Thương hiệu Zara, H&M chen chân vào thị trường Việt

[Thebusinessvietnam] Tại thời điểm này, hình ảnh khách hàng TP Hồ Chí Minh (đặc biệt là các bạn trẻ) xếp hàng, chen nhau mua sắm ở cửa hàng đầu tiên của Zara (thương hiệu thời trang Tây Ban Nha) đặt tại Việt Nam đã không còn. "Cơn sốt Zara" hồi tháng 9 năm ngoái là điều dễ hiểu khi đây là thương hiệu thời trang nổi tiếng thế giới.

Nhưng "cơn sốt" này không kéo dài lâu. Chị Trần Thị Lê Hiền (quận 4, TP Hồ Chí Minh) cho biết, bây giờ không còn cảnh xếp hàng hay tranh nhau mua. Khách đến mua đã cân nhắc rất kĩ về giá và chất liệu hàng chứ không mua chỉ vì cái mác hàng hiệu. "Tôi vào mấy lần nhưng đi ngắm là chủ yếu. Nhiều mẫu áo khoác có chất vải bình thường nhưng giá trên 1 triệu đồng là quá đắt với tôi. Do đó tôi không mua được gì".

Các đầu mối bán hàng hiệu xách tay ở Việt Nam đang có lợi thế là bán hàng online.

Một thương hiệu thời trang cùng phân khúc là Mango, dù đã vào Việt Nam từ lâu nhưng thực sự cũng chưa tạo được một cơn sốt đáng kể trên thị trường đầy tiềm năng với dân số trẻ này. Các shop nhận đặt hàng Mango xách tay vẫn sống tốt. Điều đó cho thấy, không phải cứ là hàng hiệu nổi tiếng vào Việt Nam là sẽ chiếm lĩnh được ngay thị trường.

Theo các đầu mối nhận đặt hàng Zara xách tay từ nước ngoài, khách mua hàng của Zara tại cửa hàng phân phối chính hãng tại Việt Nam thường là những người có tiền, thích tận tay lựa đồ, thử đồ tại chỗ. Những người này sẽ đến trực tiếp cửa hàng để mua. 

 


Fanpage hàng xách tay chuyên bán quần áo, váy của thương hiệu thời trang H&M (Ảnh BaoTinTuc)


Tuy nhiên, nhóm khách hàng khác chủ yếu là những khách hàng trẻ, khá am hiểu "quy luật" của thị trường lại thường chờ đợt sale bên Mỹ và Tây Ban Nha để đặt mua. Với những người biết cách săn đồ vào mùa giảm giá, có thể mua được hàng giảm đến 70%. "Giá mua hàng sale off rẻ hơn mua tại hệ thống chính hãng tại Việt Nam. Chưa kể, hàng đặt mua từ nước ngoài thường có mẫu mã đa dạng và cập nhật mẫu mới nhanh hơn", chị Hương Giang, một khách hàng nhận định.

Theo anh Lâm (quận 7, TP Hồ Chí Minh), chủ một shop chuyên nhận đặt hàng Zara cho biết, sự có mặt của Zara tại Việt Nam chắc chắn ảnh hưởng đến tất cả các cửa hàng, đầu mối chuyên nhận "order" nhãn hiệu thời trang này bởi khách đã có thể đến thử đồ trực tiếp. Thực tế, một số shop đã bị giảm số đơn đặt hàng.

Tuy nhiên, theo vị chủ này, dù thương hiệu Zara và tới đây là H&M mở cửa hàng tại Việt Nam thì anh vẫn không bỏ nghề bán hàng online. "Zara mới chỉ có một cửa hàng ở TP Hồ Chí Minh, khách hàng ở các TP lớn khác vẫn chưa có cơ hội tiếp cận, vẫn phải đặt mua online qua các cửa hàng chuyên order", anh Lâm khẳng định.

