Tỷ phú Elon Musk quay lại Dự Án Tàu Ngầm Siêu Tốc

[TheBusinessVietNam] Tỷ phú Mỹ Elon Musk đã gây sửng sốt khi tuyên bố nhận được chấp thuận bằng lời của chính phủ Mỹ để xây tuyến tàu siêu tốc ngầm cho phép di chuyển hơn 370 km chỉ trong nửa tiếng.

Theo ông, Hyperloop có tốc độ gấp 2 lần máy bay chở khách, không bao giờ tai nạn, chi phí năng lượng thấp, hoạt động 24/24 giờ và bất chấp mọi điều kiện thời tiết.

 


Mô hình chân thật của dự án tàu ngầm siêu tốc Hyperloop của tỷ phú Elon Musk (Ảnh nguồn: TheSun)


Vận tải bằng... đường ống

Năm 2013, Elon Musk đã tiết lộ một kế hoạch mới của ông liên quan đến một hình thức vận tải mới, dựa trên đường ống mang tên “Hyperloop”. Ông đã trình bày một nghiên cứu được ông tiến hành với một nhóm cộng sự tại Space Exploration Technologies Corp, nghiên cứu này đã chứng minh tính khả thi của hệ thống, và ý tưởng này dường như được Elon Musk dành tặng cho cộng đồng khởi nghiệp lúc bấy giờ. "Tôi không có kế hoạch nào để thực hiện ý tưởng này, do tôi phải tập trung vào SpaceX và Tesla," ông nói trong một cuộc hội thảo vào thời điểm đó.

Nhưng rõ ràng, Musk đã thay đổi suy nghĩ. Tháng trước, giám đốc điều hành của SpaceX và Tesla Inc. đã tiết lộ trên Twitter cá nhân rằng ông đã nhận được "sự chấp thuận của chính phủ" để xây dựng một hệ thống vận tải siêu tuyến, giúp vận chuyển hành khách giữa hai thành phố New York và Washington, D.C. chỉ trong vòng 29 phút. Dòng trạng thái này của Musk như một cú sốc cho các giám đốc điều hành tại các startups khác nhau, nơi họ cũng đang chạy đua để phát triển các hệ thống siêu tuyến của riêng mình dựa trên thông số kỹ thuật mà Musk đã gợi ý trước đó. Một số người trong số họ thì lạc quan hơn, cho rằng có thể Musk chỉ đơn giản là xây dựng hệ thống các đường hầm và có thể chọn một trong những công ty mới thành lập của họ để xây dựng cơ sở hạ tầng vật chất cho toàn tuyến.

Thế nhưng tình hình có vẻ không được như họ mong đợi. Theo tiết lộ của một người thân cận với Musk, kế hoạch của ông là xây dựng toàn bộ, bao gồm cả hệ thống siêu tuyến. Musk cũng đăng ký bản quyền nhãn hiệu "Hyperloop" thông qua SpaceX, điều này được cho là giúp ngăn chặn các công ty khác sử dụng thuật ngữ trên.

 


Một đoạn đường của tuyến tàu ngầm siêu tốc Hyperloop (Ảnh nguồn: PhuNuNews)

Elon Musk muốn cạnh tranh bình đẳng


Việc bất ngờ đầu tư vào lĩnh vực này của tỷ phú Elon Musk có thể đe doạ tới thị phần của ba công ty mới thành lập, vốn đã huy động được khoảng 200 triệu USD từ các nhà đầu tư mạo hiểm. Theo thông cáo báo chí được gửi đi từ Musk's Boring Co, một công ty được thành lập để xây dựng các tuyến đường chạy qua các đường hầm dưới lòng đất, nói rằng họ khuyến khích các công ty khác cùng phát triển, họ muốn thúc đẩy sự phát triển của công nghệ này càng nhanh càng tốt. Trong thông báo có viết: "Chúng tôi khuyến khích và hỗ trợ tất cả các công ty muốn xây dựng Hyperloops và chúng tôi không có ý ngăn cản họ sử dụng tên Hyperloop miễn là chúng là trung thực."

Ba công ty khởi nghiệp trong lĩnh vực này đã hưởng ứng sự quan tâm của Musk với sự lạc quan, đồng thời các công ty này cũng cố gắng thể hiện sự tiến bộ trong các dự án của mình. Shervin Pishevar, giám đốc một công ty khởi nghiệp trong lĩnh vực siêu vận, cho biết hôm thứ Tư rằng công ty của ông đã hoàn thành giai đoạn thứ hai của thử nghiệm tại Nevada, với tốc độ 192 dặm một giờ trên tuyến đường dài 1,433 feet. (Kế hoạch ban đầu Musk đặt ra tốc độ đường trường tối đa không vượt quá 700 dặm một giờ)

