Thị trường smartphone tầm trung nóng dần trong 2016

[Thebusinessvietnam] Sau khi hai cái tên Oppo và Samsung thống trị thị trường tầm trung từ giữa tháng 9, các nhà sản xuất mới liên tiếp tung sản phẩm vào phân khúc này. Không chỉ có sự kiện hoành tráng, họ cố khiến mình nổi bật bằng các tính năng độc, lạ, vốn chỉ có ở phân khúc cao cấp.

Thị trường cuối năm trăm hoa đua nở

Tối 28/11, Vivo bất ngờ có sự kiện hoành tráng giới thiệu Vivo V5, smartphone tầm trung chuyên về selfie với camera trước lên đến 20 MP. Cấu hình của sản phẩm cũng tương đối cạnh tranh trong tầm giá.

Oppo thì giới thiệu A39 giữa tháng 11 với mức giá 5 triệu. Sản phẩm được coi là phiên bản mini của F1s, tiếp nối cho Neo 9 khá thành công trong năm trước.

 


Thị trường cuối năm sẽ đón 3-4 sản phẩm mới liên tục. Ảnh: BTC.


Gần như cùng lúc, Samsung cũng bán ra J5 Prime với mức giá tương đương. Hai thương hiệu này đã kèn cựa nhau quyết liệt trong phân khúc 6 triệu, và giờ không giấu ý định đối đầu trực tiếp một lần nữa ở tầm 5 triệu vào cuối năm.

Một cái tên quen thuộc nữa là Huawei sẽ tung ra con bài mới GR5 2017 vào đầu tháng 12, trong cùng tầm giá. Nếu đúng lịch, GR5 2017 sẽ là smartphone tầm trung đầu tiên ở Việt Nam sở hữu camera kép.

Không chỉ sản phẩm mới, những thiết bị ra mắt từ lâu cũng đang cố gắng duy trì sức nóng của mình. Các hãng có chiến lược khác nhau để làm điều này.

Mới đầu tháng 11, Oppo tung F1s phiên bản màu xám để làm mới lại sản phẩm ra mắt hồi tháng 8. Tuần qua, họ cho biết sẽ tiếp tục có bản màu đen nhám bán ra vào tháng 12. Đây là sản phẩm đã và đang làm mưa làm gió trong phân khúc tầm trung, thống trị tại nhiều chuỗi cửa hàng từ khi ra mắt.

Tương tự, đối thủ của F1s từ tháng 9 là Samsung Galaxy J7 Prime cũng bắt đầu đẩy mạnh những chương trình khuyến mãi, cũng như tăng cường các chương trình truyền thông vốn đã được đầu tư rất mạnh. Họ không ngại ngần khoe mẽ điểm mạnh cấu hình, camera, thậm chí "đá đểu" đối thủ khi cần.

Không khó để thấy nguyên nhân của sự quyết liệt này. Thống kê của GFK cho thấy, 45% thị trường smartphone Việt đang thuộc về 2 thương hiệu Samsung và Oppo. Một số nhà bán lẻ tiết lộ, hai tên tuổi này độc chiếm đến 4/5 phân khúc 6 triệu trở xuống.

 


Những tên tuổi đã có mặt hoặc làm mới mình, hoặc tăng cường ảnh hưởng. Ảnh: Internet.


Sau nhiều thời gian tranh giành 1/5 thị trường còn lại, các tên tuổi khác đang ngắm nghé vào chính miếng bánh đã được chia phần.

Sản phẩm tầm trung cũng có tính năng khủng

Trước đây, có nhận định cho rằng sản phẩm tầm trung chỉ cần thiết kế đẹp, cấu hình cao sẽ bắt khách. Nhưng hiện tại, quá trình cạnh tranh khốc liệt chứng minh chỉ chừng đó là không đủ.

2016 đã chứng kiến nhiều cuộc khẳng định thương hiệu. Ngoài những ông lớn "lắm tiền nhiều của" như Samsung, những thương hiệu "tầm tầm bậc trung" như Asus, Oppo bất ngờ ra mắt sản phẩm hoành tráng, quy mô hơn.

