Ứng dụng Fintech: Xu hướng của ngành Ngân Hàng

[TheBusinessVietNam] Hiện tại, còn nhiều ý kiến băn khoăn rằng, liệu sự cạnh tranh giữa ngân hàng và Fintech có phải là chất xúc tác tích cực và mang lại lợi ích cho khách hàng hay không?

Trên cương vị là Giám đốc điều hành của Opportunity Network, một trong những công ty Fintech hàng đầu Anh Quốc đang hướng tới thị trường Việt Nam thông qua mô hình hợp tác với các ngân hàng, tôi muốn chia sẻ quan điểm về xu hướng tất yếu của hợp tác giữa ngân hàng và Fintech.

Mục tiêu là hướng tới thắt chặt mối quan hệ khách hàng, đồng thời khai thác sức mạnh tương ứng của từng đối tác. Đây sẽ là cách thức thông minh nhất để giành được vị thế đi đầu trong cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư.

Công ty Fintech và Ngân Hàng: Hợp tác mang lại giá trị mới


Nếu nhìn vào mô hình hợp tác, Opportunity Network là một công ty Fintech (với đối tác chiến lược là Tập đoàn Tư vấn Boston Consulting Group) đã bắt tay với các tổ chức và định chế tài chính hàng đầu, giúp khách hàng doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) tìm kiếm trực tuyến các cơ hội kinh doanh trên phạm vi toàn cầu, với giá trị các cơ hội đăng tải lên tới 80 tỷ USD từ 113 quốc gia.

Điều này được thực hiện thông qua việc hợp tác với các ngân hàng tiên phong về số hóa dịch vụ và sử dụng nền tảng kỹ thuật số như là công cụ chiến lược để hỗ trợ quá trình chuyển đổi. Theo đó, công ty Fintech như Opportunity Network cung cấp giải pháp cho ngân hàng thông qua hợp tác về dịch vụ và ngân hàng lần lượt sử dụng công nghệ để phục vụ khách hàng doanh nghiệp hoặc cá nhân (B2B2B hoặc B2B2C).

Chúng tôi giúp các ngân hàng tận dụng Fintech để mang đến nhiều giá trị hơn và tạo ra những trải nghiệm tốt hơn cho khách hàng doanh nghiệp của họ, đặc biệt là các SME đang tìm kiếm đối tác đáng tin cậy để mở rộng thị trường và thị phần cả trong nước và quốc tế. Đồng thời, giúp họ tiết kiệm được thời gian, tiền bạc và công sức. Giá trị dịch vụ mang lại hoàn toàn phù hợp với chính sách của Chính phủ nhằm thúc đẩy sự phát triển của khu vực tư nhân và tạo thuận lợi cho thương mại, dòng vốn đầu tư, cơ hội thâu tóm và sáp nhập. 

 


 Bà Nguyễn Như Lý, Giám đốc điều hành công ty Fintech Opportunity Network. (Ảnh nguồn: TinNhanhChungKhoan)


Nhìn từ góc độ rộng hơn, xu thế và lợi ích lớn nhất mà Fintech đem lại cho ngành tài chính là để tạo ra cuộc cách mạng về dịch vụ tài chính toàn diện. Ở đây, chúng ta đang nói tới hơn 2,5 tỷ dân trên thế giới không tiếp cận được dịch vụ của ngân hàng hay hàng triệu SME đang bị lãng quên hoặc chưa được phục vụ một cách đầy đủ về các dịch vụ tài chính. Fintech giúp nâng cao lợi nhuận và sự nhạy bén trong việc đáp ứng các nhu cầu ngày càng đa dạng của khách hàng. Fintech đang giúp ngân hàng tạo ra những cơ hội, mở ra
mới, có khả năng phục vụ được những thị trường và phân khúc khách hàng ngân hàng chưa đáp ứng được.

Theo các nghiên cứu chúng tôi thực hiện tại Opportunity Network, lĩnh vực dịch vụ tài chính đang trải qua một sự thay đổi lớn trong môi trường kết nối kỹ thuật số cao ngày nay. Với kỳ vọng cao về dịch vụ của khách hàng, đặc biệt là khách hàng trẻ tuổi thế hệ Y (những người đang ở độ tuổi 20 – 30), sự gia tăng không ngừng của các điểm tương tác và sự ra đời của công nghệ mới, các ngân hàng buộc phải tăng cường khả năng kỹ thuật số để có thể tồn tại.

Trong một môi trường ngân hàng kỹ thuật số phát triển nhanh, khái niệm “coopetition”(cạnh tranh một cách hợp tác) là rất hợp lý và việc các hãng Fintech hợp tác với các định chế tài chính truyền thống là xu hướng tất yếu.

Bắt tay để giữ chân khách hàng

Đối với các ngân hàng, những mối quan hệ được thiết lập lâu đời với khách hàng sẽ giúp họ đối phó với đối thủ cạnh tranh mới. Các đối thủ tiềm năng đối với thị trường như Amazon, Google và Facebook có đầy đủ tham vọng để hoạt động trong ngành tài chính (như những gì chúng ta đang thấy với công ty Ant Financial), đặc biệt, họ đã có giấy phép với tiền điện tử (e-money). Trong khi đó, “gã khổng lồ” Amazone gần đây đã lặng lẽ đặt chân vào sân chơi ngân hàng với Amazon lending và các dịch vụ khác.

