beepi không còn tiền để hoạt động, trang web của startup cũng đóng cửa và không xử lý hay tiếp nhận bất kỳ cuộc giao dịch nào.

Tuy nhiên, câu trả lời mà Techrunch nhận được từ Owen Savir, đồng sáng lập Beepi với nhà sáng lập startup Beepi là Alejandro Resnik, chỉ vỏn vẹn: "Công ty đang chuẩn bị cho bước đi mới".

Quả thực rất “mới”! Beepi giờ chỉ còn là minh chứng điển hình của một startup…

Startup Beepi: Ý tưởng tốt, nhưng thực thi dở


Một khu chợ là nơi để mọi người có thể bán và mua ô tô cũ. Người bán luôn bán được giá, cao hơn so với bán qua các đại lý thông thường. Giá chào bán được bảo đảm, bởi nếu startup Beepi không thể bán được ô tô trong vòng 30 ngày, họ sẽ mua luôn. Sản phẩm sẽ được Beepi kiểm định, xử lý và vận chuyển giao tận tay đến người mua, nhờ vậy, họ sẽ tránh phải chịu các khoản chi phí hoa hồng từ các đại lý xe hơi. Giá không mặc cả. 

Người mua không được nhìn thấy xe cho đến khi lúc chiếc ô tô được thắt nơ và trao gửi tới nhà họ. Bên cạnh đó là chính sách đảm bảo hoàn lại tiền trong vòng 10 ngày để xoa dịu bất kỳ lo ngại rủi ro nào về việc chiếc xe không được đảm bảo đúng chất lượng như cam kết hay chỉ đơn giản là người mua không thích nó.

 


Startup Beepi bán một số loại xe kèm giấy tờ hết hạn, hành động thiếu chuyên nghiệp khiến Beepi phải trả giá


Nhưng cuối cùng, công ty đã hoạt động rất tệ. Tỷ lệ đốt tiền quá cao của Beepi kèm theo đó là sự thiếu kỷ luật trong tài chính đã khiến công ty này chùng xuống trong nhiều năm.

Startup từng được định giá tới 560 triệu USD, thu hút được 35 nhà đầu tư, nhưng Beepi đã chọn đi sai nước cờ. Một cựu nhân viên nói rằng Beepi đã “ngốn hết” 7 triệu USD chỉ duy nhất một tháng khi đột ngột tăng lực lượng lao động lên đến 300 người mắc cho startup này còn khá non trẻ khi ấy chỉ mới hoạt động được hai năm. (Sau đó họ đã quyết định sa thải 200 người khi quyết định bán bộ phận cho Fair.com nhưng giao dịch đã bất thành.)

Có thể thấy, một lượng tiền lớn đã đổ vào “mức lương đặc biệt cao” và làm thêm giờ. Ngoài ra, thói vung tay quá trán cho những khoản chi không mấy cần thiết. Chẳng hạn bộ ghế có mác 10.000 USD cho văn phòng giám đốc, chưa kể đến một loạt phụ kiện xa xỉ phẩm khôn cần thiết khác bao gồm xe, điện thoại “xịn”… dành cho lãnh đạo. Một nhân viên cũ cho biết: “Lạm chi đã quá rõ ràng.”

Người nhân viên này còn nhận định các nhà sáng lập tuy họ “rất giỏi” nhưng lại ra các quyết định quá ngắn hạn và “khó tiên đoán”, quản lý tài chính còn quá yếu.

Beepi cũng phải đối mặt với vấn đề quản lý hành chính, khi công ty đôi khi bị phàn nàn đã không làm tốt các thủ tục hành chính, sang tên đổi chủ, làm biển số ô tô cho khách. Một số trường hợp khi người mua mang xe về mới phát hiện thấy các giấy tờ liên quan đến xe đã hết hạn.

Như rất nhiều startup thất bại khác, Beepi cũng tự mình vướng phải căn bệnh mà giới trẻ gọi lóng là “tự kỷ”. Về cơ bản, công ty đã kêu gọi vốn đầu tư quá nhiều, hành động quá gấp gáp, mà một số người gọi là “gây vốn thừa”.

Một nhà đầu tư còn nói rằng Beepi đã quá gọi vốn “quá hăng” để thúc đẩy việc định giá cao hơn. Thật vậy, CEO Resnik nói với WSJ vào năm 2015 rằng họ đang tìm cách để có thể thu hút tới 300 triệu USD với định giá giá trị công ty 2 tỷ USD trong vòng gọi vốn “quái vật” để thúc đẩy việc mở rộng ra toàn quốc. Nhà đầu tư này nhận định: Các doanh nhân không nên tăng giá quá cao bởi điều đó sẽ chỉ mang lại thất bại.

