Vinasun đòi Grab bồi thường 41,2 tỉ đồng

[TheBusinessVietNam] Vinasun cho rằng GrabTaxi đã khiến 8.000 lao động của hãng này mất việc và hàng trăm xe nằm bãi.

Theo dự kiến, ngày 6-2, TAND TP HCM sẽ xét xử sơ thẩm vụ kiện "Đòi bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng" giữa nguyên đơn là Công ty CP Ánh Dương Việt Nam (Vinasun Corp) và bị đơn là Công ty TNHH GrabTaxi (GrabTaxi). Theo đó, Vinasun yêu cầu GrabTaxi bồi thường thiệt hại hơn 41 tỉ đồng.
 

Vinasun kiện grab
Vinasun đòi bòi thường 41,2 tỉ đồng (Nguồn: CafeBiz)

Grab gây náo loạn thị trường


Theo đơn khởi kiện, Vinasun lập luận dù tự nhận là "công ty công nghệ không cung cấp dịch vụ vận tải" nhưng về cơ sở pháp lý và thực tế hoạt động, GrabTaxi là doanh nghiệp kinh doanh vận tải taxi - một lĩnh vực cùng ngành nghề với Vinasun.

Thế nhưng, từ khi GrabTaxi Việt Nam hoạt động tại thị trường Việt Nam, thông qua "Quyết định 24" của Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) về việc thí điểm triển khai ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng, Grab Taxi thực hiện nhiều hành vi kinh doanh trái pháp luật. Cụ thể, xét về mặt bản chất, đây là loại hình kinh doanh vận tải taxi nhưng GrabTaxi cố tình vi phạm pháp luật, làm náo loạn thị trường vận tải taxi. Bằng chứng là đến hết quý II/2017, hơn 8.000 người lao động của Vinasun phải nghỉ việc, hàng trăm đầu xe phải nằm bãi. Vinasun dẫn chứng thêm: "Báo cáo dự án nghiên cứu những thiệt hại của Vinasun từ chương trình khuyến mãi của Uber Việt Nam và GrabTaxi" do Công ty Nghiên cứu thị trường - Quảng cáo NBQ thực hiện xác định tỉ lệ thiệt hại mà GrabTaxi gây ra cho Vinasun từ tháng 1-2016 đến tháng 6-2017 là 52,52%. Thiệt hại này tương ứng số tiền là 39,9 tỉ đồng.

Dựa trên văn bản của Sở GTVT TP HCM, tính đến tháng 6-2017, số xe đăng ký chạy GrabTaxi là 12.913 xe thì tổng số thiệt hại GrabTaxi gây ra cho Vinasun đến hết quý II/2017 là 41,2 tỉ đồng. Vinasun cho rằng việc khởi kiện yêu cầu bồi thường 41,2 tỉ đồng là có cơ sở vì có hành vi trái pháp luật của GrabTaxi; có thiệt hại của Vinasun; có mối quan hệ nhân quả giữa hành vi trái pháp luật của GrabTaxi với thiệt hại của Vinasun.

Nói một đằng, làm một nẻo (?!)


Theo Sở GTVT TP HCM, ngay từ khi xây dựng và thực hiện đề án thí điểm, GrabTaxi và Uber Việt Nam khẳng định chỉ là đơn vị kinh doanh phần mềm ứng dụng mà không tham gia kinh doanh vận tải. Qua đó, các đơn vị này chỉ cung ứng phần mềm kết nối giữa lái xe và khách hàng.

Tuy nhiên, trong quá trình hoạt động thực tế, các đơn vị này đang tự quy định giá cước vận tải (giá cước giờ cao điểm, thấp điểm), tự điều động phương tiện và có thực hiện thu tiền hành khách. Sở GTVT TP HCM nhận định đây là các yếu tố chỉ quy định ở đơn vị kinh doanh vận tải chứ không phải do các đơn vị cung cấp phần mềm. Ngoài ra, các đơn vị cung cấp phần mềm (Grab, Uber) không ngừng thực hiện việc khuyến mãi, giảm giá khi sử dụng dịch vụ vận tải.

Từ đó, Sở GTVT TP kiến nghị nghiên cứu, bổ sung các quy định, điều kiện để quản lý đối với các đơn vị cung cấp phần mềm điện tử (Grab, Uber…); đồng thời nghiên cứu đưa loại hình kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng 9 chỗ ngồi trở xuống ứng dụng khoa học công nghệ, trong đó quy định cụ thể các điều kiện kinh doanh vận tải nhằm phù hợp với thực tế quản lý trong hoạt động vận tải hiện nay. Đồng thời, Sở GTVT TP đề nghị Bộ GTVT ban hành hướng dẫn sau khi kết thúc thí điểm "Quyết định 24" thì loại hình này sẽ hoạt động như thế nào?

>> Grab và Uber chối bỏ vai trò kinh doanh vận tải ở Việt Nam
>> Grab và Uber là Đối Thủ Cạnh Tranh của Ngành Taxi Việt Nam

 

Nguồn: CafeBiz

Bài viết cùng chuyên mục
ĐBQH Bình Thuận giám sát việc xử lý tro xỉ ở Vĩnh Tân

Sản lượng tro xỉ thải ở nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân, Bình Thuận mỗi năm đều tăng đặt ra bài toán lớn về môi trường,...

Bộ Công Thương công bố kết quả kiểm tra vụ Con Cưng

Hồ sơ nhập khẩu được kết luận hợp lệ, đúng quy định nguồn gốc xuất xứ nhưng Con Cưng vẫn vi phạm một số lỗi về nhãn...

Bình luận
Gửi bài

Thuật ngữ kinh tế

  • Option – Quyền chọn.

    Trong giới tài chính, đây là thỏa thuận cho phép một nhà đầu tư mua hoặc bán cái gì đó, ví dụ như cổ phiếu, trong một khoảng thời gian định trước với giá nhất định.
  • Interest Rate Range - Biên độ lãi suất

    Khi khách hàng đã kí hợp đồng tín dụng sẽ tính luôn biên độ lãi suất về thời điểm đó, biên độ lãi suất sẽ không thay đổi trong suốt thời gian vay mà chỉ lãi suất cho vay thay...
  • Charter Capital - Vốn điều lệ

    Là số vốn do các thành viên, cổ đông góp hoặc cam kết góp trong một thời hạn nhất định và được ghi vào điều lệ công ty. Tài sản góp vốn có thể là tiền Việt Nam, ngoại tệ tự do...
  • Trade Surplus - Xuất siêu

    Là khái niệm dùng mô tả tình trạng Cán cân thương mại có giá trị lớn hơn 0 (zero). Nói cách khác, khi kim ngạch nhập khẩu nhỏ hơn xuất khẩu trong một thời gian nhất định, đó là...
  • Profit After Tax - Lợi nhuận sau thuế

    Là lợi nhuận đạt được sau khi đã trừ thuế thu nhập doanh nghiệp.
Len dau trang