Thương mại Việt Nam - ASEAN sau 20 năm: Luôn thâm hụt

Tổng cục Hải quan vừa có báo cáo tổng kết thương mại Việt Nam và các nước ASEAN sau 20 năm.
 
Tổng cục Hải quan khẳng định trong những năm qua, ASEAN luôn là đối tác thương mại quan trọng của Việt Nam và quan hệ thương mại hàng hóa song phương giữa hai bên ngày càng phát triển.
 
Trong những năm gần đây, số liệu thống kê cho thấy ASEAN luôn là đối tác thương mại hàng hóa lớn của Việt Nam với trị giá hàng hóa buôn bán hai chiều tăng 12,3% / năm trong giai đoạn 1996 - 2006 và 8,1% / năm giai đoạn 2007 - 2016.

Sau 20 năm trở thành thành viên của khối liên kết Việt Nam – ASEAN, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu tăng gấp 7 lần. Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa giữa Việt Nam và ASEAN năm 2016 đạt 41,49 tỷ USD, chiếm tỷ trọng 11,8% tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của cả nước. 
 
Trong khi đó, xuất khẩu hàng hóa từ Việt Nam sang các nước ASEAN trong năm 2016 đạt gần 17,45 tỷ USD, giảm 4,4% so với năm 2015. So với thời điểm gia nhập cộng đồng này năm 1996, xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang ASEAN năm 2016 tăng  6,8 lần với tốc độ tăng bình quân 10% / năm.

 

asean

Biểu đồ thể hiện hàng hóa xuất khẩu sang ASEAN năm 2016 so với năm 2015.


Năm 2016, nhập khẩu hàng hóa xuất xứ ASEAN đạt 24,04 tỷ USD, tăng 1% so với cùng kỳ năm 2015 và tăng 7,2 lần so với năm 1996. Sau 20 năm gia nhập, Việt Nam nhập khẩu hàng hóa xuất xứ từ ASEAN đạt tốc tộ tăng 10,4% / năm.
 

asean

Biểu đồ thể hiện kim ngạch nhập khẩu một số nhóm hàng từ thị trường ASEAN năm 2016 so với năm 2015.


Cán cân thương mại hàng hóa luôn nghiêng về thâm hụt với các nước ASEAN. Trong suốt 20 năm gia nhập, Việt Nam chưa từng đạt thặng dư thương mại với khối này. Năm 1996 là thời điểm Việt Nam gia nhập ASEAN, nước ta thâm hụt thương mại với khối này là 745 triệu USD, thì đến năm 2016 thâm hụt tăng lên 6,59 tỷ USD. 

Báo cáo cho biết, năm 1996 ASEAN là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam. Sau 20 năm, ASEAN là thị trường tiêu thụ hàng hóa xuất xứ Việt Nam lớn thứ 4, sau Hoa Kỳ, EU, Trung Quốc, hàng hóa nhập khẩu từ ASEAN đứng thứ 3 sau Trung Quốc và Hàn Quốc.
Thương mại Việt Nam - ASEAN chủ yếu sang 6 thị trường chính. Trong đó, Thái Lan là nước xuất nhập khẩu lớn nhất của Việt Nam trong khối ASEAN với 12,54 tỷ USD trong năm 2016. Đây cũng là thị trường Việt Nam có thâm hụt thương mại lớn nhất. 

Malaysia là đối tác thương mại lớn thứ hai của Việt Nam trong ASEAN với kim ngạch xuất nhập khẩu tăng 30 lần trong 20 năm và đạt 8,51 tỷ USD. 

Singapore nước thứ 3, với kim ngạch xuất nhập khẩu năm 2016 đạt 7,16 tỷ USD, chiếm 17,3% trong tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam - ASEAN.

Năm 2016, thương mại song phương với thị trường Indonesia đạt 5,61 tỷ USD, chiếm tỷ trọng 13,5% trong tổng kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam - ASEAN. Campuchia, Philippin, Lào và Myanma là các thị trường đem lại thặng dư thương mại cho Việt Nam. 

Nhóm hàng hoá xuất khẩu lớn của Việt Nam bao gồm điện thoại và linh kiện là lớn nhất, trong giai đoạn 2010 – 2016, tốc độ tăng trưởng bình quân lên tới 40,9%; Máy vi tính và linh kiện điện tử; Máy móc dụng cụ phụ tùng; dầu thô; nông sản (chè, gạo, cà phê, cao su, hạt tiêu, hạt điều, sắn và các sản phẩm từ sắn); hàng dệt may. 

Trong khi các loại hàng hoá Việt Nam nhập khẩu nhiều nhất từ khu vực này là xăng dầu, máy vi tính, sản phẩm điện tử, máy móc, phụ tùng, chất dẻo nguyên liệu,  phương tiện vận tải gồm ôtô và linh kiện lắp ráp ...

 

Nguồn: vneconomy

Bài viết cùng chuyên mục
Năm 2017: Kinh tế trực tuyến Đông Nam Á gặt hái 50 tỷ USD

330 triệu người dùng Internet tích cực. Con số này tương đương với dân số của Mỹ. Điều đó lý giải sự bùng nổ của kinh...

Hệ thống thuế Việt Nam được đánh giá có nhiều cải thiện

Nếu tính về mức thuế và lệ phí bình quân, Việt Nam nhỉnh hơn mức bình quân khu vực ở mức 38,1% so với 36,4%. Thậm chí...

Bình luận
Gửi bài

Thuật ngữ kinh tế

  • Charter Capital - Vốn điều lệ

    Là số vốn do các thành viên, cổ đông góp hoặc cam kết góp trong một thời hạn nhất định và được ghi vào điều lệ công ty. Tài sản góp vốn có thể là tiền Việt Nam, ngoại tệ tự do...
  • Legal Status - Tư cách pháp nhân

    Thuật ngữ pháp nhân (dùng cho tổ chức) dùng để phân biệt với thể nhân (dùng cho con người). Theo luật pháp Việt Nam, một doanh nghiệp, tổ chức được coi là có tư cách pháp nhân...
  • Ngành nghề kinh doanh có điều kiện

    Là những ngành, nghề mà pháp luật, pháp lệnh, nghị định quy định các điều kiện hay yêu cầu mà Doanh nghiệp phải đáp ứng khi kinh doanh các ngành nghề đó. Điều kiện kinh doanh...
  • Ngành nghề kinh doanh không có điều kiện

    Tất cả ngành nghề kinh doanh hợp pháp, trừ các ngành nghề kinh doanh có điều kiện  
  • Poison Pill – Chiến thuật thuốc độc.

    Một thủ thuật để chống trả việc mua lại quyền kiểm soát công ty, được đưa ra để làm cho việc mua lại công ty trở nên quá tốn kém.
Len dau trang