Để có thể cạnh tranh lâu dài, đầu mối bán hàng này cho biết sẽ đẩy mạnh quảng cáo trực tuyến, bán hàng qua mạng và vận chuyển hàng toàn quốc, đồng thời nhận order cả các thương hiệu khác cùng phân khúc như H&M, Mango…

Chưa kể nếu so sánh về giá, đặt hàng xách tay có thể có mức giá rẻ hơn do đúng đợt sale off hay xả hàng ở nước ngoài. Chẳng hạn, một chiếc quần jean tại cửa hàng ở TP Hồ Chí Minh có giá 1.299.000 đồng, trong khi cùng thời điểm có thể mua được sản phẩm cùng loại xách tay từ Mỹ với giá chỉ 699.000 đồng. (Tất nhiên, khách phải chờ thêm 2-3 tuần để hàng chuyển về Việt Nam). Những lí do này khiến các đầu mối bán hàng xách tay không dễ bị đánh bật khỏi thị trường.

 


Phân tích phân khúc sản phẩm của Zara và H&M khách hàng chủ yếu mà họ hướng đến là phái đẹp (Ảnh nguồn: Edited)


Ở một góc nhìn khác, chủ shop JustMe (Kim Mã, Hà Nội) chuyên nhận order hàng hiệu đánh giá, việc Zara và sắp tới đây là H&M chính thức vào Việt Nam là một tín hiệu tốt cho người dùng Việt Nam và cho cả các shop bán hàng xách tay. Hiện trên thị trường Việt Nam, hàng trôi nổi, hàng nhái các nhãn hiệu này rất nhiều.

“Chúng tôi đang phải cạnh tranh với hàng trôi nổi, hàng "fake", còn hàng chính hãng thì chưa đáng lo vì Zara chưa bán hàng online. Nhiều khách hàng vẫn phải mua qua các cửa hàng như chúng tôi”, chủ shop này chia sẻ.

Như vậy có thể thấy, việc các nhãn hiệu thời trang nổi tiếng đặt chân đến Việt Nam sẽ khiến thị trường đa dạng hơn, cạnh tranh giữa các phương thức bán hàng cũng tăng lên nhưng đó lại là cơ hội để người tiêu dùng có thể lựa chọn sản phẩm tốt, phù hợp với mình.

 

Theo BaoTinTuc

Bài viết cùng chuyên mục
Tỷ phú Phạm Nhật Vượng, Nguyễn Thị Phương Thảo sở hữu 6 tỷ USD

Theo Forbes, ông Phạm Nhật Vượng - chủ tịch Tập đoàn Vingroup (VIC) vừa có thêm 100 triệu USD. Tính tới ngày...

Xây dựng startup triệu USD nhờ sở thích săn vé máy bay giá rẻ

Tới khi 29 tuổi (năm 2015), Scott quyết định trở về nhà từ Milan. Anh ta được rất nhiều người săn đón để hỏi vì sao...

Bình luận
Gửi bài

Thuật ngữ kinh tế

  • Oil Future Market – Thị trường dầu giao sau.

    Các thị trường tại New York và Luân Đôn nơi người ta cam kết mua hoặc bán dầu với giá thỏa thuận cho một thời điểm nào đó trong tương lai.
  • Interest Rate Range - Biên độ lãi suất

    Khi khách hàng đã kí hợp đồng tín dụng sẽ tính luôn biên độ lãi suất về thời điểm đó, biên độ lãi suất sẽ không thay đổi trong suốt thời gian vay mà chỉ lãi suất cho vay thay...
  • Poison Pill – Chiến thuật thuốc độc.

    Một thủ thuật để chống trả việc mua lại quyền kiểm soát công ty, được đưa ra để làm cho việc mua lại công ty trở nên quá tốn kém.
  • Legal Status - Tư cách pháp nhân

    Thuật ngữ pháp nhân (dùng cho tổ chức) dùng để phân biệt với thể nhân (dùng cho con người). Theo luật pháp Việt Nam, một doanh nghiệp, tổ chức được coi là có tư cách pháp nhân...
  • CEO - Tổng giám đốc điều hành (Chief Executive Officer)

    Là chức vụ điều hành cao nhất của một tổ chức, phụ trách tổng điều hành một tập đoàn, công ty, tổ chức hay một cơ quan. CEO phải báo cáo trước hội đồng quản trị của tổ chức đó....
Len dau trang