Thói quen mua sắm hàng xịn của người Việt

[TheBusinessVietNam] Qua thống kê, hơn 50% giao dịch mua điện thoại đắt tiền tại Việt Nam đều là vay trả góp từ ngân hàng, tín dụng tiêu dùng.

Việt Nam thuộc top quốc gia nghèo, nhưng ưa mua sắm hàng xịn


Theo thống kê tại Thế Giới Di Động, FPT Shop, CellphoneS cho thấy hơn nửa giao dịch mua điện thoại trên 10 triệu đồng đều thực hiện bằng phương thức trả góp.

Đại diện tập đoàn Thế Giới Di Động cho biết trả góp hiện nay xu hướng rộ lên, “bây giờ đi đâu cũng thấy treo khuyến mại trả góp lãi suất 0%, trả góp trả trước 0 đồng” - vị này nói thêm.

Được biết xu hướng trả góp không chỉ cao ở nhóm điện thoại đắt tiền. Theo khảo sát thống kê của Thế Giới Di Động, có đến 61% người mua máy chọn phân khúc giá từ 4,5 triệu - 10 triệu lựa chọn sử dụng hình thức trả góp...

Nói về hình thức mua hàng trả góp, nhiều người băn khoăn và chỉ ra rằng với hình thức mua hàng trả góp lãi suất 0% chỉ là chiêu bài để qua mặt khách hàng, thực tế trả tiền bằng hình thức này khách hàng thậm chí còn phải trả cao hơn so với mức giá của sản phẩm mình đang sở hữu.

Anh Đ.Q.M (Thanh Trì -Hà Nội) cho biết: "Cửa hàng điện thoại nào bây giờ cũng dùng hình thức trả góp, thực tế khi khách hàng mua như vậy cửa hàng họ đã tính giá máy cao lên rồi chứ không có chuyện lãi suất 0% đâu.

 Hình thức trả góp chỉ là chiêu thức họ thu hút khách hàng. Thường mua trả góp giá phải cao hơn bình thường 1 triệu, tùy từng dòng máy".

 


Người mua hàng trả góp có thể trả trước một khoản tiền giá thành rẻ, sau đó lựa chọn hình thức thanh toán trả góp phổ biến trong vòng 6-12 tháng. (Ảnh nguồn: ICTNews)


Chia sẻ thêm về vấn đề này, anh N.M.Q (Chủ cửa hàng điện thoại trên phố Thái Hà -Hà Nội) phân tích: "Thực tế hiện nay có nhiều khách hàng lựa chọn hình thức mua hàng trả góp, chúng tôi nêu ra các ưu đãi với họ như vậy và quyền lựa chọn là ở khách hàng.

Thực tế nhiều người họ chưa đủ tiền mua thẳng máy nên phải tính đến chuyện trả góp. Nếu trả góp thì hàng tháng họ phải đóng cũng không nhiều nên nếu thích là họ mua ngay. Khách hàng khi mua họ cũng đã tính kỹ và lựa chọn trước rồi".

Cũng theo anh Q, khi làm thủ tục mua hàng trả góp cho khách chỉ mất khoảng 20 phút. Vậy nên ngoài những người đi làm cũng có nhiều bạn mới ra trường hoặc các bạn trên 20 tuổi không có điều kiện đã tìm đến mua điện thoại bằng hình thức như thế này.

 


Nhiều người tiêu dùng quyết định lựa chọn vay ngân hàng, thanh toán trả góp để chóng sở hữu món hàng mình mong muốn (Ảnh nguồn: StudentLoan)


Việc không ít người Việt vay ngân hàng mua điện thoại, thích xài sang, đi những loại xe “xịn”, mặc những bộ đồ hàng ngàn đô, thích tỏ ra vẻ giàu có đã khiến Việt Nam được liệt vào danh sách “chi tiêu lạc quan nhất thế giới”.

Nhưng cái danh này chẳng đáng để tự hào, khi mà nước ta vẫn đang thuộc diện nghèo với đa phần là người có thu nhập thấp. Chính vì những thói quen đó của chúng ta đã khiến hàng loạt các thương hiệu thời trang lớn đổ bộ vào nước ta.

Từ năm 2015, thời trang Mango đã liên tục mở 2 cửa hàng Mango Mega Store tại hai trung tâm thương mại lớn ở Hà Nội.

Vào tháng 9 vừa qua, H&M cũng đổ bộ vào TP. HCM. Ngay thương hiệu này khai trương cửa hàng ở Sài Gòn, nhiều "tín đồ" thời trang đã xếp hàng rồng rắn để mua hàng.

Mới đây "ông lớn" Zara khai trương cửa hàng đầu tiên tại Hà Nội và cũng gây một cơn "sốt nhẹ" với khách hàng.

Theo đánh giá của đơn vị nghiên cứu thị trường Savills, Việt Nam luôn được đánh giá cao về sức tiêu thụ hàng ngoại nhập.

"Tại Đông Nam Á, Việt Nam là quốc gia thứ 5 sau Singapore, Malaysia, Indonesia và Thái Lan mà thương hiệu này có mặt. Trong tương lai, sự góp mặt của Uniqlo với những mô hình bán lẻ đặc trưng từ Nhật Bản cũng hứa hẹn sự sôi động cho thị trường này", Savills đánh giá.

 

Nguồn: ICTNews

Bài viết cùng chuyên mục
Đại gia thua lỗ nặng khi tin tưởng vào đầu tư ô tô

Lỗ 60% chỉ sau hơn một năm bỏ vốn, chuyên gia đầu tư đã phải chấp nhận một thương vụ thất bại

Tăng trách nhiệm giải trình của ngân hàng nhà nước

Đối với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN), chiến lược đặt mục tiêu tăng dần tính độc lập, chủ động và trách nhiệm...

Bình luận
Gửi bài

Thuật ngữ kinh tế

  • Share - Cổ phiếu

    Là giấy chứng nhận số tiền nhà đầu tư đóng góp vào công ty phát hành. Cổ phiếu là chứng chỉ do công ty cổ phần phát hành hoặc bút toán ghi sổ xác nhận quyền sở hữu một hoặc một...
  • Accumulated Debt - Nợ tích luỹ

    Là những khoản nợ phải trả có tính chất chu kỳ, phát sinh trong quá trình tiến hành các hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp do nhiều nguyên nhân. Khi các khoản nợ này chưa đến...
  • Floating Interest Rate - Lãi suất thả nổi

    Là lãi suất có thể thay đổi theo lãi suất tham chiếu hoặc theo chỉ số lạm phát, nó không cố định trong suốt thời hạn vay.
  • Accounts Receivable – Khoản thu.

    Khoản doanh nghiệp được nhận từ khách hàng cho hàng hóa bán ra hoặc dịch vụ cung cấp.
  • Net Income/Net Profit – Thu nhập ròng/Lãi ròng

    Cũng được gọi là “bottom line” hay lợi nhuận, là khoản còn lại sau khi trừ mọi chi phí và thuế trong thu nhập của một công ty.
Len dau trang