Uber đang yếu thế trước Grab tại Đông Nam Á

[TheBusinessVietNam] Nhờ việc am hiểu thị trường địa phương hơn hẳn đối thủ, Grab đang đánh bại Uber tại thị trường Đông Nam Á.

Grab thành công trong khu vực nhờ nắm bắt nhu cầu khách hàng


Tháng 8 vừa qua, theo báo cáo của một phóng viên tờ Bloomberg có dịp ghé thăm thành phố Đà Nẵng của Việt Nam. Sau những trải nghiệm thú vị về cảnh quan thiên nhiên, anh còn bất ngờ nhận ra rằng thực trạng tại đây Uber đang hoàn toàn bị "đại kình địch" là Grab đánh bại tại thị trường Đông Nam Á.

Ấn tượng của người phóng viên về Đà Nẵng là một thành phố biển tuyệt đẹp với 55 km bãi biển cát trắng hoang sơ và những khu nghĩ dưỡng mới được xây dựng. Chuyến bay của anh tới vào đêm muộn chính vì vậy đối tác của anh đã đặt dịch vụ đón sân bay của khách sạn. Chi phí cho hành trình từ sân bay về khách sạn trên chiếc ô tô bảy chỗ là 950.000 VNĐ (tương đương khoảng 41 USD).

 


Tính năng dịch tự động tin nhắn của khách nước ngoài là điều mà Uber chưa làm được (Ảnh nguồn: NgayNay)


Ngày hôm sau, anh cùng đồng nghiệp có dịp tới thăm phố cổ Hội An và họ chẳng gặp bất cứ khó khăn nào trong việc thuê xe khi chi trả với mức giá 600.000 đồng (tương đương 26 USD). Người tài xế tỏ ra vui vẻ khác thường và cho tới tận cuối ngày hôm đó, anh phóng viên mới hiểu rõ tại sao.

Sau khi mua sắm, Yoolim (tên của người phóng viên) nhớ tới ứng dụng Uber và Grab và thử mở ra để xem chúng có hoạt động được ở Việt Nam hay không. Tất nhiên, chỉ có Grab hoạt động được và họ quyết định đặt một chiếc xe chở tới nhà hàng hải sản cách đó 20 phút. Giá cước của chuyến đi này hoàn toàn khiến Yoolim bất ngờ, chỉ 48.000 đồng (tương đương 2 USD).

Không chỉ có thế, sau khi đặt xe thành công, Yoolim còn nhận được tin nhắn từ người lái xe có tên Trinh Hai Ho với nội dung: "Tôi đang tới đây".

"Anh có thể đón tôi đối diện chiếc taxi ngoài tiền sảnh được không", Yoolim trả lời bằng tiếng Anh và người lái xe xuất hiện ngay lập tức.

Khi lên xe, Yoolim sớm nhận ra rằng thì ra lái xe Trinh Hai Ho hoàn toàn không biết nói được bất kỳ từ tiếng Anh nào. Tất cả là nhờ công cụ hỗ trợ của Grab đó là ứng dụng tin nhắn tích hợp chương trình dịch đoạn hội thoại qua tin nhắn kể trên giữa 2 người một cách nhanh chóng và chính xác.

Sau trải nghiệm bất ngờ với Grab tại Việt Nam kể trên đã giúp Yoolim hiểu tại sao startup này có thể hoạt động rất tốt ở Đông Nam Á - thị trường mà họ phải cạnh tranh quyết liệt với Uber (khu vực này hầu như là các quốc gia thuộc ASEAN). Tại thời điểm đó, hãng xe Toyota cũng tuyên bố về khoản đầu tư chiến lược vào startup Grab.

Trên thực tế các tính năng hữu ích như dịch ngôn ngữ trong ứng dụng của Grab không mới mẻ bởi trước đây Didi - hãng cung cấp dịch vụ gọi xe Trung Quốc từng đánh bại Uber tại sân nhà, cũng cung cấp tính năng này. Có thể nói là rất nhiều đối thủ của Uber đang sử dụng tính năng này một cách chuẩn xác nhằm nâng cao trải nghiệm dịch vụ của khách hàng.