Nhưng đó chưa phải tất cả. Theo Alan Haig, Chủ tịch Công ty tư vấn mua bán Haig Partners, nói với Automotive News rằng một vấn đề rất quan trọng mà thương mại điện tử với xe hơi phải vượt qua là: Khách hàng không thể “đá lốp”. Thật vậy, khảo sát ở Mỹ năm 2015 trên 4.000 người cho thấy gần 90% nói rằng sẽ không mua xe mà không được lái thử. Những công ty trực tuyến không thể chỉ đưa ra các con số cứng nhắc mà phải có cả thông tin thường khó có trên mạng (hoặc khó tìm kiếm trong các diễn đàn), chẳng hạn ghế ngồi có đủ thoải mái hay không.

Thật không may, thất bại chính là điểm kết thúc của Beepi

Khi giá trị định giá bị co lại (mất tới một nửa chỉ trong vòng một năm, từ 2015-2016), Beepi bị đình trệ. Cuối năm 2016, nhân viên được thông báo về khoản đầu tư 90 triệu USD từ một nhà đầu tư Trung Quốc đã không còn. Nhưng nguồn tin của Techrunch cho hay: Thực tế là 90 triệu USD này chưa từng có khởi đầu và đặt ra nghi vấn liệu thực sự có tồn tại vòng gọi vốn này hay không?

 


Startup Beepi đã quá tự mãn với mô hình của họ, hậu quả của việc kêu gọi từ nhà đầu tư quá nhiều khiến doanh nghiệp thừa vốn và hoạt động thiếu hiệu quả


Đến ngày hôm nay, những startup từa tựa mô hình như Beepi vẫn còn tồn tại ở đâu đó. Beepi đã thực sự kết thúc như thế nào thì không rõ. Chỉ biết rằng đến cuối tháng 1/2016 công ty vẫn còn nợ ít nhất khoản tiền 6 triệu USD. Đã có nhiều đồn đoán về số phận của startup Beepi, nhưng những cái tên có liên quan khi được hỏi không hé lộ gì nhiều. Trừ hai nhà đồng sáng lập có động thái lên tiếng xin lỗi, nhưng họ bày tỏ tự hào về những gì đã trải qua. Họ nói rằng: “Tinh thần startup Beepi vẫn còn tồn tại. Có xuống sức nhưng sẽ không chết.”

Có thể đúng, ít nhất “tinh thần” đã thất bại như thế nào vẫn còn nguyên giá trị đến hôm nay. Alan Haig kết luận trên Automotive News: “Những người thành công đều biết rằng chiếc ô tô cũ là thứ tài sản độc đáo, mất giá và lợi nhuận đang thu hẹp lại bởi Internet cho phép người tiêu dùng lựa chọn tự do hơn. Do đó, bạn còn phải là một nhà bán lẻ tốt, chứ không chỉ là một nhà phát triển phần mềm.”

 

Ảnh và Nguồn: SongMoi

Bài viết cùng chuyên mục
Startup gọi vốn thành công 25.000 USD nhờ vẽ tranh con mèo

Thương vụ nhanh chóng được thông qua, với điều kiện sau khi Steve vẽ xong 1. 000 bức tranh mèo, tỷ phú Mark Cuban có...

Startup Philippines nuôi mộng trở thành Alibaba về ngành du lịch

Ứng dụng TripZeeker cung cấp tour du lịch đa dạng cho người dùng, công ty du lịch tạo cửa hàng riêng trên nền tảng này.

Bình luận
Gửi bài

Thuật ngữ kinh tế

  • Privatization – Tư nhân hóa.

    Nói chung nghĩa là việc chuyển sở hữu công ty từ các nhà đầu tư công cộng sang các nhà đầu tư tư nhân. Tư nhân hóa thường gắn liền với tái cơ cấu kinh tế trong đó các doanh...
  • Arbitrage, arbitrager (risk arbitrager) – Kinh doanh chênh lệch giá hoặc tỷ giá.

    Một thủ thuật mua và bán chứng khoán để tranh thủ mức chênh lệch nhỏ về giá – chẳng hạn mua một cổ phiếu với giá 50$ trên thị trường chứng khoán và đồng thời bán nó hoặc một cổ...
  • Monetary Policy - Chính sách tiền tệ

    Là quá trình quản lý cung tiền (money supply) của cơ quan quản lý tiền tệ (có thể là ngân hàng trung ương), thường là hướng tới một lãi suất mong muốn (targeting interest rate)...
  • Accounts Receivable – Khoản thu.

    Khoản doanh nghiệp được nhận từ khách hàng cho hàng hóa bán ra hoặc dịch vụ cung cấp.
  • Monopoly – Độc quyền.

    Sự kiểm soát của một công ty đối với một sản phẩm tại một thị trường nhất định, cho phép công ty này ấn định giá vì không hề có cạnh tranh.
Len dau trang