Thương mại Việt Nam - ASEAN sau 20 năm: Luôn thâm hụt

Tổng cục Hải quan vừa có báo cáo tổng kết thương mại Việt Nam và các nước ASEAN sau 20 năm.
 
Tổng cục Hải quan khẳng định trong những năm qua, ASEAN luôn là đối tác thương mại quan trọng của Việt Nam và quan hệ thương mại hàng hóa song phương giữa hai bên ngày càng phát triển.
 
Trong những năm gần đây, số liệu thống kê cho thấy ASEAN luôn là đối tác thương mại hàng hóa lớn của Việt Nam với trị giá hàng hóa buôn bán hai chiều tăng 12,3% / năm trong giai đoạn 1996 - 2006 và 8,1% / năm giai đoạn 2007 - 2016.

Sau 20 năm trở thành thành viên của khối liên kết Việt Nam – ASEAN, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu tăng gấp 7 lần. Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa giữa Việt Nam và ASEAN năm 2016 đạt 41,49 tỷ USD, chiếm tỷ trọng 11,8% tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của cả nước. 
 
Trong khi đó, xuất khẩu hàng hóa từ Việt Nam sang các nước ASEAN trong năm 2016 đạt gần 17,45 tỷ USD, giảm 4,4% so với năm 2015. So với thời điểm gia nhập cộng đồng này năm 1996, xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang ASEAN năm 2016 tăng  6,8 lần với tốc độ tăng bình quân 10% / năm.

 

asean

Biểu đồ thể hiện hàng hóa xuất khẩu sang ASEAN năm 2016 so với năm 2015.


Năm 2016, nhập khẩu hàng hóa xuất xứ ASEAN đạt 24,04 tỷ USD, tăng 1% so với cùng kỳ năm 2015 và tăng 7,2 lần so với năm 1996. Sau 20 năm gia nhập, Việt Nam nhập khẩu hàng hóa xuất xứ từ ASEAN đạt tốc tộ tăng 10,4% / năm.
 

asean

Biểu đồ thể hiện kim ngạch nhập khẩu một số nhóm hàng từ thị trường ASEAN năm 2016 so với năm 2015.


Cán cân thương mại hàng hóa luôn nghiêng về thâm hụt với các nước ASEAN. Trong suốt 20 năm gia nhập, Việt Nam chưa từng đạt thặng dư thương mại với khối này. Năm 1996 là thời điểm Việt Nam gia nhập ASEAN, nước ta thâm hụt thương mại với khối này là 745 triệu USD, thì đến năm 2016 thâm hụt tăng lên 6,59 tỷ USD. 

Báo cáo cho biết, năm 1996 ASEAN là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam. Sau 20 năm, ASEAN là thị trường tiêu thụ hàng hóa xuất xứ Việt Nam lớn thứ 4, sau Hoa Kỳ, EU, Trung Quốc, hàng hóa nhập khẩu từ ASEAN đứng thứ 3 sau Trung Quốc và Hàn Quốc.
Thương mại Việt Nam - ASEAN chủ yếu sang 6 thị trường chính. Trong đó, Thái Lan là nước xuất nhập khẩu lớn nhất của Việt Nam trong khối ASEAN với 12,54 tỷ USD trong năm 2016. Đây cũng là thị trường Việt Nam có thâm hụt thương mại lớn nhất. 

Malaysia là đối tác thương mại lớn thứ hai của Việt Nam trong ASEAN với kim ngạch xuất nhập khẩu tăng 30 lần trong 20 năm và đạt 8,51 tỷ USD. 

Singapore nước thứ 3, với kim ngạch xuất nhập khẩu năm 2016 đạt 7,16 tỷ USD, chiếm 17,3% trong tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam - ASEAN.

Năm 2016, thương mại song phương với thị trường Indonesia đạt 5,61 tỷ USD, chiếm tỷ trọng 13,5% trong tổng kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam - ASEAN. Campuchia, Philippin, Lào và Myanma là các thị trường đem lại thặng dư thương mại cho Việt Nam. 

Nhóm hàng hoá xuất khẩu lớn của Việt Nam bao gồm điện thoại và linh kiện là lớn nhất, trong giai đoạn 2010 – 2016, tốc độ tăng trưởng bình quân lên tới 40,9%; Máy vi tính và linh kiện điện tử; Máy móc dụng cụ phụ tùng; dầu thô; nông sản (chè, gạo, cà phê, cao su, hạt tiêu, hạt điều, sắn và các sản phẩm từ sắn); hàng dệt may. 

Trong khi các loại hàng hoá Việt Nam nhập khẩu nhiều nhất từ khu vực này là xăng dầu, máy vi tính, sản phẩm điện tử, máy móc, phụ tùng, chất dẻo nguyên liệu,  phương tiện vận tải gồm ôtô và linh kiện lắp ráp ...

 

Nguồn: vneconomy

Bài viết cùng chuyên mục
Cải cách tiền lương mới mà người lao động cần biết

Tăng lương hưu cho người lao động, tăng lương cơ sở và chi thu nhập tăng thêm theo hiệu quả công việc cho cán bộ,...

Tình hình kinh tế khởi sắc nhưng nợ thuế lại tăng

Mặc dù tình hình kinh tế trong những năm qua đã có nhiều chuyển biến phát triển, song nợ thuế lại vẫn còn khá cao gây...

Bình luận
Gửi bài

Thuật ngữ kinh tế

  • Owner's Equity - Vốn chủ sở hữu

    Là các nguồn vốn thuộc sở hữu của chủ doanh nghiệp và các thành viên trong công ty liên doanh hoặc các cổ đông trong các công ty cổ phần. Có 3 nguồn tạo nên vốn chủ sở hữu: số...
  • Price-earnings Ratio – Tỷ suất thị giá-doanh lợi.

    Giá của một cổ phiếu chia cho lợi nhuận trên mỗi cổ phiếu trong thời gian 12 tháng. Ví dụ một cổ phiếu bán với giá 60$/cổ phiếu và lợi nhuận 6$/cổ phiếu sẽ được bán với tỷ suất...
  • Privatization – Tư nhân hóa.

    Nói chung nghĩa là việc chuyển sở hữu công ty từ các nhà đầu tư công cộng sang các nhà đầu tư tư nhân. Tư nhân hóa thường gắn liền với tái cơ cấu kinh tế trong đó các doanh...
  • Leverage – Đầu cơ vay nợ.

    Việc một công ty sử dụng tài sản đi vay để tăng lợi suất trên vốn cổ phần của các cổ đông, với hy vọng lãi suất phải chịu sẽ thấp hơn lợi nhuận trên số tiền đi vay.
  • Interest Rate Range - Biên độ lãi suất

    Khi khách hàng đã kí hợp đồng tín dụng sẽ tính luôn biên độ lãi suất về thời điểm đó, biên độ lãi suất sẽ không thay đổi trong suốt thời gian vay mà chỉ lãi suất cho vay thay...
Len dau trang