Oppo, Samsung, Vivo và sắp tới có thể là Huawei kèn cựa nhau cả ở yếu tố phủ sóng trên các kênh truyền thông. Bên cạnh xuất hiện dày đặc trên mạng xã hội, truyền hình, họ hướng tới việc gây ảnh hưởng đến đại chúng bằng người đại diện. Thay vì chỉ đại diện thương hiệu, hiện tại mỗi sản phẩm "đinh" sẽ có gương mặt nổi tiếng riêng.

Không khó nhận ra họ đang cố gắng đánh dấu sản phẩm vào đầu người dùng bằng cả những tính năng độc, lạ, gắn chặt với sản phẩm. Nếu trước đây, các hãng chỉ tập trung vào thiết kế, thông số để gây ấn tượng; thì hiện tại, họ muốn độc chiếm một tính năng nào đó trong tâm trí người dùng.

 


Số chấm khủng, camera kép chưa rõ về công dụng nhưng đã thành công ở mức "chiêu trò".


Đó là câu chuyện chỉ từng diễn ra trên nhóm cao cấp, với những thành công nhất định. Các hãng đã định vị được những dòng sản phẩm chủ lực, như Samsung Galaxy Note với bút S-Pen, dòng Galaxy S với màn hình cong, iPhone với Force Touch, Sony với màn hình 4K.

Các thương hiệu mới dường như đang làm tiếp câu chuyện này. Oppo F1s tự nhận là "chuyên gia selfie", Samsung gọi J7 Prime là "kẻ hủy diệt" phân khúc tầm trung.

Chưa kể đến khả năng thực sự, bài toán "gimmick" (yếu tố quảng cáo) đã được thực hiện khá thành công. Giờ đây, Vivo với camera trước 20 MP "đầu tiên tại Việt Nam", hay Huawei với "camera kép tầm trung đầu tiên" cũng sẽ tiếp tục là những điểm nhấn trong thương hiệu mới.

Khi cuối năm đến gần, đánh dấu mùa mua sắm cao điểm, người dùng sẽ còn chứng kiến nhiều chiêu trò khác của các thương hiệu, làm ấm lại thị trường tương đối ảm đạm trong năm nay.

 

Theo BrandsVietNam

Bài viết cùng chuyên mục
Thị trường bất động sản Hy Lạp thu hút nhà đầu tư trong nước

Theo Ngân hàng Hy Lạp, giá bất động sản Hy Lạp đã giảm 40% so với năm 2007 do tác động của cuộc khủng hoảng nợ công.

Zara, H&M - Thời trang giá rẻ nước ngoài, nhưng đắt đỏ ở Việt Nam

Được coi là những thương hiệu thời trang bình dân trên thế giới, nhưng khi về Việt Nam, Zara và H&M làm nhiều...

Bình luận
Gửi bài

Thuật ngữ kinh tế

  • Revenue – Thu nhập

    Toàn bộ số tiền mà một doanh nghiệp hoặc chính quyền thu được trong một khoảng thời gian nhất định.
  • Divestments - Thoái vốn

    Là một hình thức rất phổ biến trong đầu tư, khi mà các nhà đầu tư cá nhân hay tổ chức muốn rút vốn đầu tư của mình  
  • Profit After Tax - Lợi nhuận sau thuế

    Là lợi nhuận đạt được sau khi đã trừ thuế thu nhập doanh nghiệp.
  • Market share – Thị phần

    Tỷ lệ tổng doanh số của một sản phẩm mà một người bán có. Một công ty sẽ cố gắng mở rộng thị phần của mình (tức là giảm thị phần của các đối thủ) bằng cách quảng cáo, đưa ra mức...
  • Insider trading – Giao dịch nội bộ.

    Giao dịch cổ phiếu trong nội bộ công ty một cách bất hợp pháp dựa trên những thông tin không công bố.
Len dau trang