Vấp ngã trong khởi nghiệp

[TheBusinessVietNam] Khi nói về khởi nghiệp, mọi người thường nghe nhiều về những câu chuyện thành công. Thế nhưng bên cạnh thành công, những câu chuyện thất bại, hay nói nhẹ nhàng hơn là vấp ngã và tạm dừng cuộc chơi cũng không ít. Biết thêm về những trường hợp này giúp mọi người có cái nhìn trung dung hơn, tránh lạc quan thái quá.

Tháo gỡ rào cản cho khởi nghiệp


Người viết có người bạn mở chuỗi cửa hàng bán rau an toàn. Với bạn, kinh doanh là phải làm lớn, mở rộng theo hình thức chuỗi, tương tự như chúng ta thấy nhiều chuỗi bán lẻ hiện nay. Bạn khởi nghiệp với ước mơ rất đẹp: đem rau an toàn đến với người dùng và giúp nông dân có đầu ra ổn định.

Thực tế cuộc sống không đẹp như bạn nghĩ và sau hơn một năm kinh doanh với 4 cửa hàng đã mở, bạn quyết định đóng cửa hệ thống để cắt lỗ. Cái khó khi mua bán rau củ quả an toàn chỉ có những người trong cuộc mới thấm rõ ngọn ngành.

 


Mỗi lần khởi nghiệp thất bại trong việc kinh doanh riêng, chúng ta sẽ mất đi rất nhiều nguồn lực: tiền bạc, thời gian và tâm lý (Ảnh: Ybox)


Ở đây xin kể ra ba trong nhiều yếu tố ảnh hưởng sống còn đến hoạt động của chuỗi cửa hàng rau an toàn.

Thứ nhất là câu chuyện tìm và quản lý nguồn cung. Cách đây 2 năm, chuyện tìm được những nguồn cung rau an toàn đạt chuẩn VietGAP thật sự để đảm bảo mặt hàng đa dạng và phong phú không phải là điều dễ dàng. Tìm được rồi, làm việc với họ cũng là cả quá trình gian nan.

Cứ hình dung thế này, bạn kể, trong giai đoạn mà cả xã hội sốt lên vì thực phẩm bẩn, người ta thấy cơ hội kinh doanh từ thị trường ra an toàn. Nhiều người mở ra bán nào là rau sạch, rau canh tác tự nhiên, rau canh tác theo hướng hữu cơ, rồi VietGAP… Các đơn vị này cũng ráo riết đi tìm nhà cung cấp. Lúc này, nhà cung cấp có vị thế cao trong thương lượng. Họ đẩy giá lên cao.

Cửa hàng vào thế khó. Không mua không được. Vì không mua, lấy gì bán cho khách hàng. Không có rau bán cho khách hàng, khách hàng đâu có quay lại. Thế thì phải mua. Mà mua thì giá cao thì chịu lỗ; lỗ nhiều lần như vậy là thấy gian nan.

Trên đây mới chỉ là nói chuyện nhà vườn bán đúng rau VietGAP, chứ đôi khi, có trường hợp, nhà vườn bán lẫn lộn cả rau VietGAP và rau không VietGAP vào chung. Cần hiểu, trong nhiều trường hợp, nhà vườn ở nhiều khu vực xa trung tâm TPHCM, như Củ Chi, Hóc Môn, Long An, Bến Tre, Lâm Đồng… Khi xa như vậy, việc kiểm soát nguồn cung không phải lúc nào cũng dễ dàng.

Thứ hai là yếu tố bảo quản. Rau xanh là sản phẩm có vòng đời ngắn, sáng rau, chiều đã thành rác. Do vậy tỷ lệ hư hỏng cao. Người bạn trên lập một kho bảo quản lạnh với mục đích giữ cho rau tươi và cung cấp cho chuỗi 4 cửa hang, thế nhưng khi đi vào hoạt động mới thấy mô hình này không hiệu quả. Kho lạnh đặt tại cửa hàng nào thì chỉ hữu ích cho cửa hàng đó. Ba cửa hàng còn lại, rau ế thì vẫn hư hỏng và đổ bỏ như thường.

Trao đổi cùng người viết, một doanh nhân có hơn 30 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực trái cây sấy chia sẻ, dù rất quan tâm đến thị trường rau quả an toàn, và cao cấp hơn nữa là sản phẩm hữu cơ nhưng anh chưa đặt chân sâu vào thị trường vì thấy bài toán bảo quản chưa có đầu ra.

