Thị trường điều hòa Việt Nam phát triển mạnh

Các ông lớn ngành điện lạnh đang quyết đấu tại thị trường Việt Nam, nơi tiêu thụ lớn thứ hai Đông Nam Á do tăng trưởng kinh tế giúp phát triển tầng lớp trung lưu.

Dựa vào tầng lớp trung lưu

Nikkei phân tích, việc người Việt Nam ngày càng giàu có đã thúc đẩy mở rộng thị trường điều hòa nhanh chóng. Nền kinh tế của Việt Nam được coi là tăng trưởng nhanh nhất Đông Nam Á với tốc độ khoảng 7%/năm. Các mặt hàng được tiêu thụ nhiều tại một thị trường đang phát triển chính là tủ lạnh, máy giặt, cùng với nhu cầu điều hòa cũng tăng mạnh khi tổng sản phẩm quốc nội bình quân đầu người đạt 3.000 USD.  

Hãng tin Nhật bản dẫn báo cáo cho biết GDP bình quân đầu người của Việt Nam đạt 2.300 USD năm 2017, riêng TP.HCM lên tới 4.000 USD và Hà Nội đạt mức 3.000 USD. Nhu cầu của những người sử dụng lần đầu đang bùng nổ tại thị trường 2 thành phố lớn này và một số địa điểm khác.

thị trường, thị trường điều hòa, mở rộng thị trường

Máy lạnh phát triển với nhiều mẫu mã đa dạng ( Nguồn : dienmayxanh )

Daikin lên kế hoạch cải thiện mạng lưới bán hàng và dịch vụ, tăng số đại lý gấp 3 lần lên 2.000 và 25 trung tâm sửa chữa đến năm 2020. Công ty đặt mục tiêu tăng gấp đôi doanh số bán hàng tại Việt Nam từ 50 tỷ yen năm tài chính 2017 lên 200 tỷ yen năm tài chính 2022.

Cuộc đua của các ông lớn

Các công ty châu Á khác đang chạy theo. LG Electronics của Hàn Quốc đã đầu tư 1,5 tỷ USD để nâng cao sản lượng vào năm 2028 tại một nhà máy ở Hải Phòng. Panasonic của Nhật Bản đang tăng sản lượng tại nhà máy Malaysia để mở rộng nguồn cung cho Việt Nam.

Theo đó, Daikin và Panasonic kiểm soát khoảng 25% thị trường điều hòa của Việt Nam, tiếp theo là LG, Samsung Electronics của Hàn Quốc và Electrolux của Thụy Điển. Sự phổ biến của các thương hiệu Nhật Bản đang gia tăng ở Việt Nam khi người tiêu dùng ngày càng đánh giá cao năng lượng và hiệu suất với giá thành thấp.


Với dân số 93 triệu người, cao nhất Đông Nam Á, thị trường điều hòa ở Việt Nam được xem hứa hẹn hơn Malaysia và Thái Lan. Chỉ có khoảng 17% hộ gia đình Việt Nam sở hữu một máy điều hòa không khí trong năm ngoái, theo công ty nghiên cứu Euromonitor International của Anh, thị trường được dự báo sẽ tăng trưởng hơn nữa.


>> Vietjet tăng chi phí thêm hơn 100.000 đồng cho mỗi vé máy bay
>> Go-Jek đầu tư 500 triệu USD chuẩn bị gia nhập thị trường Việt Nam

Trúc Chi ( Theo Zing )

Bài viết cùng chuyên mục
Ứng dụng gọi xe thông minh Go-jek

Go-jek là dịch vụ gọi xe theo yêu cầu đến từ indonesia. Go-jek là công ty Unicorn – kỳ lân đầu tiên của Indonesia...

Go-Jek vào Việt Nam, Grab có thêm đối thủ xứng tầm

Ngay khi Grab công bố Uber sẽ rút khỏi Đông Nam Á, tại Việt Nam, cái tên Go-Jek đã được nhắc đến như một đối thủ mạnh...

Bình luận
Gửi bài

Thuật ngữ kinh tế

Len dau trang