Thành phố cảng hàng không - Xu hướng phát triển nền kinh tế

[Thebusinessvietnam] Nằm cách trung tâm Thủ đô Amsterdam của Hà Lan khoảng 9 km về phía Tây Nam, Schiphol là một trong những cảng hàng không quan trọng bậc nhất tại châu Âu.

Trong thời đại ngày nay, cảng hàng không là cổng kết nối tuyệt vời giữa các thị trường, các loại hình dịch vụ và con người trên toàn thế giới. Nhiều quốc gia đã thành công trong việc khai phá những tiềm năng lớn mà một cảng hàng không có thể mang lại, và Hà Lan là một ví dụ điển hình. 

Cảng Hàng Không nơi kết nối dịch vụ, thị trường toàn thế giới


Nằm cách trung tâm Thủ đô Amsterdam của Hà Lan khoảng 9 km về phía Tây Nam, Schiphol là một trong những cảng hàng không quan trọng bậc nhất tại châu Âu, xếp thứ ba về lưu lượng hành khách, chỉ sau Heathrow của Anh và Charles de Gaulle của Pháp, đứng trên cả Frankfurt của Đức. 

Trên bình diện thế giới, Schiphol cũng nằm trong Top 5 về lượng hành khách cũng như hàng hóa vận chuyển mỗi năm. Schiphol cũng nhiều năm liền lọt vào danh sách những cảng hàng không tốt nhất thế giới và nhận được hàng trăm giải thưởng khác nhau. 

 


Khung cảnh người dân Hà Lan sử dụng dịch vụ vận chuyển, nhu cầu đi xa tại cảng hàng không Schiphol (Ảnh nguồn: Amsterdam)


Nhưng không chỉ dừng lại ở một cảng hàng không vận chuyển hàng khách và hàng hóa đơn thuần, người Hà Lan đã biến Schiphol trở thành trái tim của một Airport City - Thành phố cảng hàng không, nhằm phát huy tối đa những tiềm năng và lợi thế mà một cảng hàng không có thể mang lại. 

Ban đầu, Schiphol được thiết kế chủ yếu để vận chuyển hành khách. Nhưng khi số lượng hành khách và hàng khóa luận chuyển qua cảng hàng không ngày càng nhiều, số lượng nhân viên làm việc tại cảng hàng không ngày càng đông, các nhà khai thác Schiphol đã dần khai phá được những tiềm năng và tạo ra thêm nhiều doanh thu phi hàng không. 

Chi phí hạ cánh và đậu máy bay tại Schiphol rất đắt đỏ, và đây vẫn là nguồn thu chính của cảng hàng không này. Bên cạnh đó, những tiện nghi mới được xây dựng tại đây đã thu hút thêm nhiều hành khách, cũng như người dân ở các vùng lân cận. 

Thành phố cảng hàng không Schiphol được quy hoạch thành bốn vòng tròn đồng tâm, gồm nhà ga hành khách ở vị trí trung tâm, tiếp đến là khu vực bay, rồi khu vực dành cho các ngành công nghệ cao và ngoài cùng là khu phố văn phòng. 

Nhà ga hành khách là trái tim của thành phố cảng hàng không, và nhà ga hành khách của Schiphol cũng đóng vai trò như vậy. Ở đây có các cửa hàng bán lẻ, khách sạn, văn phòng và trung tâm hội nghị, nhằm tận dụng sự kết nối tuyệt vời mà nhà ga hành khách mang lại. Nơi đây còn được gọi là khu thương mại nhà ga hành khách. 

Schiphol chỉ có một nhà ga duy nhất với ba sảnh được nối với nhau bằng cầu và đều tập trung về khu vực quảng trường trung tâm. Thiết kế này giúp hành khách có thể di chuyển một cách dễ dàng nhanh chóng, thay vì phải đi tàu điện hay xe buýt giữa các nhà ga như tại nhiều sân bay khác. 

Hệ thống bán hàng miễn thuế ở Schiphol được đánh giá tốt bậc nhất châu Âu, đồng thời ở đây có sòng bạc để hành khách giải khuây trong thời gian chờ lên máy bay. Thậm chí, Schiphol còn có cả dịch vụ tổ chức đám cưới và kỳ nghỉ trăng mật, hay khu nhà đông lạnh lưu giữ xác người đã mất. Những dịch vụ phi hàng không này đã góp phần đáng kể vào doanh thu hàng năm của Schiphol. 

Bên ngoài nhà ga hành khách, trên khắp khu vực bay là các hoạt động hàng không và chuyên chở hàng hóa. Schiphol đóng vai trò đặc biệt quan trọng trong việc vận chuyển những sản phẩm cần ưu tiên về thời gian, có giá trị cao và các loại hàng hóa dễ hỏng. 

Ngay bên ngoài cảng hàng không là vòng hoạt động của các cụm ngành công nghệ cao, hàng không vũ trụ và y sinh học, những ngành tập trung vào lĩnh vực khai thác chất xám, không đòi hỏi diện tích và nhân công quá lớn. Cơ hội phát triển bất động sản ở khu vực này có xu hướng gia tăng, do giá đất khu vực lân cận sân bay thường cao hơn so với phần còn lại của cả vùng. 

