Văn hóa ứng xử doanh nghiệp Nhật

Văn hóa doanh nghiệp trở thành vấn đề quan trọng trong nhiều công ty. Với các doanh nghiệp Nhật Bản, yếu tố văn hóa càng được đặt nặng hơn.

Đầu tiên là các kiểu cúi người khi chào

Cúi người khi chào là một văn hóa ứng xử đặc biệt của người Nhật. Có ba kiểu cúi chào, phân chia dựa vào mức độ quan hệ giữa người chào và người đối diện. Tùy vào địa điểm, thời gian và hoàn cảnh. Đầu tiên là kiểu “chào nhẹ” khi gặp khách hay cấp trên ở hành lang, đầu chỉ hơi cúi chào. Thứ hai là kiểu “chào bình thường”, cúi người thấp hơn so với cúi đầu chào, tương đối trịnh trọng. Cuối cùng là kiểu “chào lễ phép”, cúi người thấp hẳn xuống, dùng khi chào một khách trịnh trọng.

Thứ hai là cách ứng xử qua điện thoại

Các công ty Nhật Bản thường có quan điểm cho rằng cách ứng xử qua điện thoại của nhân viên là một tiêu chuẩn để người ngoài đánh giá công ty, có khi còn ảnh hưởng đến sự thành bại trong công việc. Khi có điện thoại đến, phải cầm máy ngay trong vòng một, hai tiếng chuông và xưng tên công ty, không được để khách chờ.

văn hóa, văn hóa doanh nghiệp, văn hóa ứng xử

Ứng xử qua điện thoại cũng có văn hóa riêng ( Nguồn : evn )

Thứ ba là thái độ làm việc

Nhiều người Nhật có thói quen đặt đồng hồ đeo tay chạy nhanh vài phút. Họ thể hiện thói quen giữ đúng hẹn thông qua những cử chỉ nhỏ như hẹn điện thoại trước, đến cơ quan đúng giờ, đúng hẹn với khách hàng. Trong cách ứng xử với sếp, sự phân cấp giữa nhân viên và sếp được phân định rõ ràng, là một trong những điều nổi tiếng điển hình cho văn hoá doanh nghiệp Nhật Bản, từ cách thức nói chuyện, cúi chào, đến ăn uống đều phải để ý....

Thứ tư là danh thiếp

Danh thiếp rất được coi trọng khi chào hỏi làm quen lần đầu. Sau khi nhận danh thiếp, người nhận phải giữ gìn nó cẩn thận để thể hiện sự tôn trọng đối với người mình gặp. Không được nhét vào túi, mà phải cẩn thận cho vào sổ danh thiếp, còn lúc đang nói chuyện thì phải tạm đặt nó lên bàn. Lúc trao danh thiếp cũng phải hết sức thận trọng

Thứ năm là coi trọng hình thức

Sự coi trọng hình thức được xem là một đặc điểm thể hiện văn hóa Nhật Bản. Chú ý đến hình thức bên ngoài là phép lịch sự thể hiện việc giữ gìn phẩm chất con người, nhất là trong môi trường kinh doanh. Trang phục phù hợp với hoàn cảnh, gọn gàng, sạch sẽ ảnh hưởng quan trọng đến uy tín của cá nhân và của công ty. Trong việc giáo dục, đào tạo nhân viên, có công ty còn chú ý đến việc hướng dẫn chi tiết từ trang phục đến cách để đầu tóc, móng tay.
 

>> 7 sự thật khắc nghiệt bạn phải đối mặt trong cuộc sống
>> 
Các ngân hàng đồng loạt tăng phí rút tiền ATM

Nguồn kosaido

Bài viết cùng chuyên mục
Niềm tin về kinh doanh của người thành công

Những người thành công không chỉ hành động khác với mọi người quanh họ mà ngay cả trong suy nghĩ, niềm tin cũng có...

4 cách mà Pepsico thu hút nhân tài

Indra Nooyi CEO xuất sắc của Pepsico chia sẻ một trong những bí quyết dẫn đến thành công đến từ việc tạo ra môi...

Bình luận
Gửi bài

Thuật ngữ kinh tế

  • Oil Spot Market – Thị trường dầu giao ngay.

    Các vụ giao dịch hàng ngày đối với dầu thô hoặc các sản phẩm đã tinh lọc bởi các thương nhân trên khắp thế giới, cam kết khối lượng chuyển giao với giá cụ thể.
  • Short Sale – Bán khống.

    Bán một lượng cổ phiếu tạm vay, không thuộc quyền sở hữu của mình với hy vọng kiếm lời bằng cách mua một lượng cổ phiếu tương đương sau đó với giá thấp hơn để thay thế.
  • Market share – Thị phần

    Tỷ lệ tổng doanh số của một sản phẩm mà một người bán có. Một công ty sẽ cố gắng mở rộng thị phần của mình (tức là giảm thị phần của các đối thủ) bằng cách quảng cáo, đưa ra mức...
  • Junk bond – Trái phiếu bấp bênh.

    Thuật ngữ bình dân dùng để mô tả các loại chứng khoán có lãi suất cao nhưng nhiều rủi ro, do các công ty bị nợ nần chồng chất phát hành để có thể thanh toán các khoản vay ngân...
  • Appreciation – Tăng giá trị của tài sản.

    Các nhà đầu tư, ví dụ như những người sở hữu nhà, đầu tư để chờ tăng giá, và điều này có thể làm cho giá ngang bằng với mức lạm phát, làm tăng nhu cầu nhà cửa hoặc thiếu nhà cửa.
Len dau trang