Sau cùng, xin đề cập đến yếu tố nhân sự trong khởi nghiệp. Nhân sự bán rau thường là sinh viên làm việc bán thời gian. Và vì bán thời gian, tính ổn định không cao. Nhân sự không ổn định nhưng sản phẩm và dịch vụ luôn cần ổn định. Khách đến hôm nay, gặp nhân viên này tư vấn tốt; ngày mai quay lại, gặp nhân viên khác ú ớ. Rõ ràng, như vậy dịch vụ đã không được đảm bảo.

Bán rau mà, sao phức tạp dữ vậy? Có lẽ xin được nói thêm đôi chút. Vì rau an toàn, nên giá mà chuỗi cửa hàng bạn bán ra cao hơn thị trường 30-50%, thậm chí 100% tùy sản phẩm.

Giá cao thì khách hàng đòi hỏi cao. Đòi hỏi đầu tiên là niềm tin. Anh phải giải thích để khách hàng tin và hài lòng thì họ mới mua sản phẩm. Trong ngành hàng rau an toàn, không có niềm tin, không có khách hàng.

 


Khi bạn lập lờ trong việc đưa thông tin về sản phẩm, đó sẽ là kẽ hở mà đối thủ cạnh tranh sẽ khai thác từ doanh nghiệp của bạn (Ảnh: BaoMoi)


Sau khi đóng chuỗi cửa hàng rau an toàn, người bạn nêu trên cùng những người đồng sáng lập quay lại đi làm cho một công ty công nghệ. Họ tạm ngưng hay đóng cửa hẳn dự án, họ thất bại hay chỉ là vấp ngã và chờ thời quay lại? Câu hỏi này, xem ra chỉ có họ mới câu trả lời chính xác.

Trên đây chỉ là một câu chuyện trong vô số câu chuyện khởi nghiệp không bứt phá thành công mà bạn gặp trong cuộc sống. Điểm nhanh qua các dự án khởi nghiệp đình đám một thời trên truyền thông, ta thấy The Kafe đã đóng cửa dù trước đó nhận được đầu tư khủng; BabyMe một thời gây sự chú ý trong giới khởi nghiệp giờ mất tăm; Beyeu.com và Deca.vn, những dự án thương mại điện tử được hậu thuẫn tốt về tài chính cũng rời khỏi cuộc chơi…

 

Nguồn: TheSaiGonTimes

Bài viết cùng chuyên mục
Hồi kết cho startup công nghệ Internet Phần 2

Không phải mọi startup công nghệ đều chấp nhận những đề nghị mua lại của các gã khổng lồ. CEO Snapchat Evan Spiegel...

Hồi kết cho startup công nghệ Internet Phần 1

Khi nhìn vào những startup như Google và Amazone trong những năm 1990, cảm giác đó là những nhà thám hiểm Columbus và...

Bình luận
Gửi bài

Thuật ngữ kinh tế

  • Leveraged buyout – Sự mua lại công ty, được cấp vốn bằng nợ.

    Việc mua lại một công ty của một nhóm nhỏ các nhà đầu tư, chủ yếu được cấp vốn bằng nợ. Cuối cùng, các khoản vay của nhóm này được thanh toán bằng các quỹ phát sinh từ hoạt động...
  • Antitrust Laws – Luật chống độc quyền.

    Luật bảo vệ cạnh tranh bằng cách không cho phép các thông lệ độc quyền hoặc chống cạnh tranh.
  • Share - Cổ phiếu

    Là giấy chứng nhận số tiền nhà đầu tư đóng góp vào công ty phát hành. Cổ phiếu là chứng chỉ do công ty cổ phần phát hành hoặc bút toán ghi sổ xác nhận quyền sở hữu một hoặc một...
  • Revenue – Thu nhập

    Toàn bộ số tiền mà một doanh nghiệp hoặc chính quyền thu được trong một khoảng thời gian nhất định.
  • Short Sale – Bán khống.

    Bán một lượng cổ phiếu tạm vay, không thuộc quyền sở hữu của mình với hy vọng kiếm lời bằng cách mua một lượng cổ phiếu tương đương sau đó với giá thấp hơn để thay thế.
Len dau trang