 


Khung cảnh bên ngoài cảng hàng không xung quanh cảng là nơi phát triển các ngành khoa học - công nghệ, hàng không, vũ trụ (Ảnh nguồn: Amsterdam City Tour)


Ở một khoảng cách xa hơn, giữa cảng hàng không và trung tâm Thủ đô Amsterdam, nhiều khu phố văn phòng mới đã mọc lên nhằm tận dụng các thế mạnh độc nhất của một khu vực tiếp giáp với cả cảng hàng không và trung tâm thành phố. Từ đây, hành khách có thể dễ dàng tiếp cận trung tâm Thủ đô Amsterdam cũng như nhanh chóng có mặt tại sân bay cho những cuộc giao dịch hay các chuyến công tác, du lịch... 

Thành phố cảng hàng không Amsterdam chủ yếu cung cấp dịch vụ hậu cần (logistics) cho các ngành công nghiệp như hàng không vũ trụ, công nghệ cao, khoa học đời sống, thời trang, nông nghiệp và hoa. Aalsmeer, trung tâm thương mại hoa lớn nhất thế giới, chỉ nằm cách cảng hàng không Schiphol một khoảng rất ngắn. 

Mỗi ngày gần 50 triệu bông hoa từ khắp thế giới dồn tới trung tâm đấu giá hoa Aalsmeer, để rồi sau khi tìm được người mua, hoa lại theo tỏa đi khắp thế giới. Những lô hoa đã giao dịch xong sẽ được đóng gói ngay lập tức và được chuyển vào xe tải đưa ngay ra máy bay, chỉ cách đó khoảng 15 phút di chuyển và sau vài tiếng đã có mặt tại các siêu thị ở Đức hay Anh... 

Theo báo cáo của Schiphol Group, đơn vị sở hữu và điều hành cảng hàng không Schiphol, doanh thu của cảng hàng không này trong năm 2016 đạt hơn 1,5 tỷ euro. Con số này chưa bao gồm doanh thu của các công ty hoạt động trong các vòng tròn của Thành phố cảng hàng không Schiphol. 

Bên cạnh đó, sự ra đời của Thành phố cảng hàng không Schiphol đã góp phần giải quyết hàng trăm nghìn việc làm trực tiếp cũng như gián tiếp cho người lao động Hà Lan. Các lợi ích của một thành phố cảng hàng không cho nền kinh tế của cả vùng là rất lớn, và thực tế, thành phố cảng hàng không Schiphol đã chứng minh được điều đó. 

Phục vụ khoảng 63 triệu hành khách và 1,5 triệu tấn hàng hóa mỗi năm là niềm mơ ước với nhiều sân bay ở châu Âu cũng như trên thế giới. Nhưng Schiphol không chỉ hài lòng vì điều đó và với Thành phố cảng hàng không lấy Schiphol làm trái tim, người Hà Lan đã biến nơi đây thành một động cơ mạnh mẽ, thúc đẩy sự phát triển kinh tế của cả một vùng rộng lớn bao quanh, trên mọi lĩnh vực từ công nghệ cao, dịch vụ cho đến nông nghiệp./. 

 

Nguồn: Bnews

Bài viết cùng chuyên mục
Năm 2017: Kinh tế trực tuyến Đông Nam Á gặt hái 50 tỷ USD

330 triệu người dùng Internet tích cực. Con số này tương đương với dân số của Mỹ. Điều đó lý giải sự bùng nổ của kinh...

Hệ thống thuế Việt Nam được đánh giá có nhiều cải thiện

Nếu tính về mức thuế và lệ phí bình quân, Việt Nam nhỉnh hơn mức bình quân khu vực ở mức 38,1% so với 36,4%. Thậm chí...

Bình luận
Gửi bài

Thuật ngữ kinh tế

  • Bonds - Trái phiếu

    Là một chứng nhận nghĩa vụ nợ của người phát hành phải trả cho người sở hữu trái phiếu đối với một khoản tiền cụ thể (mệnh giá của trái phiếu), trong một thời gian xác định và...
  • Market share – Thị phần

    Tỷ lệ tổng doanh số của một sản phẩm mà một người bán có. Một công ty sẽ cố gắng mở rộng thị phần của mình (tức là giảm thị phần của các đối thủ) bằng cách quảng cáo, đưa ra mức...
  • Paper Profit – Lãi lý thuyết.

    Khoản lãi chưa có thực trong một khoản đầu tư. Khoản lãi này được tính toán dựa trên so sánh giá thị trường hiện tại với chi phí của nhà đầu tư.
  • Liquidity - Tính thanh khoản

    Là khả năng có thể nhanh chóng mua hoặc bán hàng hoá mà không bị ảnh hưởng của yếu tố giá cả. Và khoảng thời gian để mua và bán hàng hoá thường là ngắn hạn.  
  • International Monetary Fund (IMF) – Quỹ Tiền tệ Quốc tế

    Trụ sở tại Washington, D.C., có chức năng giám sát nguồn cung tiền tệ của các nước thành viên, với mục đích ổn định việc trao đổi quốc tế và khuyến khích thương mại cân bằng và...
Len dau trang