Chính vì điều này mà Yoolim cho rằng Grab thấu hiểu nhu cầu của khách hàng tại địa phương tốt hơn Uber. Hơn thế nữa, Grab cũng chấp nhận thanh toán tiền mặt ngay từ những ngày đầu hoạt động trong khi ban đầu Uber có mặt hạn chế là chỉ chấp nhận thanh toán qua thẻ tín dụng gây khó khăn cho khách muốn sử dụng. Trong khi đó, cho tới tận bây giờ, tiền mặt vẫn là phương thức thanh toán được ưa thích tại Việt Nam và tại các nước Châu Á.

 


Phân khúc thị trường của Grab được cho là "bình dân" hơn so với Uber (Ảnh nguồn: BlackBerryVietNam)


So với Grab, có vẻ như mô hình kinh doanh của Uber được tạo để phục vụ cho khúc thượng lưu. Hiện tại, Grab đã đặt chân tới 87 thành phố và vẫn đang tiếp tục nỗ lực nâng con số này lên 100 vào cuối năm nay. Theo Grab, hiện họ chiếm 95% trong mảng dịch vụ xe taxi của bên thứ ba và 72% trong mảng gói xe riêng.

Khi mà không thể cạnh tranh được nữa, Uber đành phải ký thỏa thuận bán lại mảng kinh doanh của mình ở Trung Quốc cho Didi và ở Nga cho Yandex thì nhiều người đang tự hỏi rằng nếu tình trạng này cứ tiếp tục thì liệu hãng xe Uber có phải bán mảng kinh doanh của mình tại Đông Nam Á cho Grab hay không? Đây vẫn là dấu hỏi lớn khi Grab ngày càng mạnh, Uber thì càng yếu đi.

Câu trả lời cho câu hỏi kể trên có lẽ cần phải một thời gian nữa mới trả lời được nhưng có một điều chắc chắn là sự cạnh tranh giữa các thương hiệu luôn đem lại lợi ích cho khách hàng. Chuyến đi cuối cùng của Yoolim tại Đà Nẵng là từ thành phố tới sân bay cũng chỉ tốn có 72.000 đồng (tương đương 3 USD) bởi lần này anh quyết định gọi Grab.

 

Nguồn: Genk

Bài viết cùng chuyên mục
Viettel cùng Vinamilk và VNPT là ba thương hiệu giá trị nhất

Với giá trị 2,5 tỉ USD, Viettel đã trở thành thương hiệu giá trị nhất Việt Nam năm 2017 đẩy Vinamilk xuống vị trí thứ...

Samsung vẫn yên ổn sau nhiều biến cố nội bộ

Người tiêu dùng có vẻ đã tha thứ cho Samsung Electronics. Các nhà phân tích dự đoán con số doanh thu kỷ lục của...

Bình luận
Gửi bài

Thuật ngữ kinh tế

  • Appreciation – Tăng giá trị của tài sản.

    Các nhà đầu tư, ví dụ như những người sở hữu nhà, đầu tư để chờ tăng giá, và điều này có thể làm cho giá ngang bằng với mức lạm phát, làm tăng nhu cầu nhà cửa hoặc thiếu nhà cửa.
  • Junk bond – Trái phiếu bấp bênh.

    Thuật ngữ bình dân dùng để mô tả các loại chứng khoán có lãi suất cao nhưng nhiều rủi ro, do các công ty bị nợ nần chồng chất phát hành để có thể thanh toán các khoản vay ngân...
  • Profit After Tax - Lợi nhuận sau thuế

    Là lợi nhuận đạt được sau khi đã trừ thuế thu nhập doanh nghiệp.
  • Paper Profit – Lãi lý thuyết.

    Khoản lãi chưa có thực trong một khoản đầu tư. Khoản lãi này được tính toán dựa trên so sánh giá thị trường hiện tại với chi phí của nhà đầu tư.
  • Preferential Interest Rate - Lãi suất ưu đãi

    Tùy theo hợp đồng mà ngân hàng sẽ cho khách hàng hưởng khác nhau. Nhìn chung, chính sách hiện nay của các ngân hàng đều là hỗ trợ lãi suất thấp dưới 10% cho 12 tháng đầu tiên,...
Len dau trang