Trong quá khứ, Musk đã nhiều lần phủ nhận có bất kỳ quan tâm trong việc xây dựng hệ thống vận tải siêu vận của riêng mình. Tuy nhiên, Musk thay đổi ý định, có vẻ như anh ta sẽ hợp tác với Pishevar. Cặp đôi này có mối quan hệ khá tốt đẹp. Họ đã cùng nhau đi Cuba vào năm 2013, chụp hình cốc xì gà Sean Penn trong chiếc xe mui kín cổ điển. Pishevar – được biết đến như một nhà đầu tư mạo hiểm 43 tuổi và là nhà đầu tư của Uber Technologies Inc, đã rất nhiệt tình với ý tưởng của Musk về "phương thức vận chuyển thứ năm".  Sang năm tiếp theo, Pishevar sẽ hợp tác với Brogan BamBrogan – môt cựu kỹ sư cao cấp của SpaceX, để bắt đầu Hyperloop One.

Các nhà kinh doanh trong lĩnh vực này cho biết họ đã đàm phán với đại diện của Musk và nhận được lời hứa rằng giữa họ sẽ không có sự cạnh tranh, ít nhất về giá. Theo Dirk Ahlborn, giám đốc điều hành một công ty kinh doanh trong lĩnh vực siêu vận (Công ty Hyperloop Transportation Technologies Inc) cho biết người đồng sáng lập Andrew Quintero có buổi nói chuyện và làm việc với chủ tịch SpaceX Gwynne Shotwell trước khi họ bắt tay vào kinh doanh lĩnh vực này. Tuy nhiên, Quintero lại qua đời sau một tai nạn tại bãi biển Waikiki vào năm 2014, và Ahlborn nói anh ta không thể nhớ lại những chi tiết của buổi làm việc giữa Quintero và Musk, nhưng chắc chắn Musk có cam kết "Anh ấy đang hỗ trợ cộng đồng."

Cả Hyperloop Transportation Technologies và Hyperloop One đã nộp đơn xin đăng ký bảo hộ nhãn hiệu cho thuật ngữ "Hyperloop" vào năm 2015. Tuy nhiên, SpaceX đã nộp đơn xin tên với Văn phòng Sáng chế và Thương hiệu Hoa Kỳ ngay trước khi bài công bố kết quả nghiên cứu ban đầu được đưa ra.

Trong khi công ty Boring của Musk tập trung vào bờ biển phía Đông của Hoa Kỳ, các đối thủ cạnh tranh vẫn có thể cùng tồn tại. Họ có thể cần phải chấp nhận một tên khác một số điểm, mặc dù SpaceX đã được đăng ký thương hiệu Hyperloop vào tháng Tư. BamBrogan, Giám đốc điều hành Arrivo, cho biết ông đã không chọn từ khóa bao gồm"Hyperloop" dưới tên của công ty mới của mình, như một ý tránh xung đột về nhãn hiệu. Ông nói: "Chúng tôi rất vui vì các công ty như Boring và những công ty khác đang tiến bộ trong lĩnh vực vận tải mới này”.

 

Nguồn: PhuNuNews

Bài viết cùng chuyên mục
Câu Chuyện Nhà Đầu Tư Kiện Cựu CEO Uber

Việc một nhà đầu tư của công ty đặt xe qua điện thoại di động Uber kiện cựu Giám đốc điều hành Travis Kalanick vì cáo...

Nữ Tướng Marissa Mayer và những Sai Lầm Nhấn Chìm Yahoo

Nhiều người cho rằng chính những sai lầm của bà Marissa Mayer đẫ khiến Yahoo phải hứng chịu thất bại.

Bình luận
Gửi bài

Thuật ngữ kinh tế

  • Liquidity - Tính thanh khoản

    Là khả năng có thể nhanh chóng mua hoặc bán hàng hoá mà không bị ảnh hưởng của yếu tố giá cả. Và khoảng thời gian để mua và bán hàng hoá thường là ngắn hạn.  
  • Venture Capital – Vốn mạo hiểm.

    Khoản tài chính cần thiết để bắt đầu một doanh nghiệp, thông thường là các doanh nghiệp mới nhiều rủi ro. Đổi lại vốn, nhà đầu tư được sở hữu một phần doanh nghiệp này. Vốn mạo...
  • Market share – Thị phần

    Tỷ lệ tổng doanh số của một sản phẩm mà một người bán có. Một công ty sẽ cố gắng mở rộng thị phần của mình (tức là giảm thị phần của các đối thủ) bằng cách quảng cáo, đưa ra mức...
  • Paper Profit – Lãi lý thuyết.

    Khoản lãi chưa có thực trong một khoản đầu tư. Khoản lãi này được tính toán dựa trên so sánh giá thị trường hiện tại với chi phí của nhà đầu tư.
  • GDP - Tổng sản phẩm nội địa

    Tên đầy đủ: Gross Domestic Product, là tổng sản phẩm nội địa, tức tổng sản phẩm quốc nội,  là giá trị thị trường của tất cả hàng hóa và dịch vụ cuối cùng được sản xuất ra trong...
Len dau trang