Chúng ta đều biết rằng, các tập đoàn này nắm giữ một số lượng đáng kể các dữ liệu liên quan đến thói quen và sở thích của mọi người và họ có thể sử dụng dữ liệu lớn (Big Data) để gia nhập ngành dịch vụ tài chính - tương tự như cách họ đã làm trong các ngành công nghiệp khác. Trong khi đó, các công ty Fintech chọn mô hình hợp tác lại đang kết hợp với ngân hàng để giúp cung cấp một chuỗi dịch vụ mới cho khách hàng và giữ chân khách hàng với các tổ chức tài chính.

Các Fintech lớn và nhỏ cũng có công nghệ và hệ thống an ninh hoàn toàn phù hợp với các ngành công nghiệp dịch vụ tài chính. Điểm họ không có được là sức mạnh của một mối quan hệ lâu dài và sự tin tưởng mà các ngân hàng đã thiết lập trong nhiều năm qua với khách hàng. Vì thế, Fintech có thể đóng một vai trò cơ bản trong việc duy trì vị thế của các ngân hàng trong ngành dịch vụ tài chính.

 


Fintech không ngừng mang lại những trải nghiệm mới cho khách hàng và thúc đẩy quá trình số hóa (Ảnh nguồn: TNRTower)


Cuộc cách mạng về công nghệ tài chính và khả năng các đối thủ mới gia nhập thị trường với công nghệ đột phá đã khuyến khích các ngân hàng phát triển công nghệ riêng của họ.

Trong khi đó, sự thay đổi công nghệ trong ngành ngân hàng luôn luôn khó khăn. Theo thống kê, 96% các ngân hàng đồng ý rằng, ngành ngân hàng đang phát triển hướng tới một hệ sinh thái kỹ thuật số, trong khi đó 87% nói rằng, hệ thống core banking của họ không thể hỗ trợ nổi.

Các Fintech không ngừng mang lại những trải nghiệm mới cho khách hàng và thúc đẩy quá trình số hóa. Chúng ta đang nhìn thấy xu hướng rõ ràng, đặc biệt là trong dịch vụ thanh toán, cho vay (lending) cũng như nhiều lĩnh vực khác.

Các công ty Fintech với cách tiếp cận đầy sáng tạo có thể hỗ trợ ngân hàng tăng cường chất lượng và chiều sâu của mối quan hệ với khách hàng - đây là lợi thế cạnh tranh cốt lõi của các ngân hàng.

Như đã đề cập, cạnh tranh hoàn toàn không phải là một xu hướng, thay vào đó sẽ là cộng hưởng và hợp tác. Và đó là lý do tại sao 44% các khoản đầu tư vào Fintech lại tập trung vào các công ty Fintech hợp tác với các ngân hàng.

Con số này đã tăng lên đáng kể từ con số 29% năm trước! Fintech giúp các ngân hàng giảm được thời gian tiếp cận thị trường, chi phí và là những công nghệ đã được minh chứng. Tôi tin rằng, cả hai bên đều cộng hưởng cho nhau các giá trị to lớn và những tổ chức đi theo xu hướng này sẽ thành công.

 

Nguồn: TinNhanhChungKhoan

Bài viết cùng chuyên mục
Màu đỏ ảm đạm trên sàn chứng khoán giữa tháng

Phiên giao dịch hôm qua (18/6) đã kết thúc đầy bất lợi khi cả 3 sàn TPHCM (HSX), Hà Nội (HNX) và UPCoM đều chìm ngập...

Vietcombank ngưng dịch vụ Internet Banking cho một số phiên bản thiết bị

Vietcombank mới đây đã ngừng dịch vụ Internet Banking cho các khách hàng sử dụng máy tính trình duyệt và hệ điều hành...

Bình luận
Gửi bài

Thuật ngữ kinh tế

  • Venture Capital – Vốn mạo hiểm.

    Khoản tài chính cần thiết để bắt đầu một doanh nghiệp, thông thường là các doanh nghiệp mới nhiều rủi ro. Đổi lại vốn, nhà đầu tư được sở hữu một phần doanh nghiệp này. Vốn mạo...
  • Junk bond – Trái phiếu bấp bênh.

    Thuật ngữ bình dân dùng để mô tả các loại chứng khoán có lãi suất cao nhưng nhiều rủi ro, do các công ty bị nợ nần chồng chất phát hành để có thể thanh toán các khoản vay ngân...
  • Profit Before Tax - Lợi nhuận trước thuế

    Là lợi nhuận đạt được trong quá trình kinh doanh, chưa trừ đi phần thuế thu nhập doanh nghiệp phải nộp.  
  • GDP - Tổng sản phẩm nội địa

    Tên đầy đủ: Gross Domestic Product, là tổng sản phẩm nội địa, tức tổng sản phẩm quốc nội,  là giá trị thị trường của tất cả hàng hóa và dịch vụ cuối cùng được sản xuất ra trong...
  • MBA - Thạc sĩ Quản trị kinh doanh

    Thạc sĩ quản trị kinh doanh (tiếng Anh: Master of Business Administration - MBA) là bằng thạc sĩ chuyên ngành quản trị kinh doanh